Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP THÀNH LẬP NHÀ XUẤT BẢN
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Xuất bản số: 19/2012/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2012;
2. Nghị định số: 195/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 21 tháng 11 năm 2013 về hướng dẫn Luật Xuất bản;
3. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Xã hội và con người càng phát triển thì nhu cầu tiếp cận với thông tin và tri thức càng một lớn. Dẫu cho mạng internet dần trở nên phổ biến, nhưng các loại hình sách, báo, tạp chí và các ấn phẩm dưới dạng giấy khác vẫn đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu trong đời sống tri thức và tinh thần của con người. Do vậy, sự cạnh tranh giữa các nhà xuất bản không chỉ dừng lại ở khía cạnh nội dung chất lượng, có nội hàm, mà còn là khía cạnh hình thức chỉn chu, gọn gàng, đẹp mắt. Tuy nhiên, trước khi tiến vào thị trường xuất bản một cách hợp pháp, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản. Để xin giấy phép này, doanh nghiệp phải đáp ứng những điều kiện chặt chẽ và duy trì các điều kiện đó trong suốt quá trình hoạt động.
Tuy nhiên, với tính chất phức tạp của thủ tục, không phải bất cứ cá nhân, tổ chức nào cũng có đủ am hiểu về pháp lý để có thể xin cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản một cách trơn tru, nhanh chóng. Hiểu được những vướng mắc của Quý Khách hàng, trong bài viết ngày hôm nay, Công ty Luật TNHH TLK sẽ cung cấp những thông tin cơ bản nhất liên quan đến trình tự thực hiện và các lưu ý, điều kiện liên quan đến thủ tục xin cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản.
Ảnh 1. Thủ tục cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản_Hotline: (+84) 97 211 8764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC THÀNH LẬP NHÀ XUẤT BẢN
1. Các bước thực hiện thủ tục cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản
Bước 1: Gửi hồ sơ đã đầy đủ tài liệu pháp lý theo quy định về cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép;
Bước 2: Cơ quan cấp phép tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ;
Bước 3: Quý Khách hàng nhận kết quả.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép xuất bản đặc san
2. Thành phần hồ sơ và trình tự giải quyết thủ tục cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản
A. Thành phần hồ sơ:
Hồ sơ cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản bao gồm:
1. Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản;
2. Đề án thành lập nhà xuất bản và giấy tờ chứng minh có đủ các điều kiện theo quy định;
3. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
4. Giấy tờ pháp lý cá nhân của người thực hiện thủ tục (bản sao có chứng thực Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực);
5. Các giấy tờ khác có liên quan theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ
B. Cơ quan giải quyết:
Bộ Thông tin và Truyền thông.
C. Cách thức thực hiện:
Tổ chức, cá nhân có nhu cầu xin cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản lựa chọn nộp hồ sơ trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính hoặc thông qua cổng thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông (nếu đủ điều kiện áp dụng).
D. Kết quả thực hiện:
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông phải cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản.
Lưu ý: Trường hợp Bộ Thông tin và Truyền thông không cấp giấy phép phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp phép xuất bản bản tin
Ảnh 2. Thủ tục cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản_Hotline: (+84) 97 211 8764
II. MỘT SỐ NỘI DUNG QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC CẤP PHÉP THÀNH LẬP NHÀ XUẤT BẢN
1. Khái niệm xuất bản
Căn cứ Luật Xuất bản 2012 quy định: “Xuất bản là việc tổ chức, khai thác bản thảo, biên tập thành bản mẫu để in và phát hành hoặc để phát hành trực tiếp qua các phương tiện điện tử.”
2. Điều kiện thành lập nhà xuất bản
Theo quy định tại Luật Xuất bản 2012, việc thành lập nhà xuất bản phải có đủ các điều kiện sau đây:
1. Có tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ, đối tượng phục vụ, xuất bản phẩm chủ yếu phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chủ quản.
2. Có người đủ tiêu chuẩn để bổ nhiệm tổng giám đốc (giám đốc), tổng biên tập và có ít nhất năm biên tập viên cơ hữu, theo các tiêu chí sau:
Thứ nhất, tiêu chuẩn đối với tổng giám đốc (giám đốc) nhà xuất bản:
- Là công dân Việt Nam, thường trú tại Việt Nam, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt;
- Có trình độ đại học trở lên;
- Có ít nhất 03 năm là một trong các công việc biên tập, quản lý xuất bản hoặc báo chí, quản lý tại cơ quan chủ quản nhà xuất bản;
- Các tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp luật.
Thứ hai, tiêu chuẩn đối với tổng biên tập nhà xuất bản:
- Có chứng chỉ hành nghề biên tập;
- Có ít nhất 03 năm làm công việc biên tập tại nhà xuất bản hoặc cơ quan báo chí;
- Các tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp luật.
3. Có trụ sở, nguồn tài chính và các điều kiện cần thiết khác bảo đảm hoạt động của nhà xuất bản do Chính phủ quy định.
4. Phù hợp với chiến lược, kế hoạch và chính sách của Nhà nước về phát triển hoạt động xuất bản.
5. Trụ sở của nhà xuất bản có diện tích phù hợp, đáp ứng quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc;
6. Có ít nhất 05 (năm) tỷ đồng để bảo đảm hoạt động xuất bản;
7. Có đủ trang thiết bị để tổ chức xuất bản;
Lưu ý:
- Trong quá trình hoạt động, cơ quan chủ quản nhà xuất bản có trách nhiệm duy trì các điều kiện trên;
- Đối với nhà xuất bản tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện do Nhà nước là chủ sở hữu mà có chức danh chủ tịch hội đồng thành viên hoặc chủ tịch công ty thì chủ tịch hội đồng thành viên hoặc chủ tịch công ty phải đồng thời là tổng giám đốc (giám đốc) nhà xuất bản.
3. Đối tượng thành lập nhà xuất bản và loại hình tổ chức nhà xuất bản
Luật Xuất bản 2012 quy định cơ quan, tổ chức được thành lập nhà xuất bản (cơ quan chủ quản nhà xuất bản) bao gồm:
- Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương và cấp tỉnh;
- Đơn vị sự nghiệp công lập ở trung ương, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp ở trung ương trực tiếp sáng tạo ra tác phẩm và tài liệu khoa học, học thuật.
Nhà xuất bản tổ chức và hoạt động theo loại hình đơn vị sự nghiệp công lập hoặc doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện do Nhà nước là chủ sở hữu.
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế và chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP LIÊN QUAN ĐẾN THỦ TỤC CẤP PHÉP THÀNH LẬP NHÀ XUẤT BẢN
Câu hỏi 1: Những tài liệu không kinh doanh nào được cấp giấy phép xuất bản?
Trả lời:
Căn cứ Nghị định 195/2013/NĐ-CP và Luật Xuất bản 2012, những tài liệu không kinh doanh được cấp giấy phép xuất bản bao gồm:
- Tài liệu tuyên truyền, cổ động phục vụ nhiệm vụ chính trị, các ngày kỷ niệm lớn và các sự kiện trọng đại của đất nước;
- Tài liệu hướng dẫn học tập và thi hành chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước;
- Tài liệu hướng dẫn các biện pháp phòng chống thiên tai, dịch bệnh và bảo vệ môi trường;
- Kỷ yếu hội thảo, hội nghị, ngành nghề của các cơ quan, tổ chức Việt Nam;
- Tài liệu giới thiệu hoạt động của các cơ quan, tổ chức nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam;
- Tài liệu lịch sử đảng, chính quyền địa phương; tài liệu phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương sau khi có ý kiến của tổ chức đảng, cơ quan cấp trên.
Như vậy, theo quy định trên trả lời câu hỏi của Quý Khách thì những tài liệu được nêu trong quy định trên mà không kinh doanh sẽ được phép xuất bản bình thường. Đối với tài liệu của các đơn vị quân đội nhân dân, công an nhân dân, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản cấp giấy phép xuất bản sau khi có ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hoặc cơ quan được Bộ Quốc phòng, Bộ Công an ủy quyền (khoản 2 Điều 12 Nghị định 195/2013/NĐ-CP).
Câu hỏi 3: Thẩm quyền cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh thuộc về cơ quan nào?
Trả lời:
Căn cứ khoản 1 Điều 25 Luật Xuất bản 2012 quy định về việc cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh như sau:
- Việc xuất bản tài liệu không kinh doanh mà không thực hiện qua nhà xuất bản thì phải được cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản sau đây cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh:
+ Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh của cơ quan, tổ chức ở trung ương và tổ chức nước ngoài;
+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh của cơ quan, tổ chức khác có tư cách pháp nhân, chi nhánh, văn phòng đại diện tại địa phương của cơ quan, tổ chức ở trung ương.
- Tài liệu không kinh doanh phải phù hợp chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép xuất bản.
- Chính phủ quy định danh mục tài liệu không kinh doanh được cấp giấy phép xuất bản.
=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: (+84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn