Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CỦA DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM, MÔI GIỚI BẢO HIỂM
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Doanh nghiệp số: 59/2020/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 6 năm 2020;
2. Nghị định số: 73/2016/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 07 năm 2016 Quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và một số điều sửa đổi, bổ sung của Luật Kinh doanh bảo hiểm;
3. Nghị định số: 01/2021/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 04 tháng 01 năm 2021 Về đăng ký doanh nghiệp;
4. Thông tư số: 50/2017/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 15 tháng 05 năm 2017 Hướng dẫn thi hành Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ;
5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Chi nhánh, văn phòng đại diện đã và đang góp phần không nhỏ và việc phát triển của doanh của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nói riêng về cả quy mô và doanh thu. Bất cứ một doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nào cũng có thể thực hiện thủ tục thành lập hoặc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của mình tuỳ thuộc vào mong muốn, nhu cầu của mình. Trong hoàn cảnh nền kinh tế gặp nhiều biến động làm giảm hiệu quả đóng góp của chi nhánh, văn phòng đại diện, nền tài chính của doanh nghiệp bị giảm sút,... thì việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện là điều không thể tránh khỏi.
Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm tuy không quá phức tạp nhưng không phải cá nhân, tổ chức nào cũng nắm rõ. Hãy cùng TLK tìm hiểu về hồ sơ, quá trình thực hiện thủ tục này cũng như một số vấn đề liên quan khác thông qua bài viết dưới đây nhé.
Ảnh 1. Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG CHI NHÁNH, VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CỦA DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM, MÔI GIỚI BẢO HIỂM
1. Các bước thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm
Bước 1: Doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
Bước 2: Bộ Tài chính thẩm định, xem xét tính hợp lệ của hồ sơ;
Bước 3: Doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, bổ sung, sửa đổi hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền (nếu có);
Bước 4: Tiếp nhận kết quả.
Lưu ý: Trước khi thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, phải đăng ký với Cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
=> Xem thêm: Khai thuế đối với văn phòng đại diện
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm
A. Thành phần hồ sơ
1. Văn bản đề nghị chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện theo mẫu do Bộ Tài chính quy định;
2. Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện;
3. Báo cáo tình hình hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện trong 03 năm gần nhất. Trường hợp chi nhánh, văn phòng đại diện hoạt động chưa được 03 năm thì báo cáo tình hình hoạt động từ khi bắt đầu hoạt động;
4. Báo cáo trách nhiệm, các vấn đề phát sinh và phương án xử lý khi chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.
5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
6. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
7. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Cục quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính).
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp đến trụ sở của Bộ Tài chính; hoặc,
- Gửi hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính đến Bộ Tài chính.
D. Kết quả thực hiện
Sau khi xem xét tính hợp lệ của hồ sơ, Bộ Tài chính sẽ ra văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm. Trường hợp không chấp thuận, Bộ Tài chính phải có văn bản giải thích rõ lý do.
=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký thay đổi trụ sở văn phòng đại diện
Ảnh 2. Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CHẤM DỨT CHI NHÁNH, VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CỦA DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM, MÔI GIỚI BẢO HIỂM
1. Thế nào là chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm?
Khi nhắc tới doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô lớn, mọi người thường xuyên nhắc tới “chi nhánh”, “văn phòng đại diện”. Vậy theo quy định pháp luật, chi nhánh và văn phòng đại diện là gì?
Căn cứ theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020, chi nhánh được định nghĩa là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Còn văn phòng đại diện chính là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp. Có thể thấy, dù cùng là đơn vị phụ thuộc vào doanh nghiệp nhưng chi nhánh, văn phòng đại diện lại có những nhiệm vụ, quyền hạn riêng.
Theo đó, có thể hiểu khái niệm chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm cũng giống như chi nhánh, văn phòng đại diện thông thường. Tuy nhiên, lĩnh vực và phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện này là lĩnh vực bảo hiểm, kinh doanh bảo hiểm và có trình tự, thủ tục thành lập hoặc chấm dứt theo quy định riêng của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm bên cạnh những quy định chung cạnh pháp luật về doanh nghiệp.
2. Vai trò của chi nhánh, văn phòng đại diện đối với doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm
Từ khái niệm được đưa ra, có thể thấy chi nhánh, văn phòng đại diện có một vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm nói riêng. Cụ thể:
Thứ nhất, vai trò của chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm:
- Quảng bá, mở rộng mức độ và quy mô kinh doanh cho doanh nghiệp;
- Tạo ra và thu về nhiều lợi nhuận hơn;
- Thuận tiện hơn trong việc tiếp xúc và chăm sóc khách hàng.
Thứ hai, vai trò của văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm:
- Doanh nghiệp vừa có thể trực tiếp làm việc ở nhiều nơi mà vẫn chi phối, kiểm soát được hoạt động của mình ở các văn phòng đại diện;
- Thực hiện công việc, nhiệm vụ nhanh chóng, chính xác, hiệu quả và ít tốn thời gian, công sức hơn thông qua uỷ quyền cho văn phòng đại diện;
- Kịp thời nắm bắt, ứng phó với những biến cố xảy ra trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
3. So sánh chi nhánh và văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm
Tiêu chí |
Chi nhánh |
Văn phòng đại diện |
Phạm vi hoạt động |
- Được tổ chức và hoạt động trong phạm vi ranh giới quốc gia,có thể thành lập trong cùng hoặc khác tỉnh. |
- Hoạt động theo khu vực, có thể ngoài phạm vi lãnh thổ quốc gia, tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, tổ chức. |
Chức năng kinh doanh |
- Được thực hiện hoạt động kinh doanh tại ngành, nghề đúng như ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. |
- Không có chức năng kinh doanh, chỉ có chức năng đại diện theo uỷ quyền của doanh nghiệp. |
Thực hiện hợp đồng |
- Được phép ký hợp đồng kinh tế, sử dụng và xuất hoá đơn. |
- Không được phép đứng tên trên hợp đồng kinh tế và không được sử dụng và xuất hoá đơn. |
Các khoản thuế phải nộp |
- Thuế môn bài; - Thuế Giá trị gia tăng; -Thuế thu nhập doanh nghiệp; - Thuế thu nhập cá nhân.
|
- Thuế thu nhập cá nhân. |
Tổng kết: Như vậy, có thể thấy chi nhánh và văn phòng đại diện đều có những đặc điểm riêng, tuỳ thuộc vào nhu cầu, mong muốn của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm: muốn mở rộng kinh doanh hay chỉ cần một địa chỉ hợp pháp cho một người đại diện để tiện giao dịch. Doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm vẫn có thể thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện khi không còn nhu cầu theo quy định của pháp luật.
4. Các điều kiện để thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm
Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện phải đáp ứng các điều kiện sau:
1. Có hồ sơ đề nghị chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện theo quy định;
2. Việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện không gây thiệt hại đến các nghĩa vụ hiện tại đối với nhà nước, quyền lợi của bên mua bảo hiểm và các đối tượng khác có liên quan.
Lưu ý:
1. Trường hợp chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm thực hiện theo quy định về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện theo trình tự, thủ tục như trên và quy định pháp luật về đầu tư trực tiếp ra nước ngoài.
2. Các trường hợp chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm ở nước ngoài bao gồm:
- Theo đề nghị của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài;
- Khi doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài chấm dứt hoạt động;
- Sau 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn hoạt động mà không đề nghị gia hạn hoặc không được Bộ Tài chính gia hạn;
- Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài bị thu hồi Giấy phép;
- Văn phòng đại diện hoạt động sai mục đích hoặc không đúng với nội dung quy định trong giấy phép đặt văn phòng đại diện.
=> Xem thêm: Thủ tục gia hạn hợp đồng của văn phòng đại diện
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG CHI NHÁNH, VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CỦA DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM, MÔI GIỚI BẢO HIỂM
Câu hỏi 1: Để chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài cần chuẩn bị những tài liệu, văn bản nào?
Trả lời:
Theo quy định tại Nghị định 73/2016/NĐ-CP, để chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài phải nộp Bộ Tài chính 01 bộ hồ sơ bao gồm các tài liệu sau:
1. Văn bản đề nghị chấm dứt hoạt động theo mẫu do Bộ Tài chính quy định;
2. Các bằng chứng chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ với người lao động và các nghĩa vụ với các tổ chức, cá nhân khác tại Việt Nam;
3. Bản gốc Giấy phép đặt văn phòng đại diện;
4. Các giấy phép, quyết định có liên quan trong quá trình hoạt động của văn phòng đại diện.
Câu hỏi 2: Thời hạn giải quyết thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm?
Trả lời:
Theo quy định của Nghị định 73/2016/NĐ-CP, trong thời hạn 14 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính có văn bản chấp thuận. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.
=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký hoạt động văn phòng đại diện của công ty
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục - Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
14 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn