SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

NHỮNG YÊU CẦU VỀ MÃ SỐ NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN? ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC LÀM NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN?

CÂU HỎI

Kính chào công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Hiện tại, tôi đang muốn công tác tại đại lý làm thủ tục hải quan. Tuy nhiên, tôi chưa biết điều kiện để có thể được làm nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan và mã số số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là gì? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Dịch vụ đăng ký đại lý làm thủ tục hải quan uy tín, nhanh chóng

2. Đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan và đồng thời xin cấp mã số nhân viên đại lý

3. Khi được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan, nhân viên sẽ được cấp thẻ riêng hay chỉ được cập nhật mã nhân viên lên hệ thống

4. Tối thiểu mấy người được cấp mã số nhân viên thì doanh nghiệp được công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan?

5. Doanh nghiệp có ngành nghề nào thì được đăng ký hoạt động làm thủ tục đại lý hải quan?

Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 06 năm 2014; 

2. Thông tư số: 12/2015/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 30 tháng 01 năm 2015 quy định chi tiết thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan; 

3. Thông tư số: 22/2019/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 16 tháng 04 năm 2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2015/TT-BTC ngày 30 tháng 01 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan; 

4. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan. 

NỘI DUNG TƯ VẤN

Ngày nay, với sự phát triển của thị trường hàng hóa, nhu cầu xuất, nhập khẩu ngày càng tăng. Theo đó, có rất nhiều đại lý cung cấp dịch vụ hải quan được thành lập. Tuy nhiên, không phải công dân Việt Nam nào cũng có thể trở thành nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan và không có nhiều người thực sự am hiểu về mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan. Vậy pháp luật Việt Nam quy định như thế nào về vấn đề này?

Chính vì vậy, thông qua bài viết này, Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của Quý vị về “Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là gì? Điều kiện để được làm nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan?

nhung-yeu-cau-ve-ma-so-nhan-vien-dai-ly-lam-thu-tuc-hai-quan-dieu-kien-de-duoc-lam-nhan-vien-dai-ly-lam-thu-tuc-hai-quan 

Ảnh 1. Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan, điều kiện để được làm nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan_Hotline: 0972118764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI MÃ SỐ NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN, ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC LÀM NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN

1. Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là gì?

Căn cứ Thông tư số: 12/2015/TT-BTC, mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được hiểu là mã số nhân viên được ghi trên Thẻ nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan và được sử dụng trong thời gian hành nghề khai hải quan của nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan. Bên cạnh đó, mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan phải trùng với số định danh cá nhân hoặc số chứng minh nhân dân hoặc số căn cước công dân còn thời hạn sử dụng của người được cấp và có giá trị trong thời hạn 03 năm kể từ ngày cấp. Hết thời hạn trên, để tiếp tục làm nhân viên đại lý hải quan thì đại lý làm thủ tục hải quan thực hiện thủ tục gia hạn mã số nhân viên. 

2. Các trường hợp không được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

Căn cứ Thông tư số: 12/2015/TT-BTC, nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan không được cấp mã số nhân viên khi thuộc một trong các trường hợp sau:

(1) Người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự;

(2) Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù;

(3) Người có hành vi vi phạm pháp luật về thuế, hải quan, kiểm toán bị xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Cục trưởng Cục Thuế hoặc Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố trong thời hạn 01 năm kể từ ngày có quyết định xử phạt;

(4) Cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức; 

(5) Cán bộ, công chức thôi giữ chức vụ nhưng đang trong thời gian quy định không được kinh doanh; 

(6) Các trường hợp bị thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định của Thông tư số: 12/2015/TT-BTC.

Như vậy, khi công dân Việt Nam thuộc một trong các đối tượng trên thì không được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật.

=> Xem thêm: Thủ tục tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan

3. Điều kiện để được làm nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

Căn cứ Luật hải quan 2014, để được công nhận là nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thì cá nhân cần phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

(1) Là công dân Việt Nam;

(2) Có trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên; 

(3) Có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; 

(4) Được cơ quan hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

Như vậy, để được làm nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thì công dân Việt Nam phải đáp ứng đủ các điều kiện trên theo quy định của pháp luật.

nhung-yeu-cau-ve-ma-so-nhan-vien-dai-ly-lam-thu-tuc-hai-quan-dieu-kien-de-duoc-lam-nhan-vien-dai-ly-lam-thu-tuc-hai-quan

Ảnh 2. Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan, điều kiện để được làm nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan_Hotline: 0972118764

II. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

nhung-yeu-cau-ve-ma-so-nhan-vien-dai-ly-lam-thu-tuc-hai-quan-dieu-kien-de-duoc-lam-nhan-vien-dai-ly-lam-thu-tuc-hai-quan

Ảnh 3. Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan, điều kiện để được làm nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan_Hotline: 0972118764

III. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI MÃ SỐ NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN, ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC LÀM NHÂN VIÊN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN 

Câu hỏi 1: Các trường hợp được thực hiện cấp lại mã số nhân viên làm đại lý thủ tục hải quan?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư số: 22/2019/TT-BTC, nhân viên làm đại lý thủ tục hải quan được thực hiện cấp lại mã số nhân viên trong các trường hợp sau:

(1) Thẻ nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bị mất và được đại lý làm thủ tục hải quan xác nhận tại Đơn đề nghị cấp lại mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;

(2) Đại lý làm thủ tục hải quan có thay đổi tên đăng ký kinh doanh;

(3) Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan có thay đổi số định danh cá nhân hoặc số chứng minh nhân dân hoặc số căn cước công dân.

Như vậy, khi thuộc một trong các trường hợp trên thì nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được Tổng cục Hải quan cấp lại mã số nhân viên trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp lại mã số nhân viên.

Câu hỏi 2: Trường hợp nào mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bị thu hồi?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư số: 22/2019/TT-BTC, mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bị thu hồi khi thuộc một trong các trường hợp sau:

(1) Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bị xử lý hành vi vi phạm các quy định của pháp luật đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; 

(2) Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bị xử lý đối với hành vi buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; sản xuất, buôn bán hàng cấm; trốn thuế hoặc hối lộ cán bộ, công chức hải quan trong quá trình làm thủ tục hải quan; 

(3) Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan cho người khác sử dụng mã số của mình hoặc sử dụng mã số của người khác hoặc sử dụng mã số không phải do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cấp để làm thủ tục hải quan; hoặc cho người khác sử dụng hồ sơ của mình để thực hiện thủ tục công nhận đại lý làm thủ tục hải quan hoặc cấp mã nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; 

(4) Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan chuyển làm việc khác hoặc chuyển sang làm việc cho đại lý làm thủ tục hải quan khác hoặc chấm dứt hợp đồng lao động; Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan khi chuyển sang làm việc cho đại lý làm thủ tục hải quan khác thì phải thực hiện cấp mã số mới; 

(5) Đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt hoạt động; 

(6) Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan sử dụng mã số đã hết thời hạn hiệu lực để làm thủ tục hải quan. 

Như vậy, khi nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bị thu hồi mã số không được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan trong thời hạn 03 năm kể từ ngày bị thu hồi. Trong thời gian không được hành nghề, nếu người bị thu hồi đứng tên thành lập doanh nghiệp thì doanh nghiệp này sẽ không được công nhận là đại lý làm thủ tục hải quan.

Câu hỏi 3: Quyền và trách nhiệm của nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được quy định như thế nào?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư số: 12/2015/TT-BTC, nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan cần phải có quyền và trách nhiệm sau đây:

(1) Trực tiếp thực hiện các công việc về thủ tục hải quan theo quy định tại Thông tư số: 12/2015/TT-BTC trong phạm vi hợp đồng dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan đã ký giữa đại lý làm thủ tục hải quan và chủ hàng;

(2) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng, quản lý mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định;

(3) Giữ bí mật thông tin cho tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ của đại lý làm thủ tục hải quan.

(4) Đề nghị Tổng cục Hải quan ra quyết định thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan khi đại lý làm thủ tục hải quan bị giải thể, phá sản hoặc chấm dứt hoạt động trong trường hợp đại lý làm thủ tục hải quan không thông báo;

(5) Tham dự các lớp đào tạo, tập huấn về thủ tục hải quan, chính sách quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; chính sách thuế và các quy định khác do cơ quan hải quan trực tiếp tổ chức hoặc cử cán bộ tham gia giới thiệu.

Như vậy, khi cá nhân đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan có các quyền trên và phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

=> Xem thêm: Thủ tục cấp lại mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                                 Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                           Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ SỬ DỤNG DỊCH VỤ LUẬT SƯ
(Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo