Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (CO) ưu đãi mẫu CPTPP một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ (CO) ƯU ĐÃI MẪU CPTPP
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Thương mại số: 36/2005/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005;
2. Luật Quản lý ngoại thương số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 12 tháng 6 năm 2017;
3. Nghị định số: 31/2018/NĐ-CP ngày 08/03/2018 Nghị định quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa và được hướng dẫn chi tiết tại Thông tư 05/2018/TT-BCT ngày 03/04/2018 về xuất xứ hàng hóa;
4. Thông tư số: 62/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 38/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Hiện nay cơ chế chứng nhận xuất xứ hàng hóa sẽ tuân thủ theo Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. Theo cam kết, Hiệp định cho phép các nước áp dụng song song cơ chế cấp C/O và cơ chế tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (CO) ưu đãi mẫu CPTPP không bắt buộc Việt Nam phải áp dụng cơ chế tự chứng nhận xuất xứ ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực. Tuy nhiên để được cấp giấy chứng nhận xuất xứ các thương nhân cần thực hiện một số thủ tục nhất định.
Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể hơn về thủ tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (CO) ưu đãi mẫu Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (CO) ưu đãi mẫu CPTPP để làm rõ hơn về thủ tục cũng như các quy định pháp luật có liên quan đến thủ tục này.
=> Xem thêm: Cấp lại Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O)
Ảnh 1. Cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (CO) ưu đãi mẫu CPTPP _Hotline: 0972118764
I. THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ (CO) ƯU ĐÃI MẪU CPTPP
Bước 1: Quý Khách hàng có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (CO) ưu đãi mẫu CPTPP đáp ứng điều kiện theo quy định pháp luật và soạn thảo hồ sơ;
Bước 2: Nộp hồ sơ tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
Bước 3: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định tính hợp lệ và xử lý hồ sơ;
Bước 4: Chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có);
Bước 5: Tiếp nhận kết quả.
1. Các bước thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (CO) ưu đãi mẫu CPTPP
A. Thành phần hồ sơ
A.1. Đối với thương nhân đề nghị cấp C/O lần đầu hoặc cho sản phẩm mới xuất khẩu lần đầu hoặc cho sản phẩm không cố định, hồ sơ đề nghị cấp C/O gồm:
1. Đơn đề nghị cấp C/O được kê khai hoàn chỉnh và hợp lệ;
2. Mẫu C/O mẫu CPTPP đã được khai hoàn chỉnh;
3. Mẫu C/O mẫu CPTPP đã được khai hoàn chỉnh;
4. Mẫu Tờ khai bổ sung C/O (nếu có)
5. Bản in tờ khai hải quan xuất khẩu. Trường hợp hàng xuất khẩu không phải khai báo tờ khai hải quan theo quy định của pháp luật sẽ không phải nộp bản sao tờ khai hải quan;
6. Bản sao hoá đơn thương mại (có đóng dấu sao y bản chính của thương nhân);
7. Bản sao vận tải đơn hoặc bản sao chứng từ vận tải tương đương (có đóng dấu sao y bản chính của thương nhân) trong trường hợp thương nhân không có vận tải đơn. Thương nhân được xem xét không cần nộp chứng từ này trong trường hợp xuất khẩu hàng hóa có hình thức giao hàng không sử dụng vận tải đơn hoặc chứng từ vận tải khác theo quy định của pháp luật hoặc thông lệ quốc tế;
8. Bảng kê khai chi tiết hàng hóa xuất khẩu đạt tiêu chí xuất xứ ưu đãi theo mẫu tương ứng do Bộ Công Thương quy định;
9. Bản khai báo xuất xứ của nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp nguyên liệu có xuất xứ hoặc hàng hóa có xuất xứ được sản xuất trong nước theo mẫu do Bộ Công Thương quy định trong trường hợp nguyên liệu đó được sử dụng cho một công đoạn tiếp theo để sản xuất ra một hàng hóa khác;
10. Bản sao Quy trình sản xuất hàng hóa (có đóng dấu sao y bản chính của thương nhân). Trong trường hợp cần thiết, Tổ chức cấp C/O yêu cầu thương nhân đề nghị cấp C/O nộp bổ sung các chứng từ thương mại dưới dạng bản sao (đóng dấu sao y bản chính của thương nhân) liên quan đến nguyên liệu nhập khẩu hoặc nguyên liệu mua bán/sản xuất trong nước;
11. Các văn bản khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Bộ Công Thương
C. Cách thức thực hiện
Thương nhận nộp hồ sơ theo một trong số cách thức sau:
- Nộp hồ sơ trực tuyến tại Hệ thống quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử của Bộ Công Thương hoặc trang điện tử của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) (thương nhân khai điện tử cho hồ sơ đề nghị cấp C/O).
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở Tổ chức cấp C/O;
- Nộp hồ sơ thông qua hệ thống bưu chính tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
D. Kết quả thực hiện
Cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (CO) ưu đãi mẫu CPTPP.
Ảnh 2. Cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (CO) ưu đãi mẫu CPTPP _ Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ (CO) ƯU ĐÃI MẪU CPTPP
1. Tổng quan về cơ chế chứng nhận xuất xứ hàng hoá trong CPTPP hiện nay như thế nào?
2. Quy định về cơ chế tự chứng nhận xuất xứ hàng hoá trong CPTPP như thế nào?
CPTPP cho phép không chỉ nhà xuất khẩu (bao gồm nhà xuất khẩu đồng thời là nhà sản xuất và nhà xuất khẩu không đồng thời là nhà sản xuất) mà còn cho phép nhà nhập khẩu được quyền tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa, tự khai báo xuất xứ hàng hóa. CPTPP được coi là Hiệp định mở nhất, xét về cơ chế chứng nhận xuất xứ. Theo cơ chế này, trách nhiệm chứng nhận xuất xứ hàng hóa sẽ chuyển từ các cơ quan chuyên trách sang doanh nghiệp (hoặc nhà nhập khẩu). Doanh nghiệp (hoặc nhà nhập khẩu) sẽ tự thực hiện các thủ tục và đáp ứng điều kiện để chứng nhận hàng hóa đáp ứng các tiêu chí xuất xứ và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của chứng nhận đó.
Tại nhiều nước thành viên CPTPP, nhà xuất khẩu sẽ tự phát hành chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trên chứng từ thương mại (như hóa đơn, vận đơn, packing list) mà không có sự tham gia của các cơ quan quản lý trong quá trình phát hành. Thậm chí, các nước này không yêu cầu nhà nhập khẩu nộp C/O do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp mà chỉ cần nhà xuất khẩu tự chứng nhận xuất xứ cho lô hàng của mình. Cơ chế này cho thấy được những ưu điểm của nó như đơn giản hóa quy trình thủ tục, cắt giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời giảm rủi ro cho các cơ quan cấp phép và bớt gánh nặng cho hải quan.
Nhìn chung, đây là một cơ chế tiến bộ, giúp giảm thiểu thời gian, chi phí và nhân sự cho doanh nghiệp, đồng thời cũng đòi hỏi khả năng kiểm soát và quản lý hiệu quả từ cơ quan Chính phủ để cơ chế có thể vận hành thuận lợi, tạo điều kiện xuất khẩu và nhập khẩu cho thương nhân Việt Nam và các nước đối tác của Việt Nam trong cộng đồng thương mại quốc tế. Đây là xu thế chung của thương mại quốc tế và cũng phù hợp với tình hình thực thi FTA tại Việt Nam trong thời gian tới.
=> Xem thêm: Cấp sửa đổi, bổ sung Văn bản chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong ASEAN
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hoá hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối - Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN XUẤT XỨ HÀNG HOÁ (CO) ƯU ĐÃI MẪU CPTPP
Câu hỏi 1: Chứng từ chứng nhận xuất xứ CPTPP phải bao gồm những thông tin gì?
Trả lời:
Do đặc thù cơ chế chứng nhận xuất xứ chủ đạo trong CPTPP là tự chứng nhận xuất xứ, các nước thành viên CPTPP thống nhất Chứng từ chứng nhận xuất xứ phải bao gồm các thông tin tối thiểu như sau:
- Người thực hiện chứng nhận xuất xứ (người nhập khẩu, hay người xuất khẩu hay người sản xuất);
- Thông tin người chứng nhận;
- Thông tin người xuất khẩu;
- Thông tin người sản xuất;
- Thông tin người nhập khẩu;
- Mô tả và mã HS của hàng hóa;
- Loại Quy tắc xuất xứ mà hàng hóa áp dụng;
- Khoảng thời gian của chứng nhận xuất xứ (trong trường hợp nhiều lô hàng);
- Ngày và chữ ký.
Câu hỏi 2: Việc kiểm tra hồ sơ, chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hoá (CO) ưu đãi mẫu CPTPP được thực hiện trong trường hợp nào?
Trả lời:
Việc kiểm tra hồ sơ, chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hoá (CO) ưu đãi mẫu CPTPP được thực hiện trong 3 trường hợp sau:
- Cơ quan có thẩm quyền nước nhập khẩu đề nghị kiểm tra xuất xứ hàng hóa;
- Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong nước tiến hành kiểm tra, quản lý rủi ro và chống gian lận xuất xứ hàng hóa;
- Cơ quan chức năng khác trong nước đề nghị phối hợp khi có lý do nghi ngờ hoặc phát hiện dấu hiệu gian lận xuất xứ hàng hóa.
Câu hỏi 3: Việc kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hoá tại cơ sở sản xuất được thực hiện trong trường hợp nào?
Trả lời:
Việc kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hoá tại cơ sở sản xuất được thực hiện trong trường hợp sau:
- Cơ quan có thẩm quyền nước nhập khẩu đề nghị kiểm tra, xác minh tại cơ sở sản xuất khi kết quả kiểm tra hồ sơ, chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nêu tại Điều 8, Điều 9 và Điều 10 Thông tư số 39/2018/TT-BCT chưa đủ căn cứ để xác định xuất xứ hàng hóa hoặc khi có lý do nghi ngờ gian lận xuất xứ hàng hóa;
- Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong việc tiến hành kiểm tra, xác minh, quản lý rủi ro và chống gian lận xuất xứ hàng hóa trong trường hợp trước khi cấp C/O; trước khi cấp văn bản chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa hoặc cấp mã số chứng nhận xuất xứ hàng hóa hoặc sau khi đã cấp hoặc đã phát hành chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa;
- Cơ quan chức năng khác trong nước đề nghị phối hợp khi có lý do nghi ngờ hoặc phát hiện dấu hiệu gian lận xuất xứ hàng hóa.
=> Xem thêm: Cấp Văn bản chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong ASEAN
Câu hỏi 4: Quy trình chi tiết xin Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (CO) ưu đãi mẫu CPTPP như thế nào?
Trả lời:
Bước 1: Thương nhân khai báo hồ sơ đăng ký thương nhân lần đầu qua Hệ thống quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử của Bộ Công Thương tại địa chỉ www.ecosys.gov.vn hoặc nộp trực tiếp hồ sơ tại trụ sở của Tổ chức cấp C/O.
Bước 2: Thương nhân đính kèm hồ sơ đề nghị cấp C/O tại địa chỉ www.ecosys.gov.vn; hoặc nộp trực tiếp hồ sơ đề nghị cấp C/O tại trụ sở của Tổ chức cấp C/O nơi thương nhân đã đăng ký hồ sơ thương nhân; hoặc gửi hồ sơ qua bưu điện đến Tổ chức cấp C/O nơi thương nhân đã đăng ký hồ sơ thương nhân.
Bước 3: Tổ chức cấp C/O kiểm tra xem bộ hồ sơ có hợp lệ hay không và thông báo cho thương nhân một trong các nội dung sau:
1. Chấp nhận cấp C/O và thời gian thương nhân sẽ nhận được C/O;
2. Đề nghị bổ sung chứng từ (nêu cụ thể chứng từ cần bổ sung);
3. Đề nghị kiểm tra lại chứng từ (nêu cụ thể thông tin cần kiểm tra nếu có bằng chứng cụ thể, xác thực làm căn cứ cho việc đề nghị kiểm tra này);
4. Từ chối cấp C/O nếu phát hiện những trường hợp quy định tại Điều 21 Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 08/3/2018 của Chính phủ quy định Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa (sau đây gọi là Nghị định số 31/2018/NĐ-CP);
5. Đề nghị kiểm tra tại cơ sở sản xuất của thương nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Nghị định số 31/2018/NĐ-CP (nếu cần thiết).
Bước 4: Cán bộ Tổ chức cấp C/O kiểm tra thêm, nhập dữ liệu vào hệ thống máy tính và trình người có thẩm quyền ký cấp C/O.
Bước 5: Người có thẩm quyền của Tổ chức cấp C/O ký cấp C/O
Bước 6: Cán bộ Tổ chức cấp C/O đóng dấu và trả C/O cho thương nhân.
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng, với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý khách đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí)
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
07 (bảy) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn