SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

CƠ QUAN CÓ THẨM QUYỀN CHO PHÉP ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP?

CÂU HỎI

Kính chào Công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Công ty tôi muốn đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp nhưng chưa nắm rõ cơ quan nào có thẩm quyền cho phép đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp. Mong được Quý Công ty giải đáp tôi giúp vấn đề này. Tôi xin cảm ơn! 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Thủ tục đăng ký phát hành vận đơn hàng không thứ cấp đối với doanh nghiệp trong nước

2. Thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung

3. Thủ tục xin cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới bạn nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Hàng không dân dụng Việt Nam số: 66/2006/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 6 năm 2006;

2. Nghị định số: 162/2018/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 30 tháng 11 năm 2018 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng;

3. Thông tư số: 81/2014/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 30 tháng 12 năm 2014 quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung;

4. Thông tư số: 21/2020/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 28 tháng 9 năm 2020 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT, Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT và Thông tư số 33/2016/TT-BGTVT;

5. Một số văn bản hướng dẫn khác có liên quan.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Vận tải hàng hóa bằng đường hàng không là một phương thức vận chuyển tuy có chi phí cao nhưng rất thuận tiện, nhanh chóng, đặc biệt là đối với lượng hàng hóa lớn. Tuy nhiên, vì tính chất đặc thù đối với ngành, nghề này, nên khi doanh nghiệp muốn thực hiện hoạt động xuất vận đơn hàng không thứ cấp thì buộc phải nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp lên Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Vậy, Cơ quan nào có thẩm quyền cho phép doanh nghiệp đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp. Thông qua bài viết dưới đây, Công ty Luật TNHH TLK sẽ giải đáp thắc mắc này của Quý Khách hàng về vấn đề này.

Video tư vấn pháp lý. Cơ quan có thẩm quyền cho phép đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp_Hotline: 097 211 8764

=> Xem thêm tại Youtube: Chương trình tư vấn pháp luật về Giấy phép - Số 01: Xin GCN đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI VẤN ĐỀ ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP

1. Khái niệm xuất vận đơn hàng không thứ cấp 

Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định: “Xuất vận đơn hàng không thứ cấp là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng giao nhận hàng hóa để vận chuyển bằng đường hàng không giữa doanh nghiệp giao nhận hàng hóa và người gửi hàng, điều kiện của hợp đồng và việc đã tiếp nhận hàng hóa để vận chuyển.”

2. Thời gian thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp 

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét, thẩm định và ra quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho Quý Khách hàng. Trường hợp hồ sơ của Quý Khách hàng chưa đầy đủ, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cục Hàng không Việt Nam sẽ gửi đề nghị hoàn chỉnh hồ sơ bằng văn bản cho Quý Khách, thời hạn giải quyết được tính từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định của pháp luật. 

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký phát hành vận đơn hàng không thứ cấp đối với doanh nghiệp trong nước

II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP

1. Các bước thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp

Bước 1: Đáp ứng các điều kiện cần thiết để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp;

Bước 2: Chuẩn bị tài liệu và lập hồ sơ đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp;

Bước 3: Nộp hồ sơ tới Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;

Bước 4: Chỉnh sửa, bổ sung các tài liệu khác theo yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có);

Bước 5: Sau khi hồ sơ được chấp thuận, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho Quý Khách hàng.

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp 

A. Thành phần hồ sơ: 

1. Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp;

2. Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp), bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ qua đường bưu chính) đối với Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

3. Bản sao mẫu vận đơn hàng không thứ cấp của doanh nghiệp giao nhận;

4. Một số tài liệu khác theo yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

*Lưu ý: Trong trường hợp doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp của doanh nghiệp giao nhận nước ngoài thì ngoài các tài liệu trên sẽ phải nộp thêm Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy tờ có giá trị tương đương của doanh nghiệp giao nhận nước ngoài.

co-quan-co-tham-quyen-cho-phep-dang-ky-xuat-van-don-hang-khong-thu-cap

Ảnh 1. Cơ quan có thẩm quyền cho phép đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp_Hotline: +(84) 97 211 8764

B. Cơ quan giải quyết:

Cục Hàng không Việt Nam.              

C. Cách thức thực hiện:

Doanh nghiệp gửi 01 bộ hồ sơ trực tiếp, hoặc qua đường bưu điện, hoặc bằng các hình thức phù hợp khác đến Cơ quan có thẩm quyền.

D. Kết quả thực hiện:

Sau khi nộp hồ sơ hợp lệ, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét và ra quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho Quý Khách hàng.

Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, Quý Khách hàng sẽ phải hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam.

Trong trường hợp từ chối cấp thì Cơ quan có thẩm quyền phải gửi văn bản trả lời và nêu rõ lý do cho Quý Khách hàng.

3. Nội dung của Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp

Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp mà Quý Khách hàng sẽ được nhận từ Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sau khi hồ sơ được chấp thuận sẽ bao gồm các nội dung sau đây:

- Tên doanh nghiệp;

- Thông tin Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

- Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;

- Lĩnh vực hoạt động, phạm vi hoạt động của doanh nghiệp;

- Trách nhiệm của doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận;

- Thời hạn có hiệu lực của Giấy chứng nhận.

co-quan-co-tham-quyen-cho-phep-dang-ky-xuat-van-don-hang-khong-thu-cap

Ảnh 2. Cơ quan có thẩm quyền cho phép đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp_Hotline: +(84) 97 211 8764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,...

=> Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho Quý Khách hàng rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi có thể thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI VẤN ĐỀ ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP

Câu hỏi 1: Trong trường hợp nào thì Giấy Chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp bị thu hồi? 

Trả lời:

Giấy Chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp bị thu hồi trong các trường hợp sau đây: 

- Thu hồi theo đề nghị của doanh nghiệp;

- Thu hồi trong trường hợp doanh nghiệp ngừng hoạt động 06 tháng liên tục mà không thông báo với cơ quan cấp Giấy chứng nhận.

Câu hỏi 2: Nếu doanh nghiệp không có Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp mà vẫn xuất vận đơn hàng không thứ cấp thì sẽ bị xử phạt như thế nào?  

Trả lời: 

Căn cứ theo quy định tại Nghị định 162/2018/NĐ-CP, hành vi xuất vận đơn hàng không thứ cấp mà không có Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp sẽ bị phạt tiền 40.000.000 – 50.000.000 đồng.

Câu 3: Trước khi được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp thì doanh nghiệp tôi có được phép giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không không?

Trả lời:

Theo quy định tại Thông tư 81/2014/TT-BGTVT, doanh nghiệp chỉ được làm thủ tục giao nhận hàng hóa tại cảng hàng không, sân bay sau khi được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp. 

Như vậy, có thể hiểu rằng, trước khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp, Quý Khách hàng sẽ không thể giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không.

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: +(84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục hành chính  – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC LUẬT TLK THỰC HIỆN:

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI:

1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi quý khách hàng sử dụng từ lần thứ 2.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.

Kính chúc Quý khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn và sử dụng dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK           

-  ĐT: +(84) 243 2011 747                       Hotline: +(84) 97 211 8764

-  Email: info@tlklawfirm.vn                    Website: tlklawfirm.vn

BÌNH LUẬN:
binh-luan

Hải

Công ty cho tôi hỏi lệ phí đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp là bao nhiêu? Tôi có thể nộp hồ sơ trực tuyến được hay không?

13/12/2022
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo