SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

ĐIỀU KIỆN XIN CẤP PHÉP HOẠT ĐỘNG PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

CÂU HỎI

Kính chào công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi dự kiến mở phòng khám đa khoa. Vậy cho tôi hỏi, điều kiện cần đáp ứng để thành lập phòng khám đa khoa là gì? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa

2. Thủ tục đề nghị thành lập phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ

3. Thủ tục xin điều chỉnh giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới bạn nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ  

1. Luật Khám bệnh, chữa bệnh số: 40/2009/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 11 năm 2009;

2. Nghị định số: 109/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 7 năm 2016 quy định về cấp Chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp Giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

3. Một số văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan.

NỘI DUNG TƯ VẤN:

Phòng khám đa khoa là một trong những hình thức tổ chức của cơ sở khám, chữa bệnh và theo quy định tại Luật Đầu tư 2020, việc hoạt động phòng khám đa khoa thuộc Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, vì thế, nếu Quý Khách hàng muốn thành lập phòng khám đa khoa thì phải đáp ứng điều kiện theo quy định. Từ đó, có thể thấy, việc nắm bắt và hiểu rõ các quy định liên quan đến điều kiện cũng như quy trình xin cấp giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa là điều cần thiết. 

Quý khách hàng muốn hoạt động trong lĩnh vực này, nhưng lại đang vướng mắc chưa biết về điều kiện xin cấp phép hoạt động phòng khám đa khoa là gì? Quy trình xin cấp giấy phép kinh doanh cho ngành nghề này cụ thể ra sao? Tất cả những vấn đề quan trọng mà Quý vị đang khúc mắc liên quan tới điều kiện xin cấp phép hoạt động phòng khám đa khoa sẽ được Công ty Luật TNHH TLK tư vấn, hướng dẫn cụ thể như sau:

dieu-kien-xin-cap-phep-hoat-dong-phong-kham-da-khoa

Ảnh 1. Điều kiện xin cấp phép hoạt động phòng khám đa khoa_Hotline: (+84) 97 211 8764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI ĐIỀU KIỆN XIN CẤP PHÉP HOẠT ĐỘNG PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

1. Khái niệm phòng khám đa khoa

Phòng khám đa khoa có thể hiểu là một cơ sở khám, chữa bệnh cố định hoặc lưu động, cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh liên quan tới các bệnh mãn và cấp tính và đã được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép hoạt động.

2. Điều kiện xin cấp phép hoạt động của phòng khám đa khoa

Để được đi vào hoạt động, phòng khám đa khoa cần phải đáp ứng được các điều kiện sau:

- Có quyết định thành lập của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (đối với phòng khám đa khoa do Nhà nước thành lập) hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đầu tư theo quy định của pháp luật;

- Có giấy phép hoạt động do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.

3. Điều kiện cấp Giấy phép hoạt động đối với phòng khám đa khoa khi nộp hồ sơ trực tiếp

3.1. Điều kiện chung để cấp Giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám, chữa bệnh

Theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 quy định, các cơ sở khám, chữa bệnh, trong đó có phòng khám đa khoa phải đáp ứng được các điều kiện sau để được cấp Giấy phép hoạt động:

- Đáp ứng đầy đủ và chính xác các quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở khám, chữa bệnh do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành;

- Có đủ người hành nghề phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn;

- Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám, chữa bệnh phải có thời gian hành nghề ít nhất là 36 tháng. 

3.2. Điều kiện cấp Giấy phép hoạt động đối với phòng khám đa khoa

Ngoài việc đáp ứng các điều kiện chung để cấp Giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám, chữa bệnh, Quý Khách hàng còn phải đáp ứng một số điều kiện riêng đối với phòng khám đa khoa để được cấp Giấy phép hoạt động như sau:

- Về quy mô, phòng khám đa khoa phải có ít nhất 02 trong 04 chuyên khoa nội, ngoại, sản, nhi và phải có bộ phận cận lâm sàng (xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh);

- Về cơ sở vật chất, phòng khám đa khoa phải có phòng cấp cứu, phòng lưu người bệnh, phòng khám chuyên khoa và phòng tiểu phẫu (nếu có thực hiện tiểu phẫu). 

Ngoài ra, các phòng khám trong phòng khám đa khoa còn cần phải có đủ diện tích theo quy định của các văn bản pháp luật liên quan để thực hiện kỹ thuật chuyên môn;

- Về thiết bị y tế, phòng khám đa khoa phải có hộp thuốc chống sốc và đủ thuốc cấp cứu chuyên khoa;

- Về nhân sự, số lượng bác sĩ khám, chữa bệnh hành nghề cơ hữu phải đạt ít nhất là 50% trên tổng số bác sĩ hành nghề khám, chữa bệnh của phòng khám đa khoa. Người phụ trách các phòng khám chuyên khoa và bộ phận cận lâm sàng phải là người làm việc cơ hữu tại phòng khám.

4. Điều kiện đối với hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa trực tuyến

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa trực tuyến phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:

- Có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ theo quy định; 

- Nội dung hồ sơ, giấy tờ phải được kê khai đầy đủ theo quy định như hồ sơ bản giấy và được chuyển sang dạng văn bản điện tử;

- Tên văn bản điện tử phải được đặt tương ứng với tên của các giấy tờ trong hồ sơ bản giấy;

- Các thông tin trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa phải được nhập đầy đủ và chính xác theo thông tin trong các văn bản gốc.

5. Quyền và nghĩa vụ của phòng khám đa khoa 

5.1. Quyền của phòng khám đa khoa

Phòng khám đa khoa nói chung và các cơ sở khám, chữa bệnh nói riêng có các quyền như sau:

- Được thực hiện các hoạt động khám, chữa bệnh theo quy định của pháp luật;

- Được khám sức khỏe định kỳ, khám sức khỏe để lao động, học tập, làm việc và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả khám sức khỏe của mình;

- Được từ chối khám, chữa bệnh nếu trong quá trình khám, chữa bệnh mà tiên lượng bệnh vượt quá khả năng hoặc trái phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong giấy phép hoạt động; 

- Được thu các khoản chi phí khám, chữa bệnh theo quy định của pháp luật;

- Được hưởng chế độ ưu đãi khi thực hiện các hoạt động khám, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.

5.2. Nghĩa vụ của phòng khám đa khoa

Bên cạnh các quyền và lợi ích được hưởng, phòng khám đa khoa cũng có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ sau đây:

- Tổ chức việc cấp cứu, khám, chữa bệnh kịp thời cho người bệnh;

- Thực hiện quy định về chuyên môn kỹ thuật và các quy định khác có liên quan;

- Công khai thời gian làm việc, niêm yết giá dịch vụ và thu phí theo đúng giá đã niêm yết;

- Nếu thay đổi người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám hoặc người hành nghề là người nước ngoài thì phải báo cáo tới cơ quan cấp Giấy phép hoạt động;

- Bảo đảm việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người bệnh, người hành nghề theo quy định tại các văn bản pháp luật có liên quan;

- Bảo đảm các điều kiện cần thiết để người hành nghề thực hiện khám, chữa bệnh trong phạm vi hoạt động chuyên môn được phép;

- Chấp hành theo các quyết định huy động của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi có thiên tai, thảm họa, dịch bệnh nguy hiểm xảy ra;

- Nếu dừng hoạt động, phòng khám đa khoa phải chuyển người bệnh, hồ sơ bệnh án đến cơ sở khám, chữa bệnh phù hợp khác và quyết toán chi phí khám, chữa bệnh cho người bệnh;  

- Một số nghĩa vụ được quy định tại các văn bản pháp luật khác có liên quan.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động đối với phòng khám đa khoa thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế

dieu-kien-xin-cap-phep-hoat-dong-phong-kham-da-khoa

Ảnh 2. Điều kiện xin cấp phép hoạt động phòng khám đa khoa_ Hotline: (+84) 97 211 8764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

1. Các bước thực hiện thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa

Bước 1: Quý khách cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện để được hoạt động và xin cấp Giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa;

Bước 2: Lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa;

Bước 3: Gửi hồ sơ tới Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa;

Bước 4: Nếu hồ sơ được chấp thuận, Cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp Giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa cho Quý Khách hàng.

- Đối với quy trình nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa trực tuyến, Quý Khách hàng sẽ thực hiện tiếp theo trình tự như sau:

Bước 3: Tải văn bản điện tử, xác nhận nộp hồ sơ đề nghị trực tuyến bằng chữ ký số và thanh toán lệ phí theo quy trình tại Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế hoặc Trang thông tin điện tử của Sở Y tế (nếu không dùng chữ ký số thì Quý Khách hàng phải scan hồ sơ bản giấy gửi kèm lên hệ thống đăng ký về Cơ quan tiếp nhận hồ sơ);

Bước 4: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan tiếp nhận hồ sơ trực tuyến sẽ gửi Phiếu tiếp nhận hồ sơ trực tuyến cho Quý Khách hàng;

Bước 5: Nếu hồ sơ được chấp thuận, Cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp Giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa cho Quý Khách hàng.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động đối với phòng khám đa khoa thuộc thẩm quyền của Sở Y tế

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa

A. Thành phần hồ sơ:

1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa;

2. Bản sao quyết định thành lập của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với phòng khám đa khoa của Nhà nước (có chứng thực) hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (nếu là phòng khám đa khoa tư nhân) hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (nếu là phòng khám đa khoa có vốn đầu tư nước ngoài);

3. Bản sao chứng chỉ hành nghề của từng người hành nghề (có chứng thực);

4. Bản kê khai cơ sở vật chất, thiết bị y tế, bản mô tả mô hình tổ chức và hồ sơ nhân sự;

5. Tài liệu chứng minh phòng khám đa khoa đã đáp ứng được các điều kiện cấp Giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa; 

6. Một số tài liệu khác mà Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu (nếu có).

Lưu ý: Nếu nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa trực tuyến, Quý Khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ và chính xác các tài liệu tương ứng với hồ sơ bản giấy.

B. Cơ quan giải quyết:

- Nếu phòng khám đa khoa thuộc Bộ Y tế, bệnh viện tư nhân hoặc thuộc các bộ khác thì Quý Khách hàng sẽ nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa tới Bộ trưởng Bộ Y tế; hoặc,

- Giám đốc Sở Y tế cấp Giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa cho phòng khám thuộc địa bàn; hoặc,

- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định về việc cấp Giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa đối với phòng khám thuộc thẩm quyền quản lý. 

C. Cách thức thực hiện:

Nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa trực tiếp hoặc thông qua đường bưu chính tới Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

D. Kết quả thực hiện:

Sau khi hồ sơ được chấp thuận, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp Giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa cho Quý Khách hàng.

Trong trường hợp không cấp thì Cơ quan có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

=> Xem thêm: Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ bốn: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,...

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI ĐIỀU KIỆN XIN CẤP PHÉP HOẠT ĐỘNG PHÒNG KHÁM ĐA KHOA 

Câu 1: Tôi dự định mở phòng khám đa khoa, với tổng nhân sự là 14 người trong đó có 5 bác sĩ khám, chữa bệnh hành nghề cơ hữu. Vậy tôi có đáp ứng điều kiện xin cấp phép hoạt động phòng khám đa khoa hay không?

Trả lời: Câu trả lời là không.

Căn cứ Nghị định số 109/2016/NĐ-CP quy định về cấp Chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp Giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: “Số lượng bác sĩ khám bệnh, chữa bệnh hành nghề cơ hữu phải đạt tỷ lệ ít nhất là 50% trên tổng số bác sĩ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của phòng khám đa khoa” thì khi đó mới đáp ứng một trong những điều kiện để phòng khám đa khoa của Quý khách hàng được cấp phép hoạt động. Nghĩa là, với số lượng 14 nhân sự thì phòng khám của Quý khách hàng phải có ít nhất 07 bác sĩ khám, chữa bệnh hành nghề cơ hữu. 

Câu hỏi 2: Nếu đưa phòng khám đa khoa đi vào hoạt động mà không có Giấy phép hoạt động thì sẽ bị xử phạt như thế nào?

Trả lời: Căn cứ theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, nếu đưa phòng khám đa khoa đi vào hoạt động mà không có Giấy phép hoạt động thì sẽ bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Câu 3: Phòng khám đa khoa để được cấp phép hoạt động cần đáp ứng yêu cầu gì về cơ sở vật chất?

Trả lời: Phòng khám đa khoa để được cấp phép hoạt động cần đáp ứng điều kiện: phải có phòng cấp cứu, phòng lưu người bệnh, phòng khám chuyên khoa và phòng tiểu phẫu (nếu có thực hiện tiểu phẫu). Ngoài ra, các phòng khám trong phòng khám đa khoa còn cần phải có đủ diện tích theo quy định của các văn bản pháp luật liên quan để thực hiện kỹ thuật chuyên môn.

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972 118 764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục hành chính - Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI:

1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi quý khách hàng sử dụng từ lần thứ 2.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp). 

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.

Kính chúc Quý khách sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn và sử dụng dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK           

-  ĐT: +(84) 243 2011 747                        Hotline: +(84) 97 211 8764

-  Email: info@tlklawfirm.vn                   Website: tlklawfirm.vn

BÌNH LUẬN:
binh-luan

Đàm Ngọc

tư vấn giúp mk thủ tục này nha

25/11/2022
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ SỬ DỤNG DỊCH VỤ LUẬT SƯ
(Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo