ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN BỊ CHẤM DỨT TRONG TRƯỜNG HỢP NÀO?
CÂU HỎI
Kính chào công ty Luật TNHH TLK, tôi đang có thắc mắc, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi đang là một đại lý làm thủ tục hải quan, đã hoạt động trong ngành này trong một thời gian dài. Tuy nhiên tháng 4 vừa qua, trong quá trình làm thủ tục hải quan cho một lô hàng nhập khẩu quan trọng, tôi đã vi phạm nghiêm trọng các quy định và quy trình hải quan. Các lỗi này bao gồm việc không khai báo chính xác thông tin về hàng hóa, sử dụng tài liệu giả mạo và gian lận thuế. Cơ quan hải quan đã phát hiện các vi phạm này và đang xem xét hành động phù hợp. Vậy cho tôi hỏi: "Đại lý làm thủ tục hải quan sẽ bị chấm dứt hoạt động trong trường hợp nào”? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Thủ tục chấm dứt đại lý giám sát hải quan
2. Thủ tục cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan
3. Thủ tục tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan
4. Hồ sơ xin công nhận đại lý làm thủ tục hải quan
5. Thủ tục xin tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 06 năm 2014;
2. Thông tư số: 12/2015/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 30 tháng 01 năm 2015 quy định chi tiết thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan;
3. Thông tư số: 22/2019/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 16 tháng 04 năm 2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2015/TT-BTC ngày 30 tháng 01 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan;
4. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, đại lý làm thủ tục hải quan đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự thông suốt và tuân thủ các quy định hải quan. Tuy nhiên, đôi khi có những tình huống xảy ra khi đại lý làm thủ tục hải quan phải đối mặt với việc chấm dứt hoạt động của mình. Vậy làm thế nào để biết khi nào thì đại lý làm thủ tục hải quan sẽ bị chấm dứt hoạt động?
Thông qua bài viết này, Chúng tôi - Công ty Luật TNHH TLK sẽ giải đáp thắc mắc của Quý khách về câu hỏi Đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt trong trường hợp nào?
Ảnh 1. Đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt trong trường hợp nào? _Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN
1. Điều kiện trở thành đại lý làm thủ tục hải quan
Căn cứ vào Luật Hải quan 2014, điều kiện trở thành đại lý làm thủ tục hải quan được quy định như sau:
(1) Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan;
(2) Có nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;
(3) Có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai hải quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định.
Như vậy, bằng việc đáp ứng các điều kiện trên, đại lý làm thủ tục hải quan có thể đảm bảo tính chuyên nghiệp và đáng tin cậy trong việc thực hiện các thủ tục hải quan. Điều này không chỉ tạo niềm tin cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành công nghiệp hải quan và thương mại quốc tế.
⇒ Xem thêm: Thủ tục chấm dứt đại lý giám sát hải quan
2. Quyền, trách nhiệm của Đại lý làm thủ tục hải quan
Theo Thông tư số: 12/2015/TT-BTC, quyền và trách nhiệm của đại lý làm thủ tục hải quan được quy định như sau:
(1) Quản lý, sử dụng mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan để tiến hành các công việc khai báo về làm thủ tục hải quan trong phạm vi được chủ hàng ủy quyền; Chịu trách nhiệm về việc giới thiệu, đề nghị Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan cho người đáp ứng đủ điều kiện theo quy định; đăng ký thông tin mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan vào hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan để cơ quan hải quan cấp tài khoản kết nối hệ thống xử lý dữ liệu hải quan điện tử theo quy định;
(2) Yêu cầu chủ hàng cung cấp đầy đủ, chính xác các chứng từ, thông tin cần thiết cho việc làm thủ tục hải quan của lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu và thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng đại lý;
(3) Yêu cầu cơ quan hải quan hướng dẫn về thủ tục hải quan, thủ tục thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, kỹ thuật trong việc kết nối mạng với cơ quan hải quan và cung cấp các quy định mới của pháp luật về hải quan; tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng pháp luật về hải quan. Được cung cấp dữ liệu điện tử liên quan đến tờ khai hải quan của hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu làm thủ tục hải quan qua đại lý làm thủ tục hải quan;
(4) Chịu trách nhiệm về các nội dung khai trên tờ khai hải quan trên cơ sở bộ chứng từ, tài liệu liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu do chủ hàng cung cấp và thực hiện đúng phạm vi được ủy quyền theo hợp đồng đại lý;
(5) Thông báo cho Tổng cục Hải quan thực hiện thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan đối với các trường hợp theo quy định hoặc trường hợp đại lý làm thủ tục hải quan bị giải thể, phá sản hoặc chấm dứt hoạt động;
(6) Cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin, tài liệu liên quan đến chủ hàng hoặc các lô hàng do đại lý làm thủ tục hải quan đứng tên khai hải quan theo yêu cầu của cơ quan hải quan;
(7) Chịu trách nhiệm thực hiện các quyết định kiểm tra, thanh tra thuế của cơ quan hải quan;
(8) Trường hợp đại lý làm thủ tục hải quan thay mặt chủ hàng hóa là thương nhân nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam thực hiện quyền kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu thì đại lý làm thủ tục hải quan phải chịu trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ hàng hóa theo quy định của pháp luật về hải quan, pháp luật về thuế và các pháp luật khác có liên quan.
(9) Đại lý làm thủ tục hải quan có trách nhiệm:
- Định kỳ vào ngày 05 của tháng đầu quý sau, báo cáo tình hình hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan theo Mẫu gửi Cục Hải quan tỉnh, thành phố quản lý địa bàn đăng ký kinh doanh. Trường hợp đại lý làm thủ tục hải quan không báo cáo đúng thời hạn quy định sẽ bị xử phạt theo quy định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan;
- Báo cáo, đề nghị Tổng cục Hải quan thực hiện thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan, tài khoản kết nối hệ thống xử lý dữ liệu hải quan điện tử đối với các trường hợp quy định trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày phát sinh.
Như vậy, quyền và trách nhiệm của đại lý làm thủ tục hải quan đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự thông suốt và hợp pháp của quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa. Sự chấp hành đúng quy định và trách nhiệm đầy đủ của đại lý làm thủ tục hải quan không chỉ đảm bảo sự thông suốt và hợp pháp trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển và thăng tiến của ngành công nghiệp hải quan và thương mại quốc tế.
3. Tạm dừng hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan trong trường hợp nào?
Theo Thông tư số: 12/2015/TT-BTC, Tạm dừng hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan trong trường hợp
- Hoạt động không đảm bảo các điều kiện quy định hoặc không hoạt động đúng tên và địa chỉ đã đăng ký với cơ quan hải quan;
- Đại lý làm thủ tục hải quan không thực hiện quy định;
- Không thực hiện chế độ báo cáo hoặc thực hiện chế độ báo cáo không đúng, không đủ về nội dung hoặc không đúng thời hạn với cơ quan hải quan theo quy định trong 03 lần liên tiếp;
- Đại lý làm thủ tục hải quan có văn bản đề nghị tạm dừng hoạt động.
Như vậy, tạm dừng hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan trong các trường hợp trên nhằm bảo vệ tính chính xác, đáng tin cậy và an toàn của quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa. Điều này góp phần quan trọng vào sự tuân thủ luật pháp, trật tự thương mại và tạo ra môi trường công bằng và an toàn cho hoạt động kinh doanh quốc tế.
Ảnh 2. Đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt trong trường hợp nào?_Hotline: 0972118764
II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN
1. Các bước thực hiện thủ tục đại lý làm thủ tục hải quan
Bước 1: Doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị công nhận đại lý đến Tổng cục Hải quan;
Bước 2: Tổng cục Hải quan tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra và yêu cầu sửa đổi bổ sung (nếu có);
Bước 3: Doanh nghiệp tiếp nhận kết quả.
2. Thành phần hồ sơ
Doanh nghiệp muốn đề nghị công nhận đại lý làm thủ tục hải quan thì chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các tài liệu sau đây:
1. Văn bản đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan theo Mẫu: 01 bản chính;
2. Hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật;
3. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
4. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
5. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Lưu ý: Các chứng từ bản chụp do Giám đốc đại lý làm thủ tục hải quan ký tên, đóng dấu xác nhận.
3. Cơ quan giải quyết
Tổng cục Hải quan.
4. Cách thức thực hiện
Doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua bưu điện đến Tổng cục Hải quan.
5. Kết quả thực hiện
Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.
III. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN BỊ CHẤM DỨT TRONG TRƯỜNG HỢP NÀO?
Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau!
Chấm dứt hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan trong trường hợp sau:
- Bị xử lý về hành vi buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; sản xuất, buôn bán hàng cấm; trốn thuế đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
- Có gian lận trong việc cung cấp hồ sơ đề nghị công nhận đại lý làm thủ tục hải quan hoặc hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan cho cơ quan hải quan;
- Sử dụng bộ chứng từ không phải do chủ hàng cung cấp để làm thủ tục hải quan xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa;
- Quá thời hạn 06 (sáu) tháng kể từ ngày tạm dừng theo quy định mà đại lý làm thủ tục hải quan không khắc phục và không có văn bản đề nghị tiếp tục hoạt động gửi Tổng cục Hải quan;
- Quá thời hạn 06 (sáu) tháng kể từ ngày tạm dừng hoạt động đối với trường hợp theo quy định mà đại lý làm thủ tục hải quan không có đề nghị hoạt động trở lại;
- Doanh nghiệp hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan giải thể hoặc phá sản theo quy định của Luật doanh nghiệp và Luật phá sản;
- Đại lý làm thủ tục hải quan có văn bản đề nghị chấm dứt hoạt động.
Như vậy, nếu thuộc một trong các trường hợp trên thì doanh nghiệp phải chấm dứt hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan.
=> Xem thêm: Thủ tục cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan
Ảnh 3. Đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt trong trường hợp nào?_Hotline: 0972118764
IV. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
V. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI ĐẠI LÝ LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN
Câu 1: Đại lý làm thủ tục hải quan khi bị chấm dứt hoạt động sẽ không được công nhận là đại lý làm thủ tục hải quan trong thời hạn bao lâu
Trả lời
Căn cứ vào Thông tư số: 12/2015/TT-BTC, Đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt hoạt động theo quy định tại điểm này không được công nhận là đại lý làm thủ tục hải quan trong thời hạn 02 năm kể từ ngày ban hành quyết định chấm dứt hoạt động.
Câu hỏi 2: Khi đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt hoạt động thì mã số của nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan sẽ bị gì?
Trả lời:
Căn cứ vào Thông tư số: 12/2015/TT-BTC, Khi đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt hoạt động thì mã số của nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan sẽ bị thu hồi và hết giá trị sử dụng.
Câu 3: Khi kiểm tra, phát hiện vi phạm, Cục Hải quan tỉnh, thành phố báo cáo cho cơ quan nào để ra quyết định chấm dứt hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan?
Trả lời
Căn cứ vào Thông tư số: 12/2015/TT-BTC, Khi kiểm tra, phát hiện vi phạm, Cục Hải quan tỉnh, thành phố báo cáo Tổng cục Hải quan để ra quyết định chấm dứt hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan theo mẫu
=> Xem thêm: Thủ tục tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: 097 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn