DOANH NGHIỆP CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI CÓ ĐƯỢC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN Ở VIỆT NAM KHÔNG?
CÂU HỎI
Kính chào công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Thời gian tới đây tôi với một đơn vị của Nhật Bản sẽ hợp tác để thực hiện thành lập công ty cổ phần xuất nhập khẩu gạo hoạt động tại Việt Nam. Vậy cho tôi hỏi, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có được thành lập văn phòng đại diện ở Việt Nam không? Mong được Quý công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Điều kiện thành lập tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài
2. Thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài
3. Thủ tục thành lập văn phòng đại diện của pháp nhân nước ngoài tại Việt Nam
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Văn bản hợp nhất Luật đầu tư số: 03/VBHN-VPQH được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 01 năm 2022;
2. Văn bản hợp nhất Luật doanh nghiệp số: 07/VBHN-VPQH được Quốc hội thông qua ngày 25 tháng 01 năm 2022;
3. Văn bản hợp nhất Luật thương mại số: 17/VBHN-VPQH được Quốc hội thông qua ngày 05 tháng 07 năm 2019;
4. Nghị định số: 07/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 25 tháng 01 năm 2016 quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài khi góp vốn thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam đặt ra câu hỏi liệu rằng công ty của họ có được thành lập văn phòng đại diện ở Việt Nam không? Nếu có thì cần thực hiện thủ tục đó như thế nào? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết về việc: “ Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có được thành lập văn phòng đại diện ở Việt Nam không?”.
Ảnh 1. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có được thành lập văn phòng đại diện ở Việt Nam không?_Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI DOANH NGHIỆP CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI CÓ ĐƯỢC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN Ở VIỆT NAM KHÔNG
1. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có được thành lập văn phòng đại diện ở Việt Nam không
Theo Luật doanh nghiệp 2020, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo Luật đầu tư 2020, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là doanh nghiệp có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông. Vậy doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có thể là thương nhân Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài.
(1) Thương nhân Việt Nam
Theo Luật doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.
Vậy, thương nhân Việt Nam hoàn toàn có quyền thành lập một hoặc nhiều văn phòng đại diện trên lãnh thổ Việt Nam.
(2) Thương nhân nước ngoài
Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định: thương nhân nước ngoài được thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh của mình tại Việt Nam theo cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Một thương nhân nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một Văn phòng đại diện hoặc Chi nhánh có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Vậy, thương nhân nước ngoài cũng có quyền thành lập văn phòng đại diện ở Việt Nam nhưng chỉ được thành lập duy nhất một văn phòng đại diện và phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ hơn so với thương nhân Việt Nam.
2. Điều kiện thành lập văn phòng đại diện đối với thương nhân nước ngoài
Theo Nghị định 07/2016/NĐ-CP, thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:
(1) Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
(2) Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
(3) Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
(4) Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
(5) Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).
Trên đây là các điều kiện thương nhân nước ngoài cần phải đáp ứng nếu muốn thành lập văn phòng đại diện ở Việt Nam.
3. Thời hạn của Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện là bao lâu?
Căn cứ Nghị định 07/2016/NĐ-CP, Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn.
Vậy, thời hạn của Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện là 05 năm.
Ảnh 2. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có được thành lập văn phòng đại diện ở Việt Nam không_Hotline: 0972118764
II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: DOANH NGHIỆP CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI CÓ ĐƯỢC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN Ở VIỆT NAM KHÔNG?
Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau:
Theo Luật doanh nghiệp 2020 và Luật thương mại 2005, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoàn toàn được phép thành lập văn phòng đại diện ở Việt Nam tuy nhiên cần đáp ứng một số điều kiện về thời gian, ngành nghề kinh doanh... và một số loại giấy tờ, thủ tục cần thiết.
=> Xem thêm: Thủ tục thành lập văn phòng đại diện của ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam
IV. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
V. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI DOANH NGHIỆP CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI CÓ ĐƯỢC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN Ở VIỆT NAM KHÔNG NHỮNG YÊU CẦU VỀ NHỮNG TRƯỜNG HỢP ĐƯỢC CẤP THẺ TẠM TRÚ
Câu hỏi 1: Văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân không?
Trả lời:
Căn cứ Luật doanh nghiệp 2020, quy định về văn phòng đại diện của doanh nghiệp cụ thể như sau:
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Vậy, văn phòng đại diện đều là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, tức mọi hoạt động của chi nhánh hay văn phòng đại diện đều phụ thuộc vào doanh nghiệp và thông qua việc uỷ quyền. Do đó, chi nhánh và văn phòng đại diện không tham gia các quan hệ pháp luật với tư cách độc lập nên không được coi là có tư cách pháp nhân.
Câu hỏi 2: Muốn thay đổi người đứng đầu Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài thì cần xin cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện hay chỉ cần thực hiện thủ tục điều chỉnh?
Trả lời:
Căn cứ Nghị định 07/2016/NĐ-CP, thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh trong những trường hợp sau:
(1) Thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài;
(2) Thay đổi nội dung hoạt động của thương nhân nước ngoài có liên quan trực tiếp đến nội dung hoạt động của Chi nhánh tại Việt Nam;
(3) Thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện, Chi nhánh;
(4) Thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện, Chi nhánh;
(5) Thay đổi nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh;
(6) Thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý;
(7) Thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Chi nhánh.
Trường hợp của Quý khách là trường hợp thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập văn phòng đại diện chứ không cần xin cấp lại Giấy phép này.
=> Xem thêm: Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của pháp nhân nước ngoài tại Việt Nam
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý khách!
Phòng hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: 097 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn