SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động phát điện một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.

CẤP SỬA ĐỔI, BỔ SUNG GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG PHÁT ĐIỆN

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Nghị định số: 17/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 05 tháng 02 năm 2020 quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương;

2. Nghị định số:137/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 21 tháng 10 năm 2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Điện lực;

3. Nghị định số: 08/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 01 năm 2018 sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương;

4. Thông tư số: 21/2020/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 9 tháng 9 năm 2020 quy định về trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động điện lực;

5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC

Trong thực tế cho thấy việc tổ chức, cá nhân vì những nguyên nhân khác nhau mà có nhu cầu được Cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động phát điện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp, tổ chức nào thực hiện hoạt động phát điện cũng hiểu về các hồ sơ thủ tục và các quy định pháp lý liên quan tới cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động phát điện. Khi nào thì các tổ chức, cá nhân được thực hiện việc sửa đổi, bổ sung Giấy phép hoạt động phát điện? Trình tự, thủ tục và các vấn đề pháp lý liên quan tới cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động phát điện được pháp luật quy định ra sao?

Với phương châm luôn mong muốn được lắng nghe, đồng hành và tháo gỡ mọi vướng mắc của Quý khách, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động phát điện cho Quý khách qua bài viết dưới đây.

cap-sua-doi-bo-sung-giay-phep-hoat-dong-phat-dien

Ảnh 1. Cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động phát điện_Hotline: 0972118764

I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN CẤP SỬA ĐỔI, BỔ SUNG GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG PHÁT ĐIỆN

1. Các bước thực hiện cấp sửa đổi, bổ sung phép hoạt động phát điện

Bước 1: Tổ chức cá nhân gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động phát điện tới Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công thương;

Bước 2: Cục Điều tiết điện lực tiếp nhận, thẩm định, xem xét hồ sơ và yêu cầu bổ sung, hoàn thiện (nếu có);

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động buôn điện, bán lẻ điện.

=> Xem thêm: Quy định về trạm biến áp điện

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết cấp giấy phép hoạt động phát điện

A. Thành phần hồ sơ

1. Văn bản đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực; 

2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận thành lập (đối với các tổ chức không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) của tổ chức đề nghị cấp giấy phép;

3. Tài liệu chứng minh việc chuyển giao tài sản; tài liệu chứng minh việc chuyển giao nhân sự hoặc tài liệu về đội ngũ trực tiếp quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành, chuyên gia tư vấn theo các quy định trong trường hợp có sự thay đổi nhân sự;

4. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);

5. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;

6. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

B. Cơ quan giải quyết

Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương.

C. Cách thức thực hiện

- Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương; hoặc,

- Nộp hồ sơ trực tiếp Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương; hoặc,

- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương.

D. Kết quả thực hiện

Giấy phép hoạt động điện lực.

3. Nội dung của Đề nghị cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực 

Đề nghị cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực bao gồm các nội dung sau đây:

1. Tên tổ chức đề nghị;

2. Trụ sở chính;

3. Thành lập theo giấy phép đầu tư/ Giấy phép kinh doanh số;

4. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số;

5. Ngành nghề kinh doanh;

6. Đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực cho lĩnh vực, phạm vi, thời hạn hoạt động;

7. Giấy tờ kèm theo.

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký tham gia thị trường điện

cap-sua-doi-bo-sung-giay-phep-hoat-dong-phat-dien

Ảnh 2. Cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động phát điện_Hotline: 0972118764

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI CẤP SỬA ĐỔI, BỔ SUNG GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG PHÁT ĐIỆN

1. Thẩm quyền cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực ? Trường hợp phải sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực?

Theo Nghị định 17/2020/NĐ-CP quy định thẩm quyền cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực như sau: 

Thứ nhất, Bộ Công Thương cấp giấy phép hoạt động điện lực đối với hoạt động truyền tải điện và hoạt động phát điện đối với nhà máy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trong danh mục được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; 

Thứ hai, Cục Điều tiết điện lực cấp giấy phép hoạt động điện lực đối với hoạt động phân phối điện, bán buôn điện, bán lẻ điện, tư vấn chuyên ngành điện lực và hoạt động phát điện đối với nhà máy điện có quy mô công suất từ 03 MW trở lên không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này; 

Thứ ba, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép hoạt động điện lực cho tổ chức, cá nhân có hoạt động điện lực với quy mô nhỏ trong phạm vi địa phương theo hướng dẫn của Bộ Công Thương. 

Đồng thời, theo Nghị định 17/2020/NĐ-CP cũng Giấy phép hoạt động điện lực được sửa đổi, bổ sung trong các trường hợp sau đây: 

(1) Theo đề nghị của tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khi có sự thay đổi một trong các nội dung quy định trong giấy phép hoạt động điện lực; 

(2) Trường hợp cần bảo vệ lợi ích kinh tế - xã hội và lợi ích công cộng, cơ quan cấp giấy phép có quyền sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực về truyền tải điện, phân phối điện. Việc sửa đổi hoặc bổ sung đó phải phù hợp với khả năng của đơn vị được cấp giấy phép;

(3) Trường hợp có sai sót về các nội dung ghi trong Giấy phép đã cấp, cơ quan cấp giấy phép có trách nhiệm sửa đổi Giấy phép đã cấp.

2. Việc thanh toán tiền điện được quy định như thế nào?

Theo Luật Điện lực thì tiền điện được thanh toán như sau:

(1) Bên mua điện phải thanh toán đủ và đúng thời hạn số tiền điện ghi trong hóa đơn cho bên bán điện theo biểu giá điện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Tiền điện được thanh toán tại trụ sở, nơi ở của bên mua điện hoặc tại địa điểm thuận lợi do hai bên thoả thuận trong hợp đồng mua bán điện;

(2) Bên mua điện chậm trả tiền điện phải trả cả tiền lãi của khoản tiền chậm trả cho bên bán điện.

(3) Bên bán điện thu thừa tiền điện phải hoàn trả cho bên mua điện, kể cả tiền lãi của khoản tiền thu thừa.

(4) Lãi suất của số tiền chậm trả hoặc thu thừa do các bên thoả thuận trong hợp đồng nhưng không vượt quá mức lãi suất cho vay cao nhất của ngân hàng mà bên bán điện có tài khoản ghi trong hợp đồng tại thời điểm thanh toán.

(5) Bên mua điện có quyền yêu cầu bên bán điện xem xét lại số tiền điện phải thanh toán. Khi nhận được yêu cầu của bên mua điện, bên bán điện có trách nhiệm giải quyết trong thời hạn mười lăm ngày. Trường hợp không đồng ý với cách giải quyết của bên bán điện, bên mua điện có thể đề nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tổ chức việc hoà giải. Trong trường hợp không đề nghị hoà giải hoặc hoà giải không thành, bên mua điện có quyền khởi kiện tại Toà án theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Trong thời gian chờ giải quyết, bên mua điện vẫn phải thanh toán tiền điện và bên bán điện không được ngừng cấp điện.

Như vậy, tiền điện sẽ được thanh toán theo đúng số tiền và thời hạn được ghi trong hóa đơn theo thỏa thuận giữa các bên. Đồng thời, việc mua bán, chậm trả hay lãi suất của số tiền chậm trả, thu thừa cũng được pháp luật quy định rõ ràng và đầy đủ.

3. Các hành vi bị cấm trong hoạt động điện lực và sử dụng điện

Theo Luật Điện lực 2004 thì các hành vi sau đây là hành vi bị cấm trong hoạt động điện lực và sử dụng điện: 

(1) Phá hoại các trang thiết bị điện, thiết bị đo đếm điện và công trình điện lực;

(2) Hoạt động điện lực không có giấy phép theo quy định;

(3) Đóng, cắt điện trái quy định của pháp luật;

(4) Vi phạm các quy định về an toàn trong phát điện, truyền tải điện, phân phối điện và sử dụng điện;

(5) Cản trở việc kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện;

(6) Trộm cắp điện;

(7) Sử dụng điện để bẫy, bắt động vật hoặc làm phương tiện bảo vệ, trừ trường hợp được quy định;

(8) Vi phạm các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, khoảng cách an toàn của đường dây và trạm điện;

 (9) Cung cấp thông tin không trung thực làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoạt động điện lực và sử dụng điện;

(10) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để gây sách nhiễu, phiền hà, thu lợi bất chính trong hoạt động điện lực và sử dụng điện;

(11) Các hành vi khác vi phạm quy định của pháp luật về điện lực.

=> Xem thêm: Bổ sung quy định về giá hợp đồng mua bán điện để so với khung giá điện năm cơ sở 

cap-sua-doi-bo-sung-giay-phep-hoat-dong-phat-dien

Ảnh 3. Cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động phát điện_Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI CẤP SỬA ĐỔI, BỔ SUNG GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG PHÁT ĐIỆN

Câu hỏi 1: Có thể sửa các số liệu trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động không?

Trả lời:

Câu trả lời là Có.

Theo Thông tư 21/2020/TT-BCT quy định về trình tự, thủ tục cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động phát điện như sau:

Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu bổ sung, sửa đổi số liệu, tài liệu và các thông tin liên quan của cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực, tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép phải bổ sung, sửa đổi số liệu, tài liệu, các thông tin liên quan (trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công thương trong trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến) và trả lời bằng văn bản (trong trường hợp nộp trực tiếp và nộp qua đường bưu điện).Như vậy theo quy định trên thì Quý khách có thể sửa đổi số liệu, tài liệu, các thông tin liên quan trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu bổ sung, sửa đổi số liệu, tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền.

Lưu ý:  Hết thời hạn trên, tổ chức, cá nhân không sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu, cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực có quyền trả lại hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực

Câu hỏi 2: Đơn vị điện lực cần làm gì để đảm bảo tiết kiệm trong phát điện?

Trả lời:

Theo Luật Điện lực 2004 quy định thì để tiết kiệm trong phát điện các đơn vị phát điện cần:

(1) Có trách nhiệm lựa chọn công nghệ phát điện tiên tiến, có hiệu suất cao và thực hiện phương thức vận hành tối ưu thiết bị phát điện để tiết kiệm nhiên liệu và các nguồn năng lượng dùng phát điện, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

(2) Hệ thống điện tự dùng trong nhà máy phát điện phải được thiết kế, lắp đặt hợp lý và phải bố trí sử dụng trong quá trình vận hành phù hợp với yêu cầu tiết kiệm điện tự dùng.

Như vậy, đồng thời với việc phát điện, các đơn vị hoạt động phát điện cần có những biện pháp để đảm bảo việc tiết kiệm điện, tránh gây lãng phí điện.

Câu hỏi 3: Đơn vị phát điện có phải là đối tượng mua bán trên thị trường điện lực không? Hình thức mua bán?

Trả lời:

Câu trả lời là Có.

Theo Luật Điện lực 2004 thì đối tượng mua bán điện trên thị trường điện lực bao gồm:

(1) Đơn vị phát điện;

(2) Đơn vị bán buôn điện;

(3) Đơn vị bán lẻ điện;

(4) Khách hàng sử dụng điện.

Như vậy, đơn vị phát điện là đối tượng mua bán trên thị trường điện lực và việc mua bán của đơn vị phát điện được thực hiện theo hai hình thức sau đây:

(1) Mua bán thông qua hợp đồng có thời hạn giữa bên bán điện và bên mua điện;

(2) Mua bán giao ngay giữa bên bán điện và bên mua điện thông qua đơn vị điều hành giao dịch thị trường điện lực.

=> Xem thêm: Mức phạt mới đối với những vi phạm về sử dụng điện từ năm 2022

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

PHÍ DỊCH VỤ

Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.

THỜI GIAN THỰC HIỆN

07 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                      Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

  

  

 

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo