SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Tel: 0243 2011 747 Hotline: 097 211 8764

ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP CÓ MẤT LỆ PHÍ KHÔNG?

CÂU HỎI

Kính chào công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Công ty tôi đang chuẩn bị thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp. Vậy cho tôi hỏi, khi thực hiện thủ tục này có mất lệ phí không? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN 

1. Cơ quan có thẩm quyền cho phép đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp

2. Thời hạn của Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp là bao lâu?

3. Điều kiện đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp

Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Hàng không dân dụng Việt Nam số: 66/2006/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 06 năm 2006;

2. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam số: 61/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 21 tháng 11 năm 2014;

3. Thông tư số: 81/2014/TT-BGTVT do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 30 tháng 12 năm 2014 quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung;

4. Thông tư số: 21/2020/TT-BGTVT do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 28 tháng 9 năm 2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT;

5. Thông tư số: 193/2016/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 08 tháng 11 năm 2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không;

6. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.    

NỘI DUNG TƯ VẤN

Hiện nay vận tải hàng hóa qua đường hàng không mang lại sự thuận tiện, nhanh chóng nhất là đối với số lượng hàng hóa lớn. Nhưng nhìn chung, ngành, nghề hàng không chịu sự quản lý rất chặt chẽ của các quy định pháp luật vì tính chất đặc thù của ngành, nghề này. Vì vậy, trước khi doanh nghiệp thực hiện hoạt động xuất vận đơn hàng không thứ cấp buộc phải thực hiện thủ tục đăng ký và được cấp Giấy chứng nhận xuất vận đơn hàng không thứ cấp tại cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, khi thực hiện thủ tục này, Quý khách lại rất băn khoăn và không biết rằng liệu có mất phí hay lệ phí gì không? Qua bài viết dưới đây, chúng tôi - Công ty Luật TNHH TLK sẽ giúp Quý khách giải đáp các vấn đề thắc mắc liên quan đến Đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp có mất lệ phí không?

dang-ky-xuat-van-don-hang-khong-thu-cap-co-mat-le-phi-khong

Ảnh 1. Đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp có mất lệ phí không_Hotline: 0972118764

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI LỆ PHÍ ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP

1. Đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp là gì

Căn cứ Luật Hàng không dân dụng 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2014), Vận đơn hàng không thứ cấp là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng giao nhận hàng hóa để vận chuyển bằng đường hàng không giữa doanh nghiệp giao nhận hàng hóa và người gửi hàng, điều kiện của hợp đồng và việc đã tiếp nhận hàng hóa để vận chuyển.

Doanh nghiệp thực hiện hoạt động giao nhận hàng hóa phải đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp tại Bộ Giao thông vận tải theo quy định. 

Như vậy, xuất vận đơn hàng không thứ cấp là xác nhận rằng hàng hóa đã được chuyển giao và ở trong quá trình vận chuyển từ người gửi hàng tới người nhận hàng. Vận đơn này không có tính thanh toán thương mại như vận đơn hàng thương mại, nó chỉ là một tài liệu chứng từ để chứng minh rằng việc vận chuyển được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng và tạo sự minh bạch và bảo đảm quyền lợi cho các bên liên quan.

=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung

2. Lệ phí phải nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp

Căn cứ Luật Phí và lệ phí 2015, Lệ phí là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước được quy định trong Danh mục lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí 2015.

Tại Luật Hàng không dân dụng 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) có quy định: Doanh nghiệp đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp phải nộp lệ phí.

Như vậy, Doanh nghiệp khi đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp tại Bộ Giao thông vận tải phải nộp một khoản lệ phí. Mức lệ phí cụ thể mà doanh nghiệp phải nộp được quy định tại Biểu mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không ban hành kèm theo Thông tư số: 193/2016/TT-BTC.

=> Xem thêm: Cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế

II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP CÓ MẤT LỆ PHÍ KHÔNG?

Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau!

Đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp mất lệ phí.

khi doanh nghiệp có nhu cầu xuất vận đơn hàng không thứ cấp phải đăng ký cấp Giấy chứng nhận xuất vận đơn hàng không thứ cấp tại Bộ Giao thông vận tải. Khi thực hiện thủ tục, ngoài việc chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu để hoàn thiện hồ sơ, doanh nghiệp còn phải chuẩn bị một khoản tiền để nộp lệ phí cấp Giấy chứng nhận xuất vận đơn hàng không thứ cấp theo quy định pháp luật. 

=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp đối với doanh nghiệp trong nước

dang-ky-xuat-van-don-hang-khong-thu-cap-co-mat-le-phi-khong

Ảnh 2. Đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp có mất lệ phí không?_ Hotline: 0972118764

III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:

Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;

Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;

Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;

Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;

Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;

Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh; 

Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;

Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…

Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.

Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.

=> Xem thêm: Thủ tục cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung

IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP

Câu hỏi 1: Kê khai nộp lệ phí đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp ở đâu?

Theo Luật phí và Lệ phí 2015, tổ chức thu phí, lệ phí bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước được thu phí, lệ phí theo quy định của Luật Phí và Lệ phí 2015.

Theo đó, doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp tại Cục Hàng không Việt Nam thì nộp lệ phí thực hiện thủ tục tại cơ quan này. 

Câu hỏi 2: Doanh nghiệp đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp nộp lệ phí bằng những hình thức nào?

Căn cứ Thông tư số: 74/2022/TT-BTC, doanh nghiệp thực hiện nộp lệ phí đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp bằng một trong những hình thức sau: 

(1) Nộp lệ phí theo hình thức không dùng tiền mặt vào tài khoản chuyên thu phí, lệ phí của Cục Hàng không Việt Nam mở tại tổ chức tín dụng. 

(2) Nộp phí vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách của tổ chức thu phí mở tại Kho bạc Nhà nước.

(3) Nộp phí, lệ phí qua tài khoản của cơ quan, tổ chức nhận tiền khác với Cục Hàng không Việt Nam (áp dụng đối với trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp qua cổng dịch vụ công quốc gia hoặc tại Bộ phận một cửa). 

(4) Nộp phí, lệ phí bằng tiền mặt tại Cục Hàng không Việt Nam.

Câu hỏi 3: Không nộp lệ phí đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp có bị xử phạt không?

Hiện nay, pháp luật không có quy định về xử phạt đối với hành vi không nộp phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, khi không nộp phí, lệ phí cơ quan sẽ không cung cấp dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục.

Tức là khi doanh nghiệp đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp mà không nộp lệ phí theo đúng quy định pháp luật thì sẽ không được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp. 

Câu hỏi 4: Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp bị thu hồi trong trường hợp nào?

Căn cứ Thông tư số: 81/2014/ TT-BGTVT, cơ quan có thẩm quyền xem xét thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp trong trường hợp sau: 

(1) Theo đề nghị của doanh nghiệp;

(2) Doanh nghiệp ngừng hoạt động 06 tháng liên tục mà không thông báo với cơ quan cấp Giấy chứng nhận.

Lưu ý: Trường hợp Giấy chứng nhận bị thu hồi, Cục Hàng không Việt Nam ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận và doanh nghiệp phải chấm dứt ngay hoạt động đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp theo Giấy chứng nhận đã được cấp.

Câu hỏi 5: Để thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không cần đáp ứng những yêu cầu gì?

Căn cứ Thông tư số: 81/2014/TT-BGTVT, để thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng hàng không cần đáp ứng những yêu cầu sau: 

(1) Hoạt động cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không không phải là hoạt động vận chuyển hàng không của một hãng hàng không theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam;

(2) Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không chỉ được làm thủ tục giao nhận hàng hóa tại cảng hàng không, sân bay sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp.

dang-ky-xuat-van-don-hang-khong-thu-cap-co-mat-le-phi-khong

Ảnh 3. Đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp có mất lệ phí không?_ Hotline: 0972118764

=> Xem thêm: Thủ tục cấp quyền vận chuyển hàng không

Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).

Xin chân thành cảm ơn Quý vị!

Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK

CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN

1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.

2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.

3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY

Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!

Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK

- ĐT: +(84) 243 2011 747                   Hotline: 097 211 8764

- Email: info@tlklawfirm.vn             Website: tlklawfirm.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

LIÊN HỆ CUNG CẤP DỊCH VỤ (Vui lòng click vào nút dưới đây để chọn gói dịch vụ)

×

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
Giấy phép hoạt động số: 01021852/TP/ĐKHĐ cấp bởi Sở Tư pháp TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7
GỌI NGAY: 097 211 8764
Vì trách nhiệm cộng đồng - Tư vấn hoàn toàn miễn phí
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
Tổng lượt truy cập: 9.605.425
Xem trong ngày: 3.452
Đang xem: 60
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo