CÁC TRƯỜNG HỢP KHÔNG CẤP GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CHO THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM?
CÂU HỎI
Kính chào Công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Tôi là nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam có nhu cầu thành lập chi nhánh để thực hiện hoạt động kinh doanh, tuy nhiên tôi lại bị từ chối không cấp giấy phép thành lập chi nhánh. Vậy Quý Công ty có thể cho tôi biết các trường hợp nào mà cá nhân, tổ chức không được cấp giấy phép thành lập chi nhánh? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Thủ tục chấm dứt hoạt động của Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
2. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam?
3. Thủ tục xin gia hạn giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới bạn nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Thương mại số: 36/2005/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005;
2. Nghị định số: 07/2016/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 25 tháng 01 năm 2016 quy định chi tiết Luật Thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
3. Thông tư số: 143/2016/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 26 tháng 9 năm 2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
4. Một số văn bản hướng dẫn khác có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Cùng với sự phát triển của thế giới, các chính sách của Việt Nam cũng không ngừng tạo ra những cơ hội cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các quy định về thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh, giấy phép lập cơ sở bán lẻ hay giấy phép thành lập chi nhánh cho tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài cũng dần được tối giản, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hơn. Pháp luật Việt Nam đã mở rộng phạm vi tự do thương mại thông qua quy định về các quyền thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam, tuy nhiên trong một số trường hợp nhất định, các nhà đầu tư này sẽ bị từ chối không cấp giấy phép thành lập chi nhánh. Hiểu được những vướng mắc mà Quý Khách hàng gặp phải, trong bài viết dưới đây, Công ty Luật TNHH TLK chúng tôi sẽ đưa ra tư vấn chi tiết liên quan đến nội dung không cấp giấy phép thành lập chi nhánh.
Ảnh 1. Các trường hợp không cấp giấy phép thành lập chi nhánh cho thương nhân nước ngoài tại Việt Nam?_ Hotline: +(84) 97 211 8764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI CÁC TRƯỜNG HỢP KHÔNG ĐƯỢC CẤP GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH
1. Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là gì?
Theo quy định tại Luật Thương mại 2005, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có thể được hiểu là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập và hoạt động thương mại tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc Điều ước quốc tế mà Việt Nam có tham gia.
2. Các trường hợp không được cấp Giấy phép thành lập chi nhánh tại Việt Nam?
Cơ quan có thẩm quyền không cấp phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài trong những trường hợp sau:
- Khi không đáp ứng một trong số các điều kiện sau:
+) Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
+) Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
+) Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
+) Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
+) Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành;
- Thương nhân nước ngoài đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh trong thời gian 02 năm, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh tại Việt Nam theo quy định pháp luật;
- Việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh bị hạn chế theo quy định của pháp luật vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng;
- Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
3. Nội dung giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Giấy phép thành lập Chi nhánh mà thương nhân nước ngoài tại Việt Nam được cấp sẽ bao gồm một số nội dung cơ bản sau đây:
- Tên thương nhân nước ngoài;
- Một số thông tin về Giấy phép thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp như ngày cấp, Cơ quan cấp;
- Địa chỉ trụ sở chính của thương nhân;
- Ngành nghề kinh doanh của thương nhân;
- Tên Chi nhánh của thương nhân;
- Tên giao dịch bằng tiếng Anh;
- Địa chỉ trụ sở Chi nhánh;
- Một số thông tin của người đứng đầu Chi nhánh;
- Nội dung hoạt động của Chi nhánh;
- Thời hạn hiệu lực của Giấy phép.
=> Xem thêm: Thủ tục xin chấp thuận góp vốn, mua cổ phần, chuyển nợ thành vốn góp của tổ chức tín dụng
II. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,...
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
Ảnh 2. Các trường hợp không cấp giấy phép thành lập chi nhánh cho thương nhân nước ngoài tại Việt Nam?_ Hotline: +(84) 97 211 8764
III. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI CÁC TRƯỜNG HỢP KHÔNG CẤP GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CHI NHÁNH CHO THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM?
Câu hỏi 1. Thời hạn hoạt động của Giấy phép thành lập chi nhánh cho thương nhân nước ngoài tại Việt Nam?
Trả lời:
Theo Điều 9 Nghị định 07/2016/NĐ-CP, thời hạn của giấy phép lập cơ sở bán lẻ là 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn.
Câu hỏi 2. Giấy phép thành lập chi nhánh bị thu hồi trong trường hợp nào?
Trả lời:
Chi nhánh bị thu hồi Giấy phép thành lập trong các trường hợp sau đây:
- Không hoạt động trong 01 năm và không phát sinh các giao dịch với Cơ quan cấp giấy phép;
- Không báo cáo về hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh trong 02 năm liên tiếp;
- Không gửi báo cáo theo quy định tới Cơ quan cấp Giấy phép trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản;
- Trường hợp khác theo quy định pháp luật.
Câu hỏi 3. Quyền và nghĩa vụ của Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là gì?
Trả lời:
*Quyền của Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có một số quyền lợi như sau:
- Quyền thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Chi nhánh;
- Quyền tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Chi nhánh;
- Quyền giao kết hợp đồng tại Việt Nam phù hợp với nội dung hoạt động;
- Quyền mở tài khoản bằng đồng Việt Nam, bằng ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam;
- Quyền chuyển lợi nhuận ra nước ngoài;
- Có con dấu mang tên Chi nhánh;
- Quyền thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động thương mại khác phù hợp với Giấy phép thành lập;
- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
*Nghĩa vụ của Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có một số nghĩa vụ phải thực hiện như sau:
- Thực hiện chế độ kế toán theo quy định của pháp luật Việt Nam; trong trường hợp cần áp dụng chế độ kế toán thông dụng khác thì phải được Bộ Tài chính Việt Nam chấp thuận;
- Báo cáo hoạt động của Chi nhánh;
- Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
=>Xem thêm: Thủ tục đăng ký thành lập Chi nhánh công ty 100% vốn trong nước
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: (+84) 97 211 8764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Doanh nghiệp và Đầu tư - Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi quý khách hàng sử dụng từ lần thứ 2.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý khách hàng.
Kính chúc Quý khách sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn và sử dụng dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: +(84) 97 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn