Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe đạp điện nhập khẩu một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN CHẤT LƯỢNG AN TOÀN KỸ THUẬT ĐỐI VỚI XE ĐẠP ĐIỆN NHẬP KHẨU
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Thông tư số: 41/2013/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 05 tháng 11 năm 2013 quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện;
2. Thông tư số: 42/2018/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 30 tháng 07 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm;
3. Thông tư số: 36/2022/TT-BTC do Bộ tài chính ban hành ngày 16 tháng 06 năm 2022 sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 199/2016/TT-BTC ngày 08 tháng 11 năm 2016 của bộ trưởng bộ tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí cấp giấy chứng nhận bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với máy, thiết bị, phương tiện giao thông vận tải có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn;
4. Thông tư số: 239/2016/TT-BTC do Bộ tài chính ban hành ngày 11 tháng 11 năm 2016 quy định về giá dịch vụ thử nghiệm, kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng, linh kiện trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu;
5.. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Để xe đạp điện nhập khẩu được lưu thông trên thị trường, tổ chức, cá nhân nhập khẩu phải thực hiện thủ tục đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật của xe đạp điện để được cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật. Tuy nhiên, hiện nay, có nhiều người vẫn chưa nắm rõ quy trình thực hiện thủ tục này dù nó có vai trò rất quan trọng. Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật TNHH TLK sẽ chia sẻ đến quý khách quy trình thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe đạp điện nhập khẩu chi tiết và đầy đủ nhất.
Ảnh 1. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe đạp điện nhập khẩu_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN CHẤT LƯỢNG AN TOÀN KỸ THUẬT ĐỐI VỚI XE ĐẠP ĐIỆN NHẬP KHẨU
1. Các bước thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe đạp điện nhập khẩu
Bước 1: Tổ chức, cá nhân nhập khẩu soạn thảo và nộp hồ sơ;
Bước 2: Cơ quan quản lý chất lượng (QLCL) tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ đăng ký:
+ Nếu thành phần hồ sơ không đầy đủ theo quy định thì ngay trong ngày làm việc, hướng dẫn Cơ sở sản xuất hoàn thiện lại;
+ Nếu thành phần hồ sơ đầy đủ theo quy định thì thống nhất với Cơ sở sản xuất về thời gian và địa điểm thực hiện đánh giá COP.
Bước 3: Kiểm tra xe;
Bước 4: Tổ chức, cá nhân nhập khẩu nộp lệ phí và nhận kết quả.
Lưu ý: Cơ quan quản lý chất lượng thống nhất với cơ sở nhập khẩu về thời gian và địa điểm kiểm tra. Thời gian kiểm tra xe không quá 5 ngày làm việc so với ngày đề nghị kiểm tra của cơ sở nhập khẩu.
=> Xem thêm: Cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe đạp điện được sản xuất, lắp ráp
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe đạp điện nhập khẩu
A. Thành phần hồ sơ
Hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật Xe nhập khẩu bao gồm:
1. Bản đăng ký kiểm tra chất lượng xe đạp điện nhập khẩu;
2. Tài liệu giới thiệu tính năng kỹ thuật Xe của nhà sản xuất, trong đó thể hiện các thông số chủ yếu về: Kích thước, khối lượng, số người cho phép chở, vận tốc lớn nhất, cỡ lốp, công suất lớn nhất của động cơ, điện áp và dung lượng của ắc quy, khoảng cách chạy liên tục.
Trường hợp tài liệu giới thiệu tính năng kỹ thuật về Xe của nhà sản xuất chưa đủ nội dung nêu trên thì Cơ sở nhập khẩu sử dụng Bản đăng ký thông số kỹ thuật;
3. Bản mô tả nhãn hàng hóa bao gồm kích thước, nội dung và vị trí gắn trên Xe. Nhãn hàng hóa phải thể hiện ít nhất các nội dung sau: Tên, địa chỉ Cơ sở sản xuất; Tên, địa chỉ Cơ sở nhập khẩu; nhãn hiệu; số loại; khối lượng bản thân; số người cho phép chở; công suất động cơ; năm sản xuất; xuất xứ;
4. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ ( trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
5. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
6. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Số lượng hồ sơ: 1 bộ
B. Cơ quan giải quyết
Cục Đăng kiểm Việt Nam
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp đến Cục Đăng kiểm Việt Nam; hoặc,
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính đến Cục Đăng kiểm Việt Nam; hoặc,
- Nộp hồ sơ thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
D. Kết quả thực hiện
- Trường hợp xe không đạt yêu cầu thì trong phạm vi 04 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kiểm tra, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo để Cơ sở nhập khẩu khắc phục; Quá thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo, nếu Cơ sở nhập khẩu chưa có biện pháp khắc phục thì thông báo không đạt chất lượng nhập khẩu;
- Trường hợp xe đạt yêu cầu thì Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Giấy chứng nhận trong phạm vi 04 ngày làm việc, kể từ ngày có kết quả kiểm tra đạt yêu cầu.
=> Xem thêm: Cấp Giấy chứng nhận, chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng sản xuất, lắp ráp
Ảnh 2. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe đạp điện nhập khẩu_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI GIẤY CHỨNG NHẬN AN TOÀN KỸ THUẬT ĐỐI VỚI XE ĐẠP ĐIỆN
1. Xe đạp điện là gì?
Căn cứ Thông tư 41/2013/TT-BGTVT, xe đạp điện là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250 W, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và có khối lượng bản thân (bao gồm cả ắc quy) không lớn hơn 40 kg.
2. Kiểm tra chất lượng xe đạp điện nhập khẩu
Căn cứ Thông tư 41/2013/TT-BGTVT, kiểm tra chất lượng xe đạp điện nhập khẩu được quy định như sau:
2.1. Phương thức kiểm tra
Đối với xe đạp điện nhập khẩu, Cơ quan QLCL sẽ kiểm tra mẫu ngẫu nhiên trong lô xe. Mẫu kiểm tra sẽ được lấy ngẫu nhiên trong lô xe, số lượng mẫu phụ thuộc vào số lượng xe trong lô như sau:
+ Nếu số lượng xe cùng kiểu loại trong lô hàng từ 1-100 chiếc thì số lượng mẫu kiểm tra thử nghiệm là 01 chiếc;
+ Nếu số lượng xe cùng kiểu loại trong lô hàng từ 101-500 chiếc thì số lượng mẫu kiểm tra thử nghiệm là 02 chiếc;
+ Nếu số lượng xe cùng kiểu loại trong lô hàng trên 500 chiếc thì số lượng mẫu kiểm tra thử nghiệm là 03 chiếc.
Đối với trường hợp số lượng mẫu lớn hơn 01, nếu có một mẫu không đạt yêu cầu thì coi như lô hàng đó không đạt yêu cầu.
2.2. Nội dung kiểm tra
Cơ quan QLCL sẽ kiểm tra xe theo những nội dung sau:
- Kiểm tra tổng quát tính đồng nhất của lô xe
- Kiểm tra nhận dạng xe mẫu
- Thử nghiệm xe mẫu
3. Trách nhiệm của người nhập khẩu
Căn cứ vào Thông tư 41/2013/TT-BGTVT, cơ sở nhập khẩu có trách nhiệm sau:
- Chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của hồ sơ tài liệu đã cung cấp cho Cơ quan QLCL;
- Hợp tác đầy đủ với Cơ quan QLCL trong quá trình thanh tra, kiểm tra về chất lượng Xe;
- Chỉ được đưa Xe ra lưu thông trên thị trường sau khi đã được dán Tem hợp quy. Có trách nhiệm cấp cho từng Xe tài liệu hướng dẫn sử dụng, phiếu bảo hành Xe;
- Thực hiện việc triệu hồi Xe theo quy định tại Điều 22 của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi phát hiện Xe bị lỗi kỹ thuật;
- Cơ sở sản xuất phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng nhằm đảm bảo việc duy trì chất lượng các Xe sản xuất hàng loạt;
- Cơ sở nhập khẩu phải xuất trình nguyên trạng Xe để Cơ quan QLCL thực hiện việc kiểm tra, thử nghiệm tại địa điểm đã được thống nhất với Cơ quan QLCL;
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm quy định về quyền sở hữu công nghiệp đang được bảo hộ.
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN CHẤT LƯỢNG AN TOÀN KỸ THUẬT ĐỐI VỚI XE ĐẠP ĐIỆN NHẬP KHẨU
Câu hỏi 1: Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm gì?
Trả lời:
Căn cứ vào Thông tư 41/2013/TT-BGTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm sau:
- Căn cứ vào chức năng và nhiệm vụ được giao, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra theo quy định của pháp luật;
- Thống nhất phát hành, quản lý và hướng dẫn sử dụng đối với các Giấy chứng nhận và Tem hợp quy;
- Công bố danh sách các Cơ sở thử nghiệm thực hiện việc thử nghiệm phục vụ cho công tác chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật trên trang thông tin điện tử của Cơ quan QLCL;
- Tổ chức kiểm tra, thanh tra theo định kỳ hoặc đột xuất đối với việc thực hiện đảm bảo chất lượng của Cơ sở sản xuất;
- Tổng hợp kết quả thực hiện công tác kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật Xe để báo cáo Bộ Giao thông vận tải theo quy định.
Câu hỏi 2: Trường hợp nào được miễn thử nghiệm mẫu?
Trả lời:
Các trường hợp sau đây sẽ được miễn thử nghiệm mẫu:
- Các Xe cùng kiểu loại đã được kiểm tra theo Hiệp định hoặc thỏa thuận công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn và sự phù hợp mà Việt Nam tham gia, ký kết;
- Đối với Xe cùng kiểu loại do cùng một Cơ sở nhập khẩu đã được kiểm tra thử nghiệm, cấp chứng nhận chất lượng. Trường hợp lô Xe thuộc các đối tượng được miễn thử nghiệm mẫu nêu trên có dấu hiệu không bảo đảm chất lượng thì sẽ phải thực hiện việc thử nghiệm mẫu theo quy định tại Thông tư 41/2013/TT-BGTVT.
Câu hỏi 3: Khi nào tem hợp quy được cấp cho Cơ sở nhập khẩu?
Trả lời:
Sau khi cấp Giấy chứng nhận cho xe đạp điện nhập khẩu, Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp căn cứ vào Giấy chứng nhận đã cấp cho lô Xe nhập khẩu để cấp Tem hợp quy cho Cơ sở nhập khẩu. Tem hợp quy phải được dán cho từng Xe tại vị trí trên khung, phía bên phải, nơi dễ thấy và khó bị phá hủy. Cơ quan QLCL thực hiện kiểm tra, giám sát việc dán Tem hợp quy cho các Xe trong lô.
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục hành chính– Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
9 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.v