Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP CUNG CẤP DỊCH VỤ HÀNG KHÔNG TẠI CẢNG HÀNG KHÔNG, SÂN BAY
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Hàng không dân dụng Việt Nam số: 66/2006/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 06 năm 2006;
2. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam số: 61/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 21 tháng 11 năm 2014;
3. Nghị định số: 92/2016/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 07 năm 2016 quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng;
4. Nghị định số: 89/2019/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 11 năm 2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung;
5. Nghị định số: 64/2022/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 9 năm 2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hàng không dân dụng;
6. Thông tư số: 36/2014/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 29 tháng 08 năm 2014 quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không;
7. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Song song với hoạt động khai thác tàu bay của doanh nghiệp là hoạt động cung cấp dịch vụ hàng không sân bay tại cảng hàng không sân bay như dịch vụ khai thác nhà ga hành khách, phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, kỹ thuật hàng không,...Đây là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện như về Giấy chứng nhận kinh doanh hay điều kiện về trình độ chuyên môn, mức vốn tối thiểu để đảm bảo các hoạt động kinh doanh, duy trì hoạt động bình thường của doanh nghiệp.
Bạn là chủ sở hữu doanh nghiệp hoạt động liên quan đến hàng không, sân bay? Bạn đang muốn thực hiện thủ tục đề nghị cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay. Và Quý Khách hàng đang rất cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn về mức vốn tối thiểu, về các điều kiện của doanh nghiệp, các quy định liên quan đến tiêu chuẩn, trách nhiệm của nhân viên?
Nếu đúng như vậy thì bạn tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới Thủ tục cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay cho bạn qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Thủ tục cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP CUNG CẤP DỊCH VỤ HÀNG KHÔNG TẠI CẢNG HÀNG KHÔNG, SÂN BAY
1. Các bước thực hiện thủ tục cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay
Bước 1: Doanh nghiệp nộp bộ hồ sơ theo quy định;
Bước 2: Cục HKVN kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và yêu cầu nộp bổ sung (nếu có);
Bước 3: Cục HKVN cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay;
Bước 4: Cục HKVN thông báo về việc cấp giấy phép cho Cảng vụ hàng không để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát.
Lưu ý: Trong trường hợp không cấp giấy phép Cục HKVN gửi văn bản trả lời cho người đề nghị và nêu rõ lý do.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy phép khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (Giấy phép khai thác cơ sở ANS)
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay
A. Thành phần hồ sơ
1. Văn bản đề nghị cấp giấy phép theo quy định;
2. Bản chính hoặc bản sao điện tử có chứng thực từ bản chính văn bản xác nhận vốn;
3. Bản sao tài liệu giải trình của doanh nghiệp về bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không theo quy định;
4. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
5. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
6. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Cục Hàng không Việt Nam.
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Hàng không Việt Nam;
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Cục Hàng không Việt Nam;
- Hình thức qua môi trường điện tử hoặc hình thức khác phù hợp.
D. Kết quả thực hiện
Cục HKVN cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
3. Nội dung của Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay
Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay bao gồm một số nội dung sau đây:
1. Số lần cấp: cấp lần đầu, cấp lần thứ hai, cấp lần thứ ba,...;
2. Tên, địa chỉ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không;
3. Số, ngày cấp, nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không;
4. Cảng hàng không, sân bay nơi cung cấp dịch vụ;
5. Lĩnh vực dịch vụ hàng không được cung cấp;
6. Phạm vi cung cấp dịch vụ;
7. Ghi chú.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy phép, năng định nhân viên đảm bảo hoạt động bay
Ảnh 2. Thủ tục cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP CUNG CẤP DỊCH VỤ HÀNG KHÔNG TẠI CẢNG HÀNG KHÔNG, SÂN BAY
1. Dịch vụ hàng không sân bay tại cảng hàng không, sân bay là gì?
Dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay theo định nghĩa Nghị định 92/2016/NĐ-CP là những dịch vụ liên quan trực tiếp đến khai thác tàu bay, khai thác vận chuyển hàng không và hoạt động bay được thực hiện tại cảng hàng không, sân bay. Trong đó bao gồm các dịch vụ sau:
(1) Dịch vụ khai thác nhà ga hành khách;
(2) Dịch vụ khai thác khu bay;
(3) Dịch vụ khai thác nhà ga, kho hàng hóa;
(4) Dịch vụ cung cấp xăng dầu hàng không;
(5) Dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất;
(6) Dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không;
(7) Dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không;
(8) Dịch vụ kỹ thuật hàng không;
(9) Dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không.
Lưu ý: Dịch vụ khai thác khu bay do doanh nghiệp cảng hoặc tổ chức được Bộ Giao thông vận tải giao quản lý kết cấu hạ tầng sân bay cung cấp. Ngoài ra, đối với dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không do lực lượng kiểm soát an ninh hàng không được tổ chức theo quy định Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006 được sửa đổi bổ sung 2014 cung cấp.
2. Điều kiện cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay
Để được Bộ Giao thông vận tải cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay thì doanh nghiệp cung cấp cần đáp ứng các điều kiện như sau:
1. Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
2. Có tổ chức bộ máy bảo đảm việc cung ứng các dịch vụ liên quan trực tiếp đến hoạt động hàng không tại cảng hàng không, sân bay và nhân viên được cấp giấy phép, chứng chỉ phù hợp, đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, khai thác tại cảng hàng không, sân bay;
3. Có trang bị, thiết bị và các điều kiện cần thiết khác để bảo đảm phục vụ an toàn hàng không, an ninh hàng không;
4. Đáp ứng điều kiện về vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay:
- Cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hành khách: 30 tỷ đồng Việt Nam;
- Cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga, kho hàng hóa: 30 tỷ đồng Việt Nam;
- Cung cấp dịch vụ xăng dầu hàng không: 30 tỷ đồng Việt Nam.
Lưu ý: Đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, dịch vụ xăng dầu hàng không, dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, dịch vụ khai thác khu bay, tỷ lệ vốn góp của cá nhân, tổ chức nước ngoài không được quá 30% vốn điều lệ của doanh nghiệp.
3. Các quy định đặc biệt đối với doanh nghiệp và nhân viên hoạt động tại cảng hàng không Việt Nam
3.1. Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không
Mỗi doanh nghiệp khi thực hiện các kinh doanh dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay cần tuân theo các quy định để đảm bảo việc cung cấp dịch vụ tốt và an toàn cho người sử dụng và quy định đảm bảo quyền lợi và kỷ luật đối với các nhân viên làm việc tại doanh nghiệp:
1. Hãng hàng không, doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phi hàng không có trách nhiệm ban hành Quy định về kỷ luật lao động, trong đó có nội dung quy định hình thức và mức kỷ luật đối với nhân viên có hành vi vi phạm quy định về thái độ khi trực tiếp tiếp xúc với hành khách;
2. Các đơn vị cung cấp dịch vụ phải trang bị trang phục cho nhân viên hoạt động tại cảng hàng không để phân biệt với nhân viên hàng không và hành khách đi tàu bay;
3. Hãng hàng không, doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phi hàng không có trách nhiệm niêm yết, công bố công khai đường dây nóng trên Trang thông tin điện tử của đơn vị mình và tại các cảng hàng không;
4. Doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách có trách nhiệm bố trí vị trí niêm yết thông tin đường dây nóng của tất cả các doanh nghiệp, hãng hàng không tại cảng hàng không.
3.2. Nhân viên hoạt động tại cảng hàng không
Để đảm bảo chất lượng cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay thì nhân viên cần tuân thủ theo các quy định sau:
1. Nhân viên trực tiếp tiếp xúc với hành khách phải có thái độ ân cần, chu đáo, tôn trọng và cầu thị, đặc biệt trong việc giải quyết những thắc mắc, khiếu nại, ý kiến đóng góp của hành khách về chất lượng dịch vụ trong quá trình cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không; bình tĩnh, kiên quyết xử lý các đối tượng hành khách có hành vi quá khích, gây rối, ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức, cá nhân đang hoạt động tại cảng hàng không;
2. Nhân viên trực tiếp tiếp xúc với hành khách phải có trang phục phù hợp với đặc điểm, tính chất của đơn vị cung cấp dịch vụ; phải đeo thẻ nhân viên trong quá trình tác nghiệp và thẻ kiểm soát an ninh khi làm việc tại các khu vực hạn chế của cảng hàng không.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay
Ảnh 3. Thủ tục cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay_Hotline: 0972118764
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký phát hành vận đơn hàng không thứ cấp đối với doanh nghiệp trong nước
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP CUNG CẤP DỊCH VỤ HÀNG KHÔNG TẠI CẢNG HÀNG KHÔNG, SÂN BAY
Câu hỏi 1: Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay có những trách nhiệm gì?
Trả lời:
Khi cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay thì doanh nghiệp được cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ cần có một số trách nhiệm như sau:
(1) Cung cấp các dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay theo hợp đồng giao kết với doanh nghiệp cảng hàng không và thực hiện các quy định về khai thác cảng hàng không, sân bay;
(2) Tổ chức phục vụ khách hàng của cảng hàng không, sân bay bảo đảm chất lượng, văn minh, lịch sự, chu đáo.
Câu hỏi 2: Khi doanh nghiệp không duy trì được mức vốn tối thiểu trong quá trình hoạt động thì có phải chịu trách nhiệm gì không?
Trả lời:
Nếu không duy trì mức vốn tối thiểu liên tục trong quá trình hoạt động thì doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay phải chấm dứt ngay việc cung cấp dịch vụ theo quyết định về việc giấy phép bị hủy bỏ hiệu lực của Cục HKVN đã được ban hành.
Ngoài ra, đối với những trường hợp sau thì Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không bị hủy bỏ hiệu lực trong các trường hợp sau đây:
(1) Cung cấp thông tin không trung thực trong quá trình đề nghị cấp giấy phép;
(2) Vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về an ninh quốc phòng;
(3) Chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc theo đề nghị của doanh nghiệp;
(4) Bị Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo lần thứ ba trong thời hạn 12 tháng mà không khắc phục được;
(5) Vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo đảm an ninh hàng không, an toàn hàng không, điều kiện kinh doanh, giá dịch vụ, phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường;
(6) Không bắt đầu cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép.
Câu hỏi 3: Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phi hàng không có những trách nhiệm gì?
Trả lời:
Khi kinh doanh dịch vụ phi hàng không thì doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phi hàng không có trách nhiệm:
(1) Niêm yết giá, công khai nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm ở vị trí dễ nhận biết và tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan;
(2) Đảm bảo cung cấp các hàng hóa thiết yếu và đồ uống không cồn trong khu vực cách ly với mức giá hợp lý, phù hợp với mặt bằng giá chung của từng cảng hàng không.
=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký phát hành vận đơn hàng không thứ cấp đối với doanh nghiệp trong nước
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
15 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn