TRƯỜNG HỢP NÀO THÌ GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG IN BỊ THU HỒI
CÂU HỎI
Kính chào công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Công ty tôi được cấp giấy phép hoạt động in, tuy nhiên theo tôi được biết thì giấy phép này có thể bị thu hồi. Vậy cho tôi hỏi, trường hợp nào thì giấy phép hoạt động in bị thu hồi? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động in
2. Thủ tục xin cấp lại giấy phép hoạt động in
3. Điều kiện thành lập cơ sở in
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Nghị định 60/2014/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 19 tháng 06 năm 2014 quy định về hoạt động in;
2. Nghị định số 25/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 28 tháng 02 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19 tháng 06 năm 2014 quy định về hoạt động in.
2. Nghị định số 72/2022/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 04 tháng 10 năm 2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19 tháng 06 năm 2014 của Chính phủ quy định về hoạt động in và Nghị định số 25/2018/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19 tháng 06 năm 2014 của Chính phủ quy định về hoạt động in.
4. Thông tư 03/2015/TT-BTTTT do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 06 tháng 03 năm 2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều, khoản của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19 tháng 06 năm 2014 của Chính phủ quy định về hoạt động in;
5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Trong thời đại kinh tế phát triển như ngày nay, hoạt động in ấn dần trở nên phổ biến và không thể phủ nhận vai trò quan trọng của nó. Các doanh nghiệp, cơ sở in sở hữu công nghệ, thiết bị in tiên tiến và đáp ứng mọi yêu cầu trong lĩnh vực in ấn. Để hoạt động in được diễn ra hợp pháp, các doanh nghiệp, cơ sở in này phải được cấp giấy phép hoạt động in theo đúng quy định. Mặt khác, Giấy phép này cũng có thể bị thu hồi nếu vi phạm các quy định pháp luật trong lĩnh vực in. Quý khách hàng đang khúc mắc liên quan tới trường hợp bị giấy phép hoạt động in bị thu hồi sẽ được Chúng tôi tư vấn qua bài viết dưới đây.
Ảnh 1. Trường hợp nào giấy phép hoạt động in bị thu hồi_Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI THU HỒI GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG IN
1. Hoạt động in và giấy phép hoạt động in là gì?
1.1. Hoạt động in là gì?
In là sử dụng công nghệ, thiết bị để tạo ra sản phẩm in. Hoạt động của cơ sở in bao gồm: chế bản, in, gia công. Trong đó:
– Chế bản là tạo ra bản phim, bản can, khuôn in để in hoặc bản mẫu để photocopy.
– In là sử dụng công nghệ, thiết bị để tạo ra sản phẩm in.
– Gia công sau in là sử dụng công nghệ, thiết bị, công cụ, chuyên môn kỹ thuật để thực hiện các công việc gia công tờ in thành sản phẩm in hoàn chỉnh theo bản mẫu.
1.2 Sản phẩm in là gì?
Sản phẩm in là sản phẩm được tạo ra bằng công nghệ, thiết bị ngành in trên các loại vật liệu khác nhau, bao gồm:
– Báo, tạp chí và các ấn phẩm báo chí khác theo quy định của pháp luật về báo chí;
– Mẫu, biểu mẫu giấy tờ do cơ quan nhà nước ban hành;
– Tem chống giả;
– Hóa đơn tài chính, các loại thẻ, giấy tờ có sẵn mệnh giá hoặc dùng để ghi mệnh giá (không bao gồm tiền);
– Bao bì, nhãn hàng hóa;
– Tài liệu, giấy tờ của tổ chức, cá nhân; Mẫu, biểu mẫu, giấy tờ, sách, sổ, tài liệu hướng dẫn sử dụng, giới thiệu, quảng cáo thiết bị, công cụ sản xuất, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; áp-phích, tờ rời, tờ gấp không phải là xuất bản phẩm theo quy định của Luật Xuất bản
– Các sản phẩm in khác.
1.3 Cấp giấy phép hoạt động in là gì?
Cấp Giấy phép hoạt động in là hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng nhận cho doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, hộ kinh doanh có đủ điều kiện thực hiện hoạt động in theo quy định của pháp luật.
Dựa trên khái niệm trên, có thể hiểu thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động in là thủ tục hành chính mà các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở in, cơ sở kinh doanh dịch vụ photocopy cần thực hiện để được phép cung cấp các hoạt động liên quan đến in theo quy định pháp luật.
Tổng kết: Giấy phép hoạt động in là một loại giấy tờ pháp lý chứng minh một cơ sở có đủ điều kiện đáp ứng hoạt động in được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật. Đây là một trong các điều kiện để cơ sở in thực hiện chế bản, in, gia công sau in theo quy định pháp luật.
=> Xem thêm: Hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động cơ sở in xuất bản phẩm
2. Các trường hợp thu hồi giấy phép hoạt động in
Nhà nước công nhận sự tồn tại của cơ sở in thông qua giấy phép hoạt động in. Do đó, khi thu hồi giấy phép hoạt động in không phải là thu hồi tờ giấy cụ thể đó mà là thu hồi việc đăng ký hoạt động in, nhà nước không công nhận sự tồn tại tư cách thực hiện hoạt động in của cơ sở in đó nữa.
2.1. Cơ sở in không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Nghị định 60/2014
Cơ sở in thực hiện chế bản, in, gia công sau in các sản phẩm quy định tại Nghị định 60/2014 phải có đủ các điều kiện sau đây:
(1) Có thiết bị phù hợp để thực hiện một hoặc nhiều công đoạn chế bản, in, gia công sau in theo nhu cầu, khả năng hoạt động của cơ sở in và đúng với nội dung đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động in hoặc tờ khai đăng ký hoạt động cơ sở in quy định tại Nghị định 60/2014;
(2) Có mặt bằng hợp pháp để thực hiện chế bản, in, gia công sau in;
(3) Có chủ sở hữu là tổ chức (cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức kinh tế có chủ sở hữu là công dân Việt Nam) hoặc cá nhân là công dân Việt Nam; có người đứng đầu là công dân Việt Nam, thường trú hợp pháp tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
Khi phát hiện cơ sở in không đáp ứng đủ điều kiện hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in có văn bản yêu cầu cơ sở in tạm dừng hoạt động trong thời hạn 30 ngày để bổ sung đủ các điều kiện theo quy định. Trường hợp không đáp ứng đủ các điều kiện mặc dù đã có văn bản yêu cầu, cơ sở in sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động in.
2.2. Cơ sở in không hoạt động trên 12 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động in
Cơ sở in không hoạt động trên 12 tháng sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động in. Bởi lẽ, trong một thời gian dài không hoạt động cơ sở in có thể không còn đáp ứng các điều kiện về hoạt động in theo quy định tại Nghị định 64/2014. Mặt khác, giấy phép hoạt động in được cấp cho các cơ sở, doanh nghiệp in nên nếu doanh nghiệp không thực hiện hoạt động này trong thời gian dài thì không cần thiết phải công nhận hoạt động in của cơ sở, doanh nghiệp đó.
2.3. Cơ sở in chấm dứt hoạt động hoặc chia tách, sáp nhập, giải thể, bị phá sản
Giấy phép hoạt động in được cấp cho cơ sở, doanh nghiệp in đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Do đó, khi cơ sở, doanh nghiệp in chấm dứt hoạt động, chia tách, sáp nhập, giải thể, bị phá sản thì chủ thể này không còn tồn tại như chủ thể ban đầu được cấp giấy phép. Đối tượng được cấp giấy phép đã thay đổi hoặc không còn tồn tại nên phải bị thu hồi giấy phép hoạt động in.
Lưu ý: Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, các cơ sở in có thể khắc phục nguyên nhân dẫn đến trường hợp bị thu hồi giấy phép để không bị thu hồi giấy phép hoạt động in.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho cơ sở in xuất bản phẩm
II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC THU HỒI GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG IN
1. Các bước thực hiện thủ tục thu hồi giấy phép hoạt động in
Bước 1: Xác định cơ sở bị thu hồi giấy phép hoạt động in thông qua công tác kiểm tra, thanh tra thuộc chuyên ngành thông tin và truyền thông;
Bước 2: Cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, thanh tra tại cơ sở in và lập biên bản:
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, thanh tra có văn bản báo cáo cơ quan đã cấp giấy phép hoạt động in.
Bước 3: Cơ quan, người có thẩm quyền có văn bản yêu cầu cơ sở in khắc phục nguyên nhân dẫn đến trường hợp bị thu hồi giấy phép hoạt động in trong thời hạn 30 ngày.
Bước 4: Cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động in và yêu cầu cơ sở in nộp lại giấy phép đã cấp.
=> Xem thêm: Cơ quan có thẩm quyền cho phép đăng ký hoạt động cơ sở in
2. Cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép hoạt động in
Theo quy định tại Thông tư 03/2015/TT-BTTTT, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành hoặc Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động in.
Cũng theo thông tư này, cơ quan tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính trong hoạt động in bao gồm:
- Đối với các thủ tục hành chính liên quan tới cơ sở in thuộc các bộ, cơ quan, tổ chức trung ương và cơ sở in thuộc các tổ chức, doanh nghiệp do Nhà nước là chủ sở hữu, Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền giải quyết. Cục Xuất bản, In và Phát hành có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Đối với các thủ tục hành chính liên quan tới cơ sở in khác, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thẩm quyền giải quyết. Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Đối với cơ sở in khác là chi nhánh có thực hiện chế bản, in, gia công sau in đặt ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác ngoài tỉnh, thành phố nơi đặt trụ sở chính thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh thực hiện cấp giấy phép hoạt động in.
Theo đó, tùy theo tính chất của cơ sở in mà cơ quan tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động in là khác nhau.
Ảnh 2. Thu hồi giấy phép hoạt động in_Hotline: 0972118764
3. Nội dung của quyết định thu hồi giấy phép hoạt động in
Quyết định thu hồi giấy phép hoạt động in bao gồm các nội dung sau đây:
1. Tên cơ quan có thẩm quyền.,
2. Tên Quyết định thu hồi giấy phép hoạt động in;
3. Các căn cứ pháp lý đối với việc thu hồi;
4. Đối tượng bị thu hồi giấy phép;
5. Lý do bị thu hồi;
6. Trách nhiệm nộp lại giấy phép hoạt động in đã cấp của cơ sở in;
7. Trách nhiệm thi hành Quyết định;
8. Hiệu lực của Quyết định;
9. Người có thẩm quyền ký tên, đóng dấu.
Tổng kết: Thu hồi Giấy phép hoạt động in là thủ tục hành chính của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền tiến hành khi cơ sở, doanh nghiệp in thuộc các trường hợp bị thu hồi giấy phép hoạt động in. Trình tự thu hồi giấy phép phải được thông qua thanh tra, kiểm tra và tuân thủ đúng quy định về lĩnh vực in.
=> Xem thêm: Thành lập công ty kinh doanh dịch vụ in ấn như thế nào?
III. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: TRƯỜNG HỢP NÀO THÌ GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG IN BỊ THU HỒI?
Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau:
Pháp luật hiện nay quy định ba trường hợp bị thu hồi giấy phép hoạt động in là:
(1) Cơ sở in không đáp ứng đủ các điều kiện hoạt động in;
(2) Cơ sở in không hoạt động trên 12 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động in;
(3) Cơ sở in chấm dứt hoạt động hoặc chia tách, sáp nhập, giải thể, bị phá sản.
Theo đó, để không bị thu hồi giấy phép hoạt động in cơ sở in cần lưu ý:
- Phải đáp ứng đủ các điều kiện hoạt động in theo pháp luật hiện hành. Trường hợp không đáp ứng đủ các điều kiện hoạt động in, trong 30 ngày kể từ ngày có văn bản yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nếu cơ sở in bổ sung đủ các điều kiện hoạt động in thì không bị thu hồi giấy phép hoạt động.
- Thời gian không hoạt động kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động chỉ được phép ít hơn 12 tháng;
Đối với trường hợp cơ sở in chấm dứt hoạt động hoặc chia tách, sáp nhập, giải thể, bị phá sản: buộc phải thu hồi giấy phép hoạt động in vì đối tượng được cấp giấy phép đã thay đổi hoặc không còn tồn tại nên phải bị thu hồi giấy phép đã cấp.
IV. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm
V. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN THU HỒI GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG IN
Câu hỏi 1: Giấy phép hoạt động in bao gồm những nội dung gì?
Trả lời:
Giấy phép hoạt động in bao gồm những nội dung cơ bản sau:
1. Tên cơ quan cấp giấy phép;
2. Tên Giấy phép hoạt động in;
3. Các căn cứ của việc cấp giấy phép;
4. Thông tin về cơ sở in được cấp giấy phép (Tên, địa chỉ trụ sở, địa chỉ xưởng, thông tin liên lạc, thông tin về người đứng đầu);
5. Được phép hoạt động chế bản, in và gia công sau in các sản phẩm: Báo, tạp chí và các ấn phẩm báo chí; mẫu, biểu mẫu, giấy tờ do cơ quan nhà nước ban hành; tem chống giả; hóa đơn tài chính, các loại thẻ, giấy tờ có sẵn mệnh giá hoặc dùng để ghi mệnh giá (không bao gồm tiền); bao bì, nhãn hàng hóa; tài liệu, giấy tờ của tổ chức, cá nhân và các sản phẩm in khác;
6. Người có thẩm quyền ký tên, đóng dấu
Câu hỏi 2: Giấy phép hoạt động in được cấp có hiệu lực trong bao lâu?
Trả lời:
Đối với giấy phép hoạt động in hiện nay, trong giấy phép hoạt động in không quy định cụ thể hiệu lực giấy phép là bao lâu nên có thể hiểu giấy phép này có giấy phép lâu dài không thời hạn. Trường hợp giấy phép hoạt động in bị mất, hư hỏng hoặc thay đổi thì cần thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép hoạt động in. Trường hợp giấy phép bị thu hồi thì không còn hiệu lực.
=> Xem thêm: Điều kiện thành lập cơ sở in
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý khách!
Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: (+84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn