TRƯỜNG HỢP NÀO THÌ ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG CƠ SỞ IN?
CÂU HỎI
Kính chào công ty Luật TNHH TLK, hiện tôi đang có thắc mắc và kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi đang hoạt động kinh doanh dịch vụ in ấn, tuy nhiên tôi không biết mình có thuộc đối tượng phải đăng ký hoạt động cơ sở in không? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Điều kiện thành lập cơ sở in
2. Thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm
3. Thủ tục xin cấp lại Giấy phép hoạt động in
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Nghị định số: 60/2014/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 19 tháng 06 năm 2014 quy định về hoạt động in;
2. Nghị định số: 25/2018/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 28 tháng 02 năm 2018 quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số: 60/2014/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định về hoạt động in;
3. Nghị định số: 72/2022/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 04 tháng 10 năm 2022 quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số: 60/2014/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định về hoạt động in và Nghị định số: 25/2018/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số: 60/2014/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định về hoạt động in;
4. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Đăng ký hoạt động cơ sở in là điều kiện cần và đủ để các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở in, cơ sở kinh doanh dịch vụ photocopy được phép hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật. Vậy trường hợp nào cần phải đăng ký hoạt động cơ sở in? Đây là câu hỏi mà đông đảo Quý Khách hàng gửi đến cho Công ty Luật TNHH TLK.
Chính vì vậy, thông qua bài viết này, Chúng tôi - Công ty Luật TNHH TLK sẽ giải đáp thắc mắc cho Quý khách về Các trường hợp phải đăng ký hoạt động cơ sở in.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động in
Ảnh 1. Trường hợp nào thì đăng ký hoạt động cơ sở in?_Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI NHỮNG TRƯỜNG HỢP PHẢI ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG CƠ SỞ IN
1. Các trường hợp phải đăng ký hoạt động cơ sở in
Căn cứ Nghị định số: 60/2014/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số: 25/2018/NĐ-CP, cơ sở in thực hiện chế bản, in, gia công sau in sản phẩm in dưới đây thì phải đăng ký hoạt động in. Cụ thể bao gồm:
(1) Mẫu, biểu mẫu giấy tờ do cơ quan nhà nước ban hành;
(2) Hóa đơn tài chính, các loại thẻ, giấy tờ có sẵn mệnh giá hoặc dùng để ghi mệnh giá (không bao gồm tiền);
(3) Bao bì, nhãn hàng hóa;
(4) Tài liệu, giấy tờ của tổ chức, cá nhân;
(5) Các sản phẩm in khác.
Như vậy, chỉ các cơ sở in thực hiện chế bản, in, gia công sau in các sản phẩm thuộc trường hợp như đã phân tích phía trên mới phải làm hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xin cấp Giấy phép hoạt động in. Các cơ sở in khác, pháp luật không yêu cầu xin cấp Giấy phép hoạt động in.
=> Xem thêm: Điều kiện thành lập cơ sở in
2. Quy trình đăng ký hoạt động cơ sở in?
Theo Nghị định số: 25/2018/NĐ-CP, quy trình đăng ký hoạt động cơ sở in được tiến hành như sau:
Giai đoạn 1: Chuẩn bị, nộp hồ sơ
(1) Trước khi hoạt động 15 ngày, cơ sở in phải gửi 02 tờ khai đăng ký hoạt động cơ sở in theo mẫu quy định đến cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in theo quy định sau đây:
- Cơ sở in thuộc các bộ, cơ quan, tổ chức trung ương gửi hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Cơ sở in khác gửi hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
(2) Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày có một trong các thay đổi về thông tin đã được xác nhận đăng ký, cơ sở in phải gửi bổ sung 02 tờ khai đăng ký thay đổi thông tin theo mẫu quy định.
Giai đoạn 2: Giải quyết hồ sơ
(1) Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tờ khai đăng ký của cơ sở in, cơ quan quản lý về hoạt động in có trách nhiệm xác nhận đăng ký và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động in; trường hợp không xác nhận đăng ký phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
(2) Tờ khai đăng ký hoạt động hoặc tờ khai thay đổi thông tin của cơ sở in không thể hiện đầy đủ thông tin theo mẫu quy định hoặc thể hiện thông tin không trung thực bị từ chối xác nhận đăng ký.
Như vậy, việc cấp giấy phép hoạt động in được tiến hành theo quy trình thống nhất trên cả nước. Nếu hồ sơ hợp lệ, đầy đủ thì chỉ trong vòng 15 ngày cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in sẽ cấp giấy phép cho cơ sở in.
3. Thẩm quyền cấp Giấy phép hoạt động in
Căn cứ Nghị định số: 60/2014/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định: 25/2018/NĐ-CP, trước khi hoạt động, cơ sở in thực hiện chế bản, in, gia công sau in các sản phẩm phải có hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động in gửi đến cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in theo quy định sau đây:
(1) Cơ sở in thuộc các bộ, cơ quan, tổ chức trung ương gửi hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ Thông tin và Truyền thông;
(2) Cơ sở in khác gửi hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Trường hợp hồ sơ gửi qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến phải đảm bảo tính pháp lý theo quy định của pháp luật về chữ ký số và các quy định liên quan.
Như vậy, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động in bao gồm Bộ Thông tin và Truyền thông và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Do đó, các cơ sở in cần xác định mình thuộc trường hợp nào để nộp hồ sơ tới đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Tránh trường hợp nộp sai cơ quan giải quyết khiến cho hồ sơ bị trả lại.
Ảnh 2. Trường hợp nào thì đăng ký hoạt động cơ sở in?_Hotline: 0972118764
III. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: TRƯỜNG HỢP NÀO THÌ ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG CƠ SỞ IN?
Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau!
Những trường hợp phải đăng ký hoạt động cơ sở in được quy định tại Nghị định số: 60/2014/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số: 25/2018/NĐ-CP, cụ thể như sau:
1. Mẫu, biểu mẫu giấy tờ do cơ quan nhà nước ban hành;
2. Hóa đơn tài chính, các loại thẻ, giấy tờ có sẵn mệnh giá hoặc dùng để ghi mệnh giá (không bao gồm tiền);
3. Bao bì, nhãn hàng hóa;
3. Tài liệu, giấy tờ của tổ chức, cá nhân;
4. Các sản phẩm in khác theo quy định của pháp luật.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm
IV. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
Ảnh 3. Trường hợp nào thì đăng ký hoạt động cơ sở in?_Hotline: 0972118764
V. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI NHỮNG TRƯỜNG HỢP PHẢI ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG CƠ SỞ IN
Câu hỏi 1: Chính sách của Nhà nước đối với hoạt động in?
Trả lời:
Căn cứ Nghị định số: 60/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số: 25/2018/NĐ-CP, chính sách của nhà nước đối với hoạt động in được quy định sau:
(1) Khuyến khích, ưu đãi đầu tư ứng dụng công nghệ, kỹ thuật, thiết bị in tiết kiệm năng lượng, nguyên liệu, sức lao động và thân thiện với môi trường; hạn chế sử dụng, không sản xuất và nhập khẩu thiết bị in có công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường;
(2) Áp dụng chính sách ưu đãi về đầu tư, thuế, tiền thuê đất đối với hoạt động in phục vụ nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh và các nhiệm vụ trọng yếu khác của đất nước theo quy định của pháp luật.
=> Xem thêm: Điều kiện và thủ tục xin cấp phép hoạt động in
Câu hỏi 2: Khi xảy ra hành vi vi phạm trong hoạt động in, biện pháp pháp xử lý như thế nào?
Trả lời:
Căn cứ Nghị định số: 60/2014/NĐ-CP, việc xử lý vi phạm trong hoạt động in được quy định như sau:
(1) Tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Nghị định này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật;
(2) Cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Nghị định này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật;
(3) Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ trong hoạt động chế bản, in, gia công sau in, photocopy thì bị xử lý theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ;
(4) Sản phẩm in có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ mà bị buộc khắc phục, thu hồi, tịch thu, cấm lưu hành, tiêu hủy;
(5) Cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình; trường hợp quyết định sai, gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Câu hỏi 3: Có được cấp lại giấy phép hoạt động in không?
Trả lời:
Theo quy định tại Nghị định số: 60/2014/NĐ-CP, pháp luật cho phép các cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ in ấn được xin cấp lại Giấy phép hoạt động in.
Tuy nhiên, chỉ khi thuộc các trường hợp mà pháp luật đã quy định thì các cơ sở in mới được cấp lại. Và việc xin cấp lại phải được thực hiện theo những thủ tục nhất định. Bên cạnh đó, nếu không thực hiện thủ tục xin cấp lại Giấy phép hoạt động in kịp thời thì cơ sở in sẽ phải chịu xử phạt vi phạm hành chính gây ảnh hưởng tới tiền của, danh tiếng cơ sở.
Như vậy, Giấy phép hoạt động in có được cấp lại không? thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, chỉ khi thuộc các trường hợp mà pháp luật quy định thì cá nhân, tổ tổ chức mới được cấp lại. Việc cấp lại được thực hiện tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp lại Giấy phép hoạt động in
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: 097 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn