Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục thông báo về việc thay đổi địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC THÔNG BÁO VỀ VIỆC THAY ĐỔI ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM, CHI NHÁNH NƯỚC NGOÀI
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Kinh doanh bảo hiểm số: 24/2000/QH10 được Quốc hội thông qua ngày 09 tháng 12 năm 2000 (chấm dứt hiệu lực kể từ ngày 01/01/2023);
2. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm số: 61/2010/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 24 tháng 11 năm 2010;
3. Luật Kinh doanh bảo hiểm số: 08/2022/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 16 tháng 6 năm 2022 (có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2023);
4. Nghị định số: 73/2016/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 07 năm 2016 quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm;
5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Vấn đề về sức khỏe cũng như tính mạng luôn là vấn đề được mọi người quan tâm. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo hiểm ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu này. Cũng như bất cứ doanh nghiệp nào khác, một trong những cách để mở rộng quy mô kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm đó là mở địa điểm kinh doanh.
Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài của Quý Khách hàng đã có địa điểm kinh doanh nhưng hiện muốn thay đổi đúng không? Quý Khách hàng đang cảm thấy có nhiều vướng mắc liên quan đến thủ tục thay đổi địa điểm kinh doanh này. Và Quý Khách hàng đang rất cần một tổ chức pháp lý uy tín và chuyên nghiệp để tư vấn?
Nếu đúng như vậy thì Quý khách hàng tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc thủ tục thông báo về việc thay đổi địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài cho bạn qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1: Thủ tục báo cáo về việc thay đổi địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC THÔNG BÁO VỀ VIỆC THAY ĐỔI ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM, CHI NHÁNH NƯỚC NGOÀI
1. Các bước thực hiện thủ tục thông báo về việc thay đổi địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài
Bước 1: Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài chuẩn bị hồ sơ và tiến hành nộp hồ sơ thông báo về việc thay đổi địa điểm kinh doanh cho cơ quan có thẩm quyền;
Bước 2: Bộ Tài chính xem xét và giải quyết hồ sơ;
Bước 3: Tiếp nhận kết quả.
=> Xem thêm: Có được thay đổi chủ thể tham gia trong Hợp đồng bảo hiểm không?
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục thông báo về việc thay đổi địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài
A. Thành phần hồ sơ
Hồ sơ thông báo về việc thay đổi địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, bao gồm một số giấy tờ sau:
1. Văn bản thông báo thay đổi địa điểm kinh doanh;
2. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
3. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
4. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm; hoặc,
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính tới Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm.
D. Kết quả thực hiện
Giấy xác nhận về việc thay đổi địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài.
Ảnh 2: Thủ tục báo cáo về việc thay đổi địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài_Hotline: 0972118764
=> Xem thêm: Có được tăng, giảm, chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trong quá trình tham gia bảo hiểm hay không?
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC THÔNG BÁO VỀ VIỆC THAY ĐỔI ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM, CHI NHÁNH NƯỚC NGOÀI
1. Thế nào là địa điểm kinh doanh?
Theo quy định của Nghị định 73/2016/NĐ-CP, địa điểm kinh doanh, phòng giao dịch (được gọi là địa điểm kinh doanh) là nơi mà doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể. Địa điểm kinh doanh là một trong các đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp bảo hiểm. Bên cạnh địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp bảo hiểm còn có thể đăng ký một số đơn vị trực thuộc khác, như: chi nhánh, văn phòng đại diện.
Hiểu đơn giản, địa điểm kinh doanh là nơi thực hiện các hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại nhiều tỉnh, thành khác nhau nhằm: Giảm chi phí vận chuyển, tăng doanh thu hay tạo điều kiện thuận lợi trong việc chăm sóc khách hàng,…
=> Xem thêm: Đổi tên doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài
2. Mục đích thành lập địa điểm kinh doanh
Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài thành lập địa điểm kinh doanh với một số mục đích dưới đây:
1. Muốn mở rộng địa điểm kinh doanh ngoài trụ sở chính ở nhiều tỉnh thành khác nhau nhằm tăng doanh thu và dễ dàng tiếp cận khách hàng;
2. Muốn thành lập một đơn vị kinh doanh với thủ tục đơn giản, hồ sơ không phức tạp và thời gian nhanh chóng. Bộ Tài chính cho phép doanh nghiệp bảo hiểm chủ động thành lập địa điểm kinh doanh;
3. Muốn mở rộng phạm vị kinh doanh của mình nhưng không muốn phát sinh các thủ tục kê khai thuế phức tạp như chi nhánh, nhưng lại có thể phát sinh được hoạt động kinh doanh (khác với văn phòng đại diện công ty chỉ là nơi giao dịch, chào hàng) thì nên lựa chọn hình thức thành lập địa điểm kinh doanh;
4. Trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm không còn nhu cầu kinh doanh nữa thì thủ tục chấm dứt hoạt động sẽ nhanh gọn và đơn giản hơn so với việc thành lập chi nhánh.
3. Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài thay đổi địa điểm kinh doanh trong trường hợp nào?
Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài sẽ thay đổi địa điểm kinh doanh theo quyết định của doanh nghiệp trong trường hợp nào:
- Thay đổi để phù hợp với chiến lược phát triển của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài. Tình hình kinh tế luôn có sự biến đổi, các doanh nghiệp bảo hiểm cần đưa ra các chiến lược phát triển mới trong đó có thể thay đổi địa điểm kinh doanh;
- Địa điểm kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp bảo hiểm không đem lại hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp. Do đó doanh nghiệp cần thay đổi địa điểm kinh doanh khác đem lại hiệu quả cao hơn;
- Do doanh nghiệp bảo hiểm không còn nhu cầu thực hiện các hoạt động kinh doanh tại địa điểm kinh doanh đó nữa;
- Phụ thuộc vào nhu cầu khác của doanh nghiệp bảo hiểm.
=> Xem thêm: Thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC THÔNG BÁO VỀ VIỆC THAY ĐỔI ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM, CHI NHÁNH NƯỚC NGOÀI
Câu hỏi 1: Trong thời gian bao lâu kể từ ngày thay đổi địa điểm kinh doanh thì doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài phải thông báo cho Bộ Tài chính?
Trả lời:
Theo quy định tại Nghị định 73/2016/NĐ-CP, trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày thay đổi địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải có văn bản thông báo cho Bộ Tài chính về thay đổi đó.
Câu hỏi 2: Doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có được chủ động thành lập hoặc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh không?
Trả lời:
Câu trả lời là có.
Theo quy định của Nghị định 73/2016/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được chủ động thành lập hoặc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định lập hoặc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm gửi thông báo đến Bộ Tài chính.
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
10 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: 097 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn