DOANH NGHIỆP NÀO CÓ THỂ ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP?
CÂU HỎI
Kính chào công ty Luật TNHH TLK, kính mong được Quý Công ty giải đáp vấn đề như sau: Công ty tôi là doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động kinh doanh tại Việt Nam đang có nhu cầu đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp. Tuy nhiên, tôi không biết Công ty mình có được thực hiện hoạt động này không? Pháp luật Việt Nam quy định doanh nghiệp nào có thể đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp? Mong được Quý Công ty giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Cơ quan có thẩm quyền cho phép đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp
2. Thời hạn của Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp là bao lâu?
3. Điều kiện đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp
Cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH TLK, trên cơ sở quy định pháp luật và thực tiễn giải quyết, chúng tôi xin gửi tới Quý Khách hàng nội dung tư vấn như sau:
CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Luật Hàng không dân dụng Việt Nam số: 66/2006/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 06 năm 2006;
2. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam số: 61/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 21 tháng 11 năm 2014;
3. Thông tư số: 81/2014/TT-BGTVT do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 30 tháng 12 năm 2014 quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung;
4. Thông tư số: 21/2020/TT-BGTVT do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 28 tháng 9 năm 2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT;
5. Thông tư số: 193/2016/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành ngày 08 tháng 11 năm 2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không;
6. Các văn bản pháp luật khác hướng dẫn có liên quan.
NỘI DUNG TƯ VẤN
Hiện nay, ngành vận tải hàng không đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Cùng với đó có nhiều doanh nghiệp lựa chọn vận tải hàng qua qua đường hàng không thay vì vận tải hàng hóa qua đường bộ, đường thủy hay đường sắt. Bởi lẽ, vận tải hàng hóa qua đường hàng không đáp ứng được các nhu cầu về thời gian, tốc độ và số lượng hàng hóa lớn mà những phương thức vận chuyển khác khó có thể đáp ứng được. Khi doanh nghiệp thực hiện hoạt động xuất vận đơn hàng không thứ cấp buộc phải thực hiện thủ tục đăng ký và được cấp Giấy chứng nhận xuất vận đơn hàng không thứ cấp tại cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, khi thực hiện thủ tục này, Quý khách lại rất băn khoăn và không biết rằng doanh nghiệp nào có thể đăng ký? Qua bài viết dưới đây, chúng tôi - Công ty Luật TNHH TLK sẽ giúp Quý khách giải đáp các vấn đề thắc mắc liên quan đến Doanh nghiệp nào có thể đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp?
Ảnh 1. Doanh nghiệp nào có thể đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp_Hotline: 0972118764
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG LIÊN QUAN TỚI LỆ PHÍ ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP
1. Đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp là gì
Căn cứ Luật Hàng không dân dụng 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2014), Vận đơn hàng không thứ cấp là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng giao nhận hàng hóa để vận chuyển bằng đường hàng không giữa doanh nghiệp giao nhận hàng hóa và người gửi hàng, điều kiện của hợp đồng và việc đã tiếp nhận hàng hóa để vận chuyển.
Doanh nghiệp thực hiện hoạt động giao nhận hàng hóa phải đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp tại Bộ Giao thông vận tải theo quy định.
Như vậy, xuất vận đơn hàng không thứ cấp là xác nhận rằng hàng hóa đã được chuyển giao và ở trong quá trình vận chuyển từ người gửi hàng tới người nhận hàng. Vận đơn này không có tính thanh toán thương mại như vận đơn hàng thương mại, nó chỉ là một tài liệu chứng từ để chứng minh rằng việc vận chuyển được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng và tạo sự minh bạch và bảo đảm quyền lợi cho các bên liên quan.
=> Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung
2. Doanh nghiệp nào được phép đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp?
Căn cứ Thông tư số: 81/2014/TT-BGTVT, chỉ có doanh nghiệp Việt Nam mới được phép thực đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp.
Trong trường hợp doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu xuất vận đơn hàng không thứ cấp phải thỏa thuận với một doanh nghiệp Việt Nam, để doanh nghiệp Việt Nam thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp và cung ứng dịch vụ giao nhận cho doanh nghiệp nước ngoài trên cơ sở thỏa thuận đó. Khi đó, doanh nghiệp Việt Nam trở thành đại lý xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận nước ngoài.
=> Xem thêm: Thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp đối với doanh nghiệp trong nước
3. Yêu cầu đối với hoạt động cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không
Căn cứ Thông tư số: 81/2014/TT-BGTVT, để thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng hàng không cần đáp ứng những yêu cầu sau:
(1) Hoạt động cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không không phải là hoạt động vận chuyển hàng không của một hãng hàng không theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam;
(2) Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không chỉ được làm thủ tục giao nhận hàng hóa tại cảng hàng không, sân bay sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp.
Nhìn chung, vận tải hàng không là một ngành, nghề khá đặc đù. Do đó, khi doanh nghiệp thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa buộc phải đáp ứng những điều kiện mà pháp luật quy định để đảm bảo công tác quản lý của Nhà nước về ngành nghề này đạt hiệu quả.
=> Xem thêm: Cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế
II. TỔNG KẾT PHẦN GIẢI ĐÁP: DOANH NGHIỆP NÀO CÓ THỂ ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP?
Kính thưa Quý Khách hàng, từ những tổng hợp và phân tích trên đây, Công ty Luật TNHH TLK xin đưa ra phần giải đáp như sau!
Chỉ Doanh nghiệp Việt Nam có thể đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp.
Nếu doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận nước ngoài có nhu cầu xuất vận đơn hàng không thứ cấp có thể thỏa thuận với một doanh nghiệp Việt Nam, để doanh nghiệp Việt Nam thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp mình.
Ảnh 2. Doanh nghiệp nào có thể đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp_Hotline: 0972118764
III. BẠN NÊN LỰA CHỌN MỘT TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
Một tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín cần có một số tiêu chí như sau:
Thứ nhất: Phải là tổ chức pháp lý chính thống, có giấy phép hoạt động hợp pháp;
Thứ hai: Có Ban lãnh đạo phải là luật sư, giàu kinh nghiệm và có học vị cao thì càng tốt;
Thứ ba: Có đội ngũ luật sư, hệ thống nhân sự bài bản, chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng;
Thứ tư: Thân thiện, tận tâm và nỗ lực hết sức vì lợi ích của khách hàng. Coi sự hài lòng của khách hàng, chất lượng công việc là danh dự của chính mình;
Thứ năm: Quy trình cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, linh hoạt và logic để tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian của khách hàng;
Thứ sáu: Giá dịch vụ hợp lý, cạnh tranh;
Thứ bảy: Dịch vụ phong phú cả về lĩnh vực cung cấp tới các gói dịch vụ trong cùng một lĩnh vực để khách hàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp, cũng như có thể hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong suốt quá trình hoạt động;
Thứ tám: Có năng lực Kết nối – Xúc tiến quan hệ thương mại cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu,…
Việc tìm kiếm cho mình một tổ chức tư vấn pháp lý toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Bởi không ai muốn bị rủi ro thiệt hại cả về tài chính lẫn thời gian mà kết quả lại không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên để tìm được tổ chức như vậy thì không phải là điều dễ dàng bởi số lượng đơn vị cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam hiện nay là rất nhiều với chất lượng khác nhau.
Một gợi ý cho bạn rằng, Công ty Luật TNHH TLK của chúng tôi tuy không dám nhận là công ty cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất thị trường nhưng Chúng tôi thỏa mãn tất cả các tiêu chí nêu trên và còn nhiều hơn thế, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tốt cho Quý vị.
=> Xem thêm: Thủ tục cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung
IV. MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN TỚI ĐĂNG KÝ XUẤT VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG THỨ CẤP
Câu hỏi 1: Doanh nghiệp không thực hiện theo các nội dung được ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp có bị xử phạt không?
Căn cứ Nghị định số: 162/2018/NĐ-CP, hành vi không thực hiện đúng theo giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp sẽ bị xử phạt hành chính từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng tùy theo mức độ của hành vi vi phạm.
Câu hỏi 2: Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp bị thu hồi trong trường hợp nào?
Căn cứ Thông tư số: 81/2014/TT-BGTVT, cơ quan có thẩm quyền xem xét thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp trong trường hợp sau:
(1) Theo đề nghị của doanh nghiệp;
(2) Doanh nghiệp ngừng hoạt động 06 tháng liên tục mà không thông báo với cơ quan cấp Giấy chứng nhận.
Lưu ý: Trường hợp Giấy chứng nhận bị thu hồi, Cục Hàng không Việt Nam ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận và doanh nghiệp phải chấm dứt ngay hoạt động đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp theo Giấy chứng nhận đã được cấp.
Câu hỏi 3: Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp là bao lâu?
Căn cứ Thông tư số: 81/2014/TT-BGTVT, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thẩm định và cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp, trong trường hợp không cấp Giấy chứng nhận, phải nêu rõ lý do bằng văn bản.
Câu hỏi 4: Việc thanh lý hàng hóa được thực hiện trong trường hợp nào? Số tiền thu được từ việc thanh lý hàng hóa được xử lý như thế nào?
Căn cứ Luật Hàng không dân dụng 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2014), hàng hóa sẽ được thanh lý trong trường hợp sau:
(1) Người nhận hàng từ chối nhận hàng;
(2) Hàng hóa không thể giao cho người nhận hàng mà người gửi hàng từ chối nhận lại hàng hoặc không trả lời về việc nhận lại hàng trong thời hạn sáu mươi ngày, kể từ ngày người vận chuyển thông báo cho người gửi hàng (nếu là hàng hóa mau hỏng có thể được thanh lý trước thời hạn này).
Số tiền thu được từ việc thanh lý hàng hóa sẽ được xử lý theo các bước sau:
(1) Thanh toán các chi phí liên quan đến việc vận chuyển, cất giữ và thanh lý hàng hóa;
(2) Số tiền còn lại phải trả lại cho người có quyền nhận; nếu hết thời hạn một trăm tám mươi ngày, kể từ ngày thanh lý hàng hóa, mà người có quyền nhận không đến nhận thì số tiền còn lại phải nộp vào ngân sách nhà nước.
Ảnh 3. Doanh nghiệp nào có thể đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp_Hotline: 0972118764
Trên đây là một số nội dung tổng hợp tư vấn mà Chúng tôi xin dành tới Quý Khách hàng. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ, chúng tôi luôn thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành giải quyết những nhu cầu cũng như những khó khăn mà Quý Khách hàng đang gặp phải. Nếu còn vướng mắc hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới số tổng đài: 0972118764 để được luật sư tư vấn trực tiếp (tư vấn hoàn toàn miễn phí).
Xin chân thành cảm ơn Quý vị!
=> Xem thêm: Thủ tục cấp quyền vận chuyển hàng không
Phòng Thủ tục Hành chính – Công ty Luật TNHH TLK
CÔNG VIỆC CÔNG TY LUẬT TNHH TLK THỰC HIỆN
1. Tư vấn cho Quý khách hàng tất cả các vấn đề pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
2. Cung cấp tới Quý Khách hàng, đại diện thực hiện tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan tới đời sống xã hội, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
1. Hỗ trợ cho Quý Khách hàng trong việc kết nối – xúc tiến thương mại trong quá trình hoạt động.
2. Chiết khấu % phí dịch vụ khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ lần thứ hai.
3. Chăm sóc tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật doanh nghiệp trong một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
4. Chăm sóc, tư vấn pháp lý miễn phí về pháp luật thuế - kế toán cho doanh nghiệp trong vòng một năm (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
5. Cung cấp hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp (nếu Quý Khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI NHẤT TẠI ĐÂY
Chúng tôi luôn sẵn sàng làm người bạn đồng hành, tận tâm và là điểm tựa pháp lý vững chắc cho Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe cùng sự phát triển thịnh vượng!
Trong trường hợp có nhu cầu cần tư vấn, sử dụng dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY LUẬT TNHH TLK
- ĐT: +(84) 243 2011 747 Hotline: 097 211 8764
- Email: info@tlklawfirm.vn Website: tlklawfirm.vn