Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY PHÉP KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Du lịch số: 09/2017/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 19 tháng 06 năm 2017;
2. Nghị định số: 168/2017/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 31 tháng 12 năm 2017 quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch;
3. Văn bản hợp nhất số: 4634/VBHN-BVHTTDL được Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành ngày 13 tháng 12 năm 2021 hợp nhất Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch;
4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vì vậy khi doanh nghiệp có nhu cầu kinh doanh dịch vụ này cần phải xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên vì một lý do nào đó mà giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của doanh nghiệp bạn bị mất, hỏng, không còn hợp lệ và doanh nghiệp có nhu cầu cấp lại giấy phép. Vậy doanh nghiệp cần lưu ý những gì để thực hiện thủ tục này một cách nhanh gọn và tiết kiệm thời gian?
Hãy cùng Công ty Luật TNHH TLK tìm hiểu thủ tục cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế và giải đáp những vấn đề trên thông qua bài viết sau.
Ảnh 1. Thủ tục cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY PHÉP KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ
1. Các bước thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế
Bước 1: Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế;
Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế tới cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ;
Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền xem xét, thẩm định hồ sơ;
Bước 4: Tiếp nhận kết quả.
Lưu ý: Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp đổi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế
A. Thành phần hồ sơ
Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế bao gồm:
1. Đơn đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định;
2. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
3. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
4. Tài liệu khác có liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Tổng cục Du lịch - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Tổng cục Du lịch; hoặc,
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Tổng cục Du lịch.
D. Kết quả thực hiện
Quyết định cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế.
3. Nội dung của giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế
Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế gồm trang bìa, trang nội dung thứ nhất và trang nội dung thứ hai. Trang bìa thể hiện quốc hiệu, tiêu ngữ và tên của giấy phép.
Trang nội dung thứ nhất của giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế bao gồm các thông tin cơ bản sau:
(1) Tên cơ quan có thẩm quyền;
(2) Tên và số hiệu của giấy phép;
(3) Tên doanh nghiệp và trụ sở của doanh nghiệp;
(4) Tài khoản ký quỹ;
(5) Phạm vi kinh doanh;
(6) Thông tin về người đại diện pháp luật.
Trang nội dung thứ hai bao gồm các thông tin về quy định sử dụng giấy phép và thu hồi giấy phép, và các quy định của Nhà nước về kinh doanh dịch vụ lữ hành.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế
Ảnh 2. Thủ tục cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH VÀ THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY PHÉP KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ
1. Du lịch và kinh doanh dịch vụ lữ hành là gì?
Căn cứ vào Luật Du lịch 2017, du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên trong thời gian không quá 01 năm liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, tìm hiểu, khám phá tài nguyên du lịch hoặc kết hợp với mục đích hợp pháp khác.
Khách du lịch là người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch, trừ trường hợp đi học, làm việc để nhận thu nhập ở nơi đến.
Để phục vụ nhu cầu của khách du lịch, nhiều tổ chức cá nhân đã tiến hành kinh doanh dịch vụ lữ hành. Cụ thể, kinh doanh dịch vụ lữ hành là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện một phần hoặc toàn bộ chương trình du lịch cho khách du lịch.
2. Điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế
Căn cứ Luật Du lịch 2017, điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế bao gồm:
(1) Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp;
Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp muốn thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế.
(2) Ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế tại ngân hàng;
Doanh nghiệp thực hiện ký quỹ bằng đồng Việt Nam tại ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài thành lập và hoạt động tại Việt Nam và được hưởng lãi suất theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp và ngân hàng nhận ký quỹ phù hợp với quy định của pháp luật. Tiền ký quỹ phải được duy trì trong suốt thời gian doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành.
(3) Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành phải tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành về lữ hành; trường hợp tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch quốc tế.
Như vậy, khi doanh nghiệp đáp ứng được các điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế thì sẽ được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế.
3. Các trường hợp cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế
Theo Luật Du lịch 2017, doanh nghiệp đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trong các trường hợp sau đây:
(1) Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành bị mất; hoặc,
(2) Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành bị hư hỏng.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị của doanh nghiệp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép có trách nhiệm cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành cho doanh nghiệp; trường hợp từ chối, phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Tổng cục Du lịch thông báo cho cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh nơi doanh nghiệp có trụ sở khi cấp lại Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế.
4. Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động du lịch?
Căn cứ Luật Du lịch 2017, các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động du lịch gồm:
(1) Làm phương hại đến chủ quyền, lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, truyền thống văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc;
(2) Lợi dụng hoạt động du lịch để đưa người từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài vào Việt Nam trái pháp luật;
(3) Xâm hại tài nguyên du lịch, môi trường du lịch;
(4) Phân biệt đối xử với khách du lịch, thu lợi bất hợp pháp từ khách du lịch; tranh giành khách du lịch, nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ;
(5) Kinh doanh du lịch khi không đủ điều kiện kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh hoặc không duy trì điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động theo quy định của Luật Du lịch và quy định khác của pháp luật có liên quan;
(6) Sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành khác hoặc cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành của doanh nghiệp để hoạt động kinh doanh;
(7) Hành nghề hướng dẫn du lịch khi không đủ điều kiện hành nghề;
(8) Quảng cáo không đúng loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận; quảng cáo về loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.
(9) Các hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của luật khác có liên quan.
=> Xem thêm: Nhà đầu tư nước ngoài ký quỹ thực hiện dự án đầu tư như thế nào?
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ
Câu hỏi 1: Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế có nghĩa vụ hỗ trợ khách du lịch làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, hải quan không?
Trả lời:
Câu trả lời là có.
Theo Luật Du lịch 2017, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế phải có nghĩa vụ hỗ trợ khách du lịch làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, hải quan khi doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế phục vụ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Câu hỏi 2: Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế có được phép đề nghị cấp đổi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế không?
Trả lời:
Câu trả lời là có.
Căn cứ vào Luật Du lịch 2017, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế đề nghị cấp đổi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trong các trường hợp:
(1) Thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
(2) Thay đổi phạm vi kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế.
Câu hỏi 3: Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế thực hiện ký quỹ như thế nào?
Trả lời:
Căn cứ vào Nghị định số 168/2017/NĐ-CP, doanh nghiệp thực hiện ký quỹ bằng đồng Việt Nam tại ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài thành lập và hoạt động tại Việt Nam và được hưởng lãi suất theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp và ngân hàng nhận ký quỹ phù hợp với quy định của pháp luật. Tiền ký quỹ phải được duy trì trong suốt thời gian doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành.
=> Xem thêm: Thủ tục xin công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng, với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới Hotline: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
05 ngày làm việc kể từ khi cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn