Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục kiểm tra khoản giảm đối với hàng nhập khẩu thuộc thẩm quyền của cục hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC KIỂM TRA KHOẢN GIẢM ĐỐI VỚI HÀNG NHẬP KHẨU THUỘC THẨM QUYỀN CỦA CỤC HẢI QUAN TỈNH, LIÊN TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 06 năm 2014;
2. Nghị định số: 08/2015/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 25 tháng 03 năm 2015 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan;
3. Nghị định số: 59/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 20 tháng 04 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21 tháng 01 năm 2015 của chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành luật hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan;
4. Thông tư số: 39/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 25 tháng 03 năm 2015 quy định về trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;
5. Thông tư số: 60/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 30 tháng 8 năm 2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 39/2015/TT-BTC ngày 25 tháng 3 năm 2015 của bộ trưởng bộ tài chính quy định về trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;
6. Quyết định số: 2061/QĐ-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 25 tháng 10 năm 2019 về việc công bố thủ tục hành chính mới, thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực hải quan thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ Tài chính;
7. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Trong quá trình hoạt động kinh doanh, các cá nhân, tổ chức có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ khai báo, nộp thuế cho nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình khai báo và nộp thuế, có một số sự thay đổi của các bên mua bán liên quan đến giá cả hàng hóa, số lượng hàng hoá, thời hạn thanh toán... làm ảnh hưởng đến số thuế phát nộp. Vì vậy, để bảo vệ quyền và nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức kinh doanh, thủ tục kiểm tra khoản giả giá đối với hàng nhập khẩu ra đời nhằm giúp các cá nhân, tổ chức có sự thay đổi về kê khai, nộp thuế có thể xác định, điều chỉnh chính xác số tiền thuế phải nộp. Bài viết dưới đây, chúng tôi làm rõ các vấn đề liên quan đến thủ tục kiểm tra khoản giảm đối với hàng nhập khẩu thuộc thẩm quyền của cục hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để Quý khách hàng hiểu rõ hơn về loại thủ tục này.
Ảnh 1. Thủ tục kiểm tra khoản giảm đối với hàng nhập khẩu thuộc thẩm quyền của cục hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC KIỂM TRA KHOẢN GIẢM ĐỐI VỚI HÀNG NHẬP KHẨU THUỘC THẨM QUYỀN CỦA CỤC HẢI QUAN TỈNH, LIÊN TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
1. Các bước thực hiện thủ tục kiểm tra khoản giảm đối với hàng nhập khẩu thuộc thẩm quyền của Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Bước 1: Người khai hải quan khai báo có khoản giảm giá trên tờ khai nhập khẩu hoặc tại tiêu chí tương ứng trên tờ khai trị giá hải quan, nhưng chưa thực hiện điều chỉnh trừ khoản giảm giá trên tờ khai trị giá hải quan; Tính, nộp thuế theo trị giá chưa được trừ khoản giảm giá;
Bước 2: Người khai hải quan nộp hồ sơ đề nghị xét khoản giảm giá sau khi hoàn thành việc nhập khẩu và thanh toán cho toàn bộ hàng hóa thuộc hợp đồng mua bán đến cơ quan có thẩm quyền;
Bước 3: Cơ quan hải quan có thẩm quyền thực hiện kiểm tra hồ sơ, chứng từ và các tài liệu có liên quan kèm theo văn bản đề nghị của người khai hải quan, đối chiếu trị giá khai báo và thực tế về số lượng, cấp độ thương mại, hình thức và thời gian thanh toán với Bảng công bố giảm giá của người bán và ban hành văn bản trả lời người khai hải quan.
=> Xem thêm: Thuế giá trị gia tăng đối với hàng nhập khẩu giảm hàng
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục kiểm tra hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế giá trị gia tăng và hàng hóa
1. Văn bản đề nghị trừ khoản giảm giá sau khi hoàn thành việc nhập khẩu và thanh toán cho toàn bộ hàng hóa thuộc hợp đồng;
2. Hợp đồng mua bán hàng hóa;
3. Bảng kê theo dõi thực tế việc nhập khẩu hàng hóa trong trường hợp hàng hóa trong cùng một hợp đồng được nhập khẩu theo nhiều tờ khai khác nhau;
4. Bảng công bố giảm giá của người bán;
5. Chứng từ thanh toán của toàn bộ hàng hóa thuộc hợp đồng mua bán;
6. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
7. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
8. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan hải quan có thẩm quyền;
- Nộp hồ sơ qua đường bưu điện.
D. Kết quả giải quyết
Kết quả giải quyết là văn bản trả lời người khai hải quan.
=> Xem thêm: Thủ tục hải quan đối với hàng thuê gia công của doanh nghiệp chế xuất
Ảnh 2. Thủ tục kiểm tra khoản giảm đối với hàng nhập khẩu thuộc thẩm quyền của cục hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương _Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC KIỂM TRA KHOẢN GIẢM ĐỐI VỚI HÀNG NHẬP KHẨU THUỘC THẨM QUYỀN CỦA CỤC HẢI QUAN TỈNH, LIÊN TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
1. Điều kiện thực hiện thủ tục kiểm tra khoản giảm đối với hàng nhập khẩu thuộc thẩm quyền của Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là gì?
Điều kiện để thực hiện thủ tục kiểm tra khoản giảm đối với hàng nhập khẩu thuộc thẩm quyền của cục hải quan tỉnh, liển tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bao gồm:
Thứ nhất, khoản giảm giá đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định với trị giá của khoản giảm giá dưới 5% tổng trị giá lô hàng và trị giá khai báo không thấp hơn mức giá tham chiếu của hàng hóa giống hệt tại Danh mục hàng hóa nhập khẩu rủi ro về trị giá giảm giá;
Thứ hai, khoản giảm giá thuộc một trong các loại giảm giá sau: Giảm giá theo cấp độ thương mại của giao dịch mua bán hàng hóa; Giảm giá theo số lượng hàng hóa mua bán; Giảm giá theo hình thức và thời gian thanh toán;
Thứ ba, khoản giảm giá được lập thành văn bản trước khi xếp hàng lên phương tiện vận tải ở nước xuất khẩu hàng hóa;
Thứ tư, số liệu khách quan, định lượng được phù hợp với các chứng từ để tách khoản giảm giá này ra khỏi trị giá giao dịch. Các chứng từ này được nộp cùng với tờ khai hải quan;
Thứ năm, thực hiện thanh toán qua ngân hàng bằng phương thức L/C hoặc TTR cho toàn bộ hàng hóa nhập khẩu thuộc hợp đồng mua bán;
Thứ sáu, trị giá khai báo và thực tế về số lượng hàng hóa nhập khẩu, cấp độ thương mại, hình thức và thời gian thanh toán phải phù hợp với Bảng công bố giảm giá của người bán.
2. Trách nhiệm của cơ quan Hải quan khi thực hiện thủ tục?
Cơ quan hải quan nơi người khai hải quan nộp hồ sơ đề nghị xem xét điều chỉnh trừ khoản giảm giá có trách nhiệm thực hiện các công việc như sau:
Thứ nhất, kiểm tra hồ sơ, chứng từ và các tài liệu có liên quan kèm theo văn bản đề nghị của người khai hải quan;
Thứ hai, kiểm tra, đối chiếu trị giá khai báo và thực tế về số lượng; cấp độ thương mại; hình thức và thời gian thanh toán với Bảng công bố giảm giá của người bán;
Thứ ba, cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố xem xét, quyết định điều chỉnh trừ khoản giảm giá với trị giá của khoản giảm giá dưới 5% tổng trị giá lô hàng và trị giá khai báo không thấp hơn mức giá tham chiếu của hàng hóa giống hệt tại Danh mục hàng hóa nhập khẩu rủi ro về trị giá;
Thứ tư, xử lý tiền thuế chênh lệch do khoản giảm giá được trừ thực hiện theo quy định.
=> Xem thêm: Nhập khẩu hàng hóa miễn thuế theo tổ hợp, dây chuyền
Ảnh 3. Thủ tục kiểm tra khoản giảm đối với hàng nhập khẩu thuộc thẩm quyền của cục hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương_Hotline: 0972118764
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Quy định về một tờ khai xuất khẩu tại chỗ phải tương ứng với một tờ khai nhập khẩu tại chỗ
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI KIỂM TRA KHOẢN GIẢM ĐỐI VỚI HÀNG NHẬP KHẨU THUỘC THẨM QUYỀN CỦA CỤC HẢI QUAN TỈNH, LIÊN TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
Câu hỏi 1: Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết thủ tục kiểm tra khoản giảm giá đối với hàng nhập khẩu?
Trả lời:
Theo Thông tư 39/2015/TT-BTC quy định, thẩm quyền giải quyết thủ tục kiểm tra khoản giảm đối với hàng nhập khẩu là cơ quan hải quan. Cụ thể, Cục hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thẩm quyền giải quyết đối với các khoản giảm giá đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định với trị giá của khoản giảm giá dưới 5% tổng trị giá lô hàng và trị giá khai báo không thấp hơn mức giá tham chiếu của hàng hóa giống hệt tại Danh mục hàng hóa nhập khẩu rủi ro về trị giá giảm giá. Trong khi đó, tổng cục Hải quan có thẩm quyền giải quyết đối với các khoản giảm giá đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định với trị giá của khoản giảm giá bằng hoặc cao hơn 5% tổng trị giá lô hàng và trị giá khai báo không thấp hơn mức giá tham chiếu của hàng hóa giống hệt tại Danh mục hàng hóa nhập khẩu rủi ro về trị giá.
Câu hỏi 2: Thủ tục kiểm tra khoản giảm giá đối với hàng nhập khẩu áp dụng cho đối với các loại giảm giá nào?
Trả lời:
Thủ tục kiểm tra khoản giảm giá đối với hàng nhập khẩu áp dụng cho đối với các loại giảm giá sau:
Thứ nhất, giảm giá theo cấp độ thương mại của giao dịch mua bán hàng hóa;
Thứ hai, giảm giá theo số lượng hàng hóa mua bán;
Thứ ba, giảm giá theo hình thức và thời gian thanh toán.
=> Xem thêm: Hoàn thuế nhập khẩu hàng hóa tạm nhập, tái xuất cho thuê, mượn
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục – Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn