Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐỦ ĐIỀU KIỆN KINH DOANH HÀNG MIỄN THUẾ
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 06 năm 2014;
2. Luật Đầu tư số: 61/2020/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 06 năm 2020;
3. Nghị định số: 68/2016/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 7 năm 2016 quy định về điều kiện kinh doanh miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan;
4. Nghị định số: 67/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 06 năm 2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan;
5. Nghị định số: 01/2015/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 02 tháng 01 năm 2015 quy định chi tiết phạm vi địa bàn hoạt động hải quan; trách nhiệm phối hợp trong phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới;
6. Nghị định số: 12/2018/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 23 tháng 01 năm 2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 01/2015/NĐ-CP ngày 02 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết phạm vi địa bàn hoạt động hải quan; trách nhiệm phối hợp trong phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới;
7. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Doanh nghiệp của bạn đã mở cửa hàng miễn thuế nhằm mục đích muốn kinh doanh hàng miễn thuế. Tuy nhiên, bạn không biết doanh nghiệp của mình có đủ điều kiện để kinh doanh hàng miễn thuế hay không. Hoặc nếu doanh nghiệp đã đáp ứng điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế nhưng lại không hiểu rõ về trình tự thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế như thế nào.
Nếu đúng như vậy thì bạn tìm tới Công ty Luật TNHH TLK là rất chính xác, bởi chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế cho bạn qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐỦ ĐIỀU KIỆN KINH DOANH HÀNG MIỄN THUẾ
1. Các bước thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế
Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị một bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế gửi đến Tổng cục Hải quan;
Bước 2: Cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra hồ sơ hải quan, kiểm tra thực tế cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế;
Bước 3: Cơ quan hải quan cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế trong trường hợp đáp ứng các yêu cầu theo quy định;
Bước 4: Tiếp nhận kết quả.
=> Xem thêm: Thủ tục đối với hình thức bảo lãnh riêng trong lĩnh vực hải quan
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế
A. Thành phần hồ sơ
1. Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế;
2. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư hoặc chứng từ khác;
3. Sơ đồ thiết kế khu vực, vị trí cửa hàng miễn thuế, vị trí lắp đặt hệ thống camera;
4. Giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy và chữa cháy do cơ quan công an cấp (trừ trường hợp nằm trong khu vực đã được công nhận đủ điều kiện phòng cháy và chữa cháy);
5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Tổng cục Hải quan.
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Tổng cục hải quan; hoặc;
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính đến Tổng cục hải quan; hoặc;
- Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử.
D. Kết quả thực hiện
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế.
Lưu ý: Tổng cục Hải quan hoàn thành việc kiểm tra hồ sơ, thực tế cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tùy thuộc vào phương thức gửi hồ sơ của doanh nghiệp mà việc tính thời điểm nhận đủ hồ sơ sẽ khác nha, cụ thể:
- Đối với phương thức nộp trực tiếp: tính từ ngày cán bộ tiếp nhận hồ sơ nhận hồ sơ của doanh nghiệp;
- Đối với phương thức nộp thông qua dịch vụ bưu chính: tính theo dấu đến của bưu điện đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện;
- Đối với phương thức nộp trực tuyến: tính theo thời gian ghi nhận của hệ thống điện tử của cơ quan hải quan.
=> Xem thêm: Thủ tục đối với hình thức bảo lãnh chung trong lĩnh vực hải quan
Ảnh 2. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐỦ ĐIỀU KIỆN KINH DOANH HÀNG MIỄN THUẾ
1. Thế nào là cửa hàng miễn thuế?
Cửa hàng miễn thuế là địa điểm lưu giữ và bán hàng hóa có nguồn gốc nhập khẩu, sản xuất trong nước cho các đối tượng được hưởng ưu đãi về chính sách thuế theo quy định của pháp luật.
Theo đó, hàng miễn thuế là hàng hóa có nguồn gốc nhập khẩu, sản xuất trong nước cho các đối tượng được hưởng ưu đãi về chính sách thuế theo quy định của pháp luật. Khi một doanh nghiệp muốn thực hiện việc kinh doanh hàng miễn thuế thì phải có cửa hàng miễn thuế, tức phải có địa điểm lưu giữ và bán hàng hóa có nguồn gốc nhập khẩu, sản xuất trong nước cho các đối tượng được hưởng ưu đãi về chính sách thuế theo quy định của pháp luật.
=> Xem thêm: Thủ tục mời, bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh
2. Điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế
Căn cứ Nghị định 68/2016/NĐ-CP và Nghị định 67/2020/NĐ-CP, để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau:
(i) Vị trí đặt cửa hàng miễn thuế
- Trong khu vực cách ly của cửa khẩu đường bộ quốc tế, ga đường sắt liên vận quốc tế, cảng biển loại 1; trong khu vực cách ly và khu vực hạn chế của cảng hàng không dân dụng quốc tế;
- Trong nội địa;
- Trên tàu bay thực hiện các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam;
- Kho chứa hàng miễn thuế đặt tại vị trí cùng với cửa hàng miễn thuế hoặc nằm trong khu vực cách ly, khu vực hạn chế hoặc khu vực cửa khẩu hoặc thuộc địa bàn hoạt động hải quan tại các khu vực ngoài cửa khẩu quy định của Nghị định 01/2015/NĐ-CP và Nghị định 12/2018/NĐ-CP.
(ii) Phần mềm
Có phần mềm đáp ứng yêu cầu quản lý lưu giữ, kết xuất dữ liệu trực tuyến cho cơ quan hải quan về tên hàng, chủng loại, số lượng, tình trạng của hàng hóa, thời điểm hàng hóa đưa vào, đưa ra, lưu giữ trong cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế chi tiết theo tờ khai hải quan và đối tượng mua hàng để quản lý theo Hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa tự động.
(iii) Hệ thống camera
Có hệ thống camera đáp ứng kết nối trực tuyến với cơ quan hải quan quản lý. Hình ảnh quan sát được mọi vị trí của kho chứa hàng miễn thuế, cửa hàng miễn thuế, quầy nhận hàng trong khu cách ly vào tất cả các thời điểm trong ngày (24/24 giờ), dữ liệu về hình ảnh lưu giữ tối thiểu 06 tháng.
=> Xem thêm: Thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để gia công; hàng hóa nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu
Ảnh 3. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế_Hotline: 0972118764
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp phép xuất nhập khẩu hàng hóa
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐỦ ĐIỀU KIỆN KINH DOANH HÀNG MIỄN THUẾ
Câu hỏi 1: Cửa hàng miễn thuế đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế nhưng sau đó không có hệ thống camera đáp ứng kết nối trực tuyến với cơ quan hải quan quản lý thì có bị thu hồi Giấy chứng nhận không?
Trả lời:
Câu trả lời là có.
Căn cứ Nghị định 68/2016/NĐ-CP, một trong những trường hợp bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế là cửa hàng miễn thuế không duy trì các điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế. Cụ thể, có hệ thống camera đáp ứng kết nối trực tuyến với cơ quan hải quan quản lý là một trong các điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế là trường hợp.
Do đó, trường hợp không có hệ thống camera đáp ứng kết nối trực tuyến với cơ quan hải quan quản lý sau khi đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế là một trong những trường hợp bị thu hồi Giấy chứng nhận.
Câu hỏi 2: Tổng cục Hải quan có quyền hủy hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế của doanh nghiệp không?
Trả lời:
Câu trả lời là có.
Theo Nghị định 68/2016/NĐ-CP, trong trường hợp quá 30 ngày làm việc kể từ ngày gửi thông báo nhưng doanh nghiệp không có phản hồi bằng văn bản về việc bổ sung hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế khi Tổng cục Hải quan đã có văn bản thông báo và yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ thì Tổng cục Hải quan có quyền hủy hồ sơ nói trên.
=> Xem thêm: Thủ tục đề nghị, giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
05 ngày làm việc, kể từ ngày hoàn thành việc kiểm tra hồ sơ, thực tế cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế .
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn