SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục cấp giấy phép triển lãm mỹ thuật (thẩm quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP TRIỂN LÃM MỸ THUẬT (THẨM QUYỀN CỦA BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH)

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Nghị định số: 113/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 02 tháng 10 năm 2013 quy định về hoạt động mỹ thuật;

2. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.        

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Cũng giống như việc triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh, khi thực hiện tổ chức triển lãm mỹ thuật thì phải có sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền thể hiện thông qua giấy phép triển lãm mỹ thuật. Quý khách hàng là cá nhân, tổ chức có mong muốn xin giấy phép triển lãm mỹ thuật song chưa nắm rõ quy trình thực hiện, thành phần hồ sơ, giấy tờ cần có là gì?

Nếu đúng như vậy thì Quý khách hàng tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc cấp giấy phép triển lãm mỹ thuật (thẩm quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho Quý khách qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-cap-giay-phep-trien-lam-my-thuat-tham-quyen-cua-bo-van-hoa-the-thao-va-du-lich

Ảnh 1. Thủ tục cấp giấy phép triển lãm mỹ thuật (thẩm quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP TRIỂN LÃM MỸ THUẬT (THẨM QUYỀN CỦA BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH)

1. Các bước thực hiện thủ tục cấp giấy phép triển lãm mỹ thuật (thẩm quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Bước 1: Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép triển lãm chuẩn bị và gửi hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

Bước 2: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ;

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền ra quyết định;

Bước 4: Tổ chức, cá nhân tiếp nhận kết quả.

=> Xem thêm: Đăng ký tổ chức hội chợ triển lãm thương mại

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp giấy phép triển lãm mỹ thuật (thẩm quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

A. Thành phần hồ sơ

Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép triển lãm mỹ thuật cần lưu ý chuẩn bị một số giấy tờ, tài liệu cần thiết sau đây:

1. Đơn đề nghị cấp giấy phép theo mẫu;

2. Danh sách tác giả, tác phẩm, chất liệu, kích thước tác phẩm, năm sáng tác;

3. Mỗi tác phẩm một ảnh màu kích thước 10x15 cm;

Lưu ý: Riêng đối với triển lãm nghệ thuật sắp đặt phải có ảnh chính diện, bên phải và bên trái tác phẩm, kèm theo văn bản trình bày ý tưởng nội dung tác phẩm. Trường hợp tác phẩm có chữ nước ngoài thì phải có bản dịch ra tiếng Việt. Tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm về nội dung bản dịch.

4. Đối với triển lãm ngoài trời được tổ chức tại Việt Nam phải có văn bản của chủ địa điểm triển lãm cam kết đảm bảo các điều kiện về trật tự, an toàn xã hội, văn minh công cộng, vệ sinh, môi trường và phòng chống cháy nổ; 

5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Lưu ý: Đối với trường hợp đưa tác phẩm mỹ thuật ra nước ngoài triển lãm, thành phần hồ sơ sẽ có sự khác biệt về mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép và phải có kèm theo giấy mời hoặc văn bản thỏa thuận của đối tác nước ngoài và bản dịch tiếng Việt (có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền). Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này, nội dung sẽ tập trung vào hoạt động triển lãm mỹ thuật tại Việt Nam.

B. Cơ quan giải quyết

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền cấp Bộ).

C. Cách thức thực hiện

Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

D. Kết quả thực hiện

Sau khi hồ sơ xin cấp giấy phép triển lãm được chấp thuận, Quý Khách hàng sẽ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp cho giấy phép triển lãm mỹ thuật.

Trường hợp không cấp giấy phép, Bộ phải trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do cho tổ chức, cá nhân đề nghị được biết.

3. Nội dung của Đơn đề nghị cấp giấy phép triển lãm mỹ thuật tại Việt Nam

Đơn đề nghị cấp giấy phép triển lãm mỹ thuật tại Việt Nam bao gồm một số nội dung sau đây:

1. Tên cá nhân, tổ chức đề nghị;

2. Địa điểm, điện thoại, fax của cá nhân, tổ chức đề nghị;

3. Tiêu đề của triển lãm;

4. Địa điểm trưng bày;

5. Thời gian trưng bày; 

6. Số lượng tác phẩm;

7. Số lượng tác giả;

8. Cam kết của cá nhân, tổ chức đề nghị;

9. Chữ ký hoặc chữ ký và đóng dấu của cá nhân/ người đại diện pháp luật của tổ chức đề nghị.

=> Xem thêm: Chấm dứt hoạt động hội chợ triển lãm thương mại

thu-tuc-cap-giay-phep-trien-lam-my-thuat-tham-quyen-cua-bo-van-hoa-the-thao-va-du-lich

Ảnh 2. Thủ tục cấp giấy phép triển lãm mỹ thuật (thẩm quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI CẤP GIẤY PHÉP TRIỂN LÃM MỸ THUẬT (THẨM QUYỀN CỦA BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH)

1. Tác phẩm mỹ thuật là gì? Thể nào là triển lãm tác phẩm mỹ thuật?

Theo Nghị định 113/2013/NĐ-CP, tác phẩm mỹ thuật là tác phẩm được thể hiện bởi đường nét, màu sắc, hình khối, bố cục. Tác phẩm mỹ thuật có thể được phân thành các loại sau đây:

Một, hội họa: tranh sơn mài, sơn dầu, lụa, bột màu, màu nước, giấy dó và các chất liệu khác;

Hai, đồ họa: tranh khắc gỗ, khắc kim loại, khắc cao su, khắc thạch cao, in độc bản, in đá, in lưới, tranh cổ động, thiết kế đồ họa và các chất liệu khác;

Ba, điêu khắc: tượng, tượng đài, phù điêu, đài, khối biểu tượng;

Bốn, nghệ thuật sắp đặt và các hình thức nghệ thuật đương đại khác.

Triển lãm mỹ thuật là việc trưng bày, công bố, giới thiệu tác phẩm mỹ thuật đến công chúng, bao gồm triển lãm quy mô toàn quốc, khu vực, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; triển lãm do các tổ chức, cơ quan, nhóm, cá nhân thực hiện; triển lãm của Việt Nam tại nước ngoài và triển lãm của nước ngoài tổ chức tại Việt Nam.

Các tác phẩm mỹ thuật có thể được triển lãm tại nhiều địa điểm như trong bảo tàng, hội trường nghệ thuật, câu lạc bộ nghệ thuật hoặc phòng trưng bày, triển lãm, v.v… miễn rằng địa điểm đó có diện tích, trang thiết bị đáp ứng với quy mô của triển lãm; đảm bảo các điều kiện về trật tự an toàn xã hội, văn minh công cộng, vệ sinh môi trường và phòng, chống cháy nổ.

2. Thẩm quyền cấp giấy phép triển lãm mỹ thuật

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép triển lãm chịu trách nhiệm về nội dung triển lãm và kiểm tra, giám sát triển lãm trong phạm vi thẩm quyền của mình. Việc phân chia thẩm quyền cấp giấy phép triển lãm mỹ thuật thực hiện theo quy định sau: 

Thứ nhất, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy phép đối với:

(i) Triển lãm mỹ thuật có quy mô toàn quốc, khu vực do các cơ quan Trung ương tổ chức;

(ii) Triển lãm mỹ thuật Việt Nam do tổ chức quốc tế, tổ chức nước ngoài tổ chức;

(iii) Triển lãm mỹ thuật nước ngoài tại Việt Nam do tổ chức Việt Nam hoặc tổ chức nước ngoài tại Việt Nam tổ chức;

(iv) Đưa tác phẩm mỹ thuật Việt Nam ra nước ngoài triển lãm mang danh nghĩa đại diện cho quốc gia Việt Nam.

Thứ hai, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép đối với:

(i) Triển lãm mỹ thuật tại địa phương do cơ quan, tổ chức thuộc địa phương, cá nhân, nhóm cá nhân người Việt Nam hoặc người nước ngoài tổ chức;

(ii) Đưa tác phẩm mỹ thuật Việt Nam ra nước ngoài triển lãm không mang danh nghĩa đại diện cho quốc gia Việt Nam.

3. Những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động triển lãm tác phẩm mỹ thuật

Những hành vi dưới đây bị tuyệt đối nghiêm cấm trong hoạt động triển lãm tác phẩm mỹ thuật nói riêng và hoạt động mỹ thuật nói chung:

(1) Tuyên truyền chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc;

(2) Tuyên truyền, kích động chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước, kích động bạo lực; truyền bá tư tưởng phản động, lối sống dâm ô đồi trụy, hành vi tội ác, tệ nạn xã hội, phá hoại thuần phong mỹ tục và hủy hoại môi trường;

(3) Xuyên tạc sự thật lịch sử; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa; xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân;

(4) Sao chép, trưng bày, mua, bán, chuyển nhượng tác phẩm mỹ thuật vi phạm quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy phép tổ chức triển lãm, hội chợ xuất bản phẩm

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Đăng ký sửa đổi nội dung tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI CẤP GIẤY PHÉP TRIỂN LÃM MỸ THUẬT (THẨM QUYỀN CỦA BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH)

Câu hỏi 1: Nhà nước hiện nay có chính sách gì để phát triển mỹ thuật? 

Trả lời:

Chính sách nhà nước là công cụ thể hiện quan điểm, thái độ chính trị của bộ máy cầm quyền đối với một vấn đề xã hội nhất định, nó mang tính định hướng, là nền tảng cho quan hệ xã hội phát triển. Chính sách nhà nước về phát triển mỹ thuật hiện nay được quy định tại Nghị định 113/2013/NĐ-CP như sau:

(1) Phát triển mỹ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần ngày càng cao của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng giao lưu văn hóa với các nước;

(2) Bảo tồn và phát huy những giá trị của mỹ thuật truyền thống;

(3) Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động mỹ thuật theo quy định của pháp luật;

(4) Hỗ trợ, đặt hàng, sáng tác các tác phẩm mỹ thuật có giá trị nghệ thuật cao, tác động tốt đến đời sống xã hội;

(5) Tặng giải thưởng, phổ biến, giới thiệu và quảng bá các tác phẩm mỹ thuật có giá trị nghệ thuật cao;

(6) Đào tạo tài năng mỹ thuật, nâng cao chất lượng giáo dục thẩm mỹ và mỹ thuật trong hệ thống giáo dục quốc dân;

(7) Tài trợ cho hoạt động của tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực mỹ thuật theo định hướng của Nhà nước;

(8) Đầu tư, nâng cấp và xây dựng mới bảo tàng mỹ thuật, nhà triển lãm mỹ thuật ở Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Câu hỏi 2: Hồ sơ đưa tác phẩm mỹ thuật ra nước ngoài triển lãm cần có những tài liệu gì?

Trả lời:

Căn cứ Nghị định 113/2013/NĐ-CP, để đưa tác phẩm mỹ thuật ra nước ngoài triển lãm, tổ chức, cá nhân xin cấp giấy phép triển lãm cần chuẩn bị một số tài liệu sau đây:

1. Đơn đề nghị cấp giấy phép theo mẫu; 

2. Danh sách tác giả, tác phẩm, chất liệu, kích thước tác phẩm, năm sáng tác;

3. Mỗi tác phẩm một ảnh màu kích thước 10x15 cm. Riêng đối với triển lãm nghệ thuật sắp đặt phải có ảnh chính diện, bên phải và bên trái tác phẩm, kèm theo văn bản trình bày ý tưởng nội dung tác phẩm. Trường hợp tác phẩm có chữ nước ngoài thì phải có bản dịch ra tiếng Việt. Tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm về nội dung bản dịch;

4. Giấy mời hoặc văn bản thỏa thuận của đối tác nước ngoài và bản dịch tiếng Việt (có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền);

5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Câu hỏi 3: Trường hợp muốn thay đổi nội dung, thời gian, địa điểm, thiết kế trưng bày triển lãm mỹ thuật thì có cần thông báo tới cơ quan có thẩm quyền không?

Trả lời:

Câu trả lời là Có.

Theo Nghị định 113/2013/NĐ-CP, sau khi được cấp giấy phép triển lãm mỹ thuật bởi cơ quan có thẩm quyền nếu có thay đổi về nội dung, thời gian, địa điểm, thiết kế trưng bày triển lãm thì tổ chức, cá nhân tổ chức triển lãm phải làm lại thủ tục xin cấp giấy phép. Tức là, phải xin cấp lại với hồ sơ thay đổi gửi tới cơ quan có thẩm quyền tương ứng.

=> Xem thêm: Hồ sơ xin Giấy phép tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại gồm những gì?

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

07 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ SỬ DỤNG DỊCH VỤ LUẬT SƯ
(Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo