SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

XIN GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ VIỆC LÀM THÌ CẦN ĐÁP ỨNG NHỮNG ĐIỀU KIỆN GÌ?

CÂU HỎI

Kính chào Công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Thời gian tới tôi muốn bắt đầu kinh doanh dưới hình thức là hoạt động dịch vụ việc làm. Vậy cho tôi hỏi, tôi có cần đáp ứng điều kiện gì để được cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm không? Nếu có thì sau đó tôi phải thực hiện thủ tục như thế nào để được cấp Giấy phép hoạt động? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn! 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Thủ tục xin gia hạn Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm

2. Thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

3. Thủ tục xin cấp lại Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới bạn nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Việc làm số: 38/2013/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 16 tháng 11 năm 2013;

2. Nghị định số: 23/2021/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 19 tháng 3 năm 2021 quy định chi tiết Khoản 3 Điều 37 và Điều 39 của Luật Việc làm về trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm; 

3. Nghị định số: 28/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 3 năm 2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực Lao động, Bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;

4. Một số văn bản hướng dẫn khác có liên quan.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Khi nền kinh tế toàn cầu nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng ngày càng phát triển mạnh mẽ, thì đồng thời, cầu và cung về việc làm cũng  ngày càng tăng cao. Nhu cầu tuyển dụng người lao động của các doanh nghiệp và nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động leo thang chính là nguyên nhân thúc đẩy các doanh nghiệp cung cấp hoạt động dịch vụ việc làm lần lượt ra đời. 

Tuy nhiên, không phải tổ chức, cá nhân nào cũng có thể nắm rõ các quy định của pháp luật về những điều kiện mà mình cần đáp ứng để được cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm. Vậy thì hôm nay, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này cho Quý Khách hàng, đồng thời mở rộng thêm về vấn đề thực hiện Thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm.

xin-giay-phep-hoat-dong-dich-vu-viec-lam-thi-can-dap-ung-nhung-dieu-kien-gi

Ảnh 1. Điều kiện để cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm_Hotline: +(84) 97 211 8764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ VIỆC LÀM 

1. Một số định nghĩa liên quan tới hoạt động dịch vụ việc làm

- Dịch vụ việc làm bao gồm: Tư vấn, giới thiệu việc làm; cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động; thu thập, cung cấp thông tin về thị trường lao động;

- Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm là một loại văn bản do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp đã đáp ứng được đầy đủ các điều kiện, cho phép doanh nghiệp thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm một cách hợp pháp. 

2. Điều kiện để được cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

Để được Cơ quan Nhà nước cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm, Quý Khách hàng cần phải đáp ứng đầy đủ và chính xác các điều kiện sau:

1. Có địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh để tổ chức hoạt động dịch vụ việc làm thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp thuê ổn định theo hợp đồng từ 03 năm trở lên;

2. Doanh nghiệp đã thực hiện ký quỹ 300.000.000 đồng;

3. Khi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm phải đảm bảo được các điều kiện sau:

+) Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là người quản lý doanh nghiệp;

+) Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không phải là người: đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trốn khỏi nơi cư trú, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi nhân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến dịch vụ việc làm;

+) Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải có trình độ từ đại học trở lên hoặc đã có thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động từ đủ 02 năm trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp Giấy phép.

4. Có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực.

=> Xem thêm: Các trường hợp doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm bị thu hồi Giấy phép theo quy định mới năm 2021

3. Thời hạn của Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

Theo quy định tại Nghị định số 23/2021/NĐ-CP, Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm có thời hạn tối đa là 60 tháng.

Ngoài ra, Quý Khách hàng có thể gia hạn Giấy phép nhiều lần, mỗi lần gia hạn tối đa là 60 tháng.

*Lưu ý: Nếu Quý Khách hàng xin cấp lại Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm, thì thời hạn của Giấy phép được cấp lại sẽ bằng với thời hạn còn lại của Giấy phép đã được cấp trước đó. 

4. Xử phạt hành vi vi phạm quy định về dịch vụ việc làm

Các mức phạt đối với những hành vi vi phạm quy định về dịch vụ việc làm được quy định cụ thể tại Nghị định 28/2020/NĐ-CP như sau:

- Nếu doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có hành vi thông báo hoạt động dịch vụ việc làm không đúng với quy định của pháp luật thì sẽ bị phạt tiền 500.000 – 1.000.000 đồng;

- Nếu có hành vi đưa ra thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn về vị trí việc làm thì doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền 10.000.000 – 20.000.000 đồng;

- Nếu cá nhân, tổ chức có hành vi hoạt động dịch vụ việc làm mà không phải là trung tâm dịch vụ việc làm được thành lập hợp pháp hoặc không có Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp, hoặc sử dụng Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm hết hạn thì sẽ bị phạt tiền 45.000.000 – 60.000.000 đồng, đồng thời sẽ phải trả lại cho người lao động khoản tiền đã thu.

xin-giay-phep-hoat-dong-dich-vu-viec-lam-thi-can-dap-ung-nhung-dieu-kien-gi

Ảnh 2. Điều kiện để cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm_Hotline: +(84) 97 211 8764

II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ VIỆC LÀM 

1. Các bước thực hiện thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

Bước 1: Thực hiện các bước cần thiết để đáp ứng được đầy đủ điều kiện cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm; 

Bước 2: Lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm;

Bước 3: Nộp hồ sơ tới Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;

Bước 4: Sau khi nhận được hồ sơ có đủ các loại giấy tờ cần thiết, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp Giấy biên nhận ghi rõ ngày, tháng, năm nhận hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép;

Bước 5: Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét và ra quyết định về việc cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm.

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

A. Thành phần hồ sơ:

1. Văn bản đề nghị cấp Giấy phép của doanh nghiệp;

2. 01 bản sao được chứng thực từ bản chính, hoặc bản sao không chứng thực và xuất trình bản gốc kèm theo để đối chiếu Giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê địa điểm;

3. Giấy chứng nhận tiền ký quỹ hoạt động dịch vụ việc làm;

4. Bản lý lịch tự thuật của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;

5. Phiếu lý lịch tư pháp số 1 theo quy định của pháp luật về lý lịch tư pháp của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; 

*Lưu ý: Nếu người đại diện là người nước ngoài không thuộc đối tượng cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 thì có thể thay thế bằng phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản xác nhận không phải là người đang trong thời gian chấp hành hình phạt, hoặc chưa được xóa án tích, hoặc đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự của nước ngoài.

6. 01 bản sao được chứng thực từ bản chính, hoặc bản sao không chứng thực và xuất trình bản gốc kèm theo để đối chiếu bằng cấp chuyên môn hoặc một trong các văn bản chứng minh thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động của người đại diện theo pháp luật, cụ thể như sau:

- Bản sao có chứng thực hoặc bản sao không chứng thực và kèm theo bản gốc để đối chiếu quyết định bổ nhiệm hoặc văn bản công nhận kết quả bầu cử của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

- Bản sao được chứng thực hoặc không chứng thực và xuất trình bản gốc kèm theo để đối chiếu hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm, giao nhiệm vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;

7. Một số tài liệu khác theo yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

*Lưu ý: Nếu các văn bản trên là văn bản của nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt, chứng thực và được hợp pháp hóa lãnh sự. 

B. Cơ quan giải quyết:

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

C. Cách thức thực hiện:

Quý Khách hàng nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu chính tới Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

D. Kết quả thực hiện:

Sau khi nhận được hồ sơ đảm bảo có đầy đủ và chính xác các loại giấy tờ theo đúng quy định của pháp luật, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét và cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm cho doanh nghiệp.

Nếu từ chối cấp Giấy phép thì Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải trả lời doanh nghiệp bằng văn bản và nêu rõ lý do.

3. Nội dung của Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

Trên Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm mà Quý Khách hàng được nhận từ Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ bao gồm một số nội dung cơ bản sau đây:

- Mã số giấy phép;

- Tên doanh nghiệp bằng tiếng Việt, tên doanh nghiệp bằng tiếng Anh (nếu có);

- Mã số doanh nghiệp;

- Địa chỉ trụ sở chính;

- Điện thoại, Email, Website của doanh nghiệp;

- Một số thông tin cá nhân của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm như: Họ và tên; Giới tính; Ngày sinh; Chức danh; Số, ngày và nơi cấp của giấy chứng thực cá nhân; 

- Thời hạn hiệu lực của Giấy phép.

=> Xem thêm: Thủ tục đề nghị cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,...

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho Quý Khách hàng rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi có thể thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ VIỆC LÀM 

Câu hỏi 1: Nếu tôi tự thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm mà không có Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm thì có được không?

Trả lời:

Câu trả lời là Không.

Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định, cá nhân hoặc tổ chức có hành vi hoạt động dịch vụ việc làm mà không phải là trung tâm dịch vụ việc làm được thành lập hợp pháp hoặc không có Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp thì sẽ bị phạt tiền 45.000.000 – 60.000.000 đồng.

Như vậy, nếu không phải là trung tâm dịch vụ việc làm được thành lập hợp pháp hoặc không có Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp thì Quý Khách hàng không được thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm.

Câu hỏi 2: Nếu tôi muốn thay đổi tên doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm thì phải làm gì?

Trả lời: 

Nếu có nhu cầu thay đổi một số nội dung trong Giấy phép đã được cấp như: tên doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính, người đại diện theo pháp luật, Quý Khách hàng cần phải thực hiện thủ tục đề nghị cấp lại Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm.

Câu 3: Sau khi nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm, mất bao lâu thì tôi sẽ nhận được câu trả lời từ Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền?

Trả lời:

Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét và cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm cho Quý Khách hàng trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày Cơ quan đó nhận được hồ sơ đảm bảo theo quy định.

Ngoài ra, trong trường hợp Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ chối cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm thì sẽ phải gửi thông báo trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do tới Quý Khách hàng.

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: +(84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư  – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi quý khách hàng sử dụng từ lần thứ 2.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.

Kính chúc Quý khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn và sử dụng dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK           

-  ĐT: +(84) 243 2011 747                       Hotline: +(84) 97 211 8764

-  Email: info@tlklawfirm.vn                   Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo