SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục thông báo thay đổi danh mục hàng hoá kinh doanh theo phương thức đa cấp một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

THỦ TỤC THÔNG BÁO THAY ĐỔI DANH MỤC HÀNG HOÁ KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Nghị định số: 40/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày ngày 12 tháng 3 năm 2018 Về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;

2. Nghị định số: 98/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 26 tháng 8 năm 2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

3. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Hiện nay, bán hàng đa cấp đã được thừa nhận là một ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Doanh nghiệp muốn kinh doanh theo phương thức đa cấp cần phải đáp ứng các điều kiện nhất định. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp chỉ được thực hiện đối với hàng hóa. Do đó, doanh nghiệp bán hàng đa cấp cần xây dựng danh mục hàng hoá kinh doanh theo phương thức đa cấp và phải được Bộ Công thương chấp thuận. Vậy khi doanh nghiệp bán hàng thay đổi danh mục hàng hoá cần thực hiện thủ tục thông báo tới Bộ Công thương như thế nào? 

Nếu như Quý khách hàng cũng đang băn khoăn về thủ tục thông báo thay đổi danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp? Hay Quý khách hàng đang muốn tìm một đơn vị pháp lý uy tín hỗ trợ tư vấn và thực hiện thủ tục này. Quý khách hàng tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc thủ tục thông báo thay đổi danh mục hàng hoá kinh doanh theo phương thức đa cấp qua bài viết dưới đây.

thu-tuc-thong-bao-thay-doi-danh-muc-hang-hoa-kinh-doanh-theo-phuong-thuc-da-cap

Ảnh 1. Thủ tục thông báo thay đổi danh mục hàng hoá kinh doanh theo phương thức đa cấp_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC THÔNG BÁO THAY ĐỔI DANH MỤC HÀNG HOÁ KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP

1. Các bước thực hiện thủ tục thông báo thay đổi danh mục hàng hoá kinh doanh theo phương thức đa cấp

Bước 1: Doanh nghiệp bán hàng đa cấp nộp hồ sơ thông báo thay đổi thông tin danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp tới đến Văn phòng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương;

Bước 2: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận Văn bản thông báo thay đổi và kiểm tra tính hợp lệ;

Bước 3: Doanh nghiệp được phép áp dụng danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp nếu Bộ Công Thương không có yêu cầu sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ.

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục thông báo thay đổi danh mục hàng hoá kinh doanh theo phương thức đa cấp

A. Thành phần hồ sơ

Khi doanh nghiệp bán hàng đa cấp có nhu cầu thay đổi danh mục hàng hoá kinh doanh theo phương thức đa cấp cần chuẩn bị hồ sơ thông báo gồm một số tài liệu sau đây:

1. Văn bản thông báo thay đổi thông tin danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp;

2. 01 bản danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp đã thay đổi;

3. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

4. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

5. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy xác nhận kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

B. Cơ quan giải quyết

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương.

C. Cách thức thực hiện

Doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ thông báo thay đổi danh mục hàng hoá kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp tới Văn phòng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương bằng một trong các phương thức sau:

- Nộp hồ sơ trực tiếp; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua hệ thống bưu chính.

D. Kết quả thực hiện

Danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp đã thay đổi.

thu-tuc-thong-bao-thay-doi-danh-muc-hang-hoa-kinh-doanh-theo-phuong-thuc-da-cap

Ảnh 2. Thủ tục thông báo thay đổi danh mục hàng hoá kinh doanh theo phương thức đa cấp_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC THÔNG BÁO THAY ĐỔI DANH MỤC HÀNG HOÁ KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP

1. Thế nào là kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp?

Kinh doanh theo phương thức đa cấp là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới. 

Doanh nghiệp bán hàng đa cấp là doanh nghiệp tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để bán hàng hóa. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp sẽ bán hàng thông qua mạng lưới người tham gia. Việc bán hàng được thực hiện thông qua mạng lưới người tham gia với nhiều cấp, nhiều nhánh khác nhau. Hình thức kinh doanh theo phương thức đa cấp khác với các hình thức kinh doanh khác. Thông thường các doanh nghiệp sẽ bán hàng thông qua các đại lý, cửa hàng bán buôn, bán lẻ, siêu thị,...Còn trong hoạt động bán hàng đa cấp thì hàng hóa sẽ được người tham gia trực tiếp sử dụng hoặc giới thiệu và bán cho người tiêu dùng khác. 

Điểm đặc biệt trong kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp là người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới. Doanh nghiệp bán hàng cần phải xây dựng kế hoạch trả thưởng cụ thể để thu hút người tham gia bán hàng đa cấp. Kế hoạch trả thưởng là kế hoạch được doanh nghiệp bán hàng đa cấp sử dụng để tính hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác mà người tham gia bán hàng đa cấp được hưởng từ kết quả của hoạt động bán hàng của mình và của những người khác trong mạng lưới.

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

2. Đối tượng kinh doanh theo phương thức đa cấp

Hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp chỉ được thực hiện đối với hàng hóa. Mọi hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp với đối tượng không phải là hàng hóa đều bị cấm, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP thì những hàng hóa sau không được kinh doanh theo phương thức đa cấp:

- Hàng hóa là thuốc; trang thiết bị y tế; các loại thuốc thú y (bao gồm cả thuốc thú y thủy sản); thuốc bảo vệ thực vật; hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn hạn chế sử dụng và cấm sử dụng trong lĩnh vực gia dụng và y tế và các loại hóa chất nguy hiểm;

- Sản phẩm nội dung thông tin số.

Khi thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp doanh nghiệp cần phải chuẩn bị bản danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp của doanh nghiệp, bao gồm các thông tin: Tên, chủng loại, xuất xứ, quy cách đóng gói, chế độ bảo hành (nếu có), giá bán và số điểm thưởng quy đổi tương ứng với giá bán, thời điểm áp dụng. Trong quá trình hoạt động mà doanh nghiệp muốn thay đổi thông tin tại danh mục hàng hoá kinh doanh theo phương thức đa cấp thì phải  thông báo bằng văn bản tới Bộ Công Thương trước khi áp dụng.

=> Xem thêm: Thủ tục xin chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

3. Những lưu ý khi doanh nghiệp bán hàng đa cấp thay đổi danh mục hàng hoá kinh doanh theo phương thức đa cấp

Doanh nghiệp bán hàng đa cấp khi thực hiện thay đổi danh mục hàng hoá kinh doanh theo phương thức đa cấp cần lưu ý một số điểm sau đây:

1. Trong văn bản thông báo thay đổi danh mục hàng hoá kinh doanh theo phương thức đa cấp cần nêu rõ các nội dung thay đổi. Chẳng hạn như doanh nghiệp bán hàng đa cấp khi thay đổi tên hàng hoá, chủng loại, xuất xứ, quy cách đóng gói, chế độ bảo hành, giá bán và số điểm thưởng quy đổi tương ứng với giá bán,...các nội dung này cần được nêu rõ trong văn bản thông báo;

2. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp khi thay đổi loại hàng hoá trong danh mục hàng hoá kinh doanh theo phương thức đa cấp cần lưu ý đó là những hàng hoá được phép kinh doanh và không thuộc các trường hợp bị cấm kinh doanh theo phương thức đa cấp quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP;

3. Trong trường hợp doanh nghiệp nộp văn bản thông báo thay đổi thông tin danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp mà có yêu cầu phải sửa đổi, bổ sung thì doanh nghiệp cần phải sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo đúng yêu cầu của Bộ Công thương. Doanh nghiệp được phép áp dụng danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp nếu Bộ Công Thương không có yêu cầu sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ;

4. Theo quy định tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP doanh nghiệp bán hàng đa cấp có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng thủ tục thông báo trong trường hợp có thay đổi thông tin tại danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt các quy định của pháp luật về thủ tục thay đổi danh mục hàng hoá kinh doanh theo phương thức đa cấp để thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

=> Xem thêm: Thủ tục xin chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có Giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC THÔNG BÁO THAY ĐỔI DANH MỤC HÀNG HOÁ KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP

Câu hỏi 1: Quy định về quy tắc hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp?

Trả lời:

Doanh nghiệp bán hàng đa cấp cần có quy tắc hoạt động và quy tắc này phải đảm bảo tuân thủ quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP. Tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP có quy định quy tắc hoạt động phải quy định rõ:

- Quy trình, thủ tục ký kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; 

- Quy chế đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp;

- Việc cấp Thẻ thành viên; 

- Đặt hàng, thanh toán, giao nhận hàng, gửi lại hàng (nếu có), bảo hành (nếu có); 

- Quy định đổi, trả, mua lại hàng hóa và trả lại tiền cho người tham gia bán hàng đa cấp;

- Giải quyết khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp;

- Chấm dứt và thanh lý hợp đồng.

=> Xem thêm: Thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

Câu hỏi 2: Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có phải niêm yết doanh mục hàng hoá kinh doanh theo phương thức đa cấp không?

Trả lời:

Câu trả lời là có.

Theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP thì doanh nghiệp bán hàng đa cấp sẽ phải niêm yết công khai danh mục hàng hoá bán hàng theo phương thức đa cấp tại tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp.

Câu hỏi 3: Những hành vi doanh nghiệp bị cấm thực hiện trong hoạt động bán hàng đa cấp liên quan đến hàng hoá bán hàng đa cấp?

Trả lời:

Những hành vi sau đây doanh nghiệp bị cấm thực hiện trong hoạt động bán hàng đa cấp liên quan đến hàng hoá bán hàng đa cấp:

1. Yêu cầu người khác phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;

2. Cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc giới thiệu người khác tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp mà không phải từ việc mua, bán hàng hóa của người được giới thiệu đó;

3. Cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của hàng hóa hoặc hoạt động của doanh nghiệp thông qua báo cáo viên, đào tạo viên tại hội nghị, hội thảo, đào tạo hoặc thông qua tài liệu của doanh nghiệp.

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ nếu Bộ Công Thương không có yêu cầu sửa đổi, bổ sung.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                       Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

 

 

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ SỬ DỤNG DỊCH VỤ LUẬT SƯ
(Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

TƯ VẤN PHÁP LUẬT QUA VIDEO CỦA TLK

XEM THÊM
×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo