Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục cấp lại, sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam một cách nhanh gọn – hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC CẤP LẠI, SỬA ĐỔI, BỔ SUNG GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ QUYỀN XUẤT KHẨU, QUYỀN NHẬP KHẨU CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI KHÔNG CÓ HIỆN DIỆN TẠI VIỆT NAM
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Thương mại số: 36/2005/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005;
2. Nghị định số: 90/2007/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 31 tháng 5 năm 2007 quy định về quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam;
3. Thông tư số: 28/2012/TT-BCT do Bộ Công thương ban hành ngày 27 tháng 9 năm 2012 quy định chi tiết về việc đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam;
4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu là điều kiện tiên quyết để những thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam được cấp phép thực hiện quyền xuất khẩu, nhập khẩu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu, thương nhân có thể phát sinh yêu cầu sửa đổi, bổ sung thông tin, nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu dẫn đến nhu cầu phải cấp lại Giấy chứng nhận đã được cấp trước đó. Vậy thủ tục cấp lại, sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam được thực hiện như thế nào và cần lưu ý những điều kiện gì?
Hãy cùng Công ty Luật TNHH TLK tìm hiểu thủ tục cấp lại, sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam.
=> Xem thêm: Điều kiện đầu tư áp dụng với nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam
Ảnh 1. Thực hiện thủ tục cấp lại, sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP LẠI, SỬA ĐỔI, BỔ SUNG GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ QUYỀN XUẤT KHẨU, QUYỀN NHẬP KHẨU
1. Các bước thực hiện thủ tục cấp lại, sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu
Bước 1: Thương nhân nước ngoài gửi hồ sơ đề nghị cấp lại, sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu đến Bộ Công thương;
Bước 2: Thực hiện sửa đổi, bổ sung, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu;
Bước 3: Tiếp nhận kết quả (Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu mới);
Bước 4: Công bố công khai các nội dung được sửa đổi, bổ sung ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu trong ba số liên tiếp trên các phương tiện truyền thông (phương tiện thông tin đại chúng hoặc một trong các loại tờ báo viết phổ biến tại Việt Nam);
Bước 5: Thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế (dựa theo nội dung mới sửa đổi, bổ sung trên Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu).
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp lại, sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu
A. Thành phần hồ sơ:
Hồ sơ đề nghị cấp lại, sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu bao gồm các loại giấy tờ sau:
1. Đơn đề nghị cấp lại, sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu;
2. Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu đã được cấp;
3. Bản sao có chứng thực hoặc có xác nhận của cơ quan chức năng Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu đã cấp (trong trường hợp Giấy chứng nhận bị mất, bị cháy, bị tiêu huỷ);
4. Bản chính Giấy xác nhận của cơ quan thuế Việt Nam về việc thương nhân không hiện diện đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính với Nhà nước từ thời điểm được cấp Giấy xác nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu;
5. Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương (đối với thương nhân là tổ chức kinh tế);
6. Bản sao có chứng thực giấy tờ pháp lý cá nhân như chứng minh thư, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác (đối với thương nhân là cá nhân);
7. Bản sao có chứng thực các tài liệu chứng minh sự thay đổi nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu;
8. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
9. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
10. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
=> Xem thêm: Thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện quyền xuất khẩu, nhập khẩu
B. Cơ quan giải quyết
Cục Xuất Nhập khẩu thuộc Bộ Công thương.
C. Cách thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Xuất Nhập khẩu thuộc Bộ Công thương;
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Cục Xuất Nhập khẩu thuộc Bộ Công thương.
D. Kết quả thực hiện
Trong thời hạn 15 (mười năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp lại, sửa đổi, bổ sung hợp lệ, Cục Xuất Nhập khẩu thuộc Bộ Công thương thực hiện sửa đổi, bổ sung và cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu cho thương nhân nước ngoài.
3. Nội dung của Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu
Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu bao gồm các nội dung sau đây:
1. Tên, địa chỉ nơi cư trú hoặc trụ sở chính, quốc tịch của thương nhân nước ngoài;
2. Chữ ký mẫu của thương nhân nước ngoài là cá nhân hoặc của đại diện thương nhân nước ngoài là tổ chức để thực hiện quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu;
3. Loại hàng hoá được thực hiện quyền xuất khẩu, loại hàng hóa được thực hiện quyền nhập khẩu;
4. Thời hạn của Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu (tối đa là 5 năm).
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI KHÔNG CÓ HIỆN DIỆN TẠI VIỆT NAM VÀ GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ QUYỀN XUẤT KHẨU, QUYỀN NHẬP KHẨU
Ảnh 2. Thực hiện thủ tục cấp lại, sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu_Hotline: 0972118764
1. Thế nào là “Thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam”?
Thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam là thương nhân nước ngoài không có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo các hình thức quy định, không có văn phòng đại diện, chi nhánh tại Việt Nam.
2. Phạm vi hoạt động xuất, nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu, thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam được thực hiện các quyền xuất khẩu, nhập khẩu đối với các loại hàng hoá được phép xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam và theo lộ trình cam kết về mở cửa thị trường của Việt Nam.
Cùng với đó, thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam được quyền thực hiện mua hàng hóa để xuất khẩu và bán hàng hoá nhập khẩu với thương nhân Việt Nam có đăng ký kinh doanh các loại hàng hoá đó theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.
3. Các trường hợp phải sửa đổi, bổ sung, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu
Thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam phải thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu trong các trường hợp sau:
- Có sự thay đổi một trong những nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu;
- Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu bị mất, bị rách, bị nát, bị cháy hoặc bị tiêu huỷ dưới các hình thức khác.
=> Xem thêm: Các trường hợp thương nhân nước ngoài chấm dứt hoạt động tại Việt Nam
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ QUYỀN XUẤT KHẨU, QUYỀN NHẬP KHẨU?
Câu hỏi 1: Thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam có thể bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu hay không?
Trả lời:
Thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam có thể bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu nếu:
- Kê khai giả mạo nội dung trong hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu.
- Hoạt động không đúng với nội dung quy định trong Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu đã được cấp.
- Trong thời gian 02 năm liên tiếp không có báo cáo thường niên hoặc báo cáo theo yêu cầu của Bộ Công thương.
Câu hỏi 2: Thương nhân nước ngoài có thể vừa gia hạn vừa sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu cùng một thời điểm không?
Trả lời:
Thương nhân nước ngoài có thể đề nghị gia hạn đồng thời sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu. Thương nhân có thể gộp hai thủ tục này thành một thủ tục rút gọn bao gồm hồ sơ gia hạn và hồ sơ sửa đổi, bổ sung, trong đó sử dụng mẫu đơn gia hạn và sửa đổi, bổ sung (theo mẫu quy định tại Thông tư 28/2012/TT-BCT).
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
30 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn