Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Gia hạn giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
GIA HẠN GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CƠ SỞ HỖ TRỢ NẠN NHÂN
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Nghị định số: 09/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 11 tháng 01 năm 2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống mua bán người;
2. Thông tư số: 35/2013/TT-BLĐTBXH do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành ngày 30 tháng 12 năm 2013 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 09/2013/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống mua bán người;
3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Giấy phép thành lập của cơ sở hỗ trợ nạn nhân là giấy phép có thời hạn, chính vì thế khi hết thời hạn theo quy định thì các cơ sở hỗ trợ nạn nhân cần thực hiện việc gia hạn Giấy phép. Vậy việc gia hạn giấy phép được thực hiện khi nào? Những vấn đề pháp lý gặp phải khi thực hiện thủ tục gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân?
Với mong muốn muốn được đồng hành và giúp đỡ Quý khách, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới thủ tục gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân cho Quý khách qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Gia hạn giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC GIA HẠN GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CƠ SỞ HỖ TRỢ NẠN NHÂN
1. Các bước thực hiện thủ tục gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân
Bước 1: Tổ chức, cá nhân gửi hồ sơ gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
Bước 2: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp nhận, xử lý hồ sơ;
Bước 3: Tiếp nhận kết quả;
=> Xem thêm: Thủ tục đề nghị thành lập trung tâm giáo dục thường xuyên
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân
A. Thành phần hồ sơ
1. Đơn đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân theo mẫu quy định;
2. Báo cáo về tình hình hỗ trợ nạn nhân của cơ sở tính đến thời điểm đề nghị gia hạn và phương hướng hoạt động tiếp theo của cơ sở theo mẫu quy định;
3. Bản gốc Giấy phép thành lập đã được cấp;
4. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
5. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
6. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Số lượng: 01 bộ hồ sơ.
B. Cơ quan giải quyết
Sở Lao động-Thương binh và Xã hội.
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội; hoặc,
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Sở Lao động-Thương binh và Xã hội.
D. Kết quả thực hiện
Quyết định gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân hoặc công văn thông báo không gia hạn Giấy phép thành lập (có nêu rõ lý do).
3. Nội dung của Văn bản đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân
Văn bản đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân bao gồm các nội dung sau đây:
1. Tên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh;
2. Tên tổ chức, cá nhân, đề nghị cấp cấp lại giấy phép thành lập;
3. Địa chỉ cụ thể của cơ sở đề nghị cấp giấy phép thành lập;
4. Cam kết của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp lại giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân.
Ảnh 2. Gia hạn giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC GIA HẠN GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CƠ SỞ HỖ TRỢ NẠN NHÂN
1. Trách nhiệm của cơ sở hỗ trợ nạn nhân?
Theo Nghị định 09/2013/NĐ-CP thì cơ sở hỗ trợ nạn nhân có các trách nhiệm như sau:
(1) Hoạt động theo đúng nội dung, phạm vi hoạt động quy định trong Giấy phép thành lập.
(2) Trách nhiệm thông báo hoạt động của cơ sở hỗ trợ nạn nhân:
- Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày được cấp Giấy phép thành lập, cơ sở hỗ trợ nạn nhân phải thông báo trên báo địa phương hoặc báo Trung ương trong 05 số liên tục các thông tin về tên gọi, địa chỉ liên lạc, lĩnh vực hoạt động, tài khoản, họ và tên người đứng đầu, số điện thoại;
- Trước 15 ngày làm việc, kể từ ngày bắt đầu hoạt động, cơ sở phải thông báo bằng văn bản với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về ngày bắt đầu hoạt động và lĩnh vực hoạt động;
- Tại trụ sở chính của cơ sở phải có biển đề tên của cơ sở hỗ trợ nạn nhân, số điện thoại, địa chỉ. Trường hợp cần dùng tiếng nước ngoài, thì cỡ chữ nước ngoài phải nhỏ hơn và viết ở phía dưới chữ tiếng Việt. Cơ sở phải có sơ đồ các bộ phận làm việc và phải được niêm yết công khai cùng bản sao Giấy phép thành lập (có công chứng) tại trụ sở.
(3) Báo cáo định kỳ về kết quả hoạt động hỗ trợ nạn nhân với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.
Như vậy, trong suốt thời hạn 05 năm kể từ khi được cấp Giấy phép thành lập thì cơ sở hỗ trợ nạn nhân phải có trách nhiệm thực hiện đúng nhiệm vụ của mình và đồng thời báo cáo định kỳ kết quả hoạt động cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
2. Cơ sở hỗ trợ nạn nhân chấm dứt hoạt động khi nào?
Theo Nghị định 09/2013/NĐ-CP th cơ sở hỗ trợ nạn nhân chấm dứt hoạt động trong các trường hợp sau:
(1) Theo đề nghị của tổ chức, cá nhân thành lập;
(2) Hết thời hạn hoạt động theo Giấy phép thành lập mà tổ chức, cá nhân thành lập không đề nghị gia hạn;
(3) Hết thời gian hoạt động theo Giấy phép thành lập mà không được cơ quan có thẩm quyền gia hạn;
(3) Bị thu hồi Giấy phép thành lập theo quy định.
Nhìn chung việc chấm dứt hoạt động của cơ sở hỗ trợ nạn nhân phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Các cơ sở hoạt động hỗ trợ nạn nhân có thể chấm dứt tùy thuộc vào quyền tự quyết của tổ chức, cá nhân và đồng thời việc chấm dứt cũng được thực hiện theo quy định của pháp luật.
3. Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân bị thu hồi trong trường hợp nào?
Theo Nghị định 09/2013/NĐ-CP thì chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thu hồi Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân trong các trường hợp sau đây:
(1) Cơ sở hỗ trợ nạn nhân không hoạt động trong thời gian 06 tháng, kể từ ngày được cấp Giấy phép thành lập; ngừng hoạt động 06 (sáu) tháng liên tục mà không thông báo với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
(2) Có dấu hiệu hoặc căn cứ cho rằng cơ sở lợi dụng hoạt động hỗ trợ nạn nhân để mua bán người, mua bán trẻ em; bóc lột, cưỡng bức lao động hoặc tiến hành các hoạt động bất hợp pháp khác;
(3) Cơ sở hỗ trợ nạn nhân không báo cáo định kỳ theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về hoạt động của cơ sở; không gửi báo cáo theo yêu cầu của cơ quan thanh tra, kiểm tra trong thời hạn 60 (sáu mươi) ngày, kể từ ngày cơ quan thanh tra, kiểm tra yêu cầu bằng văn bản;
(4) Cơ sở hỗ trợ nạn nhân vi phạm các quy định về cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn Giấy phép thành lập theo quy định;
(5) Hết thời hạn tạm thời, đình chỉ hoạt động mà cơ sở hỗ trợ nạn nhân không thực hiện theo các yêu cầu của cơ quan thanh tra, kiểm tra.
Lưu ý: Định kỳ 06 tháng hoặc đột xuất khi cần thiết, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải tổ chức đoàn kiểm tra, thanh tra về hoạt động của cơ sở hỗ trợ nạn nhân, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của cơ sở này, hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
Như vậy, các cơ sở hỗ trợ nạn nhân được Cấp giấy phép thành lập theo quy định khi thuộc một trong các trường hợp theo quy định pháp luật thì Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ lập biên bản về việc vi phạm của cơ sở hỗ trợ nạn nhân và có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định thu hồi Giấy phép.
=> Xem thêm: Thành lập công đoàn cơ sở
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC GIA HẠN GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CƠ SỞ HỖ TRỢ NẠN NHÂN
Câu hỏi 1: Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân được gia hạn khi nào?
Trả lời:
Theo Nghị định 09/2013/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân được gia hạn Giấy phép thành lập khi có đủ các điều kiện sau đây:
(1) Có nhu cầu tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ nạn nhân;
(2) Cơ sở hỗ trợ nạn nhân không vi phạm pháp luật.
Như vậy, việc gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân được thực hiện tùy thuộc vào ý chí của cơ sở hỗ trợ nạn nhân có mong muốn được tiếp tục hỗ trợ nạn nhân hay không và đồng thời cơ sở đó phải tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Câu hỏi 2: Hồ sơ đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập phải được gửi trong bao lâu sau khi hết hạn?
Trả lời:
Theo Nghị định 09/2013/NĐ-CP thì trong thời hạn ít nhất 30 ngày làm việc, trước khi Giấy phép thành lập hết hạn, tổ chức, cá nhân phải gửi hồ sơ theo quy định đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để làm thủ tục gia hạn.
Như vậy, có thể thấy rằng hồ sơ đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân phải được gửi trong thời hạn ít nhất 30 ngày làm việc ngày làm việc.
Câu hỏi 3: Cơ sở hỗ trợ nạn nhân được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc nào?
Trả lời:
Theo Nghị định 09/2013/NĐ-CP thì
(1) Cơ sở hỗ trợ nạn nhân được thành lập, tổ chức theo nguyên tắc tự nguyện, tự trang trải kinh phí; hoạt động không vì mục đích lợi nhuận và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
(2) Cơ sở hỗ trợ nạn nhân chỉ được thực hiện các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân trong phạm vi Giấy phép thành lập; tuân thủ pháp luật, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác hỗ trợ nạn nhân của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Như vậy, cơ sở hỗ trợ nạn nhân là cơ sở được thành lập theo nguyên tắc tự nguyện nhằm hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân không vì mục đích lợi nhuận. Tuy nhiên, cơ sở hỗ trợ nạn nhân hoạt động phải tuân thủ các quy định của pháp luật và chỉ được thực hiện các dịch vụ hỗ trợ theo quy định.
=> Xem thêm: Thủ tục xin gia hạn giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
14 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn