SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện sửa đổi, bổ sung cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

SỬA ĐỔI, BỔ SUNG CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN LƯU HÀNH TỰ DO (CFS) ĐỐI VỚI HÀNG HÓA XUẤT KHẨU THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Quản lý ngoại thương số: 05/2017/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 12 tháng 06 năm 2017;

2. Nghị định số: 69/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 05 năm 2018 quy định chi tiết một số Điều của Luật Quản lý ngoại thương;

3. Văn bản hợp nhất số: 08/VBHN-BNNPTNT do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ban hành ngày 13 tháng 06 năm 2018 hướng dẫn việc quy định giấy chứng nhận lưu hành tự do đối với sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn;

4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC 

Giấy chứng nhận lưu hành tự do (Certificate of Free Sale – CFS) là giấy tờ pháp lý quan trọng trong xuất khẩu hàng hóa. Tuỳ theo sản phẩm mà Bộ Y Tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cấp Giấy chứng nhận và quản lý. Trường hợp bổ sung, sửa đổi, cấp lại CFS, thương nhân phải gửi văn bản đề nghị và các giấy tờ liên quan đến cơ quan cấp CFS. 

Vậy Sửa đổi, bổ sung cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được thực hiện như thế nào? Quý Khách hàng đang có nhu cầu thực hiện thủ tục này nhưng còn nhiều băn khoăn trong việc chuẩn bị hồ sơ và chưa biết những điều cần phải lưu ý? Và Quý Khách hàng đang rất cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn về vấn đề này? 

Nếu đúng như vậy thì việc tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới thủ tục Sửa đổi, bổ sung cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho Quý Khách hàng qua bài viết dưới đây.

sua-doi-bo-sung-cap-lai-giay-chung-nhan-luu-hanh-tu-do-cfs-doi-voi-hang-hoa-xuat-khau-thuoc-pham-vi-quan-ly-cua-bo-nong-nghiep-va-phat-trien-nong-thon

Ảnh 1. Sửa đổi, bổ sung cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN LƯU HÀNH TỰ DO (CFS) ĐỐI VỚI HÀNG HÓA XUẤT KHẨU THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

1. Các bước thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ hợp lệ theo quy định;

Bước 2: Cá nhân hoặc người được ủy quyền nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền; 

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết thủ tục; yêu cầu bổ sung và hoàn thiện hồ sơ (nếu hồ sơ chưa hợp lệ);

Bước 4: Cơ quan có thẩm quyền ra quyết định sửa đổi, bổ sung cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS);

Bước 5: Tiếp nhận kết quả. 

=> Xem thêm: Thủ tục và phương thức kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu

2. Thành phần hồ sơ sửa đổi, bổ sung cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

A. Thành phần hồ sơ 

Hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bao gồm các giấy tờ sau:

(1) Văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung/ cấp lại CFS của thương nhân và các giấy tờ liên quan;

(2) Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

(3) Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

(4) Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Số lượng: 01 bộ.

B. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan có thẩm quyền; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan có thẩm quyền; hoặc,

- Nộp hồ sơ qua cổng thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền (nếu có).

C. Cơ quan giải quyết

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

D. Kết quả thực hiện 

Giấy chứng nhận CFS được sửa đổi, bổ sung thông tin được cấp lại.

3. Nội dung Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu

Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Anh và phải có tối thiểu các thông tin như sau: 

(1) Tên cơ quan, tổ chức cấp CFS;

(2)  Số, ngày cấp CFS;

(3) Tên sản phẩm, hàng hóa được cấp CFS;

(4) Loại hoặc nhóm sản phẩm, hàng hóa được cấp CFS;

(5) Tên và địa chỉ của nhà sản xuất;

(6) Trên CFS phải ghi rõ là sản phẩm, hàng hóa được sản xuất và được phép bán tự do tại thị trường của nước sản xuất hoặc nước cấp CFS;

(7)  Họ tên, chữ ký của người ký CFS và dấu của cơ quan, tổ chức cấp CFS.

Trường hợp nước nhập khẩu yêu cầu thương nhân nộp CFS theo mẫu CFS do nước đó quy định, cơ quan cấp CFS dựa trên mẫu được yêu cầu để cấp CFS.

=> Xem thêm: Xuất khẩu ủy thác

sua-doi-bo-sung-cap-lai-giay-chung-nhan-luu-hanh-tu-do-cfs-doi-voi-hang-hoa-xuat-khau-thuoc-pham-vi-quan-ly-cua-bo-nong-nghiep-va-phat-trien-nong-thon

Ảnh 2. Giấy chứng nhận lưu hành tự do CFS_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LIÊN QUAN TỚI SỬA ĐỔI, BỔ SUNG CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN LƯU HÀNH TỰ DO (CFS) ĐỐI VỚI HÀNG HÓA XUẤT KHẨU THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

1. Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) là gì? 

Theo quy định của Luật Quản lý ngoại thương năm 2017, Giấy chứng nhận lưu hành tự do là văn bản chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp cho thương nhân xuất khẩu hàng hóa để chứng nhận hàng hóa đó được phép lưu hành tự do tại nước xuất khẩu.

Giấy chứng nhận lưu hành tự do bao gồm giấy chứng nhận mang tính đặc thù hoặc mang đầy đủ nội dung của giấy chứng nhận lưu hành tự do và các loại văn bản chứng nhận có nội dung tương tự.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, phải nộp CFS kèm theo mã HS hàng hóa theo Danh mục hàng hóa và thẩm quyền quản lý CFS. Qua đó, nước nhập khẩu sẽ nắm bắt được chất lượng sản phẩm nhập khẩu vào nước họ.

Đối với hàng hóa xuất khẩu, CFS được cấp cho hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định pháp luật. Nhờ có CFS doanh nghiệp xuất khẩu sẽ dễ dàng xuất khẩu hàng hóa vào nước khác hơn.

Bên cạnh đó, CFS để làm cơ sở cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp các giấy chứng nhận khác theo quy định của pháp luật hiện hành. 

2. Điều kiện để hàng hóa được cấp CFS xuất khẩu

Sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước để xuất khẩu được cấp CFS khi thỏa mãn các điều kiện sau:

(1) Có yêu cầu của thương nhân xuất khẩu;

Thương nhân xuất khẩu sản phẩm hàng hóa có đơn đề nghị cấp CFS tới cơ quan có thẩm quyền. Dựa trêu yêu cầu đó, cơ quan có thẩm quyền xem xét hồ sơ đề nghị cấp CFS và tiến hành các thủ tục cấp CFS.

(2) Được xác nhận công bố hợp chuẩn hoặc công bố hợp quy phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành;

Công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy là việc tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường phù hợp với tiêu chuẩn tương ứng và quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Đây là yếu tố quan trọng để đánh giá sự phù hợp của sản phẩm, hàng hóa. 

(3) Yêu cầu của cơ quan thẩm quyền nước nhập khẩu về cấp CFS (nếu nước nhập khẩu có quy định). 

Mỗi quốc gia có những quy định riêng về CFS với hàng hóa nhập khẩu. Do đó, tùy theo quy định của nước nhập khẩu, sản phẩm, hàng hóa phải đáp ứng yêu cầu của cơ quan tại nước đó để được cấp CFS. 

Như vậy, nếu hàng hóa, sản phẩm đáp ứng đủ các điều kiện trên thì được cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu. 

3. Trường hợp nào được cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) 

Căn cứ Nghị định 69/2018/NĐ-CP, việc cấp lại Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất khẩu được thực hiện trong các trường hợp sau:

(1) Trường hợp bổ sung, sửa đổi CFS;

(2) Giấy chứng nhận CFS gốc vẫn còn hiệu lực nhưng bị mất, thất lạc;

(3) Giấy chứng nhận CFS gốc vẫn còn hiệu lực nhưng bị hư hỏng, không thể tiếp tục sử dụng;

(4) Khi phát hiện có sai sót trên CFS do lỗi của người đề nghị cấp CFS hoặc lỗi của cơ quan có thẩm quyền cấp CFS.

Lưu ý: Đối với các trường hợp tại mục (3) và (4), khi cấp lại phải thu hồi CFS đã cấp.

Tóm lại, Giấy chứng nhận lưu hành tự do chỉ được cấp lại trong trường hợp sửa đổi, bổ sung CFS và do bị mất hoặc hư hỏng. 

4. Thẩm quyền quản lý CFS của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Căn cứ theo Thông tư số: 63/2010/TT-BNNPTNT, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý CFS đối với các sản phẩm: 

(1) Giống cây trồng, giống vật nuôi; nông sản, lâm sản, thủy sản, muối; gia súc, gia cầm, vật nuôi;

(2) Vật tư nông nghiệp; phân bón; thức ăn, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi; thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y; chế phẩm sinh học, hóa chất xử lý, cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản; thức ăn thủy sản, chất bổ sung vào thức ăn thủy sản;

(3) Phụ gia, hóa chất sử dụng trong nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; thuốc bảo vệ thực vật, động vật;

(4) Sản phẩm có nguồn gốc động vật trên cạn, sản phẩm có nguồn gốc động vật thủy sản, sản phẩm có nguồn gốc thực vật, gỗ và lâm sản ngoài gỗ có nguồn gốc hợp pháp; động vật rừng, thực vật rừng, muối ăn;

(5) Dụng cụ, thiết bị đánh bắt thủy sản và chuyên dùng trong nuôi trồng thủy sản.

Như vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có thẩm quyền cấp và quản lý CFS trong các sản phẩm như đã phân tích ở trên.

=> Xem thêm: Thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN SỬA ĐỔI, BỔ SUNG CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN LƯU HÀNH TỰ DO (CFS) ĐỐI VỚI HÀNG HÓA XUẤT KHẨU THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Câu hỏi 1: Trường hợp nào bị thu hồi Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS)?

Trả lời: 

Theo quy định của Nghị định 69/2018/NĐ-CP, Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) bị thu hồi trong những trường hợp sau:

(1) Thương nhân xuất khẩu giả mạo chứng từ, tài liệu;

(2) CFS được cấp cho hàng hóa mà không phù hợp các tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Ngoài ra, khi cấp lại Giấy chứng nhận CFS trong trường hợp bị hư hỏng, không thể tiếp tục sử dụng hoặc phát hiện có sai sót trên CFS, Giấy chứng nhận CFS gốc cũng bị thu hồi. 

Câu hỏi 2: Trách nhiệm của nhà sản xuất, thương nhân xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa được quy định như thế nào?

Trả lời: 

Căn cứ Thông tư số: 63/2010/TT-BNNPTNT, trách nhiệm của nhà sản xuất, thương nhân xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa bao gồm:

(1) Thực hiện yêu cầu của cơ quan thẩm quyền cấp, kiểm tra, quản lý CFS về việc chứng minh hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đáp ứng các quy định về CFS;

(2) Chịu trách nhiệm trước pháp luật hiện hành về tính chính xác, trung thực đối với khai báo liên quan đến việc đề nghị cấp CFS;

(3) Chịu trách nhiệm trước pháp luật hiện hành về tính chính xác, trung thực của CFS cho sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu;

(4) Chịu sự thanh tra, kiểm tra về khai báo, sử dụng CFS theo quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Câu hỏi 3: Cơ quan cấp CFS có thể tiến hành kiểm tra tại nơi sản xuất hàng hóa khi cấp CFS không

Trả lời: 

Câu trả lời là có.

Căn cứ Nghị định số: 69/2018/NĐ-CP, cơ quan cấp CFS có thể tiến hành kiểm tra tại nơi sản xuất trường hợp nhận thấy việc kiểm tra trên hồ sơ là chưa đủ căn cứ để cấp CFS hoặc phát hiện có dấu hiệu vi phạm quy định đối với CFS đã cấp trước đó.

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục hành chính– Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

03 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo