VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP ĐƯỢC SỬ DỤNG KHI NÀO?
CÂU HỎI
Kính chào công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Công ty tôi là doanh nghiệp Việt Nam. Tôi được biết rằng theo quy định pháp luật hiện nay, doanh nghiệp tôi muốn vận chuyển bằng đường hàng không phải đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp tại cơ quan có thẩm quyền. Vậy, cho tôi hỏi, vận đơn hàng không thứ cấp được sử dụng khi nào? Mong được Quý công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. So sánh: Doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp và Doanh nghiệp Việt Nam đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài
2. Thời hạn của Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp là bao lâu?
3. Điều kiện đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Hàng không dân dụng Việt Nam số: 66/2006/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 06 năm 2006;
2. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam số: 61/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 21 tháng 11 năm 2014;
3. Thông tư số: 81/2014/TT-BGTVT do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 30 tháng 12 năm 2014 quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung;
4. Thông tư số: 21/2020/TT-BGTVT do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 28 tháng 09 năm 2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT;
5. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Hiện nay, ngành vận tải hàng không đang phát triển mạnh mẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp lựa chọn vận tải hàng hóa bằng đường hàng không thay vì vận tải hàng hóa qua đường bộ, đường thủy hay đường sắt. Bởi lẽ, vận tải hàng hóa qua đường hàng không dù chi phí cao nhưng đáp ứng được các tiêu chí về thời gian, tốc độ và số lượng hàng hóa lớn mà những phương thức vận chuyển khác khó có thể đáp ứng được. Khi doanh nghiệp thực hiện hoạt động giao nhận hàng hóa để vận chuyển bằng đường hàng không buộc phải đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, Quý khách lại rất băn khoăn về vấn đề sử dụng vận đơn hàng không thứ cấp. Qua bài viết dưới đây, chúng tôi - Công ty Luật TNHH TLK sẽ giúp Quý khách giải đáp các vấn đề thắc mắc liên quan đến Vận đơn hàng không thứ cấp được sử dụng khi nào?
Ảnh 1. Vận đơn hàng không thứ cấp được sử dụng khi nào?_ Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN SỬ DỤNG VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP
1. Đối tượng đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp?
Thông tư số: 81/2014/TT-BGTVT quy định chỉ có doanh nghiệp Việt Nam mới được phép thực đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp.
Trong trường hợp doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu xuất vận đơn hàng không thứ cấp phải thỏa thuận với một doanh nghiệp Việt Nam, để doanh nghiệp Việt Nam thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp và cung ứng dịch vụ giao nhận cho doanh nghiệp nước ngoài trên cơ sở thỏa thuận đó. Khi đó, doanh nghiệp Việt Nam trở thành đại lý xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung
2. Sử dụng vận đơn hàng không thứ cấp
Căn cứ Luật Hàng không dân dụng 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2014), vận đơn hàng không và sử dụng vận đơn hàng không được quy định như sau:
Vận đơn hàng không phải được sử dụng khi vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Trong trường hợp phương tiện lưu giữ thông tin về vận chuyển hàng hóa được sử dụng thay thế cho việc xuất vận đơn hàng không thì theo yêu cầu của người gửi hàng, người vận chuyển xuất biên lai hàng hóa cho người gửi hàng để nhận biết hàng hóa.
Như vậy, vận đơn hàng không thứ cấp là loại giấy tờ, tài liệu không thể thiếu khi doanh nghiệp thực hiện hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không.
Luật pháp nước ta hiện nay quy định khi doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không buộc phải có vận đơn hàng không để đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, vận đơn hàng không cũng là một công cụ quản lý và kiểm soát hàng hóa, giúp đảm bảo an toàn và bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
=> Xem thêm: Thủ tục hải quan đối với hàng hóa vận chuyển kết hợp
II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP ĐƯỢC SỬ DỤNG KHI NÀO?
Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau:
Vận đơn hàng không thứ cấp được sử dụng khi vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Tức là, khi doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không buộc phải xuất trình vận đơn hàng không thứ cấp.
Đồng thời, khi có nhu cầu giao nhận hàng hóa thông qua đường hàng không, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp tại Cục Hàng không Việt Nam.
=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp đối với doanh nghiệp trong nước
Ảnh 2. Vận đơn hàng không thứ cấp được sử dụng khi nào?_ Hotline: 0972118764
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Thủ tục cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI SỬ DỤNG VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP
Câu hỏi 1: Doanh nghiệp giao nhận hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không mà không có Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp có bị phạt không?
Trả lời:
Căn cứ Nghị định 162/2018/NĐ-CP, đối với hành vi Xuất vận đơn hàng không thứ cấp mà không có Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp thì bị xử phạt từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.
Câu hỏi 2: Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp bị thu hồi trong trường hợp nào?
Trả lời:
Căn cứ Thông tư số: 81/2014/TT-BGTVT, cơ quan có thẩm quyền xem xét thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp trong trường hợp sau:
(1) Theo đề nghị của doanh nghiệp;
(2) Doanh nghiệp ngừng hoạt động 06 tháng liên tục mà không thông báo với cơ quan cấp Giấy chứng nhận.
Lưu ý: Trường hợp Giấy chứng nhận bị thu hồi, Cục Hàng không Việt Nam ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận và doanh nghiệp phải chấm dứt ngay hoạt động đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp theo Giấy chứng nhận đã được cấp.
Câu hỏi 3: Doanh nghiệp thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa phải đáp ứng những yêu cầu như thế nào?
Trả lời:
Căn cứ Thông tư số : 81/2014/TT-BGTVT, doanh nghiệp thực hiện hiện hoạt động cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa phải đáp ứng những yêu cầu sau:
(1) Hoạt động cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không không phải là hoạt động vận chuyển hàng không của một hãng hàng không theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam;
(2) Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không chỉ được làm thủ tục giao nhận hàng hóa tại cảng hàng không, sân bay sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp.
Ảnh 3. Vận đơn hàng không thứ cấp được sử dụng khi nào?_ Hotline: 0972118764
=> Xem thêm: Thủ tục cấp quyền vận chuyển hàng không
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: 097 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn