SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động buôn điện, bán lẻ điện một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

CẤP SỬA ĐỔI, BỔ SUNG GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG BÁN BUÔN ĐIỆN, BÁN LẺ ĐIỆN

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Điện lực số: 28/2004/QH11 được Quốc Hội ban hành ngày 03 tháng 12 năm 2004; 

2. Nghị định số: 17/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 05 tháng 02 năm 2020 quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương;

3. Nghị định số: 08/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 01 năm 2018 sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương;

4. Nghị định số:137/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 21 tháng 10 năm 2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Điện lực;

5. Thông tư số: 21/2020/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 9 tháng 9 năm 2020 quy định về trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động điện lực;

6. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Cấp sửa đổi, bổ sung Giấy phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện là một nội dung quan trọng và cần thiết, bởi lẽ vì nhiều lý do khác nhau mà tổ chức, cá nhân có mong muốn được cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện. Nhưng trong thực tế việc thực hiện thủ tục cấp sửa đổi, bổ sung Giấy phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện lại vướng phải không ít những khó khăn với nhiều câu hỏi được đặt ra như: Cần những giấy tờ nào? Do ai thực hiện? Thực hiện thủ tục được tiến hành như thế như thế nào?

Với phương châm mong muốn được đồng hành và chia sẻ những khó khăn cùng Quý khách, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc Cấp sửa đổi, bổ sung Giấy phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện cho Quý khách qua bài viết dưới đây.

cap-sua-doi-bo-sung-giay-phep-hoat-dong-ban-buon-dien-ban-le-dien

Ảnh 1. Cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN CẤP SỬA ĐỔI, BỔ SUNG GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG BÁN BUÔN ĐIỆN, BÁN LẺ ĐIỆN

1. Các bước thực hiện cấp sửa đổi, bổ sung phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện

Bước 1: Tổ chức cá nhân gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động buôn điện, bán lẻ điện tới Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công thương;

Bước 2: Cục Điều tiết điện lực tiếp nhận, thẩm định, xem xét hồ sơ và yêu cầu bổ sung, hoàn thiện (nếu có);

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động buôn điện, bán lẻ điện.

=> Xem thêm: Quy định về trạm biến áp điện

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết cấp giấy phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện

A. Thành phần hồ sơ

1. Văn bản đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực;

2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận thành lập (đối với các tổ chức không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) của tổ chức đề nghị cấp giấy phép;

3. Tài liệu chứng minh việc chuyển giao tài sản; tài liệu chứng minh việc chuyển giao nhân sự hoặc tài liệu về đội ngũ trực tiếp quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành, chuyên gia tư vấn theo các quy định trong trường hợp có sự thay đổi nhân sự;

4. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

5. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

6. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

B. Cơ quan giải quyết

Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương; hoặc,

- Nộp hồ sơ trực tiếp Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương.

D. Kết quả thực hiện

Giấy phép hoạt động điện lực.

3. Nội dung của Đề nghị cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực 

Đề nghị cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực bao gồm các nội dung sau đây:

1. Tên tổ chức đề nghị;

2. Trụ sở chính;

3. Thành lập theo giấy phép đầu tư/ Giấy phép kinh doanh số;

4. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số;

5. Ngành nghề kinh doanh;

6. Đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực cho lĩnh vực, phạm vi, thời hạn hoạt động;

7. Giấy tờ kèm theo.

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký tham gia thị trường điện

cap-sua-doi-bo-sung-giay-phep-hoat-dong-ban-buon-dien-ban-le-dien

Ảnh 2. Cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện _Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI CẤP SỬA ĐỔI, BỔ SUNG GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG BÁN BUÔN ĐIỆN, BÁN LẺ ĐIỆN

1. Bán lẻ điện, bán buôn điện là gì? Giá bán buôn điện được quy định như thế nào?

Theo Luật Điện lực 2004  quy định:

(1) Bán buôn điện là hoạt động bán điện của đơn vị điện lực này cho đơn vị điện lực khác để bán lại cho bên thứ ba.

(2) Bán lẻ điện là hoạt động bán điện của đơn vị điện lực cho khách hàng sử dụng điện.

Theo Nghị Định 137/2013/NĐ-CP quy định

(1) Giá phát điện và giá bán buôn điện theo hợp đồng mua bán điện có thời hạn do bên mua điện và bên bán điện thỏa thuận theo phương pháp do Bộ Công Thương hướng dẫn, nhưng không được vượt quá khung giá đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

(2) Trong quá trình đàm phán, trường hợp chưa thỏa thuận được về giá phát điện, giá bán buôn điện để ký hợp đồng mua bán điện có thời hạn, Bộ Công Thương quyết định mức giá tạm thời để áp dụng cho đến khi bên mua điện và bên bán điện thỏa thuận được mức giá chính thức.

Như vậy, giá bán buôn điện được thực hiện theo hợp đồng có thời hạn do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá khung giá, trong trường hợp chưa thỏa thuận được về giá thì giá bán buôn điện là mức giá tạm thời do Bộ Công Thương quyết định cho đến khi các bên thỏa thuận được giá.

2. Quyền và nghĩa vụ của đơn vị bán buôn điện?

Theo Luật Điện lực 2004 thì đơn vị bán buôn điện có các quyền sau đây:

(1) Hoạt động bán buôn điện và các hoạt động khác theo giấy phép hoạt động điện lực;

(2) Mua điện trực tiếp của đơn vị phát điện theo hợp đồng có thời hạn hoặc mua điện giao ngay trên thị trường điện lực;

(3) Định giá bán buôn điện trong khung giá bán buôn điện đã được duyệt để cạnh tranh mua, bán điện trên thị trường điện lực;

(4) Sử dụng dịch vụ truyền tải, phân phối điện phù hợp với từng cấp độ của thị trường điện lực;

(5) Được vào khu vực quản lý của bên mua điện để kiểm tra, ghi chỉ số công tơ và liên hệ với khách hàng; 

(6) Được cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến hoạt động bán buôn điện;

(7) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Cùng với các quyền thì luật cũng quy định các nghĩa vụ của đơn vị bán buôn điện cụ thể như sau:

(1) Bán điện theo đúng số lượng, chất lượng và giá điện đã được thoả thuận trong hợp đồng;

(2) Tuân thủ các quy định về thị trường điện lực của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan;

(3) Bồi thường khi gây thiệt hại cho bên mua hoặc bên bán điện theo quy định của pháp luật;

(4) Cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến lượng điện bán buôn theo yêu cầu của đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

(5) Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, pháp luật đã có những quy định rõ ràng, cụ thể về quyền và song song với đó là những nghĩa vụ mà các đơn vị bán buôn điện phải thực hiện.

3. Quyền và nghĩa vụ của đơn vị bán lẻ điện?

Theo Luật Điện lực 2004 thì đơn vị bán lẻ điện có các quyền sau đây:

(1) Hoạt động bán lẻ điện theo giấy phép hoạt động điện lực;

(2) Cạnh tranh mua, bán điện trên thị trường điện lực;

(3) Sử dụng dịch vụ truyền tải điện, phân phối điện phù hợp với từng cấp độ của thị trường điện lực;

(4) Được vào khu vực quản lý của bên mua điện để kiểm tra, ghi chỉ số công tơ và liên hệ với khách hàng; 

(5) Được cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến hoạt động bán lẻ điện;

(6) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Đồng thời,đơn vị bán lẻ điện cũng có các nghĩa vụ sau đây:

(1) Bán điện theo đúng số lượng, chất lượng và giá điện đã được thoả thuận trong hợp đồng;

(2) Tuân thủ các quy định về thị trường điện lực của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan;

(3) Xây dựng và trình Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt giá bán lẻ điện sinh hoạt nông thôn, miền núi, hải đảo ở những khu vực mà việc sản xuất, cung cấp điện theo cơ chế thị trường không đủ bù đắp chi phí cho đơn vị bán lẻ điện;

(4) Niêm yết công khai tại trụ sở và nơi giao dịch biểu giá điện đã được duyệt; văn bản hướng dẫn thủ tục thực hiện cấp điện, đo đếm điện, ghi chỉ số công tơ, lập hoá đơn, thu tiền điện và kết thúc dịch vụ điện; nội dung giấy phép và tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép hoạt động điện lực về bán lẻ điện; văn bản quy định về thời gian và chi phí cần thiết để cấp điện cho khách hàng mới đấu nối vào hệ thống điện; các quy định về ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện theo quy định pháp luật;

(5) Hướng dẫn về an toàn điện cho khách hàng sử dụng điện;

(6) Bồi thường khi gây thiệt hại cho bên mua hoặc bên bán điện theo quy định của pháp luật;

(7) Cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến lượng điện bán lẻ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

(8) Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, các đơn vị bán lẻ điện ngoài việc được thực hiện các quyền thì cũng có trách nhiệm đảm bảo các nghĩa vụ được pháp luật quy định.

=> Xem thêm: Bổ sung quy định về giá hợp đồng mua bán điện để so với khung giá điện năm cơ sở 

cap-sua-doi-bo-sung-giay-phep-hoat-dong-ban-buon-dien-ban-le-dien

Ảnh 3. Cấp giấy phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện_Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI CẤP SỬA ĐỔI, BỔ SUNG GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG BÁN BUÔN ĐIỆN, BÁN LẺ ĐIỆN

Câu hỏi 1: Điều kiện hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực được áp dụng khi nào?

Trả lời:

Theo Nghị Định 17/2020/NĐ-CP thì điều kiện hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực chỉ áp dụng đối với các hạng mục công trình liên quan trực tiếp đến chuyên ngành điện, các hạng mục công trình xây dựng khác áp dụng theo quy định pháp luật về xây dựng. 

Như vậy, không phải bất cứ hoạt động điện lực nào cũng cần có điều kiện cụ thể để hoạt động tư vấn chuyên ngành mà chỉ áp dụng điều kiện hoạt động tư vấn trong trường hợp mà pháp luật quy định.

Câu hỏi 2: Nội dung của hợp đồng mua bán điện có thời hạn bao gồm những gì?

Trả lời:

Theo Luật Điện lực 2004 thì hợp đồng mua bán điện có thời hạn phải được thể hiện bằng văn bản, bao gồm các nội dung sau đây:

(1) Chủ thể hợp đồng;

(2) Mục đích sử dụng;

(3) Tiêu chuẩn và chất lượng dịch vụ;

(4) Quyền và nghĩa vụ của các bên;

(5) Giá điện, phương thức và thời hạn thanh toán;

(6) Điều kiện chấm dứt hợp đồng;

(7) Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng;

(8) Thời hạn của hợp đồng;

(9) Các nội dung khác do hai bên thoả thuận.

Như vậy, để hợp đồng mua bán điện có hiệu lực thì cần được thể hiện bằng văn bản và tuân thủ các quy định của pháp luật về nội dung của hợp đồng.

Câu hỏi 3: Có được phép mua bán điện với nước ngoài không?

Trả lời: 

Câu trả lời là Có.

Theo Nghị định 137/2013/NĐ-CP thì Cơ quan có thẩm quyền cho phép mua bán điện với nước ngoài khi :

(1) Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương mua bán điện với nước ngoài qua lưới điện quốc gia từ cấp điện áp 220 kV trở lên. Bộ Công Thương xem xét đề nghị mua bán điện với nước ngoài của các đơn vị điện lực, trình Thủ tướng Chính phủ;

(2) Bộ Công Thương phê duyệt chủ trương mua bán điện với nước ngoài qua lưới điện quốc gia có cấp điện áp dưới 220 kV theo đề nghị của đơn vị điện lực.

Như vậy, Quý khách được phép mua bán điện với nước ngoài khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép và trong các trường hợp do pháp luật quy định.

=> Xem thêm: Mức phạt mới đối với những vi phạm về sử dụng điện từ năm 2022

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

07 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

  

  

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo