SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

ĐIỀU KIỆN ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP?

CÂU HỎI

Kính chào công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Hiện tại, tôi đang có nhu cầu xin mua xe tải. Tuy nhiên, tôi không biết rằng mình có cần phải đăng ký phù hiệu cho xe tải của mình không và các trường hợp phải đăng ký phù hiệu xe tải cũng như các thủ tục liên quan. Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp
2. Cơ quan có thẩm quyền cho phép đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp
3. Thủ tục đăng ký phát hành vận đơn hàng không thứ cấp đối với doanh nghiệp trong nước

Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Hàng không dân dụng Việt Nam số: 66/2006/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 06 năm 2006;

2. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam số: 61/2014/QH2013 được Quốc hội thông qua ngày 21 tháng 11 năm 2021;

3. Thông tư số: 21/2020/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 28 tháng 09 năm 2020 về sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 81/2012/TT-BGTVT, Thông tư 14/2015/TT-BGTVT và Thông tư số 33/2016/TT-BGTVT;

4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Hiện nay, đường hàng không được biết đến như là một phương thức vận chuyển hàng hóa khá được ưa chuộng hiện nay, tuy chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không là hơi cao hơn mặt bằng chung so với đường bộ, đường thủy hay đường sắt nhưng nó là lựa chọn hoàn toàn hợp lí bởi ưu thế về tốc độ, thời gian và đặc biệt cho những đơn hàng với số lượng hàng hóa lớn. Mang tính chất đặc thù, vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không cũng được quản lý bằng quy định riêng, trong đó doanh nghiệp giao nhận hàng hóa nên chú ý tới việc đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp. 

Vậy để được cấp giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp thì doanh nghiệp cần phải viết đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp. Mẫu đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng. Để giải đáp thắc mắc cũng như làm rõ quy định pháp luật điều kiện đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp, Công ty Luật TNHH TLK xin gửi tới Quý Khách hàng qua bài viết dưới đây:

Video tư vấn pháp lý. Điều kiện đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp?_Hotline: 097 211 8764

=> Xem thêm tại Youtube: Chương trình tư vấn pháp luật về Giấy phép - Số 01: Xin GCN đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI ĐIỀU KIỆN ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP

1. Khái niệm vận đơn hàng không thứ cấp

Vận đơn hàng không thứ cấp là được định nghĩa khoản 1 Điều 141 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006, cụ thể như sau: “Vận đơn hàng không thứ cấp là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng giao nhận hàng hóa để vận chuyển bằng đường hàng không giữa doanh nghiệp giao nhận hàng hóa và người gửi hàng, điều kiện của hợp đồng và việc đã tiếp nhận hàng hóa để vận chuyển”.

2. Điều kiện đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp Việt Nam

1. Các đại lý giao nhận Việt Nam được phép xuất vận đơn hàng không thứ cấp của các đại lý giao nhận của Việt Nam và nước ngoài trên cơ sở hợp đồng chỉ định đại lý xuất vận đơn hàng không thứ cấp;

2. Đại lý giao nhận nước ngoài kể trên phải được cấp phép và có chức năng là đại lý giao nhận phù hợp với quy định của nước sở tại nơi trụ sở chính của đại lý giao nhận đóng trụ sở;

3. Yêu cầu đối với hoạt động cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không hoạt động cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không không phải là hoạt động vận chuyển hàng không của một hãng hàng không theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không chỉ được làm thủ tục giao nhận hàng hóa tại cảng hàng không, sân bay sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp. 

=> Xem thêm: Chương trình tư vấn pháp luật về Giấy phép - Số 01: Xin Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp

II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC XIN ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP

1. Các bước thực hiện thủ tục xin đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp

Bước 1: Thực hiện Thủ tục xin đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp;

Bước 2: Quý Khách hàng nộp Hồ sơ đề nghị đăng ký xuất vận đơn hàng thứ cấp cho Cơ quan có thẩm quyền cấp phép;

Bước 3: Sau khi hồ sơ được chấp thuận, Cơ quan cấp phép sẽ cấp Giấy chứng nhận xuất vận đơn hàng không thứ cấp.

2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết Thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp

A. Thành phần hồ sơ:

Hồ sơ đề nghị đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp bao gồm:

1. Văn bản đề nghị đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp theo Thông tư số: 21/2020/TT-BGTVT;

2. Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp), bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ qua đường bưu chính) đối với Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

3. Bản sao mẫu vận đơn hàng không thứ cấp của doanh nghiệp giao nhận;

4. Một số tài liệu khác theo yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Số lượng hồ sơ: 01 (bộ).

Doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp của doanh nghiệp giao nhận nước ngoài bao gồm:

1. Văn bản đề nghị đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp theo Thông tư số: 21/2020/TT-BGTVT;

2. Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp), bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ qua đường bưu chính) đối với Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

3. Bản sao mẫu vận đơn hàng không thứ cấp của doanh nghiệp giao nhận nước ngoài;

4. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy tờ có giá trị tương đương của doanh nghiệp giao nhận nước ngoài;

5. Một số tài liệu khác theo yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Số lượng hồ sơ: 01 (bộ).

dieu-kien-dang-ky-xuat-van-don-hang-khong-thu-cap

Ảnh 1. Điều kiện đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp?_Hotline: (+84) 97 211 8764

B. Cơ quan giải quyết:

Cục Hàng không Việt Nam.

C. Cách thức thực hiện:

Doanh nghiệp Việt Nam gửi hồ sơ đề nghị đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp trực tiếp hoặc qua đường bưu chính hoặc các hình thức phù hợp khác đến Cục Hàng không Việt Nam và phải chịu trách nhiệm về các thông tin trong hồ sơ.

D. Kết quả thực hiện:

Quý Khách sẽ nhận Giấy chứng nhận xuất đơn hàng không thứ cấp.

3. Nội dung của Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp

- Tên công ty (ghi bằng chữ in hoa, tên trên Giấy phép thành lập/đăng ký doanh nghiệp);

- Tên công ty viết tắt (nếu có);

- Địa chỉ trụ sở chính: (địa chỉ trên Giấy phép thành lập/Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp);

- Giấy phép thành lập/Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số;

- Lĩnh vực hoạt động chính;

- Vốn điều lệ;

- Đại diện theo pháp luật: (đại diện có thẩm quyền);

- Họ và tên;

- Chức vụ;

- Đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp của doanh nghiệp Việt Nam (nêu rõ tên tổ chức, cá nhân).

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế

 dieu-kien-dang-ky-xuat-van-don-hang-khong-thu-cap

Ảnh 2. Điều kiện đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp?_Hotline: (+84) 97 211 8764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,...

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI VẤN ĐỀ VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG 

Câu hỏi 1: Cho tôi hỏi theo quy định mới mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không là bao nhiêu?

Trả lời:

Theo Khoản 5 Điều 1 Nghị định 89/2019/NĐ-CP quy định về mức vốn tối thiểu thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không, cụ thể như sau:

- Khai thác đến 10 tàu bay: 300 tỷ đồng Việt Nam;

- Khai thác từ 11 đến 30 tàu bay: 600 tỷ đồng Việt Nam;

- Khai thác trên 30 tàu bay: 700 tỷ đồng Việt Nam.

Câu hỏi 2: So sánh vận đơn đường biển và vận đơn hàng không?

Trả lời:

Vận đơn của 2 phương thức vận tải này đều có những đặc điểm chung của vận đơn:

- Là biên lai gửi hàng và bằng chứng của hợp đồng vận chuyển;

- Do người vận chuyển phát hành, với những nội dung cơ bản như: tên người gửi hàng, nhận hàng, thông tin về phương tiện vận chuyển, thông tin lô hàng...

Tuy nhiên, vận đơn đường biển và vận đơn hàng không cũng có một số điểm khác nhau quan trọng như sau:

Vận đơn hàng không

Vận đơn đường biển

Không chuyển nhượng được

Có thể chuyển nhượng được, nếu là loại giao hàng theo lệnh

Phát hành sau khi giao hàng cho hãng vận chuyển

Phát hành sau khi hàng đã được xếp lên tàu

Phát hành ít nhất 9 bản

Phát hành bộ đầy đủ: 3 bản gốc, 3 bản copy

Dùng trong vận chuyển hàng không

Dùng trong vận tải biển

Không dùng với điều kiện FAS, FOB, CFR và CIF trong Incoterms.

Có thể sử dụng với tất cả các điều kiện quy định trong Incoterms 2010

Điều chỉnh bởi Công ước Warsaw, Công ước Hague sửa đổi, Công ước Montreal

Điều chỉnh bởi Công ước Hague, Hauge-Visby, và Bộ luật US COGSA 1936

Câu hỏi 3: Vận đơn hàng không được lập như thế nào?

Trả lời:

Việc lập vận đơn hàng không được quy định tại Điều 131 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Cụ thể như sau:

- Vận đơn hàng không do người gửi hàng lập thành ba bản chính. Bản thứ nhất do người gửi hàng ký, được giao cho người vận chuyển. Bản thứ hai do người gửi hàng và người vận chuyển ký, được giao cho người nhận hàng. Bản thứ ba do người vận chuyển ký, được giao cho người gửi hàng sau khi nhận hàng;

- Chữ ký của người vận chuyển và người gửi hàng có thể được in hoặc đóng dấu;

- Người vận chuyển lập vận đơn hàng không theo yêu cầu của người gửi hàng được coi là hành động thay mặt người gửi hàng nếu không có sự chứng minh ngược lại.

Theo quy định pháp luật hiện hành, vận đơn hàng không là chứng từ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng, việc đã tiếp nhận hàng hóa và các điều kiện của hợp đồng.

Vận đơn hàng không phải được sử dụng khi vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Trong trường hợp phương tiện lưu giữ thông tin về vận chuyển hàng hóa được sử dụng thay thế cho việc xuất vận đơn hàng không thì theo yêu cầu của người gửi hàng, người vận chuyển xuất biên lai hàng hóa cho người gửi hàng để nhận biết hàng hóa.

Trường hợp thiệt hại do lỗi của bên vận chuyển, nhân viên, đại lý của bên vận chuyển gây ra do việc nhập không chính xác, không đầy đủ hoặc không đúng quy cách thông tin do người gửi hàng cung cấp vào các phương tiện lưu giữ thông tin, bên gửi hàng có quyền yêu cầu người vận chuyển có trách nhiệm bồi thường những thiệt hại trên.

Câu hỏi 4: Vận đơn hàng không và biên lai hàng hóa gồm những nội dung nào?

Trả lời:

Nội dung của vận đơn hàng không và biên lai hàng hóa được quy định tại Điều 130 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006, cụ thể bao gồm:

- Địa điểm xuất phát và địa điểm đến;

- Địa điểm dừng thỏa thuận trong trường hợp vận chuyển có địa điểm xuất phát, địa điểm đến ở lãnh thổ của cùng một quốc gia và có một hoặc nhiều địa điểm dừng thỏa thuận ở lãnh thổ của quốc gia khác;

- Trọng lượng hàng hóa, loại hàng hóa.

Vận đơn hàng không là chứng từ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng, việc đã tiếp nhận hàng hóa và các điều kiện của hợp đồng.

Vận đơn hàng không phải được sử dụng khi vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Trong trường hợp phương tiện lưu giữ thông tin về vận chuyển hàng hóa được sử dụng thay thế cho việc xuất vận đơn hàng không thì theo yêu cầu của người gửi hàng, người vận chuyển xuất biên lai hàng hóa cho người gửi hàng để nhận biết hàng hóa.

Người vận chuyển có trách nhiệm bồi thường cho người gửi hàng về thiệt hại do lỗi của mình, nhân viên, đại lý của mình gây ra do việc nhập không chính xác, không đầy đủ hoặc không đúng quy cách thông tin do người gửi hàng cung cấp vào các phương tiện lưu giữ thông tin trường hợp không xuất vận đơn.

Như vậy, một vận đơn thể hiện giao dịch, hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không phải chứa đầy đủ các nội dung trên. Quy định này nhằm đảm bảo quá trình giao dịch giữa các bên diễn ra một cách minh bạch, rõ ràng, đồng thời tạo điều kiện dễ dàng cho khâu quản lý của cơ quan chức năng trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

=> Xem thêm: Thủ tục nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy không nhằm mục đích thương mại

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: (+84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục hành chính - Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC LUẬT TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi quý khách hàng sử dụng từ lần thứ 2.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp). 

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.

Kính chúc Quý khách sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn và sử dụng dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK           

-  ĐT: (+84) 243 2011 747                       Hotline: (+84) 97 211 8764

-  Email: info@tlklawfirm.vn                 Website: tlklawfirm.vn

BÌNH LUẬN:
binh-luan

Lưu Ngọc Hân

Đã từng được cty TLK xin GCN xuất vận đơn hàng ko thứ cấp. Cty rất hiểu rõ giấy này nên hiểu khách, quá trình làm trơn tru lắm

07/11/2022
binh-luan

Công ty Luật TNHH TLK

TLK cảm ơn anh/chị An Hải về đánh giá và sự tin tưởng của chị. Đối với vấn đề này, TLK đã phân loại tất cả bài viết theo từng lĩnh vực, anh/chị có thể tìm kiếm tại menu đẩu website công ty. TLK xin chúc anh/chị luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công! Trân trọng!

24/10/2022
binh-luan

An Hải

Tôi thấy website của cty khá nhiều bài. Nhưng mà cty nên phân loại để dễ tìm kiếm nhé. Cảm ơn TLK!

24/10/2022
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo