Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ (CNM) một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN HÀNG HÓA KHÔNG THAY ĐỔI XUẤT XỨ (CNM)
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Nghị định số: 31/2018/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 08 tháng 3 quy định chi tiết Luật quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa;
2. Thông tư số: 05/2018/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 03 tháng 8 năm 2018 quy định về xuất xứ hàng hóa;
3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ (CNM) là một trong những giấy tờ pháp lý quan trọng đối với thương nhân. Việc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ (CNM) không chỉ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp mà còn tạo thuận lợi trong khâu quản lý của Nhà nước. Vậy Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ hàng hóa là gì? Thương nhân phải thực hiện thủ tục ra sao để được cấp Giấy chứng nhận này? Vậy, qua bài viết dưới đây, Công ty Luật TNHH TLK với kinh nghiệm nhiều năm trong việc thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ (CNM) sẽ hỗ trợ Quý khách hàng thông qua việc cung cấp thông tin và dịch vụ liên quan tới thủ tục này.
Ảnh 1. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ (CNM)_Hotline: 097 211 8764
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) giáp lưng
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN HÀNG HÓA KHÔNG THAY ĐỔI XUẤT XỨ (CNM)
1. Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ (CNM)
Bước 1: Thương nhân khai báo hồ sơ đăng ký thương nhân lần đầu qua www.ecosys.gov.vn hoặc http://comis.covcci.com.vn, hoặc nộp trực tiếp hồ sơ tại trụ sở của Tổ chức cấp C/O;
Bước 2: Thương nhân chuẩn bị bộ hồ sơ theo quy định của pháp luật. Đồng thời, thực hiện đính kèm hồ sơ trực tuyến, nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu chính đến Tổ chức cấp C/O;
Bước 3: Tổ chức cấp C/O kiểm tra xem tính hợp lệ của bộ hồ sơ đề nghị cấp CNM và thông báo cho thương nhân bổ sung thông tin, giấy tờ (nếu có) hay từ chối cấp CNM;
Bước 4: Cán bộ Tổ chức cấp C/O kiểm tra thêm, nhập dữ liệu vào hệ thống máy tính và trình người có thẩm quyền ký cấp CNM và đóng dấu;
Bước 5: Cán bộ Tổ chức cấp C/O trả CNM cho thương nhân.
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ (CNM)
A. Thành phần hồ sơ
Theo Nghị định số 31/2018/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị cấp CNM bao gồm:
1. Đơn đề nghị cấp CNM của thương nhân (theo mẫu);
2. Mẫu CNM đã được khai hoàn chỉnh theo mẫu do Bộ Công Thương quy định;
3. Bản gốc C/O do nước xuất khẩu đầu tiên cấp;
4. Bản sao vận tải đơn hoặc chứng từ vận tải tương đương (đóng dấu sao y bản chính của thương nhân);
5. Bản sao Tờ khai hàng hóa nhập, xuất kho ngoại quan có xác nhận của cơ quan hải quan (đóng dấu sao y bản chính của thương nhân);
6. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ hồ sơ.
B. Cơ quan thực hiện
- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI);
- Các Phòng Quản lý XNK khu vực (được hiểu là các tổ chức có thẩm quyền cấp C/O).
C. Cách thức thực hiện
- Đính kèm hồ sơ đề nghị cấp C/O tại địa chỉ www.ecosys.gov.vn hoặc tại trang điện tử http://comis.covcci.com.vn/, sau đó nộp Đơn đề nghị cấp CNM dưới dạng bản giấy cho Tổ chức cấp C/O;
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở Tổ chức cấp C/O;
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính đến Tổ chức cấp C/O.
D. Kết quả thực hiện
Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ
Ảnh 2. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ (CNM)_Hotline: 097 211 8764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN HÀNG HÓA KHÔNG THAY ĐỔI XUẤT XỨ (CNM)
1. Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ là gì?
Nghị định số 31/2018/NĐ-CP quy định rằng: “Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa là văn bản hoặc các hình thức có giá trị pháp lý tương đương do cơ quan, tổ chức thuộc nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ xuất khẩu hàng hóa cấp dựa trên quy định và yêu cầu liên quan về xuất xứ, chỉ rõ nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa đó”.
Cũng theo Nghị định này, Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ được hiểu như sau: “Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ là Giấy chứng nhận cấp cho hàng hóa nước ngoài được đưa vào kho ngoại quan của Việt Nam, sau đó xuất khẩu đi nước khác, đưa vào nội địa trên cơ sở Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã được cấp đầu tiên.”
2. Các thông tin cơ bản trên Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ
Đối với hàng hóa từ nước ngoài đưa vào kho ngoại quan, sau đó đưa từ kho ngoại quan ra nước ngoài, cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa xem xét cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ, bao gồm thông tin tối thiểu như sau:
- Nước xuất xứ ban đầu của hàng hóa, nước đến cuối cùng của hàng hóa;
- Số tham chiếu và ngày cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ban đầu;
- Số lượng hàng hóa ghi trên Giấy chứng nhận không thay đổi xuất xứ không vượt quá số lượng ghi trên Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ban đầu;
- Ngày hàng hóa đến Việt Nam, ngày hàng hóa rời Việt Nam;
- Tên, địa chỉ hãng tàu vận chuyển, số và ngày vận tải đơn hoặc chứng từ vận tải tương đương;
- Tên, địa chỉ, chữ ký và con dấu xác nhận của cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
3. Các trường hợp được cấp giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ
Các trường hợp được cấp giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ bao gồm:
- Cấp cho hàng hóa nước ngoài được đưa vào kho ngoại quan của Việt Nam, sau đó xuất khẩu đi nước khác. Đối với trường hợp này, hiện nay Nghị định 31/2018/NĐ-CP hướng dẫn cụ thể về cách thức xin cấp giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi;
- Cấp cho hàng hóa nước ngoài được đưa vào kho ngoại quan của Việt Nam, sau đó đưa vào nội địa. Hiện nay, đối với hàng hóa từ nước ngoài đưa vào kho ngoại quan, sau đó đưa từ kho ngoại quan vào nội địa, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện.
Như vậy, theo quy định của pháp luật, việc cấp giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ chỉ được cấp đối với hai trường hợp như đã nói ở trên và phải căn cứ trên cơ sở giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã được cấp đầu tiên.
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,...
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy phép nhập khẩu sản phẩm mỹ phẩm
Ảnh 3. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ (CNM)_Hotline: 097 211 8764
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN HÀNG HÓA KHÔNG THAY ĐỔI XUẤT XỨ (CNM)
Câu hỏi 1: Các nội dung mà tổ chức cấp C/O có thể thông báo cho thương nhân bổ sung khi kiểm tra thông tin về tính hợp lệ của hồ sơ bao gồm những gì?
Trả lời:
Tổ chức cấp C/O kiểm tra xem bộ hồ sơ đề nghị cấp CNM có hợp lệ hay không và thông báo cho thương nhân một trong các nội dung sau:
1. Đề nghị bổ sung chứng từ (nêu cụ thể những chứng từ cần bổ sung);
2. Đề nghị bổ sung các thông tin tối thiểu cần thể hiện trên CNM (nêu cụ thể thông tin cần kiểm tra).
3. Từ chối cấp CNM đối với một số trường hợp sau đây:
- Thương nhân đề nghị cấp CNM chưa thực hiện việc đăng ký hồ sơ thương nhân theo quy định pháp luật;
- Hồ sơ đề nghị cấp CNM không đúng như quy định hướng dẫn tại Nghị định số 31/2018/NĐ-CP hoặc có mâu thuẫn về nội dung;
- Thương nhân đề nghị cấp CNM chưa nộp chứng từ nợ từ lần cấp CNM trước đó;
- Thương nhân đề nghị cấp CNM có gian lận về xuất xứ từ lần cấp CNM trước đó và vụ việc chưa được giải quyết xong;
- Mẫu CNM được khai bằng mực màu đỏ, viết tay, hoặc bị tẩy xoá, hoặc mờ không đọc được, hoặc được in bằng nhiều màu mực khác nhau.
Câu hỏi 2: Trường hợp nào tổ chức cấp C/O từ chối cấp CNM?
Trả lời:
Tổ chức cấp C/O từ chối cấp CNM nếu phát hiện một trong những trường hợp sau:
- Thương nhân đề nghị cấp CNM chưa thực hiện việc đăng ký hồ sơ thương nhân theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 31/2018/NĐ-CP;
- Hồ sơ đề nghị cấp CNM không đúng như quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định số 31/2018/NĐ-CP hoặc có mâu thuẫn về nội dung;
- Thương nhân đề nghị cấp CNM chưa nộp chứng từ nợ từ lần cấp CNM trước đó;
- Thương nhân đề nghị cấp CNM có gian lận về xuất xứ từ lần cấp CNM trước đó và vụ việc chưa được giải quyết xong;
- Mẫu CNM được khai bằng mực màu đỏ, viết tay, hoặc bị tẩy xoá, hoặc mờ không đọc được, hoặc được in bằng nhiều màu mực khác nhau.
Câu hỏi 3: Việc kê khai CNM bao gồm nội dung gì?
Trả lời:
CNM do các cơ quan, tổ chức cấp C/O cấp theo mẫu quy định tại Phụ lục XIII ban hành kèm theo Thông tư số 05/2018/TT-BCT được kê khai bằng tiếng Anh và đánh máy. Nội dung kê khai CNM cụ thể như sau:
1. Ô số 1: tên giao dịch của thương nhân, địa chỉ, tên nước
2. Ô số 2: tên người nhận hàng, địa chỉ, tên nước nhập khẩu
3. Ô số 3: nước xuất xứ của hàng hóa
4. Ô số 4: nước đến cuối cùng của hàng hóa
5. Ô số 5: ngày hàng hóa đến Việt Nam, tên phương tiện vận tải và số chuyến
6. Ô số 6: ngày hàng hóa rời Việt Nam, tên phương tiện vận tải và số chuyến
7. Ô số 7: mô tả hàng hóa và mã HS theo mã HS trên bản gốc C/O do nước xuất khẩu đầu tiên cấp (nếu có); ký hiệu và số hiệu của kiện hàng
8. Ô số 8: trọng lượng cả bì của hàng hóa hoặc số lượng khác
9. Ô số 9: số và ngày phát hành hóa đơn thương mại
10. Ô số 10: địa điểm, ngày tháng năm đề nghị cấp CNM và chữ ký của thương nhân (dành cho thương nhân đề nghị cấp CNM)
11. Ô số 11: địa điểm cấp CNM, ngày tháng năm cấp CNM, chữ ký và con dấu của cơ quan, tổ chức cấp CNM.
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 097 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI HẠN GIẢI QUYẾT
- Trong thời hạn 6 giờ làm việc kể từ khi Tổ chức cấp C/O nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ dưới dạng điện tử, kết quả xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp CNM được thông báo trên hệ thống. Trong thời hạn 2 giờ làm việc kể từ khi Tổ chức cấp C/O nhận được Đơn đề nghị cấp CNM và đã được khai hoàn chỉnh và hợp lệ dưới dạng bản giấy đối với trường hợp thương nhân đính kèm hồ sơ đề nghị cấp C/O tại địa chỉ www.ecosys.gov.vn hoặc tại trang điện tử http://comis.covcci.com.vn;
- Trong thời hạn 8 giờ làm việc kể từ khi Tổ chức cấp C/O nhận được hồ sơ đề nghị cấp CNM đầy đủ và hợp lệ đối với trường hợp thương nhân nộp trực tiếp hồ sơ tại trụ sở của Tổ chức cấp C/O.
- Trong thời hạn 24 giờ làm việc kể từ khi Tổ chức cấp C/O nhận được hồ sơ đề nghị cấp CNM đầy đủ và hợp lệ theo ngày ghi trên bì thư đối với trường hợp thương nhân gửi hồ sơ qua bưu điện đến Tổ chức cấp C/O.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.
Kính chúc Quý khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn