SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

SO SÁNH: DOANH NGHIỆP VIỆT NAM ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP VÀ DOANH NGHIỆP VIỆT NAM ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP CHO DOANH NGHIỆP GIAO NHẬN NƯỚC NGOÀI

CÂU HỎI

Kính chào Công ty Luật TNHH TLK. Hiện tôi đang muốn xin Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp, tuy nhiên lại nhận thấy có hai loại thủ tục, đó là thủ tục doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp và doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài. Tôi không rõ sự khác biệt giữa hai thủ tục này nên chưa biết công ty mình cần thực hiện công việc gì. Mong Quý Công ty giải đáp giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN 

1. Điều kiện đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp

2. Thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp đối với doanh nghiệp trong nước

3. Thủ tục doanh nghiệp VIệt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Hàng không dân dụng Việt Nam số: 66/2006/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 06 năm 2006;

2. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam số: 61/2014/QH2013 được Quốc hội thông qua ngày 21 tháng 11 năm 2021;

3. Thông tư số: 81/2014/TT-BGTVT được Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 30 tháng 12 năm 2014 quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung;

4. Thông tư số: 21/2020/TT-BGTVT được Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 28 tháng 09 năm 2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 81/2014/TT-BGTVT ngày 30 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, thông tư số 14/2015/TT-BGTVT ngày 27 tháng 4 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không và Thông tư số 33/2016/TT-BGTVT ngày 25 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc báo cáo hoạt động và báo cáo số liệu trong ngành hàng không dân dụng Việt Nam;

5. Các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Để thực hiện giao nhận hàng hóa tại cảng hàng không, sân bay, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp. Không chỉ đối với các doanh nghiệp trong nước mà bao gồm cả các đại lý xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận hàng hóa nước ngoài cũng cần phải tuân thủ theo quy định này. 

Vậy thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp được thực hiện như thế nào? Điểm tương đồng và khác biệt giữa doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp và doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài là gì?

Thông qua bài viết này, Công ty Luật TNHH TLK sẽ cung cấp tới Quý Khách hàng những nội dung pháp lý khái quát và cơ bản nhất liên quan đến điểm tương đồng và điểm khác biệt của hai thủ tục: doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp và doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài.

Video tư vấn pháp lý. So sánh: doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp và doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài _ Hotline: 097 211 8764

=> Xem thêm tại Youtube: Chương trình tư vấn về Giấy phép - Số 01: Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC SO SÁNH DOANH NGHIỆP VIỆT NAM ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP VÀ DOANH NGHIỆP VIỆT NAM ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP CHO DOANH NGHIỆP GIAO NHẬN NƯỚC NGOÀI

1. Điểm giống nhau: doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp và doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài

1.1. Đối với thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp:

STT

TIÊU CHÍ

NỘI DUNG

1

Cơ quan giải quyết

Phòng Hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam.

2

Số lượng hồ sơ

01 bộ hồ sơ.

3

Cách thức thực hiện

1. Nộp hồ sơ trực tiếp; hoặc,

2. Nộp hồ sơ thông qua đường bưu điện; hoặc,

3. Nộp hồ sơ thông qua Cổng thông tin của Cục Hàng không Việt Nam.

4

Trình tự giải quyết

1. Trường hợp hồ sơ hợp lệ: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Quý Khách hàng nhận được Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp;

2. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ: Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Quý Khách hàng hoàn chỉnh hồ sơ theo hướng dẫn tại văn bản của Cục Hàng không Việt Nam;

3. Trường hợp không cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp: Quý Khách hàng nhận được văn bản nêu rõ lý do không cấp Giấy chứng nhận của Cục Hàng không Việt Nam.

5

Lệ phí

Nộp lệ phí trước khi tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

1.2. Đối với Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp:

STT

TIÊU CHÍ

NỘI DUNG

1

Thời hạn Giấy chứng nhận

Có thời hạn kể từ ngày ký và chỉ chấm dứt thời hạn khi bị cơ quan nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận.

2

Nội dung Giấy chứng nhận

1. Tên công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp;

2. Số Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp đó;

3. Địa chỉ trụ sở chính cả doanh nghiệp;

4. Lĩnh vực hoạt động chính;

5. Phạm vi hoạt động;

6. Trách nhiệm của Công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp;

7. Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp;

8. Một số nội dung khác.

3

Các trường hợp bị thu hồi Giấy chứng nhận

1. Lý do chủ quan: Theo đề nghị của doanh nghiệp;

2. Lý do khách quan: Do doanh nghiệp ngừng hoạt động 06 tháng liên tục mà không thông báo với cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp. 

Trường hợp Giấy chứng nhận bị thu hồi, Cục Hàng không Việt Nam ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận và doanh nghiệp phải chấm dứt ngay hoạt động đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp theo Giấy chứng nhận đã được cấp.

1.3. Một số yêu cầu khác

- Hoạt động cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không không phải là hoạt động vận chuyển hàng không của một hãng hàng không theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
- Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không chỉ được làm thủ tục giao nhận hàng hóa tại cảng hàng không, sân bay sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp.

2. Điểm khác biệt: doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp và doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài 

STT

TIÊU CHÍ

LOẠI THỦ TỤC

Doanh nghiệp Việt Nam đăng ký

Doanh nghiệp Việt Nam đăng ký cho doanh nghiệp nước ngoài

1

Về bản chất của thủ tục

Doanh nghiệp Việt Nam tự thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp và cung ứng dịch vụ giao nhận theo quy định pháp luật về hàng không dân dụng.

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận nước ngoài thỏa thuận với một doanh nghiệp Việt Nam, để doanh nghiệp Việt Nam thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp và cung ứng dịch vụ giao nhận cho doanh nghiệp nước ngoài trên cơ sở thỏa thuận đó. Khi đó, doanh nghiệp Việt Nam trở thành đại lý xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận hàng hóa nước ngoài.

2

Nội dung đơn đề nghị đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp

1. Thông tin của doanh nghiệp;

2. Thông tin của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;

3. Cam kết của doanh nghiệp.

1. Thông tin của doanh nghiệp Việt Nam;

2. Thông tin của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp Việt Nam;

3. Cơ sở thỏa thuận của doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài;

4. Thông tin của doanh nghiệp giao nhận nước ngoài;

5. Cam kết của doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.

3

Mẫu vận đơn hàng không thứ cấp

01 bản sao mẫu vận đơn hàng không thứ cấp của doanh nghiệp Việt Nam.

01 bản sao mẫu vận đơn hàng không thứ cấp của doanh nghiệp giao nhận nước ngoài.

4

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp

01 bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp Việt Nam.

1. 01 bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp Việt Nam;

2. 01 bản sao bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy tờ có giá trị tương đương của doanh nghiệp giao nhận nước ngoài.

4. Trả lời câu hỏi của Quý Khách hàng

Như vậy, đối với câu hỏi của Quý Khách hàng: 

“Kính chào Công ty Luật TNHH TLK. Hiện tôi đang muốn xin Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp, tuy nhiên lại nhận thấy có hai loại thủ tục đối với việc xin cấp Giấy chứng nhận này. Đó là thủ tục doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp và doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài. Tôi không rõ sự khác biệt giữa hai thủ tục này, nên chưa biết công ty mình cần thực hiện thủ tục nào. Mong Quý Công ty giải đáp giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!”

Công ty Luật TNHH TLK xin giải đáp như sau:

Để xác định cần làm thủ tục nào, Quý Công ty có thể xác định như sau: 

- Nếu Quý Công ty thực hiện công việc cho chính công ty mình là giao nhận, vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, thì Quý Công ty thực hiện thủ tục doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp;

- Nếu Quý Công ty có thỏa thuận với một doanh nghiệp giao nhận nước ngoài để hỗ trợ họ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, thì Quý Công ty thực hiện thủ tục doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp nước ngoài. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp, Quý Công ty sẽ trở thành đại lý xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận hàng hóa nước ngoài.

Về cơ bản, hai thủ tục này có sự giống nhau về trình tự giải quyết tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng như các điều kiện để được xin cấp Giấy chứng nhận. Còn điểm khác biệt rõ ràng nhất là về thành phần hồ sơ thủ tục. Căn cứ theo sự phân tích của TLK, Quý Công ty nên xác định rõ trường hợp của mình để quá trình thực hiện thủ tục diễn ra suôn sẻ, tránh sơ suất do chưa đáp ứng đủ điều kiện hoặc do thiếu hoặc không đúng tài liệu hồ sơ.

so-sanh-doanh-nghiep-viet-nam-dang-ky-xuat-van-don-hang-khong-thu-cap-va-doanh-nghiep-viet-nam-dang-ky-xuat-van-don-hang-khong-thu-cap-cho-doanh-nghiep-giao-nhan-nuoc-ngoai

Ảnh 1: So sánh: doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp và doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài _ Hotline: 097 211 8764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau. 

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC SO SÁNH DOANH NGHIỆP VIỆT NAM ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP VÀ DOANH NGHIỆP VIỆT NAM ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP CHO DOANH NGHIỆP GIAO NHẬN NƯỚC NGOÀI

Câu hỏi 1: Tôi có thể gộp chung hồ sơ đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp và đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài hay không?

Trả lời:

Câu trả lời là không.

Quý Khách hàng không thể gộp chung hồ sơ của hai thủ tục này do có những sự khác nhau về thành phần tài liệu, giấy tờ như phần trên của bài viết đã phân tích.

Câu hỏi 2: Làm thế nào để biết được hồ sơ đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp của tôi không được chấp thuận?

Trả lời:

Trong trường hợp không cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp, Cục Hàng không Việt Nam sẽ có văn bản nêu rõ lý do phải nêu rõ không cấp Giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, nếu như hồ sơ của Quý Khách hàng chỉ bị coi là “chưa hợp lệ”/”chưa được chấp thuận”, chưa bị coi là “không được chấp thuận” thì Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ có văn bản hướng dẫn sửa đổi bổ sung hồ sơ trong thời hạn quy định.

Câu hỏi 3: Công ty tôi ngừng hoạt động 2 tháng thì có bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp không?

Trả lời:

Câu trả lời là không

Thông tư số: 21/2020/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung Thông tư số: 81/2014/TT-BGTVT quy định: “Doanh nghiệp ngừng hoạt động 06 tháng liên tục mà không thông báo với cơ quan cấp Giấy chứng nhận” thì mới bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp. Do vậy, Quý Công ty hiện ngừng hoạt động 2 tháng thì sẽ chưa bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp.

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: +(84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Tố tụng – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                              Hotline: +(84) 97 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn                        Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo