Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục đề nghị nghị điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC ĐỀ NGHỊ ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP LẬP CƠ SỞ BÁN LẺ CỦA TỔ CHỨC KINH TẾ CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Đầu tư số: 61/2020/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 6 năm 2020;
2. Nghị định số: 31/2021/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 26 tháng 3 năm 2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư;
3. Nghị định số: 09/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 01 năm 2018 quy định chi tiết Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam;
4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Quý Khách hàng đầu tư vào thị trường Việt Nam và đã được cấp Giấy phép lập cơ sở bán lẻ, nay có nhu cầu thay đổi thông tin trong Giấy phép lập cơ sở bán lẻ nhưng còn nhiều vướng mắc liên quan đến thủ tục và điều kiện để tiến hành? Vậy, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các thông tin liên quan tới Thủ tục xin điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tới Quý Khách qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1: Thủ tục đề nghị điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam_Hotline: +(84) 97 211 8764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐỀ NGHỊ ĐIỀU CHỈNH GIẤY LẬP CƠ SỞ BÁN LẺ CỦA TỔ CHỨC KINH TẾ CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
1. Các bước TLK thực hiện thủ tục đề nghị điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam
Bước 1: Tư vấn và hỗ trợ khách hàng đáp ứng đủ điều kiện thực hiện thủ tục đề nghị điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam;
Bước 2: Chuẩn bị các tài liệu có liên quan;
Bước 3: Soạn thảo hồ sơ đề nghị điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam;
Bước 4: Đại diện khách hàng nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;
Bước 5: Tiếp nhận và bàn giao lại kết quả cuối cùng cho khách hàng.
=> Xem thêm: Thủ tục xin gia hạn giấy phép lập cơ sở bán lẻ
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục đề nghị điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam
A. Thành phần hồ sơ:
A.1. Trường hợp thay đổi nội dung về tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính; tên, địa chỉ của cơ sở bán lẻ; loại hình cơ sở bán lẻ trong Giấy phép lập cơ sở bán lẻ; và điều chỉnh giảm diện tích cơ sở bán lẻ, hồ sơ gồm:
1. Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán;
2. Trường hợp thay đổi tên, địa chỉ trụ sở chính: Bản sao Giấy phép kinh doanh ghi nhận nội dung điều chỉnh;
3. Trường hợp thay đổi địa chỉ của cơ sở bán lẻ: Bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền cấp phường, xã, thị trấn xác nhận việc thay đổi địa chỉ;
4. Trường hợp giảm diện tích cơ sở bán lẻ: Các giấy tờ có liên quan;
5. Các tài liệu khác theo yêu cầu của Cơ quan có thẩm quyền (nếu có).
Lưu ý: Trừ trường hợp thay đổi loại hình cơ sở bán lẻ thành cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini.
A.2. Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ thứ nhất trong trung tâm thương mại; tăng diện tích cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất, được lập trong trung tâm thương mại và không thuộc loại hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, đến mức dưới 500 m2, hồ sơ gồm:
1. Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán;
2. Bản giải trình có nội dung:
- Địa điểm lập cơ sở bán lẻ: Địa chỉ cơ sở bán lẻ; mô tả khu vực chung, có liên quan và khu vực sử dụng để lập cơ sở bán lẻ; kèm theo tài liệu về địa điểm lập cơ sở bán lẻ;
- Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh của cơ sở bán lẻ trong năm gần nhất;
3. Tài liệu của cơ quan thuế chứng minh không còn nợ thuế quá hạn;
4. Các tài liệu khác theo yêu cầu của Cơ quan có thẩm quyền (nếu có).
A.3. Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ thứ nhất không nằm trong trung tâm thương mại, hồ sơ gồm:
1. Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán;
2. Bản giải trình có nội dung:
- Địa điểm lập cơ sở bán lẻ: Địa chỉ cơ sở bán lẻ; mô tả khu vực chung, có liên quan và khu vực sử dụng để lập cơ sở bán lẻ; kèm theo tài liệu về địa điểm lập cơ sở bán lẻ;
- Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh của cơ sở bán lẻ trong năm gần nhất;
3. Tài liệu của cơ quan thuế chứng minh không còn nợ thuế quá hạn;
4. Bản giải trình việc đáp ứng điều kiện quy định về: Địa điểm lập cơ sở bán lẻ phù hợp với quy hoạch có liên quan tại khu vực thị trường địa lý;
5. Các tài liệu khác theo yêu cầu của Cơ quan có thẩm quyền (nếu có).
A.4. Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ khác và trường hợp cơ sở ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất thay đổi loại hình thành cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, hồ sơ gồm:
1. Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ;
2. Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh của cơ sở bán lẻ trong năm gần nhất;
3. Bản giải trình có nội dung:
+) Địa điểm lập cơ sở bán lẻ: Địa chỉ cơ sở bán lẻ; mô tả khu vực chung, có liên quan và khu vực sử dụng để lập cơ sở bán lẻ; giải trình việc đáp ứng điều kiện quy định; kèm theo tài liệu về địa điểm lập cơ sở bán lẻ;
+) Kế hoạch kinh doanh tại cơ sở bán lẻ: Trình bày kế hoạch kinh doanh và phát triển thị trường; nhu cầu về lao động; đánh giá tác động, hiệu quả kinh tế - xã hội của kế hoạch kinh doanh;
+) Kế hoạch tài chính cho việc lập cơ sở bán lẻ: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trên cơ sở báo cáo tài chính đã được kiểm toán của năm gần nhất trong trường hợp đã thành lập ở Việt Nam từ 01 năm trở lên; giải trình về vốn, nguồn vốn và phương án huy động vốn; kèm theo tài liệu về tài chính;
4. Tài liệu của cơ quan thuế chứng minh không còn nợ thuế quá hạn;
5. Bản giải trình các tiêu chí ENT quy định;
6. Các tài liệu khác theo yêu cầu của Cơ quan có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết:
Sở Công thương nơi tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đặt trụ sở chính thực hiện việc điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ.
C. Cách thức thực hiện:
Quý Khách hàng gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu chính hoặc qua mạng điện tử (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Sở Công thương.
D. Kết quả thực hiện:
Quý Khách hàng nhận Giấy phép lập cơ sở bán lẻ mới.
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC ĐỀ NGHỊ ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP LẬP CƠ SỞ BÁN LẺ CỦA TỔ CHỨC KINH TẾ CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
1. Cơ sở bán lẻ là gì? Giấy phép lập cơ sở bán lẻ là gì?
Cơ sở bán lẻ là địa điểm thực hiện hoạt động bán lẻ. Bao gồm cơ sở bán lẻ thứ nhất và cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất.
Giấy phép lập cơ sở bán lẻ được cấp cho tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài để lập cơ sở bán lẻ. Địa điểm bán lẻ là điểm bán hàng trực tiếp của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài cho người tiêu dùng (như: siêu thị, cửa hàng.,..).
Như vậy, tổ chức kinh tế xin cấp Giấy phép lập cơ sở bán lẻ là doanh nghiệp có đăng ký ngành nghề phân phối theo hình thức bán lẻ, có lập cơ sở bán lẻ. Trước khi xin cấp giấy phép bán lẻ, tổ chức kinh tếphải thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh. Đối với doanh nghiệp lập cơ sở bán lẻ ngay từ ban đầu, thì hồ sơ xin cấp Giấy phép lập cơ sở bán lẻ có thể được nộp đồng thời cùng hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh.
2. Các trường hợp điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài?
Nhà đầu tư nước ngoài được Cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ khi có thay đổi một trong các nội dung trong Giấy phép lập cơ sở bán lẻ, bao gồm:
+) Tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính;
+) Tên, địa chỉ của cơ sở bán lẻ;
+) Loại hình cơ sở bán lẻ;
+) Quy mô cơ sở bán lẻ;
+) Các nội dung khác;
3. Phân biệt điều chỉnh và cấp lại Giấy phép lập cơ sở bán lẻ?
Căn cứ theo quy định tại Nghị định số 09/2018/NĐ-CP:
- Nhà đầu tư nước ngoài đề nghị điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ trong trường hợp có thay đổi một trong những nội dung trong Giấy phép lập cơ sở bán lẻ;
- Nhà đầu tư nước ngoài xin cấp lại Giấy phép lập cơ sở bán lẻ trong trường hợp Giấy phép kinh doanh bị mất, bị hỏng.
4. Thời gian thực hiện thủ tục
- Trường hợp thay đổi nội dung về tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính; tên, địa chỉ của cơ sở bán lẻ; loại hình cơ sở bán lẻ trong Giấy phép lập cơ sở bán lẻ; và điều chỉnh giảm diện tích cơ sở bán lẻ; và trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ thứ nhất trong trung tâm thương mại; tăng diện tích cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất, được lập trong trung tâm thương mại và không thuộc loại hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, đến mức dưới 500 m2 : Thời gian thực hiện 08 ngày làm việc nếu đủ hồ sơ hợp lệ;
- Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ thứ nhất không nằm trong trung tâm thương mại, hồ sơ gồm: Thời gian thực hiện 23 ngày làm việc nếu đủ hồ sơ hợp lệ;
- Trường hợp tăng diện tích cơ sở bán lẻ khác và trường hợp cơ sở ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất thay đổi loại hình thành cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini: Thời gian thực hiện 61 ngày làm việc nếu đủ hồ sơ hợp lệ.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp lại giấy phép lập cơ sở bán lẻ
Ảnh 3: Thủ tục đề nghị điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam_ Hotline: +(84) 97 211 8764
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,...
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC ĐỀ NGHỊ ĐIỀU CHỈNH GIẤY PHÉP LẬP CƠ SỞ BÁN LẺ CỦA TỔ CHỨC KINH TẾ CÓ VỐN ĐẦU NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
Câu 1. Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài có cần trả lại Giấy phép lập cơ sở bán lẻ cũ sau khi hoàn thành thủ tục đề nghị điều chỉnh Giấy phép lập cơ sở bán lẻ không?
Trả lời:
Nghị định 09/2018/NĐ-CP quy định rằng trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Giấy phép lập cơ sở bán lẻ đã được điều chỉnh, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài có trách nhiệm hoàn trả Giấy phép lập cơ sở bán lẻ đã được cấp trước đó cho Cơ quan cấp Giấy phép.
Do vậy, Quý Khách cần trả lại Giấy phép lập cơ sở bán lẻ cũ sau khi được cấp Giấy phép lập cơ sở bán lẻ mới.
Câu 2. Trường hợp tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài muốn thực hiện thủ tục đề nghị giảm diện tích cơ sở bán lẻ thì cần cụ thể những hồ sơ gì?
Trả lời:
Trường hợp Quý Khách hàng có nhu cầu giảm diện tích cơ sở bán lẻ, thì Quý Khách phải thực hiện thủ tục đề nghị điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ, hồ sơ cụ thể bao gồm:
1. Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép lập cơ sở bán lẻ;
2. Văn bản xác nhận việc giảm diện tích cơ sở bán lẻ;
3. Các tài liệu khác theo yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Câu 3. Tôi có thể ủy quyền cho người khác làm việc với cơ quan có thẩm quyền để giải quyết việc đề nghị cấp Giấy phép lập cơ sở bán lẻ không?
Trả lời:
Căn cứ theo Bộ luật Dân sự 2015 quy định về các trường hợp đại diện theo ủy quyền: “Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự”.
Do vậy, nhà đầu tư hoàn toàn có thể ủy quyền cho một người đại diện làm thủ tục và đến nhận kết quả. Tuy nhiên, người được ủy quyền phải xuất trình giấy tờ chứng thực cá nhân còn thời hạn hiệu lực, văn bản ủy quyền của Quý Công ty cho người được ủy quyền.
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: +(84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
Quý Khách hàng tham khảo mục II.4 mà TLK đã đề cập ở trên.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn