Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục xin Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC XIN GIẤY XÁC NHẬN NỘI DUNG QUẢNG CÁO THỰC PHẨM CHỨC NĂNG
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Quảng cáo số: 16/2012/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 21 tháng 6 năm 2012;
2. Luật An toàn thực phẩm số: 55/2010/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 6 năm 2010;
3. Nghị định số: 15/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 02 tháng 02 năm 2018 về hướng dẫn Luật an toàn thực phẩm;
4. Thông tư số: 09/2015/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 25 tháng 5 năm 2015 quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế;
5. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Sau khi đã tiến hành thủ tục công bố lưu hành sản phẩm thực phẩm chức năng để đưa ra thị trường, doanh nghiệp thường lựa chọn phương thức quảng cáo sản phẩm để có thể đưa sản phẩm tới gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, trước khi thực hiện quảng cáo thì doanh nghiệp cần tiến hành xin xác nhận nội dung quảng cáo tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Vậy, việc xin Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng được tiến hành như thế nào, trình tự thực hiện thủ tục ra sao? Quý Khách hàng còn nhiều vướng mắc về vấn đề này? Vậy, Quý Khách tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc thực hiện Thủ tục xin Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng qua bài viết dưới đây:
Ảnh 1. Thủ tục xin Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng_Hotline: (+84) 97 211 8764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC XIN GIẤY XÁC NHẬN NỘI DUNG QUẢNG CÁO THỰC PHẨM CHỨC NĂNG
1. Các bước thực hiện thủ tục xin Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng
Bước 1: Xây dựng nội dung quảng cáo đáp ứng các điều kiện để xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng;
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ quảng cáo;
Bước 3: Nộp hồ sơ xin xác nhận quảng cáo thực phẩm;
Bước 4: Nộp phí thẩm định hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ;
Bước 5: Chỉnh sửa bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu cần);
Bước 6: Trả kết quả xác nhận nội dung quảng cáo.
=> Xem thêm: Điều kiện xin cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế đối với doanh nghiệp trong nước
2. Thành phần hồ sơ và trình tự giải quyết thủ tục xin Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng
A. Thành phần hồ sơ:
1. Đơn đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo;
2. Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và Bản công bố sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận (bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân);
3. Mẫu nhãn sản phẩm (bản có xác nhận của tổ chức, cá nhân);
4. Đối với quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có kịch bản dự kiến quảng cáo và nội dung dự kiến quảng cáo ghi trong đĩa hình, đĩa âm thanh; đối với quảng cáo trên các phương tiện khác thì phải có ma két (mẫu nội dung) dự kiến quảng cáo (bản có xác nhận của tổ chức, cá nhân);
5. Đối với nội dung quảng cáo ngoài công dụng, tính năng của sản phẩm ghi trong bản công bố sản phẩm thì phải có tài liệu khoa học chứng minh (bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân);
6. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
7. Giấy tờ pháp lý cá nhân của người thực hiện thủ tục (bản sao có chứng thực Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực);
6. Các giấy tờ khác có liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Lưu ý: Các tài liệu trong hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo phải được thể hiện bằng tiếng Việt; trường hợp có tài liệu bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch sang tiếng Việt và được công chứng.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ
C. Cách thức thực hiện:
Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ xin Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng đến cơ quan cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm bằng cách:
+ Nộp hồ sơ trực tiếp; hoặc,
+ Nộp hồ sơ qua đường bưu điện; hoặc,
+ Nộp hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
B. Cơ quan giải quyết:
Bộ Y tế.
D. Kết quả thực hiện:
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm xem xét hồ sơ và cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng.
Lưu ý:
- Trong trường hợp không đồng ý với nội dung quảng cáo của tổ chức, cá nhân hoặc yêu cầu sửa đổi, bổ sung, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải có văn bản nêu rõ lý do và căn cứ pháp lý của việc yêu cầu. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ chỉ được yêu cầu sửa đổi, bổ sung 01 lần.
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ sửa đổi, bổ sung, cơ quan tiếp nhận hồ sơ thẩm định hồ sơ và có văn bản trả lời. Sau 90 ngày làm việc kể từ khi có công văn yêu cầu sửa đổi, bổ sung nếu tổ chức, cá nhân không sửa đổi, bổ sung thì hồ sơ không còn giá trị;
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế
Ảnh 2. Thủ tục xin Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng_Hotline: (+84) 97 211 8764
II. MỘT SỐ NỘI DUNG LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC XIN GIẤY XÁC NHẬN NỘI DUNG QUẢNG CÁO THỰC PHẨM CHỨC NĂNG
1. Một vài khái niệm liên quan đến Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng
Luật Quảng cáo 2012 quy định: “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.”
Luật An toàn thực phẩm 2010 quy định: “Thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh, bao gồm thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm dinh dưỡng y học.”
Theo quy định về thực phẩm chức năng, có thể thấy đây là những sản phẩm tác động trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của con người. Do đó, trước khi đăng ký quảng cáo thực phẩm chức năng, tổ chức, cá nhân phải gửi hồ sơ tới cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để xác nhận nội dung quảng cáo về chất lượng thực phẩm chức năng: có cơ sở khoa học đầy đủ không; hoặc những nội dung quảng cáo về sản phẩm có đủ minh bạch và không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng hay không;...
Do đó, Giấy xác nhận nội dung quảng cáo là loại giấy tờ pháp lý chứng minh sản phẩm thực phẩm chức năng của cá nhân, tổ chức đã đáp ứng đủ các điều kiện về an toàn thực phẩm, cũng như tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo.
2. Điều kiện xin Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng
2.1. Điều kiện chung để xác nhận nội dung quảng cáo
1. Nội dung quảng cáo phải bảo đảm đúng các quy định của pháp luật về quảng cáo, không có hành vi bị cấm theo quy định;
2. Tiếng nói, chữ viết, hình ảnh trong quảng cáo phải bảo đảm ngắn gọn, thông dụng, đúng quy định. Cỡ chữ nhỏ nhất trong nội dung quảng cáo phải bảo đảm tỷ lệ đủ lớn để có thể đọc được trong điều kiện bình thường và không được nhỏ hơn tỷ lệ tương đương cỡ chữ Vntime hoặc Times New Roman 12 trên khổ giấy A4.
2.2. Điều kiện riêng về đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm
Việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm ngoài việc phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo còn phải tuân thủ các quy định sau:
1. Trước khi quảng cáo, tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo phải đăng ký nội dung quảng cáo với cơ quan cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm theo quy định hiện hành.
2. Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.
3. Phải có khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"; chữ viết phải rõ ràng, có màu tương phản với màu nền;
4. Quảng cáo trên báo nói, báo hình phải đọc rõ khuyến cáo trên;
5. Việc quảng cáo trên báo hình, báo nói với thời lượng ngắn dưới 15 giây thì không phải đọc khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh", nhưng phải thể hiện khuyến cáo trong quảng cáo.
3. Các hình thức quảng cáo
Luật Quảng cáo 2012 có liệt kê các hình thức quảng cáo như sau:
- Báo chí;
- Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác;
- Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác;
- Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo;
- Phương tiện giao thông;
- Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hóa, thể thao;
- Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo;
- Các phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật.
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế và chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC XIN GIẤY XÁC NHẬN NỘI DUNG QUẢNG CÁO THỰC PHẨM CHỨC NĂNG
Câu hỏi 1: Thời hạn của giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm?
Trả lời:
Pháp luật không quy định cụ thể thời hạn của giấy xác nhận nội dung quảng cáo là bao nhiêu năm, mà phụ thuộc vào hiệu lực của các giấy tờ kèm theo:
- Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm hết hiệu lực;
- Doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm;
- Sản phẩm, hàng hoá có những thay đổi về thành phần hoặc công dụng;
- Sản phẩm, hàng hóa bị đình chỉ lưu hành hoặc bị thu hồi.
Câu hỏi 2: Thực phẩm chức năng có nằm trong danh mục các thực phẩm phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo hay không?
Trả lời:
Câu trả lời là có.
Thực phẩm chức năng thuộc một trong các sản phẩm phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo theo quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP:
- Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt;
- Sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi không thuộc trường hợp cấm quảng cáo bao gồm:
+ Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật;
+ Thuốc lá;
+ Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên;
+ Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo;
+ Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc;
+ Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục;
+ Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực;
+ Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
Do đó, Quý khách hàng có nhu cầu quảng cáo loại thực phẩm này, cần xin Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng tại cơ quan cấp phép.
Câu hỏi 3: Cho tôi hỏi: Chủ thể thực hiện xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm?
Trả lời:
Tổ chức, doanh nghiệp đứng tên trên Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm có quyền thực hiện việc xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm.
Câu hỏi 4: Tôi đã xin được Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng rồi. Làm cách nào để tôi công bố thông này lên website của cơ quan nhà nước?
Trả lời:
Quý Khách hàng không cần phải tự thực hiện việc công bố này. Theo quy định của Nghị định 15/2018/NĐ-CP, Các cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo có trách nhiệm thông báo công khai tên, sản phẩm của tổ chức, cá nhân đã được cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm trên trang thông tin điện tử (website) của mình và cơ sở dữ liệu về an toàn thực phẩm.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận hợp quy sản phẩm mật mã dân sự
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: +(84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục và Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC LUẬT TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn