Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục thành lập công ty Cổ phần một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC THÔNG BÁO THAY ĐỔI TRƯỞNG VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN, ĐỊA ĐIỂM ĐẶT TRỤ SỞ, NGƯỜI LÀM VIỆC CỦA VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM, TÁI BẢO HIỂM, MÔI GIỚI BẢO HIỂM NƯỚC NGOÀI
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Bộ luật Dân sự số: 91/2015/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 24 tháng 11 năm 2015;
2. Luật Kinh doanh bảo hiểm số: 24/2000/QH10 được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 6 năm 2000;
3. Nghị định số: 73/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 7 năm 2016 quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm;
4. Nghị định số: 98/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 28 tháng 8 năm 2013 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số;
5. Thông tư số: 50/2017/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành ngày 15 tháng 5 năm 2017 hướng dẫn thi hành Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 07 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm;
6. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Có phải sau một thời gian hoạt động, trụ sở hoặc văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài của quý khách đang có một số thay đổi về địa điểm hoặc nhân sự? Quý khách đang thực hiện thủ tục thay đổi các thông tin liên quan đến doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài của mình nhưng đến bước phải thông báo những thông tin này lại không biết cần tiến hành như thế nào?
Nếu đúng như vậy, Công ty Luật TNHH TLK sẽ là đơn vị tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp của bạn giải quyết những vấn đề trên một cách đầy đủ và chính xác qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Thủ tục thông báo thay đổi trưởng văn phòng đại diện, địa điểm đặt trụ sở, người làm việc của văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC THÔNG BÁO THAY ĐỔI TRƯỞNG VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN, ĐỊA ĐIỂM ĐẶT TRỤ SỞ, NGƯỜI LÀM VIỆC CỦA VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM, TÁI BẢO HIỂM, MÔI GIỚI BẢO HIỂM NƯỚC NGOÀI
Việc thực hiện thông báo về những thay đổi của văn phòng đại diện như thay đổi trưởng văn phòng, địa điểm đặt văn phòng, người làm việc của văn phòng nằm trong phạm vi công tác báo cáo hoạt động của văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài.
1. Thủ tục thông báo thay đổi trưởng văn phòng đại diện, địa điểm đặt trụ sở, người làm việc của văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài
Theo định kỳ 06 tháng hoặc hàng năm, doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam phải nộp báo cáo hoạt động cho Bộ Tài chính, bao gồm nội dung thay đổi trưởng văn phòng đại diện, địa điểm đặt trụ sở, người làm việc của văn phòng đại diện (nếu có). Báo cáo 06 tháng đầu năm phải gửi trước ngày 30 tháng 7 và báo cáo cả năm phải gửi trước ngày 01 tháng 3 của năm tiếp theo.
Thủ tục thông báo thay đổi trưởng văn phòng đại diện, địa điểm đặt trụ sở, người làm việc của văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài được tiến hành như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thông báo thay đổi trưởng văn phòng đại diện, địa điểm đặt trụ sở, người làm việc của văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài;
Bước 2: Doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài nộp báo cáo hoạt động cho Bộ Tài chính;
Bước 3: Bộ Tài chính (Cục quản lý, giám sát bảo hiểm) lưu thông tin, hồ sơ thay đổi.
2. Hồ sơ thông báo thay đổi trưởng văn phòng đại diện, địa điểm đặt trụ sở, người làm việc của văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài
A. Thành phần hồ sơ
Các văn bản cần chuẩn bị về nội dung thay đổi trưởng văn phòng đại diện, địa điểm đặt trụ sở, người làm việc của văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài kèm trong báo cáo hoạt động bao gồm:
1. Văn bản mẫu thông báo thay đổi;
2. Lý lịch, bản sao thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc giấy tờ chứng thực cá nhân hợp pháp khác theo quy định pháp luật đối với trường hợp thay đổi Trưởng văn phòng đại diện và người làm việc tại văn phòng đại diện;
3. Bằng chứng chứng minh quyền sử dụng địa điểm đặt văn phòng đại diện đối với trường hợp thay đổi địa điểm đặt văn phòng đại diện;
4. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Lưu ý: Thủ tục thông báo thay đổi trưởng văn phòng đại diện, địa điểm đặt trụ sở, người làm việc của văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài là thủ tục hành chính, được thực hiện trong phạm vi báo cáo định kỳ hoạt động của văn phòng đại diện. Khi thực hiện thủ tục, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các văn bản theo hướng dẫn và lưu ý thời hạn thông báo là 30 ngày kể từ ngày có thay đổi.
B. Cơ quan giải quyết
Cục quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính.
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính; hoặc,
- Nộp hồ sơ thông qua hệ thống bưu chính tới Bộ Tài chính.
D. Kết quả thực hiện
Đây chỉ là thủ tục thông báo về việc thay đổi thông tin nhân sự, địa điểm trụ sở của văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nên sau khi nộp sẽ không có kết quả trả về.
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN THÔNG BÁO THAY ĐỔI TRƯỞNG VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN, ĐỊA ĐIỂM ĐẶT TRỤ SỞ, NGƯỜI LÀM VIỆC CỦA VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM, TÁI BẢO HIỂM, MÔI GIỚI BẢO HIỂM NƯỚC NGOÀI
1. Doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài là gì?
Doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được phép hoạt động tại Việt Nam dưới các hình thức: công ty trách nhiệm hữu hạn bảo hiểm, công ty trách nhiệm hữu hạn môi giới bảo hiểm; chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài. Bên cạnh đó, pháp luật quy định doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài được đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam.
Doanh nghiệp kinh doanh tái bảo hiểm là doanh nghiệp thực hiện hoạt động nhận một khoản phí bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm khác để cam kết bồi thường cho các trách nhiệm đã nhận bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài, tổ chức nhận tái bảo hiểm nước ngoài phải đạt hệ số tín nhiệm theo xếp hạng của công ty đánh giá tín nhiệm quốc tế do Bộ Tài chính quy định.
2. Văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam là gì?
Văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài.
Hoạt động của văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam bao gồm:
- Liên lạc văn phòng;
- Nghiên cứu thị trường;
- Xúc tiến các dự án đầu tư, thúc đẩy và thực hiện các dự án của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam;
- Các hoạt động khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Đặc biệt, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài không được thực hiện hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Ảnh 2. Thủ tục thông báo thay đổi trưởng văn phòng đại diện, địa điểm đặt trụ sở, người làm việc của văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài_Hotline: 0972118764
3. Tại sao phải thông báo thay đổi trưởng văn phòng đại diện, địa điểm đặt trụ sở, người làm việc của văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài?
Việc thông báo thay đổi trưởng văn phòng đại diện, địa điểm đặt trụ sở, người làm việc của văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài được thực hiện có các ý nghĩa sau:
- Thể hiện sự tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam;
- Phát huy vai trò quản lý trong lĩnh vực bảo hiểm của Cục quản lý, giám sát bảo hiểm của Bộ Tài chính;
- Giúp cơ quan quản lý nắm được thông tin hoạt động của các văn phòng đại diện, địa điểm đặt trụ sở, người làm việc của văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam;
- Tạo sự minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp lẫn văn phòng đại diện của doanh nghiệp.
Lưu ý: Doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài được phép đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam. Khi hoạt động tại Việt Nam, các văn phòng đại diện phải tuân theo quy định của pháp luật Việt Nam, bao gồm yêu cầu thông báo các thông tin thay đổi của văn phòng nhằm đảm bảo cho công tác quản lý của các cơ quan nhà nước.
=> Xem thêm: Chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THAY ĐỔI ĐỊA ĐIỂM TRỤ SỞ CHÍNH, CHI NHÁNH, VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM, MÔI GIỚI BẢO HIỂM
Câu hỏi 1: Văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam có tư cách pháp nhân không?
Trả lời:
Câu trả lời là không. Văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam không có tư cách pháp nhân vì chỉ là một đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp này. Một trong những điều kiện của pháp nhân là nhân danh mình tham gia các quan hệ pháp luật một cách độc lập. Tuy nhiên, văn phòng đại diện bắt buộc phải hoạt động phụ thuộc vào doanh nghiệp và vì lợi ích của doanh nghiệp.
Câu hỏi 2: Văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam có thay đổi về trưởng văn phòng đại diện, địa điểm đặt trụ sở, người làm việc của văn phòng đại diện nhưng không thông báo sẽ bị áp dụng chế tài gì?
Trả lời:
Văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam có hành vi thay đổi địa điểm đặt trụ sở Văn phòng đại diện; trưởng đại diện; tăng, giảm số người làm việc tại Văn phòng đại diện nhưng không thông báo bằng văn bản cho Bộ Tài chính sẽ bị xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền với số tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
12 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn