Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam. có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục mua hóa đơn lẻ một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC MUA HÓA ĐƠN LẺ
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Quản lý, sử dụng tài sản công số 15/2017/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 21 tháng 6 năm 2017;
2. Nghị định số 151/2017/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 26 tháng 12 năm 2017 Quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công;
3. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Hóa đơn vốn không còn xa lạ đối với các thương nhân hay các đơn vị tiến hành giao dịch mua bán hàng hóa, sản phẩm, tài sản,... Tuy nhiên, khác với hóa đơn bán lẻ thông thường có thể dễ dàng tìm kiếm trên thị trường, hóa đơn lẻ được dùng trong mua bán tài sản công được Bộ Tài chính phát hành. Do đó việc mua hóa đơn lẻ chịu sự điều chỉnh chặt chẽ của pháp luật.
Nếu Quý Khách hàng đang muốn tìm hiểu về hóa đơn lẻ dùng trong mua bán tài sản công thì Công ty Luật TNHH TLK là lựa chọn rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới thủ tục mua hóa đơn lẻ cho Quý Khách hàng qua bài viết dưới đây:
Ảnh 1: Thủ tục mua hóa đơn lẻ_Hotline: 097 211 8764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC MUA HÓA ĐƠN LẺ
1. Các bước thực hiện thủ tục mua hóa đơn lẻ
Bước 1: Đơn vị có nhu cầu mua hóa đơn lẻ có văn bản đề nghị mua hóa đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền;
Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền căn cứ công văn đề nghị và các hồ sơ liên quan bán hóa đơn theo số lượng đăng ký, phù hợp với thực tế tài sản bán;
Bước 3: Tiếp nhận kết quả từ cơ quan có thẩm quyền.
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục mua hóa đơn lẻ
A. Thành phần hồ sơ
Hồ sơ thực hiện thủ tục mua hóa đơn lẻ gồm một số tài liệu như sau:
1. Giấy giới thiệu kèm theo công văn đề nghị được mua hóa đơn do người đứng đầu cơ quan ký, đóng dấu: 01 bản chính;
2. Trường hợp người được đơn vị cử đi mua hóa đơn: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu (còn trong thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật) của người trực tiếp mua hóa đơn; trường hợp cơ quan tài chính truy xuất được dữ liệu về người được cơ quan cử đến mua hóa đơn từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì không phải xuất trình các giấy tờ này;
3. Quyết định xử lý tài sản của cơ quan, người có thẩm quyền và các giấy tờ có liên quan đến việc bán tài sản: 01 bản sao;
4. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
5. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
6. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Sở Tài chính hoặc Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp huyện.
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở cơ quan; hoặc,
- Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính tới cơ quan có thẩm quyền.
D. Kết quả thực hiện
Cơ quan Tài chính xem xét, quyết định số lượng hóa đơn lẻ bán cho cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công.
=> Xem thêm: Thủ tục báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn/mất, cháy, hỏng hóa đơn
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC MUA HÓA ĐƠN LẺ
1. Thế nào là hóa đơn lẻ?
Hóa đơn là một loại chứng từ do người bán lập, ghi nhận các thông tin về hàng hóa, tài sản được mua, bán và một số nội dung khác theo quy định của pháp luật tùy thuộc vào đối tượng của giao dịch.
Hóa đơn có rất nhiều loại, trong đó đối tượng được đề cập trong thủ tục mua hóa đơn quyền là hóa đơn bán tài sản công do Bộ Tài chính in theo mẫu để sử dụng khi bán một số loại tài sản công theo quy định của Nghị định 151/2017/NĐ-CP. Tài sản công là tài sản thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý, bao gồm: tài sản công phục vụ hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, bảo đảm quốc phòng, an ninh tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân; tài sản công tại doanh nghiệp; tiền thuộc ngân sách nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, dự trữ ngoại hối nhà nước; đất đai và các loại tài nguyên khác. Khi mua, bán tài sản công, cơ quan được giao nhiệm vụ xử lý tài sản công phải lập hóa đơn theo quy định.
Khác với hóa đơn quyển, hóa đơn lẻ bao gồm từng tờ, chỉ sử dụng cho từng đợt bán tài sản nhỏ, lẻ, không thường xuyên của cơ quan được giao nhiệm vụ xử lý tài sản công. Nội dung chi tiết của hóa đơn quyển và hóa đơn lẻ là như nhau, điểm khác duy nhất là hoa đơn quyển do nhiều hóa đơn lẻ đóng lại và được in theo dãy số tự nhiên liên tục từ nhỏ đến lớn. Còn hóa đơn lẻ có từng số seri khác nhau.
2. Các loại tài sản công cần sử dụng hóa đơn khi mua bán
Một số loại tài sản công cần có hóa đơn khi tiến hành mua, bán bao gồm:
- Tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị (bao gồm cả nhà ở thuộc sở hữu nhà nước);
- Tài sản kết cấu hạ tầng;
- Tài sản công được Nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
- Tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước;
- Tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân;
- Tài sản công bị thu hồi theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền;
- Vật tư, vật liệu thu hồi được từ việc xử lý tài sản công.
3. Trách nhiệm của cơ quan sử dụng hóa đơn
Cơ quan khi mua và sử dụng hóa đơn có một số trách nhiệm như sau:
(1) Quản lý, sử dụng hóa đơn theo đúng quy định; nghiêm cấm việc mua, bán, cho, lập khống hóa đơn hoặc sử dụng hóa đơn sai mục đích;
(2) Mở sổ theo dõi, bảo quản, lưu giữ đối với hóa đơn theo quy định của pháp luật;
(3) Hàng năm, thực hiện báo cáo tình hình quản lý, sử dụng hóa đơn với cơ quan tài chính nơi bán hóa đơn theo mẫu. Thời hạn nộp báo cáo trước ngày 15 tháng 02 năm sau;
(4) Báo cáo thanh, quyết toán hóa đơn khi sáp nhập, hợp nhất, giải thể, chuyển đổi hình thức sở hữu, ngừng hoạt động và nộp lại toàn bộ số hóa đơn chưa sử dụng cho cơ quan tài chính nơi bán hóa đơn trong thời hạn chậm nhất là 05 ngày làm việc, kể từ khi có quyết định sáp nhập, hợp nhất, giải thể, chuyển đổi hình thức sở hữu, ngừng hoạt động theo mẫu;
(5) Trường hợp bị mất hóa đơn thì phải báo cáo ngay bằng văn bản với cơ quan tài chính nơi bán hóa đơn theo mẫu. Trường hợp hóa đơn đã thông báo mất nhưng sau đó tìm thấy được, cơ quan sử dụng hóa đơn phải thực hiện nộp lại cho cơ quan tài chính nơi bán hóa đơn.
Ảnh 2: Thủ tục mua hóa đơn lẻ_Hotline: 097 211 8764
=> Xem thêm: Thủ tục đề nghị sử dụng hóa đơn tự in, đặt in
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu.
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Thủ tục kiểm tra hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế giá trị gia tăng và hàng hóa
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC MUA HÓA ĐƠN LẺ
Câu hỏi 1: Hóa đơn lẻ có được bán cho tổ chức đấu giá tài sản công không?
Trả lời:
Câu trả lời là không. Căn cứ theo Nghị định 151/2017/NĐ-CP thì không bán hóa đơn cho tổ chức đấu giá tài sản (đơn vị sự nghiệp hoặc doanh nghiệp đấu giá) trong trường hợp cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản thuê tổ chức đó đấu giá các tài sản công quy định tại Nghị định 151/2017/NĐ-CP. Theo đó, hóa đơn được bán cho cơ quan được giao xử lý tài sản công khi có văn bản đề nghị được mua hóa đơn.
Câu hỏi 2: Trách nhiệm của Bộ Tài chính đối với hóa đơn là gì?
Trả lời:
Bộ Tài chính có trách nhiệm:
- In, phát hành hóa đơn;
- Thực hiện mở sổ theo dõi việc nhập, xuất hóa đơn, đăng ký sử dụng, thanh, quyết toán sử dụng hóa đơn theo đúng quy định;
- Bảo quản, lưu giữ hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật;
- Thu hồi đối với hóa đơn đổi mẫu, hóa đơn in trùng ký hiệu, trùng số, hóa đơn rách, nát.
Câu hỏi 3: Việc sử dụng hóa đơn đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân bị đình chỉ khi nào?
Trả lời:
Việc sử dụng hóa đơn đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân sẽ bị Sở Tài chính đình chỉ khi có một số hành vi như sau:
- Bán hóa đơn khống (hóa đơn trắng) và lập hóa đơn khống;
- Tẩy xoá hóa đơn, ghi hóa đơn có số lượng, giá trị tài sản không thống nhất giữa các liên hóa đơn hoặc giữa hóa đơn và bảng kê chi tiết đính kèm; mất hóa đơn nhưng không khai báo kịp thời theo quy định; không thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn của cơ quan có thẩm quyền;
Giám đốc Sở Tài chính quyết định đình chỉ việc sử dụng hóa đơn của các cơ quan trên địa bàn địa phương (kể cả các cơ quan thuộc trung ương quản lý) khi phát hiện có hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng hóa đơn.
=> Xem thêm: Điều kiện và thủ tục được cấp hóa đơn đỏ
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số Hotline: 097 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
05 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: 097 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn