Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Thủ tục mở rộng, thu hẹp, di chuyển, chuyển quyền sở hữu cửa hàng miễn thuế một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
THỦ TỤC MỞ RỘNG, THU HẸP, DI CHUYỂN, CHUYỂN QUYỀN SỞ HỮU CỬA HÀNG MIỄN THUẾ
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Hải quan số: 54/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 23 tháng 06 năm 2014;
2. Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số: 107/2016/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 06 tháng 4 năm 2016;
3. Luật Quản lý thuế số: 38/2019/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 13 tháng 6 năm 2019;
4. Nghị định số: 68/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 7 năm 2016 quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan;
5. Nghị định số: 67/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 6 năm 2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan;
6. Nghị định số: 100/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 28 tháng 8 năm 2020 về kinh doanh hàng miễn thuế;
7. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Khác với nhiều cửa hàng buôn bán hàng hoá thông thường việc kinh doanh cửa hàng miễn thuế có nhiều đặc thù và phải tuân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và nắm được các quy định của pháp luật liên quan đến cửa hàng miễn thuế. Đặc biệt hiện nay có rất nhiều văn bản pháp luật khác nhau quy định về cửa hàng miễn thuế và có nhiều chính sách liên quan đến cửa hàng miễn thuế được quy định riêng cho từng địa phương. Điều này dẫn đến doanh nghiệp thường gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục liên quan đến cửa hàng miễn thuế. Trong đó nhiều người thường gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục mở rộng, thu hẹp, di chuyển, chuyển quyền sở hữu cửa hàng miễn thuế. Để giúp Quý khách hàng có thể hiểu rõ hơn về thủ tục này, Công ty Luật TNHH TLK sẽ chia sẻ các thông tin liên quan đến thủ tục mở rộng, thu hẹp, di chuyển, chuyển quyền sở hữu cửa hàng miễn thuế qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Thủ tục mở rộng , thu hẹp, di chuyển, chuyển quyền sở hữu cửa hàng miễn thuế_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC MỞ RỘNG, THU HẸP, DI CHUYỂN, CHUYỂN QUYỀN SỞ HỮU CỬA HÀNG MIỄN THUẾ
1. Các bước thực hiện thủ tục mở rộng, thu hẹp, di chuyển, chuyển quyền sở hữu cửa hàng miễn thuế
Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị một bộ hồ sơ mở rộng, thu hẹp, di chuyển, chuyển quyền sở hữu gửi đến Tổng cục Hải quan;
Bước 2: Tổng cục Hải quan tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ đề nghị mở rộng, thu hẹp, di chuyển, chuyển quyền sở hữu cửa hàng miễn thuế, hồ sơ sửa đổi, bổ sung (nếu có);
Bước 3: Kiểm tra thực tế cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế;
Bước 4: Tiếp nhận kết quả.
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục mở rộng , thu hẹp, di chuyển, chuyển quyền sở hữu cửa hàng miễn thuế
A. Thành phần hồ sơ
(i) Hồ sơ mở rộng, thu hẹp, di chuyển cửa hàng miễn thuế bao gồm một số tài liệu sau đây:
1. Văn bản đề nghị mở rộng, thu hẹp, di chuyển: 01 bản chính;
2. Sơ đồ khu vực mở rộng, thu hẹp, di chuyển: 01 bản sao.
(ii) Hồ sơ đối với trường hợp chuyển quyền sở hữu cửa hàng miễn thuế bao gồm một số tài liệu sau đây:
1. Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế: 01 bản chính;
2. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư hoặc chứng từ khác: 01 bản chụp;
3. Sơ đồ thiết kế khu vực, vị trí cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế, vị trí lắp đặt hệ thống camera: 01 bản chụp;
4. Giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy và chữa cháy do cơ quan công an cấp (trừ trường hợp nằm trong khu vực đã được công nhận đủ điều kiện phòng cháy và chữa cháy): 01 bản chụp;
5. Đơn đề nghị chuyển quyền sở hữu: 01 bản chính;
6. Hợp đồng liên quan đến chuyển quyền sở hữu: 01 bản sao.
Lưu ý: Trong trường hợp doanh nghiệp uỷ quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện thủ tục mở rộng, thu hẹp, di chuyển, chuyển quyền sở hữu cửa hàng miễn thuế thì cần chuẩn bị thêm các tài liệu đây:
1. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
2. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
3. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
B. Cơ quan giải quyết
Tổng cục Hải quan
C. Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp; hoặc,
- Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính; hoặc,
- Nộp hồ sơ trực tuyến qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan hải quan.
D. Kết quả thực hiện
Văn bản chấp thuận mở rộng, thu hẹp, di chuyển, chuyển quyền sở hữu cửa hàng miễn thuế.
Ảnh 2. Thủ tục mở rộng , thu hẹp, di chuyển, chuyển quyền sở hữu cửa hàng miễn thuế_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC MỞ RỘNG, THU HẸP, DI CHUYỂN, CHUYỂN QUYỀN SỞ HỮU CỬA HÀNG MIỄN THUẾ
1. Thế nào là cửa hàng miễn thuế?
Cửa hàng miễn thuế là địa điểm lưu giữ và bán hàng hóa có nguồn gốc nhập khẩu, sản xuất trong nước cho các đối tượng được hưởng ưu đãi về chính sách thuế theo quy định của pháp luật. Đối tượng mua hàng miễn thuế thường là người xuất cảnh, quá cảnh sau khi hoàn thành thủ tục xuất cảnh, quá cảnh, hành khách trên các chuyến bay quốc tế xuất cảnh từ Việt Nam, hành khách trên các chuyến bay quốc tế xuất cảnh từ Việt Nam, người nhập cảnh,...Hàng hóa đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế bao gồm: Hàng hóa tạm nhập khẩu từ nước ngoài, khu phi thuế quan, kho ngoại quan; hàng hóa từ nội địa được phép lưu thông theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Thông thường cửa hàng miễn thuế được đặt ở các địa điểm như sân bay, cảng biển, tàu ga...Đây được coi là một lợi ích hấp dẫn của việc du lịch quốc tế. Các sản phẩm thường thấy nhất tại các cửa hàng miễn thuế là nước hoa, rượu, hay thuốc lá. Với việc miễn thuế thì các sản phẩm này sẽ có giá thấp hơn khá nhiều so với trong nội địa. Một số cửa hàng miễn thuế ở Việt Nam như: Cửa hàng miễn thuế của DFS tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), Cửa hàng miễn thuế Sasco Duty Free tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM)...
=> Xem thêm: Thủ tục hải quan đối với hàng hoá từ nội địa đưa vào cửa hàng miễn thuế, kho hàng miễn thuế
2. Những lưu ý khi thực hiện thủ tục mở rộng, thu hẹp, di chuyển, chuyển quyền sở hữu cửa hàng miễn thuế
Trong quá trình thực hiện thủ tục mở rộng, thu hẹp, di chuyển, chuyển quyền sở hữu cửa hàng miễn thuế doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm sau:
(i) Trường hợp chưa đủ hồ sơ hợp lệ, trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ của doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan có văn bản thông báo và yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ. Quá 30 ngày làm việc kể từ ngày gửi thông báo nhưng doanh nghiệp không có phản hồi bằng văn bản, Tổng cục Hải quan có quyền hủy hồ sơ. Do đó khi nhận được thông báo bổ sung hồ sơ của Tổng cục Hải quan doanh nghiệp cần hoàn thiện hồ sơ trong thời gian quy định, tránh trường hợp hồ sơ bị huỷ;
(ii) Việc chuyển quyền sở hữu đối với cửa hàng miễn thuế thì cần chuẩn bị hồ sơ riêng khác với việc mở rộng, thu hẹp, di chuyển cửa hàng miễn thuế. Do việc chuyển quyền sở hữu cửa hàng miễn thuế làm thay đổi chủ sở hữu và thay đổi thông tin trên giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế nên hồ sơ đặc biệt hơn trong đó bao gồm các tài liệu để cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế;
(iii) Bên cạnh đó, cửa hàng miễn thuế cần phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế theo quy định vì sẽ phải kiểm tra thực tế cửa hàng miễn thuế và kho chứa hàng miễn thuế. Doanh nghiệp cần kiểm tra lại cửa hàng miễn thuế và kho chứa hàng miễn thuế tránh trường không đảm bảo điều kiện dẫn đến hồ sơ bị trả lại.
=> Xem thêm: Thủ tục tạm dừng hoạt động kinh doanh, hoạt động kinh doanh trở lại cửa hàng miễn thuế
3. Kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế
Hàng hóa đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế bao gồm: Hàng hóa tạm nhập khẩu từ nước ngoài, khu phi thuế quan, kho ngoại quan; hàng hóa từ nội địa được phép lưu thông theo quy định của pháp luật Việt Nam. Hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế phải được lưu giữ tại cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế của doanh nghiệp bán hàng miễn thuế và phải được kiểm tra, giám sát hải quan theo đúng quy định. Việc kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hoá bán tại cửa hàng miễn thuế được quy định như sau:
1. Hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan quản lý cửa hàng miễn thuế;
2. Kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế được quy định như sau:
- Hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế phải được lưu giữ tại cửa hàng miễn thuế, kho của doanh nghiệp bán hàng miễn thuế đáp ứng yêu cầu giám sát hải quan. Thời hạn lưu giữ hàng hóa không quá 12 tháng kể từ ngày hoàn thành thủ tục hải quan. Trường hợp có lý do chính đáng thì Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lý cửa hàng miễn thuế gia hạn một lần không quá 12 tháng;
- Hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế chịu sự kiểm tra, giám sát hải quan từ khi làm thủ tục hải quan đến khi được bán, được xuất khẩu hoặc được xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Hàng hóa tạm nhập khẩu để bán tại cửa hàng miễn thuế nếu chuyển tiêu thụ nội địa thì phải làm thủ tục hải quan như đối với hàng hóa nhập khẩu.
=> Xem thêm: Thủ tục hải quan, giám sát hải quan đối với hàng hoá vận chuyển giữa kho chứa hàng miễn thuế và cửa hàng miễn thuế
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI THỦ TỤC MỞ RỘNG, THU HẸP, DI CHUYỂN, CHUYỂN QUYỀN SỞ HỮU CỬA HÀNG MIỄN THUẾ
Câu hỏi 1: Hàng hoá nào được bán tại cửa hàng miễn thuế?
Trả lời:
Hàng hóa đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế bao gồm: Hàng hóa tạm nhập khẩu từ nước ngoài, khu phi thuế quan, kho ngoại quan; hàng hóa từ nội địa được phép lưu thông theo quy định của pháp luật Việt Nam. Trong đó:
- Hàng hóa tạm nhập khẩu từ nước ngoài, khu phi thuế quan, kho ngoại quan đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế là mặt hàng không thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu theo quy định của pháp luật về quản lý ngoại thương;
- Hàng hóa từ nội địa được phép lưu thông theo quy định của pháp luật đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế là mặt hàng không thuộc danh mục hàng cấm xuất khẩu, tạm ngừng xuất khẩu. Trường hợp hàng hóa thuộc mặt hàng xuất khẩu có điều kiện thì phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật. Hàng hóa từ nội địa được phép lưu thông theo quy định của pháp luật Việt Nam đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế được cơ quan hải quan quản lý, giám sát trên cơ sở thông báo danh sách hàng hóa đưa vào cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế của doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế.
Câu hỏi 2: Cửa hàng miễn thuế có được đặt tại vị trí cách ly của cửa khẩu đường bộ quốc tế không?
Trả lời:
Câu trả lời là có.
Để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện trong đó có điều kiện về vị trí đặt cửa hàng miễn thuế được quy định như sau:
1. Trong khu vực cách ly của cửa khẩu đường bộ quốc tế, ga đường sắt liên vận quốc tế, cảng biển loại 1; trong khu vực cách ly và khu vực hạn chế của cảng hàng không dân dụng quốc tế;
2. Trong nội địa;
3. Trên tàu bay thực hiện các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam;
4. Kho chứa hàng miễn thuế đặt tại vị trí cùng với cửa hàng miễn thuế hoặc trong khu vực cách ly, khu vực hạn chế hoặc thuộc địa bàn hoạt động hải quan tại các khu vực ngoài cửa khẩu.
Như vậy, cửa hàng miễn thuế có thể đặt trong khu vực cách ly của cửa khẩu đường bộ quốc tế.
Câu hỏi 3: Doanh nghiệp không sửa đổi hồ sơ đề nghị mở rộng, thu hẹp, di chuyển, chuyển quyền sở hữu cửa hàng miễn thuế có sẽ bị xử lý như nào?
Trả lời:
Trong trường hợp hồ sơ đề nghị mở rộng, thu hẹp, di chuyển, chuyển quyền sở hữu cửa hàng miễn thuế chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ, trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ của doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan có văn bản thông báo và yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ. Quá 30 ngày làm việc kể từ ngày gửi thông báo nhưng doanh nghiệp không có phản hồi bằng văn bản, Tổng cục Hải quan có quyền hủy hồ sơ.
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ (Lưu ý thời gian có kể lâu hơn do phải kiểm tra hồ sơ, thực tế cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế)
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn