SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam một cách nhanh gọn – hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC GIA HẠN GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ QUYỀN XUẤT KHẨU, QUYỀN NHẬP KHẨU CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI KHÔNG CÓ HIỆN DIỆN TẠI VIỆT NAM

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Thương mại số: 36/2005/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005;

2. Nghị định số: 90/2007/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 31 tháng 5 năm 2007 quy định về quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam;

3. Thông tư số: 28/2012/TT-BCT do Bộ Công thương ban hành ngày 27 tháng 9 năm 2012 quy định chi tiết về việc đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam;

4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu là điều kiện tiên quyết để những thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam được cấp phép thực hiện quyền xuất khẩu, nhập khẩu. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu có thời hạn tối là 5 (năm) năm. Theo đó, khi Giấy chứng nhận hết hạn đòi hỏi thương nhân nếu muốn tiếp tục thực hiện quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu tại Việt Nam phải thực hiện thủ tục gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu.

Vậy thủ tục gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam được thực hiện như thế nào và cần lưu ý những điều kiện gì?

Hãy cùng Công ty Luật TNHH TLK tìm hiểu thủ tục gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam.

=> Xem thêm: Thủ tục đối với hàng hoá nhập khẩu hoặc hàng hoá xuất khẩu đóng ghép với hàng hoá quá cảnh gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC GIA HẠN GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ QUYỀN XUẤT KHẨU, QUYỀN NHẬP KHẨU

thu-tuc-gia-han-giay-chung-nhan-dang-ky-quyen-xuat-khau-quyen-nhap-khau-cua-thuong-nhan-nuoc-ngoai-khong-co-hien-dien-tai-viet-nam

Ảnh 1. Thực hiện thủ tục gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu_Hotline: 0972118764

1. Các bước thực hiện thủ tục gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu

Bước 1: Thương nhân nước ngoài hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ đối với nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu;

Bước 2: Thương nhân nước ngoài gửi hồ sơ đề nghị gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu đến Bộ Công thương;

Bước 3: Tiếp nhận thông báo về hồ sơ;

Bước 4: Bổ sung hoặc làm lại hồ sơ theo quy định (trường hợp hồ sơ không hợp lệ);

Bước 5: Tiếp nhận kết quả (Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu được gia hạn);

Bước 6: Công bố công khai các nội dung được ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu được gia hạn trên các phương tiện truyền thông (phương tiện thông tin đại chúng hoặc một trong các loại tờ báo viết phổ biến tại Việt Nam).

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu

A. Thành phần hồ sơ: 

Hồ sơ đề nghị gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu bao gồm một số loại giấy tờ sau:

1. Đơn đề nghị gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu;

2. Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu đã được cấp;

3. Bản sao có chứng thực hoặc có xác nhận của cơ quan chức năng Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu đã cấp (trong trường hợp Giấy chứng nhận bị mất, bị cháy, bị tiêu huỷ);

4. Bản sao có chứng thực báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế, tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc các văn bản khác được tổ chức độc lập, có thẩm quyền cấp hoặc xác nhận chứng minh sự tồn tại và hoạt động thực sự trong năm tài chính gần nhất;

5. Báo cáo về hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu (từ thời điểm cấp Giấy chứng nhận đến thời điểm đề nghị gia hạn) trên cơ sở tổng hợp báo cáo hoạt động định kỳ hàng năm;

6. Bản chính Giấy xác nhận của cơ quan thuế Việt Nam về việc thương nhân không hiện diện đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính với Nhà nước đến thời điểm đề nghị gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu;

7. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

8. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

9. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Lưu ý: Hồ sơ phải được lập bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt và phải được chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự.

B. Cơ quan giải quyết

Cục Xuất Nhập khẩu thuộc Bộ Công thương.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Xuất Nhập khẩu thuộc Bộ Công thương;

- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Cục Xuất Nhập khẩu thuộc Bộ Công thương.

D. Kết quả thực hiện

Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày làm việc, kể từ nhận được hồ sơ hợp lệ, Cục Nhập Khẩu khẩu thuộc Bộ Công thương thực hiện gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu cho thương nhân nước ngoài.

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI KHÔNG CÓ HIỆN DIỆN TẠI VIỆT NAM VÀ GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ QUYỀN XUẤT KHẨU, QUYỀN NHẬP KHẨU

1. Thế nào là “Thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam”?

Thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam là thương nhân nước ngoài không có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo các hình thức quy định, không có văn phòng đại diện, chi nhánh tại Việt Nam.

=> Xem thêm: Điều kiện đầu tư áp dụng với nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam

2. Phạm vi hoạt động xuất, nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam

thu-tuc-gia-han-giay-chung-nhan-dang-ky-quyen-xuat-khau-quyen-nhap-khau-cua-thuong-nhan-nuoc-ngoai-khong-co-hien-dien-tai-viet-nam

Ảnh 2. Thực hiện thủ tục gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu_Hotline: 0972118764

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu, thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam được thực hiện các quyền xuất khẩu, nhập khẩu đối với các loại hàng hoá được phép xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam và theo lộ trình cam kết về mở cửa thị trường của Việt Nam.

Cùng với đó, thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam được quyền thực hiện mua hàng hóa để xuất khẩu và bán hàng hoá nhập khẩu với thương nhân Việt Nam có đăng ký kinh doanh các loại hàng hoá đó theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.

=> Xem thêm: Thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện quyền xuất khẩu, nhập khẩu

3. Điều kiện gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu

Để thực hiện thủ tục gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu, thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam đáp ứng các điều kiện sau:

- Không bị tước quyền hoạt động thương mại;

- Không đang chịu các hình phạt liên quan đến hoạt động thương mại;

- Không có tiền án, không bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự (người đại diện theo pháp luật, thương nhân là cá nhân);

- Đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu;

- Không bị xử lý vi phạm dẫn đến bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu

=> Xem thêm: Thủ tục hải quan đối với hàng hoá nhập khẩu

4. Trường hợp gia hạn và sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu

Trong trường hợp thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam có vừa có nhu cầu gia hạn vừa sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu, thương nhân nước ngoài có thể gộp hai thủ tục này thành một thủ tục rút gọn bao gồm hồ sơ gia hạn và hồ sơ sửa đổi, bổ sung, trong đó sử dụng mẫu đơn gia hạn và sửa đổi, bổ sung (theo mẫu quy định tại Thông tư 28/2012/TT-BCT).

=> Xem thêm: Sửa đổi, bổ sung giấy phép đặt văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ QUYỀN XUẤT KHẨU, QUYỀN NHẬP KHẨU? 

Câu hỏi 1: Thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam có thể bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu hay không?

Trả lời:

Thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam có thể bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu nếu:

- Kê khai giả mạo nội dung trong hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu.

- Hoạt động không đúng với nội dung quy định trong Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu đã được cấp.

- Trong thời gian 02 năm liên tiếp không có báo cáo thường niên hoặc báo cáo theo yêu cầu của Bộ Công thương.

Câu hỏi 2: Trường hợp nào thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam phải chấm dứt quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu tại Việt Nam?

Trả lời:

Các trường hợp thương nhân bắt buộc phải chấm dứt quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu tại Việt Nam:

- Hết thời hạn hoạt động ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu mà không đề nghị gia hạn hoặc không được cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu gia hạn;

- Theo đề nghị của thương nhân;

- Theo quyết định chấm dứt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (trường hợp vi phạm pháp luật đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự; bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu; không đảm bảo các điều kiện thực hiện quyền xuất nhập khẩu, quyền nhập khẩu theo quy định).

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

30 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo