Công ty Luật TNHH TLK là một trong những hãng luật uy tín tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện Đăng ký thay đổi, bổ sung phạm vi chỉ định cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng về an toàn thực phẩm một cách nhanh gọn - hiệu quả - tận tâm trên nền tảng của một biểu phí cạnh tranh nhất.
ĐĂNG KÝ THAY ĐỔI, BỔ SUNG PHẠM VI CHỈ ĐỊNH CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM KIỂM CHỨNG VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật An toàn thực phẩm số: 55/2010/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 6 năm 2010;
2. Nghị định số: 77/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 07 năm 2016 quy định sửa đổi, bổ sung một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực mua bán hàng hóa quốc tế, hóa chất; vật liệu nổ công nghiệp, phân bón, kinh doanh khí, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương;
3. Thông tư số: 40/2013/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 31 tháng 12 năm 2013 quy định điều kiện, trình tự thủ tục chỉ định cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng về an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công Thương;
4. Thông tư số: 27/2016/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 05 tháng 12 năm 2016 quy định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh trong một số lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương;
5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC
Đăng ký chỉ định cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng về an toàn thực phẩm là một trong những thủ tục cần thiết để tham gia kiểm chứng về an toàn thực phẩm. Vậy trong trường hợp nào thì cần đăng ký thay đổi, bổ sung phạm vi chỉ định? Thủ tục được tiến hành như thế nào? Những vấn đề pháp lý gặp phải khi đăng ký thay đổi, bổ sung phạm vi chỉ định cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng an toàn thực phẩm?
Với mong muốn muốn đồng hành và giải đáp mọi thắc mắc của Quý khách, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn và cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan tới việc việc đăng ký thay đổi, bổ sung phạm vi chỉ định cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng an toàn thực phẩm cho Quý khách qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Đăng ký thay đổi, bổ sung phạm vi chỉ định cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng an toàn thực phẩm_Hotline: 0972118764
I. QUY TRÌNH THỰC HIỆN ĐĂNG KÝ THAY ĐỔI, BỔ SUNG PHẠM VI CHỈ ĐỊNH CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM KIỂM CHỨNG AN TOÀN THỰC PHẨM
1. Các bước thực hiện đăng ký thay đổi, bổ sung phạm vi chỉ định cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng an toàn thực phẩm
Bước 1: Cơ sở kiểm nghiệm đăng ký thay đổi, bổ sung phạm vi chỉ định nộp hồ sơ về Bộ Công Thương;
Bước 2: Bộ Công Thương tổ chức đánh giá các cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng về năng lực tổ chức thực hiện kiểm chứng an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm được phân công quản lý.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm
2. Thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết đăng ký thay đổi bổ sung phạm vi chỉ định cơ sở kiểm chứng kiểm nghiệm an toàn thực phẩm
A. Thành phần hồ sơ
1. Đơn đăng ký thay đổi, bổ sung cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng theo mẫu;
2. Báo cáo kết quả thực hiện công tác kiểm nghiệm kiểm chứng trong thời gian được chỉ định theo mẫu;
3. Bản sao có chứng thực Quyết định chỉ định cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước còn hiệu lực của cơ quan có thẩm quyền;
4. Tài liệu, hồ sơ kỹ thuật và các quy trình phân tích liên quan đến chỉ tiêu/phép thử đăng ký chỉ định kiểm nghiệm kiểm chứng;
5. Danh sách, hồ sơ trang thiết bị chính, cơ sở hạ tầng đáp ứng được yêu cầu thay đổi, bổ sung;
6. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện);
7. Bản sao có chứng thực Giấy tờ pháp lý cá nhân (Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu còn hiệu lực) của người thực hiện thủ tục;
8. Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ
B. Cơ quan giải quyết
Bộ Công Thương.
C. Cách thức thực hiện
Nộp hồ sơ trực tiếp đến Bộ Công Thương;
D. Kết quả thực hiện
Quyết định về việc chỉ định cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng về an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.
3. Nội dung của Đơn đăng ký thay đổi, bổ sung cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng
Đơn đăng ký thay đổi, bổ sung cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng bao gồm các nội dung sau đây:
1. Tên cơ sở đăng ký;
2. Họ tên, chức danh của người phụ trách cơ sở;
3. Hình thức đề nghị;
4. Phạm vi đề nghị chỉ định;
5. Thời gian đề nghị đánh giá bắt đầu;
6. Cam kết.
=> Xem thêm: Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
Ảnh 2. Đăng ký thay đổi, bổ sung phạm vi chỉ định cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng an toàn thực phẩm_Hotline: 0972118764
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI ĐĂNG KÝ THAY ĐỔI, BỔ SUNG PHẠM VI CHỈ ĐỊNH CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM KIỂM CHỨNG AN TOÀN THỰC PHẨM
1. Kiểm nghiệm kiểm chứng là gì?
Theo Thông tư 40/2013/TT-BCT quy định:
Kiểm nghiệm kiểm chứng là việc kiểm nghiệm lại các kết quả kiểm nghiệm khi có dấu hiệu sai, khiếu nại, tranh chấp để khẳng định kết quả kiểm nghiệm về an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.
2. Nguyên tắc hoạt động của cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng được quy định như thế nào?
Theo Thông tư 40/2013/TT-BCT quy định về nguyên tắc hoạt động của cơ sở kiểm nghiệm, kiểm chứng có nội dung như sau:
Thứ nhất, cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng thực hiện kiểm nghiệm kiểm chứng về an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương khi có tranh chấp, khiếu nại về an toàn thực phẩm của tổ chức, cá nhân hoặc trong trường hợp Bộ Công Thương yêu cầu bằng văn bản;
Thứ hai, cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng chịu trách nhiệm trước pháp luật, đảm bảo tính chính xác, trung thực, khách quan về kết quả kiểm nghiệm kiểm chứng;
Thứ ba, cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng không tiếp nhận kiểm nghiệm kiểm chứng một trong những trường hợp sau:
(1) Sản phẩm thực phẩm yêu cầu kiểm nghiệm kiểm chứng đã được cơ sở kiểm nghiệm hoặc các cơ sở kiểm nghiệm cùng hệ thống quản lý kiểm nghiệm và trả kết quả kiểm nghiệm;
(2) Cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng là một bên có liên quan trong tranh chấp hoặc khiếu nại cần kiểm nghiệm kiểm chứng về an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm có tranh chấp hoặc khiếu nại;
Thứ tư, cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng phải bảo mật kết quả kiểm nghiệm kiểm chứng và các thông tin liên quan đến tổ chức, cá nhân đăng ký kiểm nghiệm kiểm chứng về an toàn thực phẩm.
Như vậy, đối với các cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng phải là các cơ sở được hoạt động và tuân thủ theo các quy định do pháp luật quy định. Đồng thời, pháp luật cũng đã có những quy định rõ ràng và cụ thể về các trường hợp không được tiếp nhận kiểm nghiệm kiểm chứng nhằm đảm bảo việc thực hiện kiểm nghiệm kiểm chứng được tiến hành khách quan, đúng quy định pháp luật và góp phần mang lại hiệu quả cao thực hiện việc kiểm nghiệm kiểm chứng.
3. Điều kiện đối với cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng thực phẩm được quy định như thế nào?
Theo Nghị định 77/2016/NĐ-CP quy định điều kiện đối với cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng được quy định như sau:
Điều kiện chỉ định cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm:
Thứ nhất, được thành lập theo quy định của pháp luật hoặc quyết định giao nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền;
Thứ hai, hệ thống quản lý chất lượng đáp ứng Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17025:2007 hoặc Tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2005;
Thứ ba, trang thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu phương pháp thử;
Thứ tư, có ít nhất 02 thử nghiệm viên là cán bộ kỹ thuật có trình độ đại học được đào tạo về kiểm nghiệm trong cùng lĩnh vực;
Thứ năm, các phương pháp thử được cập nhật và xác nhận giá trị sử dụng;
Thứ sáu, các chỉ tiêu/phép thử phải đáp ứng quy định hoặc quy chuẩn kỹ thuật tương ứng và các yêu cầu khác có liên quan theo quy định của bộ quản lý ngành;
Điều kiện chỉ định cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng thực phẩm:
(1) Đã được Bộ Công Thương chỉ định cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm theo quy định;
(2) Hệ thống quản lý chất lượng phải được công nhận phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17025:2007 hoặc Tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2005 và còn hiệu lực ít nhất 01 năm kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký chỉ định;
(3) Kết quả thử nghiệm thành thạo hoặc so sánh liên phòng đạt yêu cầu đối với các chỉ tiêu/phép thử đăng ký chỉ định thử nghiệm kiểm chứng.
Như vậy, không phải bất cứ cơ sở nào được thành lập theo quy định của pháp luật cũng có thể trở thành cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng mà để trở thành một cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng thực phẩm thì cơ sở đó phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật và đồng thời các cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng đó phải tuân thủ các yêu cầu có liên quan theo quy định.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy xác nhận bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI ĐĂNG KÝ THAY ĐỔI, BỔ SUNG PHẠM VI CHỈ ĐỊNH CƠ SỞ KIỂM NGHIỆM KIỂM CHỨNG
Câu hỏi 1: Quyết định chỉ định cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng có thời hạn bao lâu?
Trả lời:
Theo Thông tư 40/2013/TT-BCT quy định: “Thời hạn hiệu lực của Quyết định chỉ định là ba (03) năm kể từ ngày ký ban hành.”
Như vậy, pháp luật đã có những quy định cụ thể về Quyết định chỉ định cơ kiểm nghiệm kiểm chứng, trong đó thời hạn của Quyết định chỉ định cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng là 03 năm kể từ ngày Quyết định được ký ban hành. Nói cách khác, sau khi hết thời hạn có hiệu lực theo quy định thì cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng phải thực hiện thủ tục đăng ký chỉ định kiểm nghiệm kiểm chứng.
Câu 2: Có được sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký chỉ định không?
Trả lời:
Câu trả lời là Có.
Theo Thông tư 40/2013/TT-BCT thì trong thời gian mười (10) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Bộ Công Thương tiến hành soát xét hồ sơ. Trường hợp có yêu cầu sửa đổi, bổ sung phải có văn bản thông báo cho đơn vị nộp hồ sơ để hoàn chỉnh hồ sơ theo đúng quy định.
Như vậy, trong trường hợp hồ sơ đăng ký chỉ định của Quý khách có sai sót cần phải được sửa đổi, bổ sung thì Bộ Công Thương sẽ có văn bản thông báo cho Quý khách để hoàn chỉnh hồ sơ trong thời hạn 10 ngày, kể từ khi nhận được hồ sơ.
Câu hỏi 3: Mã số cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng có hiệu lực trong bao lâu?
Trả lời:
Theo Thông tư 40/2013/TT-BCT thì: Cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng sẽ nhận được mã số trong quyết định chỉ định lần đầu, mã số này sẽ duy trì trong suốt thời gian có hiệu lực của quyết định chỉ định cơ sở kiểm nghiệm kiểm chứng.
Như vậy, Mã số cơ sở kiểm chứng là mã số được cấp một lần và có hiệu lực là 03 năm kể từ ngày Quyết định chỉ định được ký ban hành.
=> Xem thêm: Thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm với cơ sở sản xuất, kinh doanh
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
PHÍ DỊCH VỤ
Liên hệ TLK để biết thêm thông tin chi tiết.
THỜI GIAN THỰC HIỆN
30 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn