THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP Ở ĐÂU?
CÂU HỎI
Kính chào công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi có tìm hiểu và được biết doanh nghiệp giao nhận hàng hóa cần làm thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp khi thực hiện hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa rõ thủ tục này được thực hiện ở đâu và tôi phải làm gì để có thể liên hệ với cơ quan đó? Vậy cho tôi hỏi, thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp ở đâu? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
2. Cơ quan có thẩm quyền cho phép xuất vận đơn hàng không thứ cấp
3. Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Hàng không dân dụng Việt Nam số: 66/2006/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 06 năm 2006;
2. Thông tư số: 19/2023/TT-BGTVT được Bộ GTVT ban hành ngày 30 tháng 06 năm 2023 Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không;
3. Thông tư số: 21/2020/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 28 tháng 09 năm 2020 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT ngày 30 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT ngày 27 tháng 4 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không và Thông tư số 33/2016/TT-BGTVT ngày 15 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc báo cáo hoạt động và báo cáo số liệu trong ngành hàng không dân dụng Việt Nam;
4. Thông tư số: 81/2014/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 30 tháng 12 năm 2014 Quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung;
5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp có vai trò quan trọng trong hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Vậy doanh nghiệp giao nhận hàng hóa qua đường hàng không cần liên hệ cơ quan có thẩm quyền nào để có thể thực hiện được thủ tục này? Địa chỉ cụ thể của cơ quan này ở đâu để doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ? Tất cả những thắc mắc của quý khách liên quan đến: “Thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp ở đâu?” sẽ được Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi giải đáp qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp ở đâu?_Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI NƠI THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP
1. Những nội dung bắt buộc của mẫu vận đơn hàng không thứ cấp
Vận đơn hàng không thứ cấp được doanh nghiệp giao nhận hàng hóa lập, tạo thành mẫu riêng cho doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định, mẫu vận đơn hàng không thứ cấp phải có đầy đủ một số nội dung như sau:
(1) Địa điểm xuất phát và địa điểm đến;
(2) Địa điểm dừng thỏa thuận trong trường hợp vận chuyển có địa điểm xuất phát, địa điểm đến ở lãnh thổ của cùng một quốc gia và có một hoặc nhiều địa điểm dừng thoả thuận ở lãnh thổ của quốc gia khác;
(3) Trọng lượng hàng hóa, loại hàng hóa.
Như vậy, những nội dung trên là những dữ liệu cơ bản nhất của một giao dịch vận chuyển hàng hóa. Mẫu vận đơn hàng không thứ cấp của doanh nghiệp dù được lập theo cách thể hiện bằng văn bản thông thường hay bảng biểu thì cũng cần phải có đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật.
2. Quy định về việc lập vận đơn hàng không
Căn cứ tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006, việc lập vận đơn hàng không được thực hiện như sau:
(1) Vận đơn hàng không do người gửi hàng lập thành ba bản chính. Bản thứ nhất do người gửi hàng ký, được giao cho người vận chuyển. Bản thứ hai do người gửi hàng và người vận chuyển ký, được giao cho người nhận hàng. Bản thứ ba do người vận chuyển ký, được giao cho người gửi hàng sau khi nhận hàng;
(2) Chữ ký của người vận chuyển và người gửi hàng có thể được in hoặc đóng dấu;
(3) Người vận chuyển lập vận đơn hàng không theo yêu cầu của người gửi hàng được coi là hành động thay mặt người gửi hàng nếu không có sự chứng minh ngược lại;
Như vậy, việc lập vận đơn hàng không không thể tự ý thực hiện mà phải đảm bảo một số yêu cầu bắt buộc về số lượng bản chính, chữ ký và chủ thể lập/giữ vận đơn hàng không.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp quyền vận chuyển hàng không
3. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp
Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 và Thông tư số: 19/2023/TT-BGTVT, doanh nghiệp giao nhận hàng hóa phải đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp với Bộ Giao thông vận tải. Tại đây, Cảng vụ Hàng không có nhiệm vụ trực tiếp giải quyết thủ tục này.
Theo đó, khi có đề nghị đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp, doanh nghiệp cần chuẩn bị và gửi hồ sơ trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính cũng như các hình thức phù hợp khác về Cảng vụ Hàng không Việt Nam.
Tổng kết: Vận đơn hàng không thứ cấp là một loại chứng từ được sử dụng trong hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, có giá trị là bằng chứng của giao kết hợp đồng, thể hiện điều kiện hợp đồng và chứng minh cho việc đã tiếp nhận hàng hóa để vận chuyển. Doanh nghiệp có thể đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp tại Cảng vụ Hàng không Việt Nam.
=> Xem thêm: Điều kiện đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp?
Ảnh 2. Thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp ở đâu?_Hotline: 0972118764
II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP Ở ĐÂU?
Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau:
Căn cứ tại quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 và Thông tư số: 19/2023/TT-BGTVT, doanh nghiệp giao nhận hàng hóa phải đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp với Bộ Giao thông vận tải. Cơ quan trực tiếp giải quyết thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp là Cảng vụ Hàng không Việt Nam.
Doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp tiến hành chuẩn bị và gửi hồ sơ đến Cảng vụ Hàng không Việt Nam.
IV. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp đối với doanh nghiệp trong nước
V. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI NƠI THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP
Câu hỏi 1: Vận đơn hàng không thứ cấp có được sử dụng làm chứng cứ khi có khiếu nại, khiếu kiện giữa các bên không?
Trả lời:
Câu trả lời là có.
Căn cứ tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006, vận đơn hàng không thứ cấp có giá trị như chứng cứ của việc giao kết hợp đồng, điều kiện hợp đồng và xác nhận việc đã tiếp nhận hàng hóa để vận chuyển. Không chỉ vậy, tại các dữ liệu trên vận đơn hàng không, ta có thể biết rõ về thông tin hàng hóa như số lượng, kích thước, trọng lượng, bao gói,... của hàng hóa. Đây là chứng cứ ban đầu khi các bên có khiếu nại hoặc khởi kiện. Tuy nhiên, cần lưu ý, trường hợp các dữ liệu đó đã được xác nhận trong vận đơn hàng không hoặc biên lai hàng hóa về việc đã được kiểm tra với sự có mặt của người gửi hàng hoặc các dữ liệu này có thể nhận biết được rõ ràng từ bên ngoài thì các dữ liệu ghi trong vận đơn hàng không hoặc biên lai hàng hóa về số lượng, thể tích và tình trạng của hàng hóa không không có giá trị chứng cứ để khiếu nại hoặc khởi kiện người vận chuyển.
Câu hỏi 2: Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không cần đáp ứng những yêu cầu gì?
Trả lời:
Theo quy định tại Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT, yêu cầu đối với hoạt động cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không được thực hiện như sau:
1. Hoạt động cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không không phải là hoạt động vận chuyển hàng không của một hãng hàng không theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam;
2. Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không chỉ được làm thủ tục giao nhận hàng hóa tại cảng hàng không, sân bay sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp.
Câu hỏi 3: Doanh nghiệp có thể tự đề nghị Cảng vụ Hàng không Việt Nam thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp của mình không?
Trả lời:
Câu trả lời là không.
Căn cứ theo quy định tại Thông tư số: 19/2023/TT-BGTVT, doanh nghiệp không thể tự đề nghị Cảng vụ Hàng không Việt Nam thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp của mình. Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp của doanh nghiệp đó sẽ bị thu hồi trong 02 trường hợp sau:
1. Doanh nghiệp ngừng hoạt động 06 tháng liên tục kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận mà không thông báo với cơ quan cấp Giấy chứng nhận;
2. Các trường hợp khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Như vậy, doanh nghiệp không thể tự đề nghị Cảng vụ Hàng không Việt Nam thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp của mình.
=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: (+84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn