Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục cấp giấy phép hoạt động đối với Nhà hộ sinh một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG ĐỐI VỚI NHÀ HỘ SINH
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Khám bệnh, chữa bệnh số: 40/2009/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 11 năm 2009;
2. Nghị định số: 109/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 7 năm 2016 quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
3. Nghị định số: 155/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 12 tháng 11 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế;
4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Hiện nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người phụ nữ trong quá trình mang thai và sinh con luôn được các gia đình quan tâm, chú trọng. Ngoài dịch vụ thai sản tại các cơ sở khám chữa bệnh như bệnh viện công lập, bệnh viện tư nhân thì nhà hộ sinh cũng là một lựa chọn đáng tin cậy cho các gia đình. Quý khách đang muốn thực hiện thủ tục cấp giấy phép hoạt động đối với Nhà hộ sinh? Quý khách đang cảm thấy có rất nhiều vướng mắc liên quan tới việc thực hiện thủ tục do không nắm hết được quy định pháp luật về vấn đề này? Và Quý Khách hàng đang rất cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn?
Nếu đúng như vậy thì quý khách tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới thủ tục cấp giấy phép hoạt động đối với Nhà hộ sinh cho quý khách qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1: Thủ tục cấp giấy phép hoạt động đối với nhà hộ sinh _ Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG ĐỐI VỚI NHÀ HỘ SINH
1. Các bước thực hiện thủ tục cấp giấy phép hoạt động đối với Nhà hộ sinh
Bước 1: Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền ( Bộ Y tế hoặc Sở Y tế);
Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ gửi Phiếu tiếp nhận hồ sơ;
Bước 3: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ kiểm tra thành phần hồ sơ, yêu cầu bổ sung hồ sơ (nếu có);
Bước 4: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy phép hoạt động;
Bước 5: Tiếp nhận kết quả.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động đối với nhà hộ sinh thuộc thẩm quyền của Sở Y tế
2. Thành phần hồ sơ và thủ tục giải quyết thủ tục cấp giấy phép hoạt động đối với Nhà hộ sinh
A. Thành phần hồ sơ
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động đối với nhà hộ sinh gồm các tài liệu sau đây:
1. Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động theo mẫu;
2. Bản sao hợp lệ quyết định thành lập hoặc văn bản có tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Bộ Y tế hoặc Sở Y tế đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước;
Hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân;
Hoặc giấy chứng nhận đầu tư đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có vốn đầu tư nước ngoài;
3. Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người chịu trách nhiệm, người phụ trách bộ phận chuyên môn kỹ thuật;
4. Danh sách đăng ký người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo mẫu;
5. Bản kê khai cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức và nhân sự của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo mẫu;
6. Tài liệu chứng minh cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức nhân sự phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn;
7. Bản sao hợp lệ hợp đồng vận chuyển người bệnh đối với nhà hộ sinh không có phương tiện vận chuyển cấp cứu ngoài cơ sở.
8. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
9. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
10. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Bộ Y tế giải quyết hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động của nhà hộ sinh thuộc Bộ Y tế;
Sở Y tế giải quyết hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động đối với nhà hộ sinh trên địa bàn, trừ nhà hộ sinh thuộc Bộ Y tế.
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ Y tế hoặc Sở Y tế; hoặc,
- Nộp hồ sơ qua đường bưu điện tới Bộ Y tế hoặc Sở Y tế.
D. Kết quả thực hiện
Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi thay đổi tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Ảnh 2. Thủ tục cấp giấy phép hoạt động đối với nhà hộ sinh_ Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG ĐỐI VỚI NHÀ HỘ SINH
1. Nhà hộ sinh là gì?
Theo từ điển Tiếng Việt, nhà hộ sinh là cơ sở y tế (công hoặc tư) làm dịch vụ đỡ đẻ, có chức năng đỡ đẻ thường và do nữ hộ sinh phụ trách. Hiện nay, hiểu một cách bao quát thì nhà hộ sinh được coi là nơi chuyên chăm sóc sức khỏe của phụ nữ trong suốt quá trình mang thai và sinh con. Ngoài chức năng chính là đỡ đẻ, nhà hộ sinh còn cung cấp các dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh như chăm sóc rốn, massage y khoa, tắm cho bé…và các dịch khác liên quan đến chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ. Ngày nay, với các chức năng trên, nhà hộ sinh cũng không còn bó hẹp với người phụ trách hộ sinh là nữ giới, công việc này có thể thực hiện bởi bất cứ người hộ sinh nào có đầy đủ trình độ chuyên môn kỹ thuật.
Theo Nghị định số: 109/2016/NĐ-CP, nhà hộ sinh là một trong những hình thức tổ chức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và trước khi đi vào hoạt động thì phải được cấp giấy phép hoạt động.
2. Điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với Nhà hộ sinh?
Để được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh thì nhà hộ sinh phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định tại Nghị định số: 109/2016/NĐ-CP và Nghị định số: 155/2018/NĐ-CP như sau:
(1) Điều kiện về cơ sở vật chất
- Các phòng chức năng được thiết kế liên hoàn, hợp lý nhằm đảm bảo thuận tiện cho việc cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh;
- Các phòng khám thai, khám phụ khoa, kỹ thuật kế hoạch hóa gia đình, phòng nằm của sản phụ, mỗi phòng phải có diện tích ít nhất là 10 m2; phòng đẻ phải có diện tích ít nhất là 16m2, phải bố trí góc sơ sinh. Trong trường hợp phòng nằm của sản phụ có từ 03 giường trở lên thì phải đảm bảo diện tích ít nhất cho mỗi giường bệnh là 5m2;
(2) Điều kiện về thiết bị y tế
- Nhà hộ sinh phải có đủ phương tiện vận chuyển cấp cứu trong và ngoài nhà hộ sinh. Trường hợp không có hoặc không đủ phương tiện cấp cứu ngoài nhà hộ sinh thì phải có hợp đồng với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động và được pháp cung cấp dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh;
- Có hộp thuốc chống sốc và đầy đủ thuốc cấp cứu chuyên khoa.
(3) Điều kiện về nhân sự
Do đặc thù hoạt động của nhà hộ sinh, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Là bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa hoặc hộ sinh viên trình độ đại học trở lên có chứng chỉ hành nghề;
- Thời gian hành nghề khám bệnh, chữa bệnh về sản phụ khoa ít nhất là 36 tháng sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt có thời gian trực tiếp tham gia khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng. Việc phân công, bổ nhiệm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của nhà hộ sinh phải được thể hiện bằng văn bản.
Như vậy, ngoài những điều kiện chung theo quy định của pháp luật thì nhà hộ sinh cũng có những điều kiện riêng biệt phù hợp với phạm vi hoạt động của nhà hộ sinh. Và để được cấp giấy phép hoạt động thì nhà hộ sinh phải đảm bảo có đầy đủ các điều kiện nêu trên.
Lưu ý: Nhà hộ sinh có đủ điều kiện cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa nhi theo quy định tại Nghị định số: 109/2016/NĐ-CP và tiêm chủng vắc-xin theo quy định của pháp luật về tiêm chủng thì được bổ sung vào quy mô hoạt động chuyên môn của nhà hộ sinh.
=> Xem thêm: Khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với cơ sở KCB lần đầu ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT
Ảnh 3. Thủ tục cấp giấy phép hoạt động đối với nhà hộ sinh _ Hotline: 0972118764
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG ĐỐI VỚI NHÀ HỘ SINH
Câu hỏi 1: Nhà hộ sinh có được cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh nhi và tiêm chủng không?
Trả lời
Câu trả lời là Có.
Theo Nghị định số: 109/2016/NĐ-CP, nhà hộ sinh được hoạt thực hiện các hoạt động nêu trong Giấy phép hoạt động như:
- Khám thai, quản lý thai sản;
- Cấp cứu ban đầu, sơ cứu sản khoa;
- Tiêm phòng uốn ván;
- Thử protein niệu;
- Đỡ đẻ;
- Nạo sót rau sau đẻ; sau sẩy thai;
- Đặt vòng tránh thai;
- Hút thai, phá thai nội khoa đối với thai ≤ 06 tuần (từ 36 ngày đến 42 ngày, kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng) khi đáp ứng các điều kiện quy định tại chuẩn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành;...
Tuy nhiên, trường hợp nhà hộ sinh có đủ điều kiện để cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa nhi theo quy định tại Nghị định số: 109/2016/NĐ-CP hoặc tiêm chủng vắc-xin theo quy định của pháp luật về tiêm chủng thì được phép bổ sung vào quy mô, phạm vi hoạt động chuyên môn của nhà hộ sinh.
Câu hỏi 2: Sử dụng biểu tượng chữ thập đỏ trên biển hiệu của Nhà hộ sinh được không?
Trả lời
Câu trả lời là Không.
Theo Nghị định số: 109/2016/NĐ-CP, nhà hộ sinh sau khi được cấp giấy phép hoạt động thì bắt buộc phải có biển hiệu theo quy định. Trên biển hiệu không được sử dụng biểu tượng chữ thập đỏ và phải có đầy đủ các thông tin cơ bản sau:
- Tên đầy đủ của nhà hộ sinh, số giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh;
- Địa chỉ của nhà hộ sinh ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; số điện thoại đã đăng ký;
- Thời gian làm việc hàng ngày.
Câu hỏi 3: Nhân viên hộ sinh là người có trình độ tốt nghiệp từ trung cấp y trở lên đúng không?
Trả lời
Câu trả lời là Sai.
Tại Nghị định số: 155/2018/NĐ-CP quy định về người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của nhà hộ sinh phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Là bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa hoặc hộ sinh viên có trình độ đại học trở lên có chứng chỉ hành nghề;
- Là người có thời gian hành nghề khám bệnh, chữa bệnh về sản phụ khoa ít nhất là 36 tháng sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề hoặc có thời gian trực tiếp tham gia khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng.
Ngoài ra, việc phân công, bổ nhiệm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của nhà hộ sinh phải được thể hiện bằng văn bản.
Như vậy, đối với nhân viên hộ sinh thì bắt buộc phải có trình độ từ đại học trở lên và có chứng chỉ hành nghề.
=> Xem thêm: Thủ tục công bố đủ điều kiện thực hiện khám sức khỏe của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền của Sở Y tế
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
45 ngày làm việc, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ đối với hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn