Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục đối với hàng hóa xuất khẩu có giá trị dưới năm triệu đồng Việt Nam và không có thuế xuất khẩu, trừ hàng hóa phải có giấy phép xuất khẩu hoặc thuộc đối tượng phải kiểm tra chuyên ngành gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC ĐỐI VỚI HÀNG HÓA XUẤT KHẨU CÓ GIÁ TRỊ DƯỚI năm TRIỆU ĐỒNG VIỆT NAM VÀ KHÔNG CÓ THUẾ XUẤT KHẨU, TRỪ HÀNG HÓA PHẢI CÓ GIẤY PHÉP XUẤT KHẨU HOẶC THUỘC ĐỐI TƯỢNG PHẢI KIỂM TRA CHUYÊN NGÀNH GỬI QUA DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT NHANH QUỐC TẾ
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 06 năm 2014;
2. Nghị định số: 187/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 20 tháng 11 năm 2013 quy định chi tiết thi hành luật thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài;
3. Nghị định số: 08/2015/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 21 tháng 01 năm 2015 quy định chi tiết và biện pháp thi hành luật hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan;
4. Thông tư số: 38/2015/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành ngày 25 tháng 03 năm 2015 quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu;
5. Thông tư số: 191/2015/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành ngày 24 tháng 11 năm 2015 quy định thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế;
6. Thông tư số: 56/2019/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành ngày 23 tháng 8 năm 2019 quy định về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 49/2015/TT-BTC ngày 14 tháng 4 năm 2015 quy định thủ tục hải quan đối với thư, gói, kiện hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu gửi qua dịch vụ bưu chính của doanh nghiệp được chỉ định và Thông tư số 191/2015/TT-BTC ngày 24 tháng 11 năm 2015 quy định thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế;
7. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Ngày nay thủ tục đối với hàng hóa xuất khẩu có giá trị dưới năm triệu đồng Việt Nam và không có thuế xuất khẩu, trừ hàng hóa phải có giấy phép xuất khẩu hoặc thuộc đối tượng phải kiểm tra chuyên ngành gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế đang ngày càng nhận được quan tâm bởi các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Đi kèm với sự quan tâm đó chính là những thủ tục, những vấn đề pháp lý phát sinh có liên quan, vậy quy trình cũng như các vướng mắc thường gặp của thủ tục đối với hàng hóa xuất khẩu có giá trị dưới năm triệu đồng Việt Nam và không có thuế xuất khẩu, trừ hàng hóa phải có giấy phép xuất khẩu hoặc thuộc đối tượng phải kiểm tra chuyên ngành gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế là gì? Có phải bạn đang rất cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn về vấn đề này?
Hãy cùng Công ty Luật TNHH TLK làm rõ những nội dung về thủ tục đối với hàng hóa xuất khẩu có giá trị dưới năm triệu đồng Việt Nam và không có thuế xuất khẩu, trừ hàng hóa phải có giấy phép xuất khẩu hoặc thuộc đối tượng phải kiểm tra chuyên ngành gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế cho Quý khách thông qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Thủ tục đối với hàng hóa xuất khẩu có giá trị dưới năm triệu đồng Việt Nam và không có thuế xuất khẩu, trừ hàng hóa phải có giấy phép xuất khẩu hoặc thuộc đối tượng phải kiểm tra chuyên ngành gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế yên ngành gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐỐI VỚI HÀNG HÓA XUẤT KHẨU CÓ GIÁ TRỊ DƯỚI NĂM TRIỆU ĐỒNG VIỆT NAM VÀ KHÔNG CÓ THUẾ XUẤT KHẨU, TRỪ HÀNG HÓA PHẢI CÓ GIẤY PHÉP XUẤT KHẨU HOẶC THUỘC ĐỐI TƯỢNG PHẢI KIỂM TRA CHUYÊN NGÀNH GỬI QUA DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT NHANH QUỐC TẾ
1. Các bước thực hiện thủ tục đối với hàng hóa xuất khẩu có giá trị dưới năm triệu đồng Việt Nam và không có thuế xuất khẩu, trừ hàng hóa phải có giấy phép xuất khẩu hoặc thuộc đối tượng phải kiểm tra chuyên ngành gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế
Bước 1: Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế chuẩn bị hồ sơ dưới dạng Tờ khai tài liệu chứng từ;
Bước 2: Chi cục Hải quan tiếp nhận Tờ khai tài liệu chứng từ theo bản giấy hoặc định dạng điện tử nếu đã nối mạng với cơ quan Hải quan và kiểm tra hồ sơ; đối chiếu các nội dung kê khai;
Bước 3: Xác nhận thông quan và lưu giữ hồ sơ theo quy định.
=> Xem thêm: Thuế xuất khẩu ván bóc?
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục đối với hàng hóa xuất khẩu có giá trị dưới năm triệu đồng Việt Nam và không có thuế xuất khẩu, trừ hàng hóa phải có giấy phép xuất khẩu hoặc thuộc đối tượng phải kiểm tra chuyên ngành gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế
1. Tờ khai hàng hóa nhập khẩu trị giá thấp đối với hàng hóa nhập khẩu;
2. Hóa đơn thương mại (nếu có);
3. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
4. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
5. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ
Chi cục Hải quan.
- Nộp trực tiếp tại Chi cục Hải quan; hoặc,
- Nộp trực tuyến thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan.
Thông quan hàng hóa.
=> Xem thêm: Thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ?
Ảnh 2. Thủ tục đối với hàng hóa xuất khẩu có giá trị dưới năm triệu đồng Việt Nam và không có thuế xuất khẩu, trừ hàng hóa phải có giấy phép xuất khẩu hoặc thuộc đối tượng phải kiểm tra chuyên ngành gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC ĐỐI VỚI HÀNG HÓA XUẤT KHẨU CÓ GIÁ TRỊ DƯỚI NĂM TRIỆU ĐỒNG VIỆT NAM VÀ KHÔNG CÓ THUẾ XUẤT KHẨU, TRỪ HÀNG HÓA PHẢI CÓ GIẤY PHÉP XUẤT KHẨU HOẶC THUỘC ĐỐI TƯỢNG PHẢI KIỂM TRA CHUYÊN NGÀNH GỬI QUA DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT NHANH QUỐC TẾ
1. Hàng hóa xuất khẩu có giá trị dưới năm triệu đồng Việt Nam và không có thuế xuất khẩu, trừ hàng hóa phải có giấy phép xuất khẩu hoặc thuộc đối tượng phải kiểm tra chuyên ngành thuộc nhóm hàng hóa nào theo quy định của pháp luật?
Thông tư 56/2019/TT-BTC quy định việc doanh nghiệp chuyển phát nhanh căn cứ vào hồ sơ, tài liệu của hàng hóa, thông tin do chủ hàng cung cấp và thông tin cảnh báo nội bộ về sự sai khác giữa thông tin khai báo của người gửi về hàng hóa, trị giá hàng hóa với thực tế hàng hóa và các chứng từ liên quan (nếu có) để thực hiện chia nhóm hàng hóa xuất khẩu như sau:
(1) Nhóm 1: Hàng hóa xuất khẩu là tài liệu, chứng từ không có giá trị thương mại;
(2) Nhóm 2: Hàng hóa xuất khẩu thỏa mãn các điều kiện sau:
- Có trị giá hải quan dưới năm triệu đồng Việt Nam (5.000.000 đồng);
- Được miễn thuế xuất khẩu hoặc chịu thuế xuất khẩu với thuế suất là 0%;
- Không thuộc mặt hàng phải có giấy phép xuất khẩu, kiểm tra chuyên ngành.
(3) Nhóm 3: Hàng hóa xuất khẩu không thuộc nhóm 1, nhóm 2; hàng hóa thuộc nhóm 1, nhóm 2 nhưng chủ hàng hoặc người được chủ hàng ủy quyền yêu cầu tự làm thủ tục hải quan; hàng hóa có thông tin cảnh báo nội bộ của doanh nghiệp; hàng hóa có nghi ngờ về trị giá hải quan.
Theo đó, có thể thấy hàng hóa xuất khẩu có giá trị dưới năm triệu đồng Việt Nam và không có thuế xuất khẩu, trừ hàng hóa phải có giấy phép xuất khẩu hoặc thuộc đối tượng phải kiểm tra chuyên ngành thuộc nhóm 2 trong nhóm hàng hóa xuất khẩu.
2. Trường hợp cơ quan hải quan phát hiện tờ khai hải quan được khai báo theo nhóm hàng hóa không đúng theo quy định tại Thông tư 56/2019/TT-BTC thì thực hiện xử lý như thế nào?
Trường hợp cơ quan hải quan phát hiện tờ khai hải quan được khai báo theo nhóm hàng hóa không đúng theo quy định thì thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp chuyển phát nhanh lưu giữ hàng hóa chia nhóm không đúng quy định tại khu vực riêng và tiếp tục làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa theo nhóm được chia đúng. Cơ quan hải quan kiểm tra thực tế đối với hàng hóa chia nhóm không đúng quy định khi làm thủ tục theo tờ khai hải quan mới.
=> Xem thêm: Thực hiện hợp đồng xuất khẩu gạo
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt năm hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện quyền xuất khẩu, nhập khẩu?
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC ĐỐI VỚI HÀNG HÓA XUẤT KHẨU CÓ GIÁ TRỊ DƯỚI NĂM TRIỆU ĐỒNG VIỆT NAM VÀ KHÔNG CÓ THUẾ XUẤT KHẨU, TRỪ HÀNG HÓA PHẢI CÓ GIẤY PHÉP XUẤT KHẨU HOẶC THUỘC ĐỐI TƯỢNG PHẢI KIỂM TRA CHUYÊN NGÀNH GỬI QUA DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT NHANH QUỐC TẾ
Câu 1: Trách nhiệm của doanh nghiệp chuyển phát nhanh trong trường hợp hàng hóa lạc tuyến quốc tế (hàng hóa từ nước này lạc tuyến sang nước khác) được quy định như thế nào?
Trả lời:
Thông tư 19/2015/TT-BTC quy định trách nhiệm của doanh nghiệp chuyển phát nhanh đối với hàng hóa lạc tuyến quốc tế (hàng hóa từ nước này lạc tuyến sang nước khác) bao gồm:
(1) Có văn bản đề nghị được chuyển hàng hóa lạc tuyến đến nước có địa chỉ được ghi trên vận tải đơn và danh sách hàng hóa lạc tuyến;
(2) Đăng ký tờ khai vận chuyển độc lập đối với hàng hóa lạc tuyến quốc tế theo quy định tại Thông tư 19/2015/TT-BTC.
Câu 2: Đối với hàng hóa xuất khẩu nhưng không phát được cho người nhận, phải nhập khẩu trở lại để trả cho người gửi thì trách nhiệm của doanh nghiệp chuyển phát nhanh được quy định như thế nào?
Trả lời:
Thông tư Thông tư 56/2019/TT-BTC quy định trách nhiệm của doanh nghiệp chuyển phát nhanh đối với hàng hóa xuất khẩu nhưng không phát được cho người nhận, phải nhập khẩu trở lại để trả cho người gửi bao gồm:
(1) Thực hiện thủ tục hải quan như đối với hàng hóa nhập khẩu quy định tại Thông tư 19/2015/TT-BTC . Khi khai tờ khai hải quan, ghi rõ số tờ khai xuất khẩu ban đầu đối với tờ khai hải quan giấy, tại chỉ tiêu thông tin Phần ghi chú (đối với tờ khai điện tử).
(2) Nộp hồ sơ cho cơ quan hải quan:
- Hồ sơ hải quan quy định tại Thông tư 19/2015/TT-BTC, trừ giấy phép nhập khẩu, văn bản thông báo kết quả kiểm tra chuyên ngành;
- Văn bản của doanh nghiệp chuyển phát nhanh nước ngoài thông báo hàng hóa bị trả lại do không có người nhận lại: 01 bản chụp;
- Tờ khai hải quan xuất khẩu ban đầu: 01 bản chụp đối với trường hợp khai trên tờ khai hải quan giấy.
(3) Thực hiện thủ tục hoàn thuế, không thu thuế, xử lý thuế nộp thừa (nếu có) theo quy định.
Câu 3: Trách nhiệm của Chi cục Hải quan trong trường hợp hàng hóa xuất khẩu nhưng không phát được cho người nhận, phải nhập khẩu trở lại để trả cho người gửi là gì?
Trả lời:
Thông tư Thông tư 56/2019/TT-BTC quy định trách nhiệm của Trách nhiệm của Chi cục Hải quan trong trường hợp hàng hóa xuất khẩu nhưng không phát được cho người nhận, phải nhập khẩu trở lại để trả cho người gửi bao gồm:
(1) Tiếp nhận hồ sơ do doanh nghiệp chuyển phát nhanh nộp;
(2) Thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu quy định tại Thông tư 19/2015/TT-BTC (trừ giấy phép nhập khẩu, văn bản thông báo kết quả kiểm tra chuyên ngành);
(3) Thực hiện thủ tục hoàn thuế, không thu thuế (nếu có) theo quy định tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC.
=> Xem thêm: Thủ tục hải quan nhập khẩu nguyên liệu, vật liệu để sản xuất hàng xuất khẩu?
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
Hoàn thành kiểm tra hồ sơ chậm nhất là 02 giờ làm việc kể từ thời điểm cơ quan hải quan tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hải quan;
Hoàn thành kiểm tra hàng hóa chậm nhất là 08 giờ làm việc kể từ thời điểm người khai hải quan xuất trình đầy đủ hàng hóa cho cơ quan hải quan, trừ trường hợp được gia hạn thì thời hạn tối đa không quá 02 ngày.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn