SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục giao dịch điện tử trong đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế, tạm ngừng hoạt động, chấm dứt hiệu lực mã số thuế và các thủ tục đăng ký thuế khác/ khai thuế/ nộp thuế/ hoàn thuế một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ TRONG ĐĂNG KÝ THUẾ, THAY ĐỔI THÔNG TIN ĐĂNG KÝ THUẾ, TẠM NGỪNG HOẠT ĐỘNG, CHẤM DỨT HIỆU LỰC MÃ SỐ THUẾ VÀ CÁC THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THUẾ KHÁC/ KHAI THUẾ/ NỘP THUẾ/ HOÀN THUẾ

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Quản lý thuế số: 38/2019/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 13 tháng 06 năm 2019;

2. Thông tư số: 19/2021/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 18 tháng 03 năm 2021 hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế;

3. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân và được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Vấn đề quản lý và thu thuế phát sinh từ các giao dịch điện tử vẫn còn khá mới mẻ. Vậy người nộp thuế cần phải lưu ý những gì để thực hiện các thủ tục về thuế phát sinh từ các giao dịch điện tử một cách nhanh gọn và tiết kiệm thời gian?

Hãy cùng Công ty Luật TNHH TLK tìm hiểu thủ tục giao dịch điện tử trong đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế, tạm ngừng hoạt động, chấm dứt hiệu lực mã số thuế và các thủ tục đăng ký thuế khác/ khai thuế/ nộp thuế/ hoàn thuế và giải đáp những vấn đề trên thông qua bài viết sau.

thu-tuc-giao-dich-dien-tu-trong-dang-ky-thue-thay-doi-thong-tin-dang-ky-thue-tam-ngung-hoat-dong-cham-dut-hieu-luc-ma-so-thue-va-cac-thu-tuc-dang-ky-thue-khac-khai-thue-nop-thue-hoan-thue

Ảnh 1. Thủ tục giao dịch điện tử trong đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế, tạm ngừng hoạt động, chấm dứt hiệu lực mã số thuế và các thủ tục đăng ký thuế khác/ khai thuế/ nộp thuế/ hoàn thuế_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ TRONG ĐĂNG KÝ THUẾ, THAY ĐỔI THÔNG TIN ĐĂNG KÝ THUẾ, TẠM NGỪNG HOẠT ĐỘNG, CHẤM DỨT HIỆU LỰC MÃ SỐ THUẾ VÀ CÁC THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THUẾ KHÁC/ KHAI THUẾ/ NỘP THUẾ/ HOÀN THUẾ

1. Các bước thực hiện thủ tục giao dịch điện tử trong đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế, tạm ngừng hoạt động, chấm dứt hiệu lực mã số thuế và các thủ tục đăng ký thuế khác/ khai thuế/ nộp thuế/ hoàn thuế

Bước 1: Người nộp thuế chuẩn bị hồ sơ đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế, tạm ngừng hoạt động, chấm dứt hiệu lực mã số thuế và các thủ tục đăng ký thuế khác/ khai thuế/ nộp thuế/ hoàn thuế trong giao dịch điện tử;

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký tới cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ;

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền xem xét, thẩm định hồ sơ đề nghị;

Bước 4: Tiếp nhận kết quả.

Lưu ý: Người nộp thuế, cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế phải thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan quản lý thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và pháp luật về giao dịch điện tử.

=> Xem thêm: Thủ tục xin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục giao dịch điện tử trong đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế, tạm ngừng hoạt động, chấm dứt hiệu lực mã số thuế và các thủ tục đăng ký thuế khác/ khai thuế/ nộp thuế/ hoàn thuế

A. Thành phần hồ sơ 

Hồ sơ giao dịch điện tử trong đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế, tạm ngừng hoạt động, chấm dứt hiệu lực mã số thuế và các thủ tục đăng ký thuế khác/ khai thuế/ nộp thuế/ hoàn thuế bao gồm:

1. Hồ sơ thuế điện tử; 

2. Chứng từ nộp ngân sách nhà nước điện tử;

3. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện); 

4. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

5. Tài liệu khác có liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

B. Cơ quan giải quyết

Cục Quản lý thuế – Bộ Tài chính.

C. Cách thức thực hiện 

- Nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế; hoặc,

- Nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; hoặc,

- Nộp hồ sơ trực tuyến qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN.

Lưu ý: Riêng hồ sơ khai thuế, người nộp thuế được lựa chọn thêm phương thức lập hồ sơ khai thuế bằng phần mềm, công cụ hỗ trợ kê khai do cơ quan thuế cung cấp hoặc của người nộp thuế đáp ứng chuẩn định dạng dữ liệu của cơ quan thuế; sau đó truy cập vào cổng thông tin điện tử mà người nộp thuế lựa chọn, ký điện tử và gửi hồ sơ khai thuế điện tử đến cơ quan thuế.

D. Kết quả thực hiện 

Cơ quan thuế tiến hành gửi thông báo, quyết định, văn bản đến người nộp thuế, tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch thuế điện tử.

=> Xem thêm: Điều kiện thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế

          thu-tuc-giao-dich-dien-tu-trong-dang-ky-thue-thay-doi-thong-tin-dang-ky-thue-tam-ngung-hoat-dong-cham-dut-hieu-luc-ma-so-thue-va-cac-thu-tuc-dang-ky-thue-khac-khai-thue-nop-thue-hoan-thue

Ảnh 2. Thủ tục giao dịch điện tử trong đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế, tạm ngừng hoạt động, chấm dứt hiệu lực mã số thuế và các thủ tục đăng ký thuế khác/ khai thuế/ nộp thuế/ hoàn thuế_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ VÀ THỦ TỤC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ TRONG ĐĂNG KÝ THUẾ, THAY ĐỔI THÔNG TIN ĐĂNG KÝ THUẾ, TẠM NGỪNG HOẠT ĐỘNG, CHẤM DỨT HIỆU LỰC MÃ SỐ THUẾ VÀ CÁC THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THUẾ KHÁC/ KHAI THUẾ/ NỘP THUẾ/ HOÀN THUẾ

1. Một số khái niệm liên quan tới thủ tục giao dịch điện tử trong đăng ký thuế? 

Giao dịch thuế điện tử là các giao dịch được các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện bằng phương thức điện tử thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư số 19/2021/TT-BTC.

Chứng từ điện tử là thông tin được tạo ra, gửi đi, nhận và lưu trữ bằng phương thức điện tử khi người nộp thuế, cơ quan thuế, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan thực hiện giao dịch thuế điện tử.

Hồ sơ thuế điện tử gồm hồ sơ đăng ký thuế; hồ sơ khai thuế; xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế; tra soát thông tin nộp thuế; thủ tục bù trừ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa; hồ sơ hoàn thuế; hồ sơ miễn giảm thuế; miễn tiền chậm nộp; không tính tiền chậm nộp; hồ sơ khoanh tiền thuế nợ; hồ sơ xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt; gia hạn nộp thuế; nộp dần tiền thuế nợ và các hồ sơ, văn bản khác về thuế dưới dạng điện tử được quy định tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn Luật Quản lý thuế.

Chứng từ nộp ngân sách nhà nước điện tử là chứng từ nộp ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị định số 11/2020/NĐ-CP dưới dạng điện tử, trường hợp nộp thuế qua hình thức nộp thuế điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thì chứng từ nộp ngân sách nhà nước là chứng từ giao dịch của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải đảm bảo đủ các thông tin trên mẫu chứng từ nộp ngân sách nhà nước.

2. Thay đổi thông tin về nghĩa vụ khai thuế khi thực hiện thủ tục giao dịch điện tử trong khai thuế được quy định như thế nào?

Trong khi thực hiện thủ tục giao dịch điện tử trong khai thuế, người nộp thuế có sự thay đổi thông tin về nghĩa vụ khai thuế thì được quy định như sau:

(i). Người nộp thuế khi có thay đổi thông tin về kỳ tính thuế theo quy định tại Nghị định số 126/2020/NĐ-CP thì lập văn bản đề nghị thay đổi kỳ tính thuế từ tháng sang quý và gửi đến cơ quan thuế theo quy định tại Thông tư số 19/2021/TT-BTC chậm nhất là ngày 31 tháng 01 của năm bắt đầu khai thuế theo quý;

(ii). Người nộp thuế điều chỉnh, bổ sung nghĩa vụ khai thuế (trừ trường hợp thay đổi thông tin về kỳ tính thuế) truy cập vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, thực hiện đăng nhập tài khoản giao dịch thuế điện tử đã được cấp để cập nhật thông tin nghĩa vụ khai thuế, cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tự động cập nhật nghĩa vụ khai thuế của người nộp thuế. Các thông tin thay đổi, bổ sung có hiệu lực kể từ thời điểm nghĩa vụ khai thuế được cập nhật.

Ngoài ra khi người nộp thuế thay đổi thông tin nghĩa vụ khai thuế dẫn đến chấm dứt nghĩa vụ khai thuế đối với một loại thuế, một mẫu hồ sơ khai thuế thực hiện theo quy định tại Thông tư số 19/2021/TT-BTC

Cơ quan thuế tự động chấm dứt toàn bộ nghĩa vụ khai thuế của người nộp thuế đồng thời với tình trạng pháp lý của người nộp thuế trên hệ thống ứng dụng đăng ký thuế, đăng ký doanh nghiệp và gửi thông tin cho người nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

3. Xử lý sự cố trong quá trình thực hiện giao dịch thuế điện tử?

Trong quá trình thực hiện giao dịch điện tử trong đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế, tạm ngừng hoạt động, chấm dứt hiệu lực mã số thuế và các thủ tục đăng ký thuế khác/ khai thuế/ nộp thuế/ hoàn thuế nếu có sự cố xảy ra thì:

1. Trường hợp giao dịch điện tử không thực hiện được do lỗi hệ thống hạ tầng kỹ thuật của người nộp thuế thì người nộp thuế phải tự khắc phục sự cố;

2. Trường hợp đến hạn nộp hồ sơ thuế, nộp thuế mà hệ thống hạ tầng kỹ thuật của người nộp thuế chưa khắc phục được sự cố, người nộp thuế thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức nộp hồ sơ bản giấy trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc qua đường bưu chính, nộp thuế trực tiếp tại ngân hàng hoặc kho bạc Nhà nước theo quy định tại Nghị định số 11/2020/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành. 

=> Xem thêm: Những điểm mới về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế

thu-tuc-giao-dich-dien-tu-trong-dang-ky-thue-thay-doi-thong-tin-dang-ky-thue-tam-ngung-hoat-dong-cham-dut-hieu-luc-ma-so-thue-va-cac-thu-tuc-dang-ky-thue-khac-khai-thue-nop-thue-hoan-thue

Ảnh 3. Thủ tục giao dịch điện tử trong đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế, tạm ngừng hoạt động, chấm dứt hiệu lực mã số thuế và các thủ tục đăng ký thuế khác/ khai thuế/ nộp thuế/ hoàn thuế_Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Đăng ký giao dịch bằng phương thức điện tử với cơ quan thuế đối với cá nhân có mã số thuế và sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ TRONG ĐĂNG KÝ THUẾ, THAY ĐỔI THÔNG TIN ĐĂNG KÝ THUẾ, TẠM NGỪNG HOẠT ĐỘNG, CHẤM DỨT HIỆU LỰC MÃ SỐ THUẾ VÀ CÁC THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THUẾ KHÁC/ KHAI THUẾ/ NỘP THUẾ/ HOÀN THUẾ

Câu hỏi 1: Người nộp thuế là cá nhân phát sinh giao dịch thuế điện tử theo từng lần phát sinh thì thực hiện thủ tục đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế như thế nào?

Trả lời: 

Người nộp thuế là cá nhân phát sinh giao dịch thuế điện tử theo từng lần phát sinh thì không phải thực hiện thủ tục đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế theo quy định tại Thông tư số 19/2021/TT-BTC; việc đăng ký giao dịch điện tử từng lần đồng thời với thời điểm phát sinh giao dịch thuế, trừ trường hợp người nộp thuế đã đăng ký và được cơ quan thuế cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử mà có phát sinh nghĩa vụ khai thuế, nộp thuế theo từng lần phát sinh thì sử dụng tài khoản đã được cơ quan thuế cấp để thực hiện giao dịch.

Câu hỏi 2: Người nộp thuế đã thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế thì có cần phải thực hiện phương thức giao dịch khác không?

Trả lời:

Câu trả lời là không.

Người nộp thuế, cơ quan thuế, các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đã hoàn thành việc thực hiện giao dịch thuế điện tử theo quy định tại Thông tư số 19/2021/TT-BTC thì không phải thực hiện các phương thức giao dịch khác và được công nhận đã hoàn thành thủ tục thuế tương ứng theo quy định của Luật Quản lý thuế.

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ T-VAN

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng, với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới Hotline: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

01 ngày làm việc kể từ khi cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                   Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn               Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo